Với sự phát triển thần tốc, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã nhận ra tiềm năng quảng cáo, marketing sản phẩm dịch vụ trên ứng dụng Tiktok. Đây là một giải pháp marketing có khả năng bắt kịp những xu hướng hiện đại nhanh chóng và có độ phủ sóng toàn cầu. Nhưng liệu các doanh nghiệp đã biết 4 cách marketing trên TikTok để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng? Hãy tham khảo bài viết này xem sao.
Theo Apptrace, tính đến năm 2019, TikTok hiện đang có mặt ở 150 quốc gia và bằng 75 ngôn ngữ. Và lọt top 1 trong bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí được tải hàng đầu trong mục Giải trí của Apple App Store. Tính đến tháng 4/2020, ứng dụng này đã cán mốc 2 tỷ lượt tải xuống trên App Store và Google Play, gấp đôi so với một năm trước đó – Theo Sensor Tower. Tiktok được dự báo trong tương lai, lượng người dùng sẽ còn tăng trưởng cao nữa và sẽ sớm trở thành một nền tảng Marketing đầy giá trị, trở thành một trong những “gã khổng lồ” cạnh tranh với các ứng dụng lớn hàng đầu thế giới.
TikTok là một nền tảng tiếp thị, quảng cáo online khá mới mẻ và hiện tại, các dấu hiệu về tiềm năng marketing trên TikTok khá tích cực. Nếu doanh nghiệp ưa thích sự sáng tạo, đổi mới không ngừng và có mục tiêu tiếp cận nhóm đối tượng trẻ, thì TikTok chính là một sự lựa chọn không thể bỏ qua. Dưới đây là 4 cách Marketing trên TikTok.
Mục lục bài viết
1. Content Marketing – Tự sáng tạo video và đăng tải lên kênh cá nhân riêng
Đây là hình thức marketing ít tốn ngân sách nhất. Doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức bất kỳ có thể tự tạo một kênh cá nhân riêng và đăng tải các video quảng cáo sản phẩm tại đó.
Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này không đơn giản và sẽ mất một thời gian dài nếu doanh nghiệp, cá nhân chưa có tiếng. Người dùng nói chung và người dùng TikTok nói riêng không phải ai cũng thích xem quảng cáo, và họ không lập tài khoản với mục đích để xem quảng cáo.
Do đó, việc dựng video đòi hỏi phải có nội dung hấp dẫn, lôi cuốn, bắt kịp những xu thế đang diễn ra và tốt hơn nữa là tự tạo ra những xu thế mới thì mới đảm bảo thu hút được người xem, tăng lượng tương tác.
2. Influencer Marketing – Cộng tác với những người có sức ảnh hưởng
Influencer Marketing (Tiếp thị người ảnh hưởng) là quảng cáo sản phẩm qua trang mạng xã hội cá nhân của những người có lượt quan tâm và theo dõi, hay còn gọi là influencer (người ảnh hưởng).
Đây là một hình thức quảng bá sản phẩm khá hiệu quả trên TikTok bởi người tiêu dùng thường có xu hướng tin tưởng vào những chia sẻ trải nghiệm của những người đã từng sử dụng một sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hơn là từ chính doanh nghiệp sản xuất, cung cấp ra chúng chia sẻ.
Đặc biệt những người nổi tiếng, những người có sức ảnh hưởng, những người mà người dùng theo dõi đã một phần nào chiếm được lòng tin, thiện cảm của người xem từ trước đó. Việc truyền bá một sản phẩm đến với người tiêu dùng qua trung gian là Influencers như này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiếp cận đến khách hàng cho doanh nghiệp và ngược lại.
Hiện nay có 2 cách để thực hiện marketing thông qua hợp tác với người có sức ảnh hưởng:
- Thứ nhất, là doanh nghiệp sẽ trả triền cho các Influencers để quảng bá sản phẩm dựa theo một nội dung mà công ty đó đã soạn ra từ trước.
- Thứ hai, là chỉ nêu ý tưởng còn nội dung quảng cáo sẽ do chính Influencers đó tạo nên. Hình thức quảng cáo này vừa hiệu quả, vừa đảm bảo được tính sáng tạo, trendy, giúp lôi cuốn được người xem
Các Influencers thực hiện quảng bá sản phẩm bằng cách quay video cùng cùng sản phẩm, sử dụng các #hastag liên quan trong phần mô tả hoặc có thể gắn các link dẫn đến trang bán sản phẩm của doanh nghiệp như hình thức affiliate marketing.
3. Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết trên TikTok
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị mà doanh nghiệp trả hoa hồng cho các đối tác nhận quảng cáo sản phẩm. Bất kỳ ai cũng đều có thể trở thành đối tác của nhãn hàng khi nhận thực hiện affiliate marketing.
Hình thức marketing này thường xuất hiện khá phổ biến trên Instagram hay Facebook trong các bài đăng tải của influencers. Còn với TikTok, các link mua hàng được affiliate thường xuất hiện ở phần thông tin cá nhân của TikToker hoặc đặt trong phần mô tả video.
Tuy nhiên, gần đây, xu hướng kết hợp 2 hình thức affiliate marketing và influencer marketing ngày càng được ưa chuộng và thực sự mang lại hiệu quả tốt.
4. TikTok Ads – Quảng cáo trên TikTok
TikTok những năm gần đây đã triển khai quảng cáo trên nền tảng này nhằm cạnh tranh với các đối thủ như Google, Facebook, Instagram,.. Hiện tại, TikTok đang có những loại quảng cáo sau:
- Brand Takeover
Quảng cáo có độ dài từ 3 giây (hình ảnh) đến tối đa 5 giây (video và gif). Quảng cáo sẽ dẫn người dùng về landing page hoặc hashtag challenge của nhãn hàng.
Brand Takeover có 2 loại:
First-view Takeover | Regular Take Over | |
Đặc điểm | Users sẽ nhìn thấy đầu tiên trong ngày khi mở ứng dụng | Xuất hiện ngẫu nhiên trong 80 video đầu tiên |
Sử dụng khi? | – Khi video có thể gây ấn tượng trong những giây đầu tiên.– Nhiều kinh phí | – Khi video có thể gây ấn tượng trong những giây đầu tiên.– Kinh phí ít do loại này chi phí rẻ hơn |
- In-Feed Ads
Quảng cáo sẽ có dạng một video ngắn khoảng 5-15 giây, sẽ được hiển thị trong luồng video khi người dùng lướt ứng dụng. Phương thức quảng cáo này có 2 loại:
One Day Max | Brand Premium | |
Đặc điểm | Chỉ hiển thị 1 ngày | Hiển thị thường xuyên |
Sử dụng khi? | Doanh nghiệp có kinh phí quảng cáo thấp hoặc đang thử nghiệm quảng cáo TikTok | Doanh nghiệp đã thử nghiệm One Day Max và thấy hiệu quả |
- Hashtag Challenge
Đây là một dạng marketing rất phổ biến trên TikTok. Nó là những chiến dịch quảng cáo sử dụng nội dung do người dùng tạo ra bằng cách khuyến khích họ tham gia vào một thử thách nào đó, kèm theo hashtag. Phương thức này tận dụng được nguồn “tài nguyên” nội dung từ người dùng, có hiệu quả lan truyền cao. Các nhãn hàng thường sử dụng một Influencer/KOL để “khơi mào” chiến dịch để các fans của họ “bắt chước” theo.
Hashtag Challenge có 2 phiên bản:
HashtagChallenge miễn phí | HashtagChallenge trả phí | |
Đặc điểm | Ai cũng có thể tạo chiến dịch mà không phải trả chi phí nào | TikTok sẽ đặt banner về thử thách hashtag của bạn ở mục TikTok Discover, dẫn về thương hiệu, hoặc list video tham gia thử thách |
Sử dụng khi? | Khi muốn tiết kiệm kinh phí | Khi cần tăng lượt truy cập, lượt xem |
Kết luận
Tiktok – một nền tảng để làm marketing vô cùng hữu ích. Dù “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều nền tảng, ứng dụng mạng xã hội nổi tiếng khác, TikTok đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm từ nguời dùng để có thể có những bước tiến đột phá trong 5 năm qua. Nhóm độ tuổi sử dụng ứng dụng chia sẻ video này nhiều nhất và cũng là thị trường tiềm năng và mục tiêu của TikTok vẫn là thế hệ trẻ gen Z; giúp các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm.
Nguồn: Sưu tầm – Ánh Tuyết ATP tổng hợp và edit.
Có thể bạn quan tâm: