Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
logo Simple Page
Search
Close this search box.
logo Simple Page
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE

6 bước quan trọng trong digital planning

Content Writer Bởi Content Writer
21/03/2022
Trong Tin tức chung
24
Chia Sẻ
1.2k
Lượt Xem
Đánh giá bài viết post

6 bước trong quy trình digital planning sẽ giúp bạn lên chiến lược rõ ràng, toàn diện và hiệu quả nhất. Đồng thời, với suy nghĩ của người làm chiến lược, bạn sẽ biết tối ưu hóa cả nguồn lực và kinh phí cho tất cả các bên. Tìm hiểu ngay nha!

Hãy nhìn tổng quan về 6 bước sau nhé.

digital planning,BRIEF

(*): Một số thuật ngữ tiếng Anh khi dịch ra tiếng Việt sẽ không trọn vẹn nghĩa và số lượng chữ nhiều, nên AIM để hoàn toàn bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, tất cả thuật ngữ này đều được giải thích chi tiết trong mỗi phần. Bạn theo dõi kỹ nhé.

Mục lục bài viết

  • 1. BRIEF ANALYSIS – PHÂN TÍCH BRIEF 
  • 2. RESEARCH VÀ BRIEFING – NGHIÊN CỨU VÀ GIẢI BRIEF
  • 3. CONNECTION STRATEGY 
  • 4. CONTENT STRATEGY
  • 5.  MEDIA PLAN
  • 6. MEASUREMENT & OPTIMIZATION 

1. BRIEF ANALYSIS – PHÂN TÍCH BRIEF 

Điều đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình đọc brief là bạn phải hiểu rõ các mục tiêu sau:

Mục tiêu kinh doanh => Mục tiêu marketing => Mục tiêu truyền thông => Mục tiêu digital

Mục tiêu truyền thông cũng có thể được xem là mục tiêu thương hiệu – brand objectives. Vì suy cho cùng, tất cả hoạt động đều phục vụ cho mục đích của thương hiệu.

Các bước này nhằm “thực thi hoá” mục tiêu kinh doanh thành mục tiêu digital, giúp bạn trả lời rõ câu hỏi digital objectives khó nhằn mà bạn thường gặp; và cuối cùng là tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn như: mục tiêu kinh doanh của thương hiệu là tăng 5% thị phần trong năm 2022. Như vậy, về mặt marketing, bạn sẽ có nhiều cách để tăng thị phần khác nhau, trong đó có “giành thị phần từ đối thủ”, nghĩa là bạn phải thu hút khách hàng của đối thủ dùng sản phẩm của thương hiệu bạn. Khi đó mục tiêu digital của bạn sẽ là: làm sao có nhiều người trial sản phẩm của bạn càng tốt, chẳng hạn như với các sản phẩm công nghệ thì là download app dùng thử,….

Khi đọc brief, bạn cần lưu ý những thông tin sau:

Những thông tin tổng quan:

  • Background của ngành hàng
  • Background sản phẩm
  • Mục tiêu kinh doanh
  • Khách hàng mục tiêu
  • Thời gian thực hiện chiến dịch
  • Các chiến dịch truyền thông đã thực hiện
  • KPIs

Những thông tin hữu ích cho digital planning:

  • Mục tiêu của chiến dịch
  • Hành vi khách hàng
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Chiến lược sáng tạo
  • Ngân sách
  • Thời gian diễn ra chiến dịch
  • KPIs của chiến dịch

2. RESEARCH VÀ BRIEFING – NGHIÊN CỨU VÀ GIẢI BRIEF

Giai đoạn nghiên cứu này sẽ giúp bạn hiểu toàn diện về ngành hàng, thị trường và người tiêu dùng. Có 3 “đinh” chính mà bạn phải nghiên cứu kỹ:

Ngành hàng (category): 

  • Ngành hàng đang có xu hướng như thế nào? Tăng hay giảm? Vào mùa cao điểm hay thấp điểm
  • Những đối thủ nặng ký trong ngành này đang làm gì? Họ có ưu hoặc nhược điểm nào? Chúng ta có thể cải thiện những điểm nào?

Thương hiệu (brand)

  • Định vị của thương hiệu: thương hiệu định vị mình như thế nào? Là thương hiệu cao cấp hay tầm trung?,… Điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến chiến lược của bạn, chẳng hạn khi mua media, nếu là brand cao cấp, bạn sẽ không thể chọn các không gian media trung cấp hoặc “lá cải” được.
  • Tài sản của thương hiệu (asset): nếu về digital, chúng ta sẽ tìm hiểu xem, thương hiệu có những kênh digital nào: website, app, các kênh social,…

Người tiêu dùng (consumer) 

  • Phân khúc khách hàng: họ nằm ở phân khúc nào, cao cấp hay bình dân?
  • Hành vi tiêu dùng của họ
  • Hành vi của họ trên mạng xã hội
  • Xu hướng: chẳng hạn như với sản phẩm là son, bạn sẽ tìm hiểu xem xu hướng của họ đang làm màu gì: đỏ nâu hay cam đất?

Để hiểu hơn về insight khách hàng, mời bạn đọc thêm bài viết: Insight là gì? 3 cách định nghĩa về insight

a. Research và briefing – Data sources 

Đâu là nguồn để bạn tìm kiếm thêm thông tin?

  • Bạn có thể nói chuyện brand manager hoặc digital marketer để hiểu hơn về sản phẩm, khách hàng cũng như các kênh digital hiệu quả
  • Làm một khảo sát nhỏ để kiểm tra bất cứ thứ gì bạn muốn: xu hướng tiêu dùng, đánh giá của khách hàng về sản phẩm
  • Dùng thử sản phẩm: hãy thử nghĩ xem điều gì xảy ra nếu bạn đang lên chiến lược bán hàng cho một sản phẩm mà bạn chưa hề biết hoặc dùng thử?
  • Bạn có thể dùng một số công cụ, trong đó có data – lịch sử data để tìm hiểu rõ hơn về insight cũng như hành trình mua hàng của họ.

b. Research và briefing – Creative ideas

Creative ideas – cứ tưởng như chỉ có trong việc lên ý tưởng sáng tạo cho chiến lược communication, tuy nhiên digital planning cũng không thiếu đất để sáng tạo nha. Nhưng điều khác ở đây là tất cả ý tưởng phải bám vào những thứ rất thực tế như:

digital planning,BRIEF

3. CONNECTION STRATEGY 

a. Connection strategy – (POE – paid – owned – earned)

Connection strategy nhằm kết nối và lên chiến lược paid-owned-earned sao cho hiệu quả nhất.

  • Chúng ta có 1 số kênh paid – trả tiền như: search, online video, display (trên các không gian media như báo chí, trang tin tức, YouTube, website,…), TV, print, outdoor (các quảng cáo ngoài trời), paid social (Facebook, Instagram, YouTube, TikTok,…)
  • Owned media (những kênh doanh nghiệp có): mobile web, website, apps, Facebook, Pinterest, Instagram, YouTube.
  • Earned media – những kênh media mà bạn không phải trả tiền nhưng vẫn có thể có được: Facebook, PR, blog, WOM (word of mouth – truyền miệng), UGC – user generated content (content do người dùng tạo ra).

Connection strategy – communication objective và buyer stages (mục tiêu truyền thông và các giai đoạn mua hàng của người dùng)

digital planning,BRIEF

b. Connection Strategy – Integrated Communication

Chúng ta có các phần chính trong một Integrated Communication như sau:

  • Role of communication: mục tiêu là awareness hay engagement
  • Period: thời gian thực hiện
  • Creative execution: triển khai trên các kênh offline và online theo các hoạt động
  • Base plan: các hoạt động này bao gồm các kênh digital chính như TV, OOH, display,…

Bạn có thể tham khảo một framework dưới đây về chiến lược communication nhé:

digital planning,BRIEF

c. Connection Strategy – Budget Allocation

Với mỗi giai đoạn, bạn sẽ phân bổ nội dung trên các kênh digital cùng budget cho phù hợp. Bạn có thể tham khảo thêm nhé:

digital planning

4. CONTENT STRATEGY

Nếu như digital được xem như bộ khung nhà vững chắc thì content là xi măng, sơn nước và đồ trang trí để ngôi nhà được hoàn thiện hơn.

Nếu muốn ngôi nhà hoàn thành đúng tiến độ và bắt mắt, mời bạn tham khảo bài viết Không bị “hụt hơi” khi sáng tạo với kế hoạch content chi tiết

5.  MEDIA PLAN

Khi lên chiến lược Chọn kênh và những format content phù hợp với kênh đó

digital planning,BRIEF

(Lưu ý: đây chỉnh là ví dụ minh hoạ)

Với mỗi mục tiêu bạn đặt cho digital, bạn sẽ có các chỉ số để dự toán như:

  • X Impressions => Y (tiền) CPM
  • X Clicks => Y (tiền) CPC (cost per click)
  • X Views => Y (tiền) CPV (cost per view)

6. MEASUREMENT & OPTIMIZATION 

Có 1 số key chính mà bạn có thể review như sau:

  • Tổng quan về campaign
  • Cách triển khai campaign
  • Tổng quan về performance giữa plan và thực tế
  • Chi phí giữa plan và thực tế
  • Báo cáo hiệu quả trên từng channel (PR/video, display, content partnership)
  • Những gì có thể học được từ chiến dịch (điều gì nên bỏ, điều gì nên tiếp tục hoặc cải thiện)

Ngoài ra, một số điểm mà bạn có thể lưu ý thêm:

  • Sự khác nhau giữa ngân sách và thực tế của chỉ số CPC, CPL, CPM
  • Hiệu quả của ngân sách
  • Phân bổ ngân sách
  • Hiệu quả của các ý tưởng sáng tạo

6 bước như trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ tổng quan về lên lên chiến lược với digital planning.

Khôi Nguyên – Simple Page

Nguồn bài viết: AIM ACADEMY

Chỉa Sẻ10Chỉa Sẻ2Tweet6
Content Writer

Content Writer

Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác....
Zalo: 0777.0000.17

Bài viết liên quan

YouTube Shorts Nên Dài Bao Nhiêu Giây?

YouTube Shorts Nên Dài Bao Nhiêu Giây?

22/07/2025
1k
YouTube bị từ chối bật kiếm tiền

Vì sao kênh youtube bị từ chối bật kiếm tiền?

23/07/2025
1k
Cung Cấp Sim Số Đẹp Tại TP.HCM: Biểu Tượng May Mắn Và Thành Công Trong Tầm Tay

Mua Sim Số Đẹp Ở Đâu Uy Tín? Bí Quyết Chọn Sim Đẳng Cấp

20/07/2025
1k
Cung Cấp Sim Số Đẹp Tại TP.HCM: Biểu Tượng May Mắn Và Thành Công Trong Tầm Tay

Cung Cấp Sim Số Đẹp Tại TP.HCM: Biểu Tượng May Mắn Và Thành Công Trong Tầm Tay

20/07/2025
1k
Top công cụ AI đáng dùng nhất 2025: Tăng tốc công việc, bứt phá sáng tạo

Top công cụ AI đáng dùng nhất 2025: Tăng tốc công việc, bứt phá sáng tạo

20/07/2025
1.1k
Deep Learning là gì: Hành trình khám phá công nghệ định hình tương lai

Deep Learning là gì: Hành trình khám phá công nghệ định hình tương lai

20/07/2025
1k
Tải Thêm
Bài Viết Tiếp Theo
Xây dựng thương hiệu trên social media sao cho hiệu quả?

Xây dựng thương hiệu trên social media sao cho hiệu quả?

Dành cho bạn

banner sidebar
Phần mềm nuôi nick facebook 5000 bạn bè
Simple Facebook Pro
Phần mềm kết bạn gửi tin nhắn zalo
Simple zalo v2
phần mềm tải video tiktok, douyin không dính logo
simple tikdown
phần mềm đặt lịch đăng bài hàng loạt fanpage
auto viral content v2
khóa học bán hàng miễn phí
elearning.vn
gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng zalo oa qua tệp số điện thoại
ZNS Zalo OA

Bài viết xem nhiều nhất

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

14/12/2023
391.1k
Truy cập trang web http://pdf.gdrive.vip/vi/

5 cách lấy file từ Drive khi bị chặn download ai cũng làm được

02/02/2024
6.7k
Hackers Online

Top 9 web giả làm hacker thú vị có thể bạn chưa biết

12/10/2023
17.9k

Trải nghiệm miễn phí trọn đời

Bạn đã dùng thử Simple Page chưa?

Tạo website, landing page chuyên nghiệp cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Bắt đầu ngay

Dịch vụ marketing

  • Zns zalo OA
  • Chăm sóc website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế landingpage
  • Dịch vụ toplist

Phần mềm marketing

  • Simple facebook pro
  • Simple tikdown v2
  • Auto viral content v2
  • Simple chat pro
  • ATP Care pro

Khóa học miễn phí

  • Khóa học: Bí Mật Xây Dựng Hệ Thống Bán Hàng
  • Khóa học: XÂY DỰNG NHÂN HIỆU – các bước tạo ra 100.000 follow
  • MEMBERSHIP: TRANG BỊ NGHỀ – Bí Mật Kiếm Tiền Trên Internet
  • Khóa học: Capcut Maker 2024

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Tuyển dụng
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách hoàn tiền
  • Chính sách Affiliates

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • 18 đường 12, KDC Jamona, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0837.111.888 (Tư vấn zalo)
  • info@simplepage.vn
  • simplepage.vn

TÀI LIỆU

  • Landing Page là gì?
  • Video hướng dẫn
  • Tài liệu hướng dẫn
  • Khóa học Landing Page
  • Tài liệu kinh doanh
  • Blog Kiến thức

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP

  • CÔNG TY TNHH ATP MEDIA
  • Mã số doanh nghiệp: 0316213759
  • Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm Marketing
  • Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7 )
DMCA.com Protection Status

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Templates
  • Tạo Bio Link
  • Tạo CV online
  • Dịch vụ Guest Post
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Sim Lộc Phát - Kho 30 triệu số đẹp Việt Nam

Simple Page là nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí với hơn 2000 mẫu giao diện Việt hóa được tối ưu sẵn, hỗ trợ tốt cho các chiến dịch quảng cáo & bán hàng online.

Facebook Users Youtube
Hotline
Zalo ATPSoftware Tu v?n kinh doanh Zalo ATPSoftware
Hotline
0777.0000.17