Đối với nhân viên Sale thì quy trình tư vấn bán hàng rất quan trọng. Làm sao để thuyết phục khách hàng chốt đơn, ngoài kỹ năng tư vấn bạn cần xây dựng quy trình tư vấn bán hàng hiệu quả. Tăng tỉ lệ chốt đơn đêm đến nguồn doanh thu tốt cho doanh nghiệp. Sau đây Simple Page sẽ viết cụ thể về việc xây dựng quy trình tư vấn bán hàng.
Mục lục bài viết
Quy trình tư vấn bán hàng là gì?
Đây chính là công thức kinh doanh tập trung vào trải nghiệm của người có khả năng mua hàng (lead), là những cảm xúc, phản hồi của người mua hàng trong quá trình tác động qua lại với người bán. Đây chính là cách bạn tìm ra cách để giúp khách hàng khắc phục những yếu tố của họ và hài lòng với giải pháp đó.
Có 6 kỹ năng tư vấn kinh doanh cơ bản mà Sales nên nắm vững. Suy xét 6 việc này và sử dụng với môi trường của bạn: sản phẩm. Dịch vụ bạn đang bán, quy trình bán hàng của tổ chức bạn ra sao, ngành nghề của chúng ta là gì, và khách hàng của bạn là những ai?
Quy trình tư vấn bán hàng gồm những bước nào?
Quy trình tư vấn bán hàng bao gồm 5 bước như sau:
Bước 1: Lên kế hoạch và xác định mục tiêu
Chuẩn bị kế hoạch và xác định rõ mục tiêu luôn là yếu tố quan trọng của một quy trình bán hàng. Để chuẩn bị kế hoạch 1 cách thức cụ thể nhất và xác định mục tiêu rõ ràng, tổ chức của bạn phải cần chuẩn bị một số thông báo sau:
- Những tất cả thông tin hàng hóa, nhà cung cấp (ưu, nhược điểm của sản phẩm và dịch vụ) trao cho khách hàng và quan trọng là “lợi ích” quý khách nhận được.
- Bạn phải lên kế hoạch sale nhất định, chi tiết nhất để xác định đối tượng khách hàng, khách hàng ở đâu và thời kì tiếp xúc ra sao là đúng cách. đạt được kế hoạch rồi bạn hãy tiến hành tìm kiếm danh sách những khách hàng cần phải tiếp xúc để kiếm tìm khách hàng tiềm năng, bạn sẽ sắm qua internet, đi thực tiễn, qua bạn bè, người thân, đối thủ…
- Chuẩn bị những bảng báo giá quotation, giấy giới thiệu hoặc card visit…
- Bạn là viên chức kinh doanh, bạn có thể gặp các bạn bất cứ khi nào nên hãy chuẩn bị cho mình trang phục lịch sự, giỏi và phải luôn duy trì tâm lý tự tin lúc gặp người mua.
Khách hàng tiềm năng chẳng phải là phần đẹp nhất của việc sale, nhưng ấy mang thể là phần quan trọng nhất. Hãy xác định người có khả năng mua hàng của tổ chức qua hành vi, đặc điểm, sở thích… qua kênh social, bạn bè, qua thực tế hoặc quảng cáo…
Bước 2: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Bước thứ 2 trong quy trình bán hàng chuyên nghiệp của doanh nghiệp là cài đặt danh sách người có khả năng mua hàng, loại bỏ khách hàng không phù hợp hoặc vẫn chưa có triển vẳng. Ở bước này, bạn cần xác định rõ thị phần tập trung và đối tượng mục tiêu của mình, hạn chế lầm lẫn giữa các khách “đầu mối” – “khách tiềm năng sẵn có” – “khách tiềm năng tương lai”. Thông tin về mọi đối tượng mục tiêu đều có thể thu thập được mọi lúc mọi địa điểm, chỉ cần bạn lưu ý Nhìn vào, để tâm đến môi trường quanh đó.
Bước 3: Tiếp cận khách hàng
Khi mà đã tậu được những người có khả năng mua hàng rồi, chúng ta sẽ đến bước tiếp theo trong lược đồ quy trình bán hàng của doanh nghiệp ấy là bước tiếp cận khách hàng đã sắm được ở bước trên.
Đây là một trong những công nghệ bán hàng nhằm mục tiêu là biết được nhu cầu chính của khách hàng và tìm hiểu được người dùng.
Bạn phải cần cần tìm hiểu hầu hết tất cả thông tin đối tượng, xác định mục tiêu của cuộc bàn luận và thuyết phục quý khách. Một mực cần có kế hoạch để tiếp cận đối có từng người dùng cụ thể dựa trên đặc điểm tính bí quyết và nhu cầu cốt yếu của họ.
Một bước tiếp xúc thấp là điều rất quan trọng để bán hàng thành công bởi nó sẽ nắm rõ ràng bạn là một nhân viên sale nhiều năm kinh nghiệm và có tâm hay không, liệu sở hữu đem đến cho khách hàng một sản phẩm đáng để mua hay sở hữu thể kích thích được nhu cầu của quý khách đạt đến mức nhu yếu.
Khi bạn đã thành công trong việc gây độc đáo trước hết phải chăng với quý khách thì bạn đã thuyết phục được họ đến 50% và phần đông các bước còn lại của quy trình bán hàng sẽ trở thành thuận lợi hơn rất nhiều.
Bước 4: Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
Trong bước giới thiệu hàng hóa nhà sản xuất, không nên biến thành buổi thuyết trình, diễn tả về hàng hóa. viên chức sale cần sở hữu đến cho người dùng những trị giá ích lợi can dự tới sản phẩm. sản phẩm và dịch vụ nên được xảy ra theo góc cạnh nó sẽ đem đến lợi ích gì cho khách hàng thay vì chỉ nói tới tính năng, đặc điểm, hình thức, chính sách. Trong cuộc gặp gỡ, bạn nên đưa rõ ra nhiều câu hỏi mở để người dùng sở hữu thể cùng tham dự và đưa rõ ra những ý kiến, câu hỏi, nhận xét riêng.
Bước 5: Tư vấn, giải đáp thắc mắc và chốt đơn hàng
Cốt lõi của quy trình tư vấn bán hàng online
Sự khó khăn, hàng hóa và thị trường
-
Về Cạnh Tranh: Thì môi trường nào cũng với đối thủ cạnh tranh cả, dù là bất cứ sản phẩm nào. Khi bạn mong muốn buôn bán một món hàng nào đó, thì kiểu gì trên thị phần cũng có chí ít vài ba bên khác cũng buôn bán sản phẩm như vậy. Điều quan trọng là bạn phải hiểu về những ưu điểm và thiếu sót của đối thủ, cũng như tạo ra sự khác biệt của bạn có các đối thủ còn lại.
-
Về sản phẩm: Để phát triển thành một người làm sales thành công, bạn n phẩm của mình. Bạn phải biết sản phẩm của mình mang những tính năng gì, với ưu, thiếu sót như thế nào, và nó đem lại giá trị gì cho người dùng. Không chỉ vậy, bạn còn phải liên tục cập nhật những thông báo mới về sản phẩm và thị trường mà bạn đang nhắm đến. Phổ thông bạn sales hiện nay chỉ quan tâm tới việc bán cho được sản phẩm, tưng bốc hàng hóa lên mà ko cần biết người mua với cần sản phẩm đó hay không. Đây chính là điều gây lòng tin ở khách hàng và họ sẽ dè chừng bạn hơn ở những lần tìm hàng sau.
-
Và cuối cùng là đó là thị trường : Chính vì hàng hóa luôn cập nhật mỗi ngày ngoại hình nhiều hơn, loại nào ngon ăn thì đều có đối thủ chung ngành, miếng mồi ngon thì có ai chịu bỏ qua đâu phải không những bạn? Khi mà một hàng hóa khởi đầu nóng, thì kiểu gì cũng sẽ khởi đầu có thêm nhiều đối thủ nhảy đầm vào để khai thác thị trường. Và cuối cũng là dẫn tới việc cung lớn hơn cầu.
Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả
Thể hiện sự đồng cảm với khách hàng
Khi mà bạn thấu hiểu với các vấn đề của người dùng, bạn sẽ khắc phục các sai lầm của họ tốt hơn, và tiện dụng giới thiệu đến người dùng giải pháp bạn đang cung cấp cho họ.
Lắng nghe phản hồi & giải quyết những thắc mắc, vấn đề của khách hàng
Thường xuyên tác động qua lại với khách hàng
Quy trình 7 bước chốt sales qua chat