CDN được coi như một cách cải thiện thời gian tải trang của các Website, đáp ứng yêu cầu về tốc độ người sử dụng. Đây cũng là một giải pháp lưu ảnh và clip hay các content khác để khách quốc tế truy cập không bị chậm. CDN là gì? Tăng tốc truy xuất quốc tế bằng CDN là như thế nào? Nếu như đây là điều mà bạn phải cần hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một cách rõ ràng hơn qua những sẻ chia dưới đây nhé!
Mục lục bài viết
CDN là gì?
CDN – Content Delivery Network có nghĩa là mạng lưới phân phối thông tin. Một CDN bản chất là một bộ máy nhiều cụm máy chủ biên sao chép thông tin từ máy chủ gốc và giải quyết các yêu cầu từ người sử dụng. Để giúp mọi người ở nhiều nơi trên thế giới có thể dễ dàng truy cập vào Web thì nhiều cụm máy chủ CDN có thể được đặt rộng khắp toàn cầu.
Cấu trúc và cách thức hoạt động của hệ thống CDN
Một hệ thống CDN sẽ được chia làm các point of presence và các máy chủ biên. Hai thành công đoạn này không tách rời mà một PoP trong thực tế là tập hợp của nhiều máy chủ biên khác nhau.
Các máy chủ biên hợp lại thành các điểm PoP theo quy mô từ nhỏ đến lớn rồi hình thành hệ thống một CDN đầy đủ từ hàng chục điểm PoP trên khắp toàn cầu.
Các máy chủ biên hoạt động đơn giản, chứa các bản copy nội dung giống hết nhau và giống với trang Website trên máy chủ gốc. Người dùng khi truy cập vào những máy chủ biên có thể được dùng Web với giao diện và các tính năng y hệt trên máy chủ gốc. Mặc dù vậy, tốc độ load được tăng mạnh vì hệ thống CDN tự động chuyển kết nối của người dùng về máy chủ biên gần nhất.
Đó là cách CDN giúp người sử dụng trên khắp toàn cầu vào được Website của chúng ta một cách đơn giản và nhanh chóng.
Vị trí đặt PoP có tầm liên quan lớn tới hiệu quả của CDN, dù cho cấu hình và số lượng của các máy chủ biên cũng có tác động không nhỏ. Các CDN có PoP nằm càng gần những cột xương sống của Internet, các tuyến kết nối được duy trì bởi nhiều doanh nghiệp, trung tâm mạng lưới lớn sẽ càng có hiệu năng và tốc độ lớn hơn.
Lợi ích của CDN
Theo thống kê, hiện có hơn 19 triệu Website trên toàn cầu đang sử dụng các dịch vụ CDN. Vậy, lợi ích của CDN là gì?
Giảm độ trễ mạng – Tăng tốc truy cập tối đa
- Như đã chia sẻ ở trên, hệ thống CDN sẽ chuyển hướng đòi hỏi của người dùng về máy chủ biến gần nhất với họ. Khoảng cách tới máy chủ càng ngắn thì tốc độ đường truyền sẽ càng nhanh. Điều đó đơn giản nhận ra khi bạn chơi những game online quốc tế, game nào có máy chủ ở Việt Nam hay gần đất nước ta như Thái Lan, Singapore,…sẽ ít giật lag hơn hẳn.
- Một VD nổi bật nhất khác cho đạt kết quả tốt của CDN là google: tốc độ truy cập vào trang google lựa chọn luôn rất nhanh dù bạn ở đâu. Lý do là bởi google đã sử dụng hệ thống CDN khổng lồ có các PoP đặt ở những nút giao thông Internet quan trọng trên thế giới. Sẽ có một số máy chủ biên chứa bản sao hoàn hảo của google chọn lựa ở gần bạn dù bạn ở đâu đi nữa. Cho dù có sự cố về đứt cáp thì việc truy cập vào google chọn lựa đối với những Website khác cũng ít bị ảnh hưởng.
- Facebook, Youtube và Wikipedia,…top những Web quốc tế phổ biến nhất thế giới cũng có tốc độ load nhanh tương tự nhờ vào hệ thống CDN phân bố rộng khắp.
- CDN làm tăng tỷ lệ chuyển đổi và giảm số lượng thoát trang cho Website của chúng ta. Người sử dụng hiện tại có rất ít kiên nhẫn so với những Web lề mề, nếu như tốc độ thông tin quá chậm họ chuẩn bị và sẵn sàng bỏ đi. Bởi vậy, hãy giữ họ ở lại với trang và các tính năng của trang công việc một cách mượt mà có thể khuyến khích họ đưa ra những hành động và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên.
Nâng cao hiệu suất máy chủ
- Sử dụng CDN không những cải thiện tốc độ mà còn gia tăng hiệu năng cho máy chủ gốc của chúng ta. Mọi yêu cầu của người dùng đều phải được xử lý trên máy chủ gốc nếu không có CDN. Máy chủ sẽ công việc với công suất cao hơn khi có nhiều truy xuất hơn. Điều đấy làm hao tổn nhiều băng thông hơn và về lâu dài sẽ gây nhiều tổn hại đến đạt kết quả tốt công việc của máy chủ.
- Để tránh việc máy chủ cũng như hệ thống Web bị quá tải và đột ngột ngưng hoạt động, bạn phải đầu tư thêm tiền để nâng cấp lên máy chủ mạnh hơn, tăng số lượng băng thông. Tuy nhiên, việc nâng cấp máy chủ là một bài toán nan giải và tốn không ít kinh phí.
- Thay vào đó, việc sử dụng hệ thống CDN sẽ hỗ trợ bạn giảm rất nhiều cho máy chủ gốc của mình. Vì các máy chủ biên sẽ thay mặt giải quyết những truy vấn của người mua hàng. Máy chủ biên thường chỉ chứa những thông tin tĩnh, mặc dù vậy may mắn là phần lớn thông tin Web đều là nội dung tĩnh. Các CDN tiên tiến thậm chí còn có khả năng xử lý được các thông tin động, hỗ trợ cải thiện hiệu suất máy chủ gốc mạnh.
Tăng độ tin cậy và khả dụng của Web
- Việc giữ cho Web luôn khả dụng là điều rất quan trọng. Nếu như Website có độ tin cậy thấp, dễ bị sập sẽ dấn đến nhiều hệ lụy khôn lường.
- Việc dùng CDN để hạn chế tối đa khả năng không thể truy cập Web là một điều thiết yếu, nhất là khi bạn mong muốn quy mô lớn hơn và mở rộng hơn. Bạn có thể có hàng chục bản copy thông tin gốc ở những máy chủ biên khi sử dụng CDN. Nếu như chẳng may có sự cố xảy ra với máy chủ gốc hay một vài máy chủ biên thì vẫn còn có những máy chủ biên an toàn. Nhờ đấy, chúng ta có thể tiếp tục phục vụ người truy cập cho đến khi khắc phục xong sự cố.
Mở rộng quy mô tiếp cận người mua hàng và tăng trải nghiệm người sử dụng
CDN là một mạng lưới các PoP và máy chủ biên rộng rãi, được phân bố toàn cầu. Sử dụng CDN cho phép bạn mở rộng nhóm đối tượng mục tiêu là người mua hàng theo vị trí địa lý thông qua Website của mình, từ đó mở rộng thị trường mà mình đang có ra các nước trong khu vực.
Nếu chúng ta muốn phục vụ khách hàng ở Mỹ, Nhật, Trung Quốc hay Úc, bạn không cần đi đâu xa, chúng ta có thể mua và sử dụng máy chủ ở Việt Nam với mức giá phù hợp khả năng của bạn? Điều duy nhất bạn phải cần là chọn dịch vụ CDN có PoP ở gân khu vực mà bạn muốn kinh doanh.
Với cách này bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với người mua hàng mục tiêu của mình ngoài quốc tế, xóa bỏ rào cản hoàn cảnh và mang đến cho bạn nguồn thu lớn khi dễ dàng tìm được người mua hàng quốc tế.
Độ bảo mật được tăng cao
- Tương tự như hiệu suất, cách hoạt động của CDN – giảm xử lý trên máy chủ gốc cũng góp một phần gia tăng năng lực bảo mật cho hệ thống.
- Máy chủ biên là nơi giải quyết những yếu tố, đòi hỏi của người dùng nhưng chúng chỉ là những bộ đệm cache đơn giản chứa các bản copy. Những địa điểm này nếu như bị tấn công cũng không làm ảnh hưởng đến nội dung và công việc của máy chủ gốc.
- Lúc đó, CDN sẽ chỉ dễ hiểu là tắt máy chủ biên đấy đi và chuyển hướng yêu cầu người dùng sang một máy chủ biên khác còn khả dụng. Ngoài ra, các dịch vụ CDN cũng cung cấp sẵn các năng lực bảo mật chắc chắn cho tất cả bộ máy của mình. Bởi vậy, không dễ xảy ra việc một máy chủ biên nào đó bị hack. Hầu hết các máy chủ biên tại thời điểm này đều có chứng chỉ dạy mật SSL, cũng như các chức năng bảo mật quan trọng khác như: chống hotlink, bảo mật token,…
Tối ưu chi phí và tiết kiệm công sức
- Bạn có thể phải tốn một chi phí phí để thuê các dịch vụ CDN. Tuy vậy, đối với số tiền bạn phải bỏ ra để nâng cấp máy chủ và khắc phục các sự cố thì đấy là một khoản đầu tư xứng đáng.
- Bạn có thể trì hoãn được việc nâng cấp máy chủ nhờ vào quy mô và sức mạnh của các hệ thống CDN mà vẫn phục vụ khách ghé thăm một cách mang lại hiệu quả. Bạn có thể chỉ cần một máy chủ đủ mạnh để chứa vừa nội dung và giải quyết một số yêu cầu khác. Bạn cũng sẽ né được các chi phí phí bảo dưỡng, giữ vững máy chủ, cũng như nâng cấp năng lực bảo mật, phòng chống tấn công mạng.
Điểm khuyết của CDN
Tuy nhiên, không phải tất cả khách hàng, người sở hữu Website đều nên áp dụng các dịch vụ CDN. Không phải CDN là con dao hai lưỡi hay gì mà chỉ dễ dàng đôi khi nó không phù hợp với trường hợp của bạn.
Hầu hết các CDN đều có mục tiêu phục vụ quốc tế với những phần đặt PoP trên thế giới. Nếu trang Website của bạn có quy mô vừa và nhỏ, trong khi đối tượng mục tiêu phục vụ đa phần ở gần máy chủ gốc thì sử dụng CDN là một chọn lựa dư thừa. Bạn sẽ không tận dụng được máy chủ biên nào mà vẫn phải đóng phí giữ vững hàng tháng.
Bên cạnh đấy, như chúng tôi đã chia sẻ, CDN thực sự chỉ tiết kiệm về mặt kinh tế như một sự đầu tư bền lâu. Còn về trước mặt thì bạn có thể tốn một khoản tiền để đăng ký một dịch vụ.
Hiện nay có rất nhiều dịch vụ CDN miễn phí, tuy nhiên thực chất họ chỉ không mất phí một phần hay một thời gian nào đấy thôi. Đấy còn được gọi là thời gian sử dụng thử. Bạn sẽ phải trả phí một khi giai đoạn này kết thúc thì mới có thể tiếp tục dùng CDN.
Nói tóm lại, nếu chúng ta muốn có một dịch vụ CDN tốt để cải thiện trang Web của mình thì phải bỏ ra một vài tiền tương ứng. Số tiền đó ban đầu tương đối lớn, tuy nhiên thời gian càng trôi qua nó sẽ càng chứng tỏ được giá trị của mình.
Một khuyến điểm nữa của CDN là yêu cầu năng lực kỹ thuật để vận hành và giữ vững. Kiến thức không là chưa đủ, bạn phải cần thêm cả kinh nghiệm để khai triển hệ thống một cách mang lại hiệu quả cho dù các nhà cung cấp dịch vụ đã cố gắng dễ dàng hóa công đoạn cài đặt. Quá trình cập nhật thông tin cho các máy chủ biên hay giải quyết những tình huống chông gai,… đây cũng không phải việc là quá dễ dàng.
Nên dùng CDN cho Web của bạn trong thời điểm nào?
Khi nào bạn nên sử dụng CDN cho Website của bạn? Sau khi xem xét toàn bộ các yếu tố, câu trả lời phù hợp nhất có lẽ là tùy thuộc theo quy mô và đối tượng bạn nhắm đến.
Nếu trang Web của chúng ta hướng đến thị trường nội địa hay gói gọn ở một thành phố này đó như TP. HCM, Hà Nội thì bạn không nên sử dụng CDN. Trong trường hợp này là dư thừa và tốn kém vì sẽ không có máy chủ biên nào ở gần khách hàng của chúng ta hơn máy chủ gốc.
Mặc dù vậy nếu như mô hình của chúng ta phủ trên toàn quốc, bạn có thể sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp CDN lớn trong nước. Những CDN này có các điểm PoP tại các thành phố lớn, địa điểm tập trung đông dân cư và kết nối mạng. CDN sẽ tăng tốc truy xuất từ người dùng ở những địa điểm này ngoài ra, cải thiện trải nghiệm của họ và đen đến nhiều lợi ích cho trang Web của bạn.
Còn nếu Website của chúng ta hướng tới thị trường nước ngoài thì CDN chắc chắn sẽ là một phương án hữu hiệu và được khuyên sử dụng để tối ưu nội dung nhằm tăng tốc truy cập quốc tế, cải thiện hiệu suất máy chủ và vô số những ích lợi khác.
Trên đây chính là những chia sẻ về mạng lưới phân phối thông tin CDN là gì, ưu nhược điểm của CDN. Tuy nhiên việc có nên sử dụng CDN hay không còn phải phụ thuộc vào khoảng cách địa lý giữa máy chủ gốc và đối tượng mục tiêu khách hàng bạn hướng đến. Hi vọng, bài viết đã giúp bạn có quyền quyết định đầu tư đúng đắn vào CDN và mang đến đạt kết quả tốt.
Ánh Tuyết – Tổng hợp và Edit.
Có thể bạn quan tâm: