Chúng ta thường nghe về thế hệ X, thế hệ GenZ, 9x, 2k. Đó là tên gọi đại diện cho thế hệ những người được sinh vào khoảng thời gian nào đó. Vậy Millennial Generation là gì? Thế hệ Millennial có ý nghĩa gì mà các thương hiệu, các nhà tiếp thị nhắm đến. Cùng Simple Page tìm hiểu ngay nhé!
Mục lục bài viết
Millennial Generation là gì?
Millennial Generation hay thường được gọi là thế hệ Y là những người sinh thuộc độ tuổi 18 – 34 (sinh trong khoảng đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000). Đây chính là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với sự phát triển mãnh liệt của các phương tiện truyền thông cùng lúc đó là lực lượng lao động nòng cốt của hiện tại và tương lai.
Theo thống kế dân số thì Millennials chiếm đến 80 triệu người – 1/4 dân số nước Mỹ và tại nước ta thì có đến hơn 35% dân số thuộc thế hệ Y.
Chính vì số lượng hùng hậu cùng lúc đó cũng là một trong những nhóm người có sức mua mạnh nhất mà Millennials trở thành mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều nhãn hiệu trong tất cả các ngành. Theo số liệu thu được của Forbes, sức mua hàng năm của thế hệ này được ước tính trên $200 tỉ tính riêng trên nước Mỹ.
Những đặc điểm nổi bật của Millennial Generation
Dù bạn có tiếp cận với những người thuộc Gen Y với bất cứ mục đích gì (bán hàng, truyền bá thương hiệu,…) thì cũng yêu cầu chúng ta phải biết rõ về các dấu hiệu của họ. Những sự thật đắt giá về Millennial Generation hữu ích cho những Marketer
Các đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennial Generation là gì?
-
Dân trí cao: Khi mà bạn đã biết thế hệ Y là gì thì bạn cũng sẽ hiểu rằng họ là thế hệ đầu của nước ta được nhận sự giáo dục đầy đủ, tiên tiến. Họ am hiểu nhiều lĩnh vực và thật khó để đánh lừa họ bằng các chiêu trò đơn giản.
-
Am hiểu công nghệ: không thể phủ nhận rằng họ rất đam mê và chịu khó tìm hiểu về công nghệ thông tin. Họ có những kiến thức, có sự hiểu biết sâu rộng về thương mại điện tử, về các phương tiện truyền thông.
-
Yêu thích sự tự do: thế hệ gen Y không thích những hoạt động hay thực hiện những yêu cầu khô khan, máy móc. Họ thích sự tự do, sự sáng tạo. Đấy cũng là nguyên nhân mà phong trào start-up phát triển mãnh liệt như vậy.
-
Coi trọng giá trị bên trong: khó mà sử dụng hình thức hào nhoáng để dụ dỗ thế hệ Y bởi họ coi trọng những thành quả thật. Họ sẽ dành ra thời gian để tìm hiểu kỹ về một hàng hóa trước khi quyết định mua. Vì lẽ đó, ngoài việc có truyền thông quảng cáo thu hút, các công ty phải lưu ý nâng cao chất lượng nếu muốn thu hút những người thuộc thế hệ gen Y.
Thói quen mua sắm của Millennial Generation
Millennial Generation lớn lên trong thế giới mua sắm trực tuyến và mạng xã hội phát triển. Chính vì lẽ đó yếu tố tiện lợi và thiết thực đối với họ cực kỳ quan trọng. Một vài đặc điểm hành vi mua sản phẩm của millenial là:
- Millennials coi trọng tìm hiểu thông tin hàng hóa, dịch vụ qua mạng xã hội. Vì hơn 90% người sử dụng thuộc thế hệ Millennials sở hữu điện thoại thông minh (Theo Pew Research). Trong số đó, Đến 90% thế hệ millennials có thể tìm thấy trên Facebook.(Hubspot)
- Họ không mua sắm sản phẩm quảng cáo theo phương thức truyền thống. Thế hệ millennials không tin tưởng vào quảng cáo truyền thống chiếm 84%. (Hubspot)
- Khi mua sắm họ có xu hướng tin tưởng vào các đề xuất từ bạn bè, gia đình hơn là tuyên bố của thương hiệu. Con số này chiếm 89% theo số liệu thống kê của Kissmetrics.
- Millennials có thể tin tưởng các người có chuyên môn, những người tình cờ là người lạ, cao hơn 44% so với quảng cáo và có khả năng bị liên quan bởi các blog hoặc trang mạng xã hội cao hơn 247%.(Hubspot).
Ngoài ra, sự phát triển của thế hệ millennials luôn đi chung với thời đại thông tin nên đối với cá nhân họ “sự thỏa mãn nhanh chóng ” chính là điều họ muốn. Họ chú trọng tốc độ, sự thuận tiện, hiệu quả trong mọi giao dịch.
Họ là các khách hàng vội vã, và công ty cần phải tìm ra cách khiến họ dành ra thời gian xây dựng mối quan hệ với thương hiệu.
Sở thích của Millennial Generation
Thế hệ Millennials ở nước ta cũng có nhiều điểm tương đồng với Millennials trên thế giới. Do họ tiếp xúc với Internet khá nhiều nên sở thích trải nghiệm và sống lành mạnh. Cụ thể:
- Họ thích đi du lịch, khám phá thế giới. Thăm dò của Deloitte vào năm 2019 đã chỉ ra rằng 57% millennials ưu tiên khám phá thế giới lên đầu danh sách.
- Millennials có sở thích đặc biệt dành cho internet. Chính vì lẽ đó có đến 73% Millennials cho rằng internet đã mang lại những tác động tích cực cho đời sống xã hội. (Pew Research Center)
- Họ là những người yêu thích smartphone và sử dụng nhiều thời gian để khám phá trên mạng xã hội. Hơn 50% millennials dành 3h/ngày để dùng điện thoại thông minh. (Pew Research Center)
Quan điểm sống, làm việc của Millennial Generation
Millennials trưởng thành hơn Gen Z nên quan điểm của họ chắc chắn và rõ ràng ngay từ khi bắt đầu.
- Millennials là những người có nhiệm vụ và họ là những người luôn mong muốn mang sứ mạng gánh vác toàn cầu. Có 61% millennials lo lắng về tinh trạng của toàn cầu và cảm thấy cá nhân mình có nhiệm vụ tạo ra sự khác biệt.(Huffington Post)
- Millennials còn là những người trung thành trong công việc, ít nhảy việc nhiều lần trong đời. Họ kỳ vọng những lợi ích thích hợp với bản thân. Sự hài lòng với công việc, cân bằng công việc và cuộc sống đối với họ nhiều khi còn quan trọng hơn cả mức tiền lương cao sau đấy.
- Họ quan tâm nhiều đến sức khỏe, những điều truyền cảm hứng, tìm kiếm những điều mới lạ trong cuộc sống. Sống một cách khoa học và ý nghĩa hơn để tăng trưởng bản thân.
Cách tiếp cận với Millennial Generation là gì?
Nếu như ai hỏi cách để tiếp xúc với Millennial Generation là gì thì mạng xã hội dám chắc là một cách hiệu quả tới thế hệ Millennial, bởi mỗi người thuộc thế hệ này đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Nhưng hiển nhiên quảng cáo trên thiết bị di động đang chiếm thế thượng phong trong thế giới kĩ thuật số tại thời điểm này, nhất là khi một lượng lớn Millennial mua hàng trực tiếp qua điện thoại di động thay vì máy tính bàn hay desktop.
Vậy tuy nhiên kết nối với thế hệ Y qua mạng cũng rất khó khăn khi quảng cáo truyền thống đã trở nên vô dụng với họ. Thực tế thì đa số Millennials cho rằng các quảng cáo mong muốn thuyết phục được họ cần hấp dẫn và không chung chung, dễ đoán.
Ở các trang thương mại và điện tử thường được cá nhân hóa khi tự động gửi thư cá nhân và hiển thị những loại sản phẩm thích hợp với người mua hàng dựa trên số liệu những lần mua và xem sản phẩm trước đó. 43% Thế hệ Y (Millennials) hài lòng và cho rằng cá nhân hóa là chủ yếu. Đây cũng chính là những gì quảng cáo cần làm: hãy khiến cho người mua hàng của bạn trở thành trung tâm thay vì chỉ tạo một quảng cáo chung chung.
“78% thế hệ Millennials chú ý đến các nhãn hàng mang lại cho họ trải nghiệm khác biệt, có liên quan, và hữu ích”
Ngoài mạng xã hội, marketer có thế thu hút thế hệ Millennials qua các kênh khác như:
- Truyền thông tích hợp (IMC): khác với các thế hệ trước, IMC dành cho thế hệ Millennials cần kết hợp song song giữa marketing diện rộng và truyền thông cá nhân hóa.
- Chương trình tăng độ trung thành của người mua hàng, chương trình tặng thưởng: có tới 77% khách hàng trong thế hệ này xác nhận rằng họ có tham gia tích cực trong các chương trình tăng độ trung thành của người mua hàng và các chương trình tặng thưởng. Thẻ người mua hàng là một trong những biện pháp khá đạt kết quả tốt để lấy thông tin cá nhân, theo dõi hành trình, cũng như đưa rõ ra các chiến lược marketing – để thu hút và duy trì sự chú ý của thế hệ này.
“Khách hàng không đơn thuần chỉ mua sản phẩm của bạn. Họ mua cả nguyên nhân đằng sau sản phẩm đó” – Simon Sinek
- Trách nhiệm xã hội (CSR): một thực tế đáng để marketer suy ngẫm đó là có tới 75% thế hệ millennials giúp sức cho các chương trình từ thiện, và có tới 60% sẵn sàng tham gia làm tình nguyện viên cho một chiến dịch vì cộng đồng. Song song với các chiến lược Marketing – bán hàng, các công ty cũng nên tạo giá trị CSR cho nhãn hiệu của mình thông qua các hoạt động như phát quà cho trẻ em nghèo, trích lợi nhuận từ hàng hóa khách hàng mua cho quỹ giúp đỡ bệnh nhân tim. Sản phẩm Mỳ Gấu Đỏ hay chiến dịch “Vinamilk 40 năm – Vươn cao Việt Nam” là hai ví dụ gần gũi về CSR cho thế hệ millennials.
6 điều cốt yếu với Millennial trong công việc
Những đúc kết trên có thể không hoàn toàn chuẩn xác với mọi cá nhân sinh ra thuộc thế hệ Y, tuy vậy nó phần nào phản ánh tình trạng chung của khá nhiều người khi làm việc. Đó có thể là căn cứ lý giải cho cách tư duy, nhận thức và xu thế hành động của Millennials. Theo đó, không phải vì vậy mà Millennials đáng bị chỉ trích bằng những cụm từ mô tả như “một thế hệ vô tâm” khi xem xét họ trong mối liên lạc với hoạt động.
Sau đây hãy tham khảo một vài mục đích khảo sát, dựa trên sự đồng cảm tâm lý và mong muốn, để xem liệu bạn có nhận thấy mình đâu đấy trong bức chân dung về các Millenials nhé.
1. Hy vọng những lợi ích phù hợp với thành quả cá nhân
Nhiều Millennials xem cảm giác hài lòng trong công việc quan trọng hơn những đền bù bằng tiền, tức là lương cao hay thưởng hậu hĩnh. Lúc đó, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống là hết sức cần thiết.
2. Nhảy việc chỉ là nhảy việc, không phải thước đo lòng trung thành
Một nghiên cứu cho thấy 67% Millennials vẫn coi trọng sự gắn bó với công việc và trung thành với nhà tuyển dụng. Tỷ lệ này vẫn ngang bằng với các thế hệ trước. Hãy chú ý một điều cốt yếu rằng, trong khi dành hết lòng trung thành cho công việc thì ở chiều trái lại Millennials cũng chờ đợi những cam kết lâu dài và đãi ngộ thoả đáng doanh nghiệp dành cho mình.
3. Thích sự linh hoạt trong công việc
Theo cáo cáo của Đại Học Bentley, 77% Millennials nói giờ làm linh hoạt sẽ giúp họ mang lại hiệu quả hơn là ngồi đúng giờ hành chính tại một văn phòng cố định. Lúc đó, 89% người được thăm dò trả lời rằng thường xuyên kiểm tra và trả lời mail công việc sau giờ làm.
4. Tìm kiếm giải pháp tài chính để nghỉ hưu sớm
Chỉ có 10% Millennials muốn ở lại với hoạt động hiện có và tiếp tục lối sống hiện tại nếu họ biết rằng có một nơi khác có thể giúp họ sớm hoàn thiện mục tiêu tích luỹ tài chính để nghỉ hưu.
5. Ưu tiên lựa chọn những ích lợi cho gia đình
Millennials có sự chủ động chuẩn bị cho tương lai. Họ lên kế hoạch xây dựng gia đình, điều chỉnh các ưu tiên và thời gian biểu cá nhân để chăm lo cho các thành viên mới. Giống như là vậy, Millennials cũng là thế hệ bắt đầu thiết lập độ tuổi để có sự hiểu biết và cảm thông đối với cha mẹ khi họ tiếp tục cần sự giúp hỗ trợ.
6. Nhiều hoài nghi hơn và thích tiếp xúc trực tiếp hơn
Là thế hệ trưởng thành dưới những cơn “mưa truyền thông và bão tiếp thị”, Millennials ít tin ngay vào các tài liệu quảng cáo. Vì vậy nên dù là mua sản phẩm hay đi tìm việc làm, Millennials có xu hướng lắng nghe lời giới thiệu của bạn bè, người thân hoặc trải nghiệm tiếp cận cá nhân hơn là những quảng cáo thông tin và tự giới thiệu. Như vậy, khi làm việc họ thích tiếp cận với cộng sự (51%) hơn là nhắn tin (14%) hay gửi email (19%).
Kết luận
Đến đây, chắc hẳn các bạn làm Marketing đã có thể vận dụng vào chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Tiếp cận và giữ được chân của Millennial Generation thực là một thử thách trong thời đại số giữa vô vàn nhãn hàng đang mọc lên.
Các bạn làm Marketing cũng như các nhà lãnh đạo cần phải luôn đổi mới liên tục để đưa ra các giải pháp Marketing hiệu quả cho thế hệ này. Hiểu rõ về họ chính là bước đầu tiên mà các bạn cần phải làm. Hy vọng bài viết này hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thực hiện thành công nhé !