Hôm nay Simple Page sẽ chia sẻ đến các bạn 50+ quy luật viết content mà bạn nên biết. Với kinh nghiệm đúc kết từ hơn 3 năm viết bài, tiếp cận hàng triệu người dùng trên Facebook mới nghiệm ra.
1: Bài viết mình viết ra mà không ưng thì đừng nên đăng
2: Bài viết mình viết ra không thể nào đáp ứng được 100% người dùng, có khen có chửi là chuyện bth, không cần phải nổi nóng
3: Viết content hay hay không, nó còn phụ thuộc vào Marketing, bài viết hay tới cở nào mà không làm marketing thì cũng chăng có ai like (đó là lý do vì sao phải seeding để tạo hiệu ứng đám đông)
4: Đã viết thì phải đa dạng chủ đề , đa dạng lối viết… thế nó mới sáng tạo không ngừng.
5: Viết bài mà không có cái ảnh đẹp thì vứt, ảnh quyết định 80% là người viết có đọc tiếp bài hay không
6: Tiêu đề mà không hấp dẫn, chính mình còn không cảm thấy muốn click muốn xem thì vứt
7: Nội dung không được viết lan man, luôn phải có đúc kết
8: Bài viết luôn phải dài , vì dài mới đem lại chất lượng
9: Bài viết luôn phải “mới lạ” và “sáng tạo”, nếu thị trường đã nói nhiều về nó rồi thì tôi phải là đứa nói những tài liệu mới nhất, chất nhất… còn nếu chủ đề mới… thì tôi phải là một trong những người đầu tiên nói về nó
10: KHÔNG ĐƯỢC SAI CHÍNH TẢ, KHÔNG ĐƯỢC SAI CHÍNH TẢ, KHÔNG ĐƯỢC SAI CHÍNH TẢ…. nói vậy thôi chứ lát hồi cũng sai.
11: Luôn tận dụng yếu tố hài hước trong bài viết (phải biết cách săn yếu tố hài hước, note 10 là 1 trong những cái hài trước trong bài này… cười đi ). Và phải biết cách triển khai yếu tố hài hước để không bị sượng.
12: Văn chia sẻ thì nên dùng văn nói, là tiếng nói của chính bản thân mình, đừng nên dùng văn viết.
13: Khi viết bài, chỉ viết đoạn ngắn 3-5 dòng, đừng nên viết đoạn dài >10 dòng
14: Khi viết bài nên chèn checklist vào bài viết
15: NÊN TỐI ƯU BÀI VIẾT DỄ NHÌN TRƯỚC KHI SHARE (trong group còn dễ đọc, trên tường nhà mà share khó đọc quá người ta chửi ngay)
16: Viết content là phải viết thường xuyên, không viết 1 thời gian thi chưa mất nghề, nhưng nó sẽ tạo độ lười của não, từ đó không sáng tạo ra content mới được nữa
17: NÊN VIẾT DỨT ĐIỂM, 1 ngày là xong bài, 4 tiếng là xong bài, đừng có chuyện nọ xọ chuyện kia, hoặc viết dứt điểm 1 la mã, 2 la mã xong rồi muốn nghỉ thì nghỉ.
18: Luôn phải có case study, ví dụ, giải nghĩa trong bài viết (hoặc những đoạn quan trọng)
19: Phải chèn cái “tôi”, cái “hồn” vào trong nội dung, thì nội dung đó mới là của mình, nhìn vào thì mới thấy chất riêng
20: Luôn phải rèn cảm xúc, vì tâm tính nó sẽ thể hiện qua câu chữ, đừng nên viết Content hay sharing khi tâm trạng đang không ổn
21: Chia sẻ nó là 1 nghề, vì vậy đừng coi thường nghề sẽ bị tổ nghề quở trách
22: Chia sẻ cốt yếu dựa trên “giá trị” mình đưa ra, bài viết viết hay cỡ mấy mà không có giá trị thì cũng vứt
23: Chia sẻ luôn phải có 3 giá trị chủ yếu: Cảm xúc, Kiên thức Tinh thần.
24: Khi viết bài thì phải hiểu rõ ai sẽ đọc bài của mình (tính cách, ngôn từ, sở thích, màu sắc, trending….)
25: Nên hiểu rõ cảm xúc của từng thời gian đăng bài… mới sáng sớm thứ 2 thì đừng nên tiêu cực, buổi tối thứ 6 thì nên đánh vào cảm xúc
26: Nên hiểu về Logic bài viết, các La mã phải chuẩn chỉnh, nó như là 1 bài văn nghị luận, phải có mở bài thân bài kết bài…
27: Viết bài cũng như nói chuyện hay, cũng có lên giọng, xuống giọng, cũng có những đoạn nào cần NHẤN MẠNH, những đoạn nào mềm mại uyển chuyển.
28: Luôn phải tạo ra sự thiện cảm, và luôn phải “tương tác” với người đã dành thời gian, tâm trí đọc bài của mình
29: Sharing đa nền tảng, từ website, blog, diễn đàn, grorup facebook, Profile, fanpage…. để đi đâu cũng thấy bài của mình, search google ra 1 nùi bài của mình đầu tiên (tránh tình trạng ăn cắp)
30: Nên tham khảo kiến thức từ nhiều nguồn trước khi viết (dù bạn đã hiểu rất rõ về nó), ít nhất nên đọc 20-30 bài viết.
31: KHÔNG ĐƯỢC ĐẤM MẤY NGƯỜI CHỬI MÌNH… phải hòa nhã, bình tĩnh, tự tin đợi nó sai chính tả rồi chửi nó.
32: Làm content cho ngành nào thì PHẢI BIẾT KIẾN THỨC NỀN CỦA NGÀNH ĐÓ, viết tào lao nó chửi cho
33: Luôn có 1 danh sách thần tượng, list lại thành 1 list, khi nào chán nghề, chán đời thì đem list đó ra tự khắc có ý tưởng viết bài.
34: Thuộc nằm lòng 5 công thức sáng tạo chính, khi bí cách viết cứ ráp vào rồi từ từ sửa sau
35: Luôn phải hướng tới “tâm lý khách hàng”. Họ đọc đoạn này họ nghĩ gì, họ đọc đoạn kia họ có hành động gì không… làm riết quen tư duy.
36: Khi không làm việc thì cũng đừng nên ngừng viết. Chia sẻ thường xuyên trên Profile hoặc Blog sẽ khiến bạn quen với việc cầm viết hơn, từ đó cứ đặt bút xuống là đầu nảy số.
37: Đừng quên việc “đọc”, đọc nhiều thì vốn từ mới nhiều, đọc sách, đọc truyện, đọc bài viết người khác chia sẻ…
38: Luôn phải đặt câu hỏi trong đầu “họ có thích bài viết không, bài viết này được nhiều like không”…. để não tự tìm cách xử lý
39: Viết là quá trình dài, 100 bài đầu không ai like đâu, tới bài 101 mới có người like… ĐỪNG DỪNG LẠI.
40: Nên có những DẠNG VIẾT, khi không biết viết gì thì lấy barem đó ra mà viết… như bài này là dạng checklist, bài kia là dạng nghị luận, bài nọ là dạng case study v.v…
41: Nên tự kiếm những ĐỊA ĐIỂM mà chúng ta thoải mái nhất, những nơi đó là thâm cung của chúng ta, khi quá mệt mỏi với cuộc đời, hãy đến đó và sáng tạo nội dung.
42: SÁNG TẠO CHỦ ĐỘNG, luôn phải sáng tạo, chắc chắn phải sáng tạo, phải độc lạ, phải mới mẻ, phải amazing nhiều vào.
43: ĐỪNG BAO GIỜ ĂN MÀY QUÁ KHỨ, cuộc đời này còn cả tỉ thứ để viết.
44: Kiến thức là vô tận… và luôn có kiến thức mới ở rất nhiều nước khác nhau… nên học hỏi kiến thức đa quốc gia
45: Nên có 1 list website, Group, Profile…. để đăng bài, gọi là môi trường đăng bài.
46: Có rất nhiều cách viết khác nhau, quan điểm khác nhau trong content, nghề này là một nghề thiên về cảm xúc… và mang tính tương đối là chính, đừng nên phản biện với ng khác trừ khi nó là 1 vấn đề kỹ thuật.
47: Sức khỏe là điều cốt yếu với người làm Content, vì người phải khỏe, não mới sáng và mới dễ sáng tạo.
48: Nên coi phim hành động, phim ma, phim kinh dị hoặc ngôn tình, vì nó sẽ giúp trí nảo chúng ta tưởng tượng hơn, có nhiều cảm xúc hơn, dễ bộc phát Content hơn (cái này ai hông thích thì không làm cũng được)
49: Có nhiêu sách về content… ĐỌC HẾT
50: Giàu hay nghèo trong nghề này… nó quyết định bởi GIÁ TRỊ. LÀM CONTENT MÀ CONTENT KHÔNG GIÚP DOANH NGHIỆP RA TIỀN THÌ CHẾT ĐÓI.
Hy vọng với những chia sẻ trên đây, các bạn sẽ nắm không nhiều thì ít kiến thức viết content cho mình rồi nhỉ? Nếu bạn còn quy luật nào hay thì comment bên dưới cho mình nhé. Theo dõi bài viết sau của Simple Page nhé. Chúc bạn thành công !
Nguồn Phan Anh Toàn
Ánh Tuyết – Tổng hợp và Edit.
Có thể bạn quan tâm: