Hiện nay, có rất nhiều cách để marketing cho doanh nghiệp trên môi trường online, một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều đó là sử dụng Landing Page (trang đích). Bằng cách sử dụng công cụ thiết kế và tùy chỉnh landing page, bạn có thể quảng cáo nhắm đến đúng đối tượng khách hàng của mình và điều hướng họ đi qua quy trình bán hàng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích landing page là gì, khác biệt giữa website và landing page cũng như toàn bộ kiến thức về landing page mà bạn cần phải biết.
Mục lục bài viết
1. Landing Page là gì?
Landing Page (trang đích) là một trang web đơn lẻ được thiết kế riêng biệt cho một mục tiêu cụ thể, thường là thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy chuyển đổi hoặc thu thập thông tin. Landing Page khác với trang web thông thường ở chỗ nó tập trung vào một hành động duy nhất mà bạn muốn người dùng thực hiện, chẳng hạn như mua hàng, đăng ký nhận bản tin, hoặc tải xuống tài liệu.
Hiểu đơn giản thì Landing page là một trang có giao diện, nội dung và tên miền tương tự như trang web thông thường. Tuy nhiên, trang này tập trung vào một nội dung cụ thể (chẳng hạn như chương trình khai trương của một cửa hàng thương hiệu X, giới thiệu sản phẩm mới của thương hiệu Y, sự kiện Z sắp diễn ra…).
Một số giao diện Landing Page chỉ hiển thị toàn bộ nội dung trong một trang duy nhất.
Theo thuật ngữ chuyên ngành, Landing Page còn được gọi là trang đích (trang mục tiêu). Mục tiêu chính của trang này là thu hút lượng truy cập, tăng tỷ lệ nhấp chuột và thúc đẩy hành động mua sắm của người dùng thông qua các tác vụ kêu gọi hành động xuất hiện trên trang Landing Page, chẳng hạn như điền form đăng ký, click mua sản phẩm hoặc đăng ký để nhận thông tin mới nhất về sản phẩm.
2. Landing Page khác gì so với website?
Yếu Tố | Trang Landing | Trang Web |
---|---|---|
Mục Tiêu | Tập trung vào một mục tiêu cụ thể (thường là chuyển đổi) | Cung cấp thông tin và nhiều chức năng khác nhau |
Nội Dung | Thường chứa thông tin tóm tắt, hấp dẫn và gây ấn tượng | Bao gồm nhiều loại nội dung như bài viết, hình ảnh, video, vv. |
Thiết Kế | Thường có thiết kế đơn giản, trực quan, tập trung vào giao diện và trải nghiệm người dùng | Có thể có thiết kế phức tạp hơn, với nhiều trang và chức năng |
Tối Ưu Hóa | Thường được tối ưu hóa để tăng tỷ lệ chuyển đổi | Tối ưu hóa để cung cấp thông tin một cách dễ dàng và tối ưu hóa SEO |
Phạm Vi | Thường được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo, marketing sản phẩm cụ thể | Có thể chứa nhiều thông tin về doanh nghiệp hoặc tổ chức, sản phẩm, dịch vụ, vv. |
Đường Dẫn | Thường chỉ có một hoặc ít đường dẫn để điều hướng người dùng đến một hành động cụ thể | Có nhiều đường dẫn để người dùng trải nghiệm và tìm hiểu nhiều hơn về nội dung |
Mình biết có nhiều bạn rất mơ hồ về 2 khái niệm này. Nhưng landing page và Website có những điểm khác biệt về định nghĩa lẫn tính năng, cụ thể như sau:
2.1. Landing Page
- Tập trung vào một nội dung cụ thể, thường là giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, khách truy cập chỉ có thể chuyển đổi hoặc thoát khỏi trang.
- Thiết kế đơn giản hơn và tập trung vào mục đích cụ thể là thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động nhất định, như đăng ký, mua hàng hoặc đăng nhập.
- Có tính năng kêu gọi hành động (Call to Action – CTA) mạnh mẽ để khuyến khích khách hàng thực hiện một hành động cụ thể.
- Thường được quảng cáo ngắn hạn trên các kênh marketing, chẳng hạn như quảng cáo Google Ads hoặc Facebook Ads.
Bố cục của landing page:
2.2. Website
- Bao gồm nhiều trang web và tập trung vào nhiều nội dung khác nhau, bao gồm giới thiệu sản phẩm, về chúng tôi, blog, liên hệ và nhiều trang khác…
- Thiết kế phức tạp hơn và tập trung vào việc cung cấp thông tin đầy đủ về doanh nghiệp và sản phẩm/dịch vụ của nó.
- Có thể có nhiều mục đích khác nhau, chẳng hạn như tăng tầm nhìn thương hiệu, tăng lượng truy cập và chia sẻ thông tin cho khách hàng.
- Thường được xây dựng để phục vụ nhu cầu lâu dài của doanh nghiệp và thu hút khách hàng truy cập trang web thường xuyên.
Bố cục của website:
Qua bản so sánh trên chắc bạn đã hiểu sự khác nhau giữa website và landing page là gì rồi đúng không. Sau đây chúng ta sẽ đến với phần điểm qua các loại landing page phổ biến trên thị trường nhé.
3. Các loại Landing Lage hiện nay
Khi xem xét loại Landing Page phù hợp với doanh nghiệp của bạn, hãy nghĩ đến mục tiêu của bạn.
- Bạn có muốn thu thập thông tin liên hệ của khách hàng tiềm năng không?
- Bạn đang cung cấp khuyến mãi đặc biệt?
- Bạn có muốn thu thập thông tin đăng ký cho một sự kiện?…
Tập trung vào mục tiêu này sẽ giúp bạn xây dựng một Landing Page chính xác và target chuẩn mục tiêu. Hãy tìm hiểu về các loại Landing Page phổ biến nhất hiện nay:
3.1. Landing Page dài
Như tên gọi của nó, Landing Page dài là loại trang đích dài nhất. Nó bao gồm một lượng lớn nội dung, bao gồm thông tin chi tiết về một sản phẩm hoặc dịch vụ và hình ảnh nhấn mạnh giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp. Do đó, trang bán hàng dài có thể hấp dẫn cho mục đích tối ưu SEO.
3.2. Landing Page sản phẩm
Nếu bạn có một sản phẩm mà bạn muốn ra mắt theo kiểu nổi bật, hãy tạo một Landing Page sản phẩm. Bạn có thể sử dụng nó để đào sâu vào chức năng và lợi ích của sản phẩm mang lại.
3.3. Landing Page sự kiện
Nếu tổ chức một sự kiện, hãy tạo một Landing Page sự kiện để quảng bá dễ dàng hơn. Nó giúp những người quan tâm tìm hiểu thêm, đăng ký hoặc mua vé một cách dễ dàng.
3.4. Landing Page thu phễu khách hàng tiềm năng
Còn được gọi là “lead-gen” hoặc “lead-capture” page, Landing Page tạo ra khách hàng tiềm năng bằng cách thu thập thông tin về người xem. Nó thường bao gồm một biểu mẫu mà khách truy cập có thể để lại thông tin liên hệ của họ.
Landing Page này có thể giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về khách hàng tiềm năng cũng như cách tiếp cận họ. Để khuyến khích người dùng nhập thông tin của họ, hãy cung cấp một ưu đãi như một mã giảm giá, ebook, webinar hoặc nội dung thông tin bản tin độc quyền. Trang squeeze là một loại Landing Page kiểu này.
3.5. Landing Page hủy đăng ký
Một Landing Page hủy đăng ký cho phép bạn có một cơ hội cuối cùng để giữ khách hàng đã đăng ký email marketing của bạn. Bạn có thể làm cho đăng ký của họ hấp dẫn hơn, hoặc cung cấp tùy chọn thay đổi tần suất email hoặc nhắc nhở khách hàng về những gì họ sẽ mất nếu quyết định hủy đăng ký Email.
3.6. Landing Page Coming soon
Một Landing Page Coming soon (sắp ra mắt) có thể giúp khuấy động sự hào hứng cho dự án sắp ra mắt của bạn. Hãy xem xét đăng ngày ra mắt dự định của bạn và tạo một biểu mẫu “thông báo cho tôi” để khách hàng biết khi trang chính thức được ra mắt.
3.7. Landing Page cảm ơn
Vì Landing Page cảm ơn xuất hiện sau khi khách hàng thực hiện một hành động (mua hàng hoặc chia sẻ thông tin liên hệ của họ), chúng có thể hiệu quả trong việc chăm sóc khách hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng.
3.8. Landing Page chuyển hướng
Loại Landing Page này thường có một lời kêu gọi hành động (CTA) điều hướng khách truy cập trực tiếp vào quy trình thanh toán, đẩy họ mua hàng hoặc nhấn đăng ký. Các trang web eCommerce hoặc SaaS tập trung vào việc tạo doanh số ngay lập tức thường sử dụng Landing Page chuyển hướng.
>>> Xem kho 999+ mẫu landing page đẹp miễn phí
4. Lợi ích mà Landing Page mang lại
Các Landing Page mang lại tiềm năng tăng trưởng to lớn cho công ty của bạn và có thể giúp doanh nghiệp của bạn tiếp tục phát triển. Kết hợp các Landing Page vào chiến lược quảng cáo của bạn để mạng lại những lợi ích sau:
4.1. Tăng tỷ lệ chuyển đổi
Như đã đề cập trước đó, các Landing Page tập trung vào một mục tiêu duy nhất và buộc khách truy cập của bạn phải thực hiện hành động. Khi đó, người dùng sẽ được điều hướng từ khách truy cập ẩn danh đến khách hàng tiềm năng và cuối cùng là khách hàng trả tiền.
4.2. Giúp bạn hiểu rõ tệp khách hàng tiềm năng của mình
Nếu bạn tích hợp biểu mẫu đăng ký trên Landing Page, bạn có thể hỏi thông tin về nhân khẩu học của đối tượng để hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình.
Hầu hết các quảng cáo Landing Page của bạn nói lên nhiều điều về sở thích và thói quen của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng thông tin này để tối ưu hóa việc nhắm mục tiêu và chiến lược quảng cáo của mình.
4.3. Tăng nhận diện về thương hiệu
Một Landing Page hấp dẫn, được thiết kế chuẩn sẽ truyền tải tính chuyên nghiệp, giá trị và sự hấp dẫn của thương hiệu đối với khách hàng. Các Landing Page không chỉ có thể chuyển đổi khách hàng tiềm năng ngay lập tức mà còn giúp củng cố thương hiệu của bạn bằng cách giới thiệu cho nhiều người hơn.
Càng nhiều người biết về thương hiệu, thương hiệu càng trở nên đắt giá!
4.4. Landing page có thể đo lường được hiệu quả
Bằng cách phân tích các chỉ số Landing Page như chuyển đổi, tỷ lệ thoát, lượt xem trang và nguồn lưu lượng truy cập,… bạn có thể đo lường được hiệu quả của một chiến dịch marketing cụ thể.
5. Các yếu tố cần có của một Landing Page
Hãy tìm hiểu về các yếu tố cơ bản của một Landing Page bao gồm những gì để bạn biết chính xác những gì cần phải có:
5.1. Hình ảnh
Bạn có ít hơn 20 giây để thuyết phục người xem ở lại tìm hiểu bất cứ điều gì từ Landing Page của bạn. Thiết kế đẹp là điều quan trọng nhất để làm được điều đó. Hình ảnh hoặc video giúp bổ sung ngữ cảnh và làm cho Landing Page trở nên hấp dẫn hơn.
5.2. Tiêu đề
Bởi vì khách hàng thường chỉ lướt qua Landing Page, họ có thể chỉ đọc tiêu đề trước khi quyết định thực hiện click vào nút CTA của bạn. Vì vậy, hãy làm cho tiêu đề của bạn lôi cuốn, hấp dẫn và ngắn gọn.
Đây sẽ là phần khó khăn nhất trong việc làm Landing Page, vì bạn phải thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của bạn có giá trị chỉ trong môt câu tiêu đề ngắn ngủi.
5.3. Mô tả
Hãy chắc chắn landing page của bạn có một mô tả ngắn gọn và rõ ràng, giải thích về sản phẩm/dịch vụ và giá trị mà nó mang lại cho người dùng.
Không cần viết dài, hãy viết đúng insight và dễ hiểu nhất.
5.4. CTAs
Kêu gọi hành động (CTAs), được sử dụng để khuyến khích người dùng thực hiện một hành động cụ thể, thường có từ 2 đến 4 từ. “Đăng ký ngay,” “Dùng thử miễn phí,” “Tìm hiểu thêm”, “Mua ngay”…
5.5. Tóm tắt lợi ích
Tóm tắt lợi ích nên là phần chi tiết nhất của một Landing Page.
Ở đây, bạn có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn cho những người xem muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm. Hãy nhớ tóm tắt đơn giản thôi nhé. Thay vì đi vào chi tiết, hãy sử dụng không gian này để nhấn mạnh các lợi ích cụ thể mà họ sẽ nhận được khi nhấp vào nút CTA.
5.6. Review của khách hàng / Case study
Để người dùng tin tưởng vào sản phẩm/dịch vụ trên landing page, bạn hãy thêm vào đó các đánh giá, nhận xét của khách hàng khác để chứng minh với người xem rằng những gì bạn thể hiện trên trang đích là đã được chứng thực và họ thực sự có lợi khi quyết định mua hàng.
5.7. Tuyên bố kết thúc
Những người dùng lướt đến phần cuối cùng của landing page khả năng cao sẽ muốn sử dụng sản phẩm của bạn, vì vậy phần kết thúc của trang nên đặt nút CTA. Nó không cần phải quá dài dòng, bạn có thể kết thúc mọi thứ với một tiêu đề thu hút và một nút CTA là đủ.
6. Các bước để tạo ra Landing Page
Để thiết kế một Landing Page hiệu quả, bạn có thể làm theo các bước sau đây:
6.1. Xác định mục tiêu của Landing Page
Trước khi bắt đầu thiết kế, hãy xác định mục tiêu của Landing Page. Bạn cần biết rõ ràng mục đích của Landing Page là gì và những thông tin bạn muốn thu thập từ khách truy cập.
6.2. Chọn loại Landing Page phù hợp
Dựa trên mục tiêu của bạn, chọn loại Landing Page phù hợp nhất như: Landing Page sản phẩm, Landing Page thu phễu khách hàng tiềm năng hoặc Landing Page cảm ơn…
6.3. Tạo layout và thiết kế
Tiếp theo, bạn cần tạo layout và thiết kế Landing Page. Landing Page nên được thiết kế để thu hút sự chú ý của khách truy cập và dễ dàng để điều hướng họ. Hãy sử dụng hình ảnh và màu sắc phù hợp để tạo ra một Landing Page hấp dẫn.
6.4. Viết nội dung
Nội dung của Landing Page cần phải được viết để thuyết phục người xem thực hiện hành động. Hãy sử dụng các lời kêu gọi hành động (CTA) để khuyến khích khách truy cập thực hiện hành động mà bạn mong muốn.
Xem ngay: Cách viết nội dung Landing Page hấp dẫn
6.5. Tối ưu hóa Landing Page
Để tối ưu hóa Landing Page, hãy sử dụng các phương pháp SEO để tăng khả năng tìm thấy của Landing Page trên các công cụ tìm kiếm.
Ngoài ra, điều quan trọng nhất là hãy đảm bảo Landing Page có thời gian tải nhanh và tương thích trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính, tablet, di động.
6.6. Đo lường và phân tích
Cuối cùng, hãy kiểm tra và phân tích hiệu quả của Landing Page. Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi để cải thiện Landing Page của bạn theo thời gian.
Xem ngay: Hướng dẫn thiết kế landing page miễn phí từ a-z
7. Ví dụ về Landing page
Sau đây là một số mẫu ví dụ về landing page để bạn dễ hình dung hơn:
8. Câu hỏi thường gặp
8.1. Các thành phần của một Landing Page là gì?
Các thành phần cơ bản của một Landing Page chuẩn SEO bao gồm tiêu đề, mô tả ngắn gọn, CTA , hình ảnh hấp dẫn và các lời chứng thực của khách hàng.
8.2. Làm cách nào để bạn tối ưu hóa Landing Page?
Bằng cách soạn thảo thông điệp chính xác, tối ưu form và phân tích dữ liệu, bạn có thể tối ưu hóa Landing Page của mình và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
8.3. Mục đích của một Landing Page là gì?
Mục tiêu chính của Landing Page là chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn, nhưng bạn cũng có thể sử dụng Landing Page này để thu phễu, tăng nhận diện thương hiệu và đo lường hiệu quả các chiến dịch marketing.
Tổng kết
Qua bài viết trên chắc bạn đã hiểu landing page là gì và nó khác gì so với website rồi đúng không? Vậy thì hãy bắt đầu vào Simple Page tạo ra landing page cho chiến dịch bán hàng & quảng cáo hiệu quả hơn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này.
Biên soạn bởi Lê Thừa Phú