Bạn bắt đầu kinh doanh trên Facebook nhưng có quá nhiều việc cần làm và không biết nên bắt đầu từ đâu, ưu tiên việc nào trước việc nào sau? Quan trọng hơn hết là bạn không biết nên thực hiện như thế nào? Hãy tham khảo bài viết này nha, chỉ là có một vài kinh nghiệm nhỏ muốn chia sẻ thôi!!!!
Mục lục bài viết
1. Hoàn thiện trang cá nhân
- Hình ảnh: Điều đầu tiên khi bạn lướt Facebook là hình ảnh, khi chấp nhận lời mời kết bạn của ai đó bạn cũng tìm kiếm hình ảnh họ trong trang cá nhân. Vì vậy, điểm đặc biệt quan trọng bạn cần làm trước tiên là sử dụng hình ảnh để tạo nên sự dễ gần và đáng tin cậy với cộng đồng. Lựa chọn hình ảnh trông thân thiện, trang nhã nếu bạn kinh doanh những mặt hàng thời trang hay làm đẹp, còn nếu bạn đang kinh doanh những mặt hàng cao cấp thì hãy tỏ ra mình chuyên nghiệp và trưởng thành nhé.
- Thông tin, giới thiệu: Thông tin chi tiết, lược sử ngắn gọn nhưng kèm theo những địa điểm đáng tin là cách để người dùng Facebook yên tâm về bạn.
- Bạn bè: Lượng bạn bè giúp bạn tăng được khả năng tiếp cận nhiều hơn mỗi khi đăng bài viết về sản phẩm hay có một thông tin hàng mới về hoặc chương trình khuyến mãi.
- Dòng thời gian: Dòng thời gian sẽ rất nhàm chán nếu bạn suốt ngày chỉ chăm chăm đăng bài viết về sản phẩm và công việc kinh doanh, nên cập nhật đôi chút tin tức về bản thân và cuộc sống thường ngày để thổi làn gió mới nhé. Nhưng nhớ cũng đừng đăng quá nhiều về bản thân, vì như vậy khiến bạn trông không mấy tập trung vào việc kinh doanh, thiếu vài phần chuyên nghiệp đó.
- Tương tác: Để nhận được sự quan tâm, bạn cũng nên chủ động quan tâm người xung quanh trước. Tương tác like hay comment bài viết xung quanh, đôi khi không chỉ khiến họ để ý đến bạn mà còn có thể may mắn chạm đến được những khách hàng tiềm năng.
2. Xác định được hình mẫu của khách hàng:
- Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn là ai? Giới tính? Nhóm tuổi? Sở thích? Nghề nghiệp? Dựa vào những yếu tố đó, mà bạn phác họa được những nhu cầu có thể có của khách hàng, họ có là người sẽ mua sản phẩm mà bạn đang kinh doanh hay không?
3. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng:
- Nhóm khách hàng bạn tìm đang ở đâu? Cộng đồng Facebook có rất nhiều hội, nhóm, trang cộng đồng chia sẻ về một điều quan tâm, một lĩnh vực hay mục đích nào đó. Xác định được nhóm khách hàng tiềm năng, bạn sẽ dễ dàng tìm được họ trong các nhóm, hội cộng đồng liên quan đến lĩnh vực, sở thích họ quan tâm.
Ví dụ: Bạn đang bán sản phẩm kem dưỡng da làm trắng và mịn da mức giá tầm trung, nhóm khách hàng của bạn nên là các chị em phụ nữ từ khoảng 20 đến 30 tuổi, đã có thu nhập nhất định và nhu cầu làm đẹp rất cao; để tìm được họ, bạn sẽ tham gia các nhóm liên quan đến chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp phụ nữ, những nhóm thường chia sẻ kiến thức làm đẹp.
4. Tiếp cận khách hàng:
- Bạn tiếp cận khách hàng như thế nào? Thay vì thẳng thừng mời chào để rồi bị Facebook spam tài khoản, bạn nên sử dụng cách chuyên nghiệp hơn để tiếp cận và đồng thời cũng lấy được từ khách hàng lòng tin và sự yêu thích.
Ví dụ: Một khách hàng gặp khó khăn trong việc tìm được loại kem phù hợp với da và có nhu tìm loại kem giải quyết vấn đề da bị mụn. Bạn không kinh doanh mặt hàng kem đó nhưng có thể chủ động tư vấn và tìm được cho họ dòng sản phẩm kem phù hợp. Khi họ đã sử dụng loại kem mà bạn tư vấn và cảm thấy hài lòng vì chất lượng lẫn sự phù hợp, thì chúc mừng bạn đã bước đầu tạo được niềm tin của khách hàng về phong cách kinh doanh có trách nhiệm và có nhiều kiến thức chuyên sâu.
5. Giới thiệu sản phẩm:
- Đã có một vị trí nhất định trong lòng khách hàng rồi, hơn nữa là nhận được phản ứng tích cực, vậy khi nào thì bạn mới bắt đầu bán sản phẩm của mình cho họ? Kết quả của chuỗi hoạt động bán hàng sẽ còn phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn thời gian như thế nào mới có thể chốt đơn nha. Đừng nóng vội khi bạn đã kiên trì đi được đến bước này, hãy cứ thường xuyên inbox chủ động hỏi han tình trạng của khách hàng để làm một người bán có tâm. Sau đó, nếu may mắn thì không cần đợi bạn giới thiệu đâu mà khách hàng sẽ chủ động yêu cầu được tư vấn. Còn nếu không, vào một ngày đẹp trời, bạn thử inbox một câu kiểu như: “Sản phẩm kem X đó tốt thật, giải quyết được tình trạng da của mình chị nhỉ? Nhưng hơi tiếc là thiếu thành phần dưỡng trắng mịn da để hồng hào. Thêm chút sức sống cho da thì tuyệt lắm!”
6. Chốt đơn:
- Bước cuối thôi, vô cùng đơn giản, bạn bán sản phẩm gì, công dụng như thế nào thì chỉ bạn là người nắm rõ nhất. Tư vấn nhiệt tình về sản phẩm của bạn, giá trị lợi ích sản phẩm của bạn mang đến, và đưa ra mức giá phù hợp với chất lượng. Hãy bán những sản phẩm thực sự tốt với tâm thế sản phẩm của bạn mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Đừng suy nghĩ rằng chỉ có bạn mới được lợi sau khi chốt đơn và nhận thanh toán nhé. Nếu sản phẩm bạn là điều khách hàng thực sự cần, thì công việc kinh doanh mới lâu dài.
Kết luận: Kinh doanh là việc tạo nên lợi ích của cả người bán và người mua. Vì vậy, nếu bạn chủ động nhiều hơn, tiếp cận khách hàng tốt hơn thì sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn thay vì chỉ chờ đợi khách hàng có nhu cầu tự tìm đến.