Hôm nay Simple Page sẽ đề cập đến chính sách hoa hồng làm Affiliate Marketing và Commission hoa hồng là gì để các bạn có thể rõ hiểu và nắm rõ thông tin 1 cách chính xác nhất. Hãy cùng theo dõi nhé.
Mục lục bài viết
1. Commission hoa hồng là gì?
Commission nghĩa là tiền hoa hồng, tiền thù lao. Commission rate là tỷ lệ hoa hồng.
Commission của 1 sản phẩm là số tiền hoặc mức % hoa hồng mà nhà phân phối chi trả cho Publisher (người làm AFF Marketing) một khi họ quảng bá, tiếp thị và bán thành công một sản phẩm, dịch vụ nào đấy.
Có nghĩa là số tiền mà Publisher nhận được khi có người mua hàng thực hiện hành động qua affiliate link của mình.
Commission là mục tiêu lớn nhất (target) của Publisher khi làm Affiliate Markerting
Hoa hồng sẽ khác nhau đối với từng chiến dịch khác nhau, có khả năng tính theo tỷ lệ % hoặc số tiền cụ thể (VNĐ, USD).
Mức hoa hồng dao động từ vài ngàn, chục ngàn, tới vài trăm, thậm chí vài triệu đồng cho mỗi chuyển đổi thành công.
Commission của một sản phẩm thường được quy định bởi nhà cung cấp sản phẩm, hoặc nền tảng tiếp thị mà Publisher tham gia vào.
Một số ví dụ về hoa hồng sản phẩm:
+) AdFlex là một mạng CPO Affiliate rất nổi tiếng hiện nay.
Trên AdFlex có rất nhiều offer (sản phẩm) cho người tham dự chạy chiến dịch. Mức hoa hồng ở đây thường được AdFlex chi trả hoa hồng từ 200-400k/ 1 sản phẩm – rất cao.
+) Khi tham gia tiếp thị sản phẩm trên mạng AccessTrade bạn có thể có rất nhiều lựa chọn sản phẩm để kiếm tiền. Tương ứng với đó là mức % hoa hồng mà nhà cung cấp sản phẩm chi trả cho bạn.
Rõ ràng với mảng dịch vụ Tài chính, có rất nhiều chiến dịch trả thưởng cả % và số tiền.
Dưới đây là 1 số chương trình Affiliate hấp dẫn chúng ta có thể tham gia.
Affiliate Program | Loại hình | Commission | |
---|---|---|---|
HawkHost | Hosting | 40% | |
Stablehost | Hosting | 25-50$ | |
GoDaddy | Tên miền, hosting | 10.8% | |
Fiverr | Mạng freelancer | 15$ | |
JVzoo | Mạng tiếp thị | 50-100% | |
GetResponse | Dịch vụ Email Marketing | 33% | |
Shopify | Nền tảng thương mại online | 33% | |
SEMRUSH | Công cụ seo & SEM | 40% | |
KWFinder | Nghiên cứu từ khóa, seo | 30% | |
A2 Hosting | Hosting | 85$ | |
SEOClerks | Mạng Freelancer | 10% | |
Civi | Mạng tiếp thị | 200-500k | |
AdFlex | Mạng tiếp thị | 300-500k |
Tham khảo thêm: Hướng dẫn sử dụng website tạo bio link miễn phí – Biopage.vn
2. Dấu hiệu của Commission
Nếu bạn tham gia các chương trình Marketing liên kết trực tiếp từ nhà cung cấp thì commission được họ đưa ra rất cụ thể.
Với các mạng tiếp thị liên kết lớn gồm nhiều chiến dịch nhỏ, mức hoa hồng có thể được phân loại theo từng ngành hàng, loại sản phẩm.
Khi đề cập sản phẩm Marketing liên kết, bạn cần phân biệt 3 loại hàng hóa sau:
Sản phẩm vật lý (Physical Product)
- Sản phẩm có thể cầm nắm được, sử dụng trong cuộc sống hàng ngày như: tivi, mỹ phẩm, dao, kéo, dụng cụ nhà bếp, quần áo, tã sữa, thực phẩm chức năng…
- Mức hoa hồng cho loại hàng hóa vật chất thường giao động từ 3 – 10% đối với chất lượng của sản phẩm đó.
- Sức mua lớn và đặc thù bán quanh năm.
Sản phẩm số (Digital Product)
- Sản phẩm chỉ dùng máy tính, điện thoại như: ebook, clip, khoá học online, ứng dụng, tên miền, hosting, Website, WordPress theme/plugin, …
- Chỉ cần tạo ra một lần và bán được với số lượng rất lớn.
- Bắt đầu được update trong lúc dùng vô cùng dễ dàng và đơn giản.
- Mức hoa hồng thường rất cao từ 40 – 100%, thậm chí có sản phẩm hoa hồng lên đến 100%.
Sản phẩm loại hình dịch vụ (phi vật lý)
- Sản phẩm mà khách hàng sẽ hưởng dịch vụ một khi đăng ký như: tour, chuyến du lịch, đặt phòng khách sạn, mở thẻ tổ chức tài chính, vé máy bay, dịch vụ spa,…
- Mức hoa hồng nhiều loại tùy loại dịch vụ.
Mức hoa hồng của hàng hóa số hoặc dịch vụ thường cao hơn so với sản phẩm vật lý, do không tốn quá nhiều chi phí nguyên liệu, máy móc, thiết bị sản xuất ra.
Sản phẩm số chủ yếu do trí tuệ, và khi tạo ra 1 sản phẩm chúng ta có thể bán cho nhiều người cùng 1 phiên bản.
Ví dụ: Một sản phẩm số được rất nhiều Publisher chạy do mức hoa hồng khủng là gói hosting 12$ + free 01 tên miền/ năm của GoDaddy. Trên CJ, khi giới thiệu thành công bạn nhận được là 27$. Trên AccessTrade, khi chiến dịch này mới ra mắt, 1 sản phẩm thành công bạn nhận ~ 1,5 triệu hoa hồng, hiện giờ mức hoa hồng đã giảm chỉ còn ~ 500k nhưng thế vẫn là quá khủng.
Thế nhưng, sản phẩm vật lý lại có sức mua lớn hơn do được dùng thường xuyên trong cuộc sống, bán được quanh năm thay vì chỉ 1 lần mua như sản phẩm số.
Vì lẽ đó, doanh thu làm tiếp thị hàng hóa vật lý có khi lại rất cao nếu bạn lựa chọn đúng sản phẩm.
//Đặc biệt hiện nay khi trào lưu kiếm tiền CPO, có những Publisher đạt doanh số 10-20 triệu/ ngày.
3. Các loại Commission hoa hồng phổ biến hiện nay
Dưới đây là 4 kiểu commission hoa hồng phổ biến trong Affiliate Marketing:
3.1. Commission theo % kết quả sản phẩm, dịch vụ
Đây chính là chính sách trả commission được sử dụng nhiều nhất tại hầu hết các mạng tiếp thị.
Có nghĩa là, hoa hồng sẽ được trả theo % trên tổng chất lượng của mỗi sản phẩm/ dịch vụ bạn tiếp thị thành công.
Ví dụ: Khi mà bạn giới thiệu một người mua hàng mua gói hosting của HawkHost, bạn sẽ nhận được 40% trên kết quả đơn hàng.
3.2. Commission theo số tiền cụ thể
Nhiều nhà cung cấp tìm kiếm trả commission theo một ít tiền cụ thể cho từng đơn hàng tiếp thị thành công.
Số tiền này thường được chỉ rõ và cố định (dù giá trị đơn hàng hoặc số sản phẩm bán được bao nhiêu đi nữa)
Ví dụ: với các chiến dịch tại Civi thì số tiền trả cho từng hàng hóa được chỉ rõ thường từ 200-500k/ 1 sản phẩm.
3.3. Commission trả định kỳ (Recurring commission)
Commission này được trả nhiều lần, cứ mỗi khi khách hàng gia hạn dùng sản phẩm là bạn lại nhận được hoa hồng. Commission loại này thường sử dụng cho các hàng hóa số.
3.4. Commission tăng dần theo số sản phẩm bán được
Ngoài các kiểu trên, một số nhà quản lý phân phối còn trả hoa hồng theo kiểu kim tự tháp.
Tức là số tiền hoa hồng sẽ tăng theo doanh số bạn có được trong 1 khoảng thời gian cụ thể (tháng, quý)
3.5. Commisson theo doanh thu, tổng hoa hồng
Đây là kiểu commission khá hay và tạo động lực rất lớn cho Publisher.
Nhà phân phối sẽ đặt một mức hoa hồng cụ thể ban đầu, khi tổng mức hoa hồng hoặc doanh thu trong tháng của chúng ta cao hơn 1 ngưỡng nào đấy thì commission rate sẽ chỉnh sửa.
Một kiểu tính hoa hồng rất thú vị của DreamHost dựa vào khách hàng mua sản phẩm theo tháng hay theo năm.
3.6. Commission trong Phễu bán hàng (Sale Funnel)
Như ở trên, mình có đề cập commission của hàng hóa số lên đến 100% thậm chí 200%.
Nguyên nhân vì sao mà nhà phân phối họ lại trả mức hoa hồng kinh khủng vậy?
Funnel là quan điểm rất quan trọng trong tiếp thị liên kết và được các những người có chuyên môn sử dụng.
Bạn cứ hình dung giống như họ tung ra các chim mồi để nổi bật người mua hàng lọt vào phễu của họ tạo thành 1 file khách hàng và xây dựng list danh sách khách hàng tiềm năng. Và lúc này, vendor bắt đầu tiếp cận khách hàng để bán sản phẩm, dịch vụ trong phễu đó.
Với kiểu hoa hồng như này thì Publisher chính là người hút khách hàng vào phễu giúp nhà phân phối. Mức hoa hồng hưởng cho Publisher không chỉ dừng lại ở lần hút khách trước tiên.
Trong phễu có rất nhiều sản phẩm khác, sau khi có khách hàng do bạn mang tới, họ sẽ bán nhiều hàng hóa ẩn phía trong thông qua việc tạo ra phễu bán hàng (Sale Funnel).
Bạn chỉ phải đăng ký link affiliate 1 lần độc nhất và có thể hưởng rất nhiều mức commission khác nhau.
ví dụ 1 sản phẩm có sale Funnel ở JVZoo có commission 100$ sản phẩm Frontend và 50% các sản phẩm trong phễu:
- Front End: Sản phẩm đầu tiên của phễu, thường vendor sẽ trả hoa hồng rất cao tới 100%.
- OTO 1,2,3 (One Time Offer): các sản phẩm đi kèm theo, giúp đỡ, liên quan tới sản phẩm trước tiên, thường được trả 50% nếu như người mua hàng tiếp tục mua, nâng cấp.
- Downsell (DS): nếu như người mua hàng từ chối mua sản phẩm OTO, vendor bắt đầu đưa cho họ lựa chọn rẻ hơn, và bạn vẫn được hoa hồng nếu khách hàng tiếp tục mua.
3.7. Bonus & Reward thưởng
Bonus hay Reward cũng có khả năng xem là khoản tiền rất tốt giống như là commission.
Một vài nhà cung cấp sẽ tặng thưởng thêm hoặc trao thưởng khi mà bạn đạt đến 1 ngưỡng doanh số kinh doanh nào đấy, đáng chú ý khi họ dùng cho các chương trình tiếp thị cần thiết.
Ví dụ: nhà cung cấp A tặng thêm $500 khi Publisher đạt doanh thu $25.000 trong 1 tháng. Cụ thể, nếu anh B đạt tới ngưỡng $25.000 trong 1 tháng thì tổng số tiền anh B nhận được là $25.500 và tính trung bình ra thì lúc này mức commission của anh A đã tăng thêm 2%.
P/s: Bonus/ reward rất thường thấy trong các mô hình đa cấp với nhiều cấp độ.
4. Vì sao Publisher phải theo dõi chính sách hoa hồng tiếp thị?
Hoa hồng chính là một trong những thông số mấu chốt mà mọi publisher cần hiểu và nắm rõ.
Commission của 1 sản phẩm là gì?
Có mấy loại hoa hồng tiếp thị liên kết?
Nếu như bạn hiểu rõ về thuật ngữ và cơ chế cũng giống như chính sách trả commission sẽ giúp bạn chọn được những sản phẩm tốt nhất và kiếm được nhiều tiền hơn.
Việc tham khảo chính sách hoa hồng tiếp thị từ nhà cung cấp là cực kì thiết yếu khi mà bạn tham gia kiếm tiền Affiliate.
Việc này có những mục tiêu sau đây:
+) Giúp Publisher chọn lựa được chiến dịch, sản phẩm tiếp thị
Thường commission cao hay thấp sẽ quyết định mức thù lao thu hút hay không.
Các publisher luôn muốn chọn các chiến dịch có phần trăm ROI cao hơn (tỷ lệ lợi nhuận mang lại được đối với khoản chi đầu tư).
Phụ thuộc vào Commission, EPC, Conversion Rate sẽ nhận biết độ khó của từng chiến dịch, và quyết định hướng đi cho chiến dịch truyền thông sản phẩm: vốn đầu tư xây dựng Web, thuê nhân công, chi phí Adwords, ưu tiên tiếp thị sản phẩm tiềm năng hơn… giúp cho bạn tìm kiếm được sản phẩm tuyệt vời nhất và bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Đồng thời, giúp Publisher tính toán được thu nhập dự kiến và cách chúng ta có thể gia tăng thu nhập hơn nữa.
Bên cạnh đấy, hiện nay có rất nhiều mạng tiếp thị cùng liên kết tới 1 chiến dịch nào đấy, và mức hoa hồng giữa 2 mạng tiếp thị thường chênh nhau. Dựa vào commission, bạn có thể tìm kiếm chiến dịch tại mạng tiếp thị nào có hoa hồng thu hút hơn để tham gia. Nhất là với những commission kiểu chỉnh sửa theo doanh số hay số hàng hóa trong tháng thì việc bạn nắm rõ sẽ hỗ trợ bạn có động lực đầu tư khoản chi, nâng cao chiến dịch thu hút khách hàng hơn.
Với Commission thay đổi theo số bán hàng, bạn hoàn toàn có thể đạt mức commission tối đa nếu như có kế hoạch đúng đắn. Vậy nảy sinh vấn đề, nên chọn lựa sản phẩm có hoa hồng cao hay thấp để làm Affiliate?
+) Nên chọn sản phẩm có commission cao hay thấp ?
Phụ thuộc vào mức hoa hồng bạn cũng có khả năng thấy các sản phẩm dù là vật lý hay dịch vụ thì sản phẩm mà tiếp thị càng dễ thì mức hoa hồng càng xuống thấp và trái lại. Một đặc điểm nữa bạn cũng có thể thấy là hoa hồng chi trả của các chương trình Affiliate quốc tế thường khá cao trong khi ở Việt Nam lại khá bèo bọt.
Có thể do địa lý chăng?
Có 2 thông số có ý nghĩa khá quan trọng trong Affiliate và các nhà cung cấp thường đo lường để Publisher mới biết là Conversion Rate (CVR – tỉ lệ chuyển đổi) và EPC (hoa hồng kiếm được trên 1 lượt click).
Ví dụ: hàng hóa A có commission là $45 và có 100 khách hàng bấm vào affiliate đường link của chúng ta (100 lượt click), nhưng chỉ 10 người mua hàng mua hàng thành công và mang đến hoa hồng cho bạn thì conversion rate là 10%.
Hoa hồng bạn thu được $450 cho 100 lượt click => EPC là ($450/100) = 4.5
Cũng 1 hàng hóa B khác với commission là $80 tuy nhiên trong 100 lượt truy cập chỉ có 5 khách hàng thành công => CVR là 5% và EPC là 4.
Cụ thể, chọn lựa sản phẩm A dù commission thấp hơn sẽ mang lại kết quả cao hơn.
Bạn có thể trải nghiệm EPC và CVR như các chuẩn mực để xem chiến dịch nào mang đến doanh thu tốt hơn, càng lên cao càng đáng sử dụng từ đó có hướng nên chọn hàng hóa hay không ?
Bên cạnh đấy, để tìm kiếm sản phẩm, bạn cũng cần cân nhắc các yếu tố:
- Thị trường người có khả năng mua hàng
- Chi phí đầu tư bạn có thể áp dụng
- Mức độ cạnh tranh sản phẩm nếu khá nhiều Publisher tham gia
- …
Nhiều khi sản phẩm nhìn rõ ngon, hoa hồng lôi cuốn, tuy nhiên vì khá nhiều Publisher nhảy vào rồi nên bạn nhảy vào sau không ăn nổi 1 xu đâu?
P/s:Tất nhiên, nói thì vui vậy á, chứ với khá đông anh em cứ có chiến dịch là ngon rồi, và cứ thấy chiến dịch có hoa hồng cao là ta lao vào thôi, không lăn tăn nhiều! Anh em thấy đúng không ?
+) Luôn có sự điều chỉnh commission từ nhà phân phối
Chính sách hoa hồng tiếp thị thường xuyên thay đổiphụ thuộc vào nhà phân phối như: tăng/ giảm hoa hồng, tạm dừng chiến dịch, khuyến mãi event…
Dễ nhận thấy đặc biệt là các chiến dịch lớn như Tiki, Shopee, Lazada…thường xuyên có sự căn chỉnh phần trăm hoa hồng trên từng danh mục hàng hóa.
Bạn phải cần theo dõi sự thay đổi này để có Điều chỉnh hợp lý cho chiến dịch truyền bá của mình, sửa đổi và cải thiện để mang về lợi nhuận tối đa.
Ví dụ: Chính sách hoa hồng tiếp thị của Amazon.
Trước đây, nếu bạn bán được 300 hàng hóa đồ chơi trong tháng, bạn sẽ được dùng mức hoa hồng tiếp thị lên đến 7.00%.
Chính sách hoa hồng cũ của Amazon
Chương trình Marketing liên kết mới với tên gọi Amazon Associates đã thay đổi cách thức tính hoa hồng tiếp thị từ 1/7/2017.
Chính sách hoa hồng mới của Amazon
Với chính sách tính hoa hồng tiếp thị mới, bạn chỉ được tính mức hoa hồng tiếp thị với mật độ 3.00% ( vì danh mục sản phẩm này được tính mức cố định là 3%).
Như vậy bạn đã được chi trả hoa hồng tiếp thị ít hơn khi Amazon sử dụng chính sách tính hoa hồng tiếp thị mới.
Ngoài những mục tiêu trên, bạn cũng cần hiểu rõ các cơ chế đo đạc như First Click, Last Click hay cơ chế tính hoa hồng liên hoàn (re-occurred) cho toàn bộ các đơn hàng thành công trong thời gian lưu cookie, chính sách thanh toán hoa hồng.
Hiểu rõ toàn bộ là Cách tốt nhất giúp bạn tham gia mọi mạng tiếp thị Affiliate vì về thực chất chúng là như nhau.
Trên đây là những thông tin cần thiết về Commission hoa hồng là gì và chính sách AFF Marketing nếu bạn đang có ý định sẽ làm AFF thì nên nắm rõ những chính sách này tránh thiệt thòi nhé.
Chúc bạn thành công!
Ánh Tuyết – Tổng hợp và Edit.
Có thể bạn quan tâm:
- Làm gì để kiếm tiền bây giờ? Cơ hội nào cho Affiliate với Shopee 2021
- Xây dựng phễu bán hàng đa kênh; Phễu bán hàng, Phễu traffic và Phễu sản phẩm
- Cách kiếm tiền bằng mô hình Dropshipping và Affiliate marketing kết hợp với Landingpage
- Affiliate Marketing là gì? Cách kiếm tiền với Affiliate cho người mới bắt đầu
- 50 Checklist xây dựng lợi thế cạnh tranh kinh doanh trên Internet