Quảng cáo Google Ads là công cụ quảng cáo giúp cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể phát triển thương hiệu hoặc đẩy mạnh sản phẩm, dịch vụ cực kỳ hiệu quả trong suốt nhiều năm qua.
Song hiện nay, vẫn còn khá nhiều người cảm thấy “mới mẻ” với hình thức này. Vậy đừng bỏ qua những hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads hiệu quả từ A – Z dưới đây của SimplePage nhé!
Mục lục bài viết
Tổng quan về quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Ads là gì?
Google Ads là một giải pháp quảng cáo sản phẩm, dịch vụ trên Google Tìm kiếm mà các doanh nghiệp thường hay sử dụng.
Google Ads cho phép người chạy quảng cáo lựa chọn các mục tiêu cụ thể phù hợp với chiến dịch quảng cáo của mình, tùy chỉnh ngân sách, bắt đầu hoặc ngừng quảng cáo bất cứ lúc nào.
Đặc biệt, thúc đẩy số lượng cuộc gọi điện thoại hoặc lượt truy cập vào trang web.
Cách Google Ads hoạt động
Hướng dẫn chạy quảng cáo Google hoạt động bằng cách hiển thị các quảng cáo khi người dùng tìm kiếm “từ khóa” về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp trên Google Tìm kiếm.
Vị trí quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn có thể xuất hiện phía trên hoặc phía dưới kết quả tìm kiếm trên Google Tìm kiếm. Chúng cũng có thể xuất hiện bên cạnh, phía trên hoặc phía dưới kết quả tìm kiếm trên Google Hình ảnh, Google Video, Google Maps, Google Play…
Tuy nhiên, xuất hiện ở vị trí nào phụ thuộc vào mức độ phổ biến của “từ khóa” mà bạn tối ưu, giá thầu và một số yếu tố khác.
Các hình thức quảng cáo Google Ads
- Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads): cho phép tiếp cận khách hàng mục tiêu và tiềm năng khi họ tìm kiếm “từ khóa” về sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp trên Google.
- Quảng cáo hiển thị (Google Display Network): Google sẽ thúc đẩy những đối tác của họ hiển thị quảng cáo của bạn.
- Quảng cáo mua sắm (Google Shopping Ads): Quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ xuất hiện trên Google Mua sắm.
- Quảng cáo Video (Google Video Ads): Cho phép hiển thị quảng cáo video trên YouTube và các trang web khác.
- Quảng cáo Ứng dụng toàn cầu (Google App Ads): giúp tìm khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng trong các App liên quan
- Quảng cáo địa phương: Giúp bạn đưa khách hàng đến cửa hàng và địa điểm thực tế mà bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ.
Trong đó, quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị và quảng cáo mua sắm là 3 loại được sử dụng phổ biến nhất. Nếu bạn là người mới, hãy bắt đầu với Quảng cáo tìm kiếm (Google Search Ads).
Tại sao nên chạy Google Ads?
- Nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu khi họ tìm kiếm “từ khóa” về sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
- Chi phí quảng cáo rõ ràng, chỉ tính phí khi người dùng click chuột.
- Theo dõi được hiệu suất quảng cáo như: ngân sách, lượt click, lượt hiển thị…
- Dễ dàng đo lường được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo (có thành công không? có đạt được mục tiêu đề ra hay không? thất bại ở đâu?…)
Cần chuẩn bị gì trước khi chạy quảng cáo Google Ads?
- Tài khoản Gmail
- Trang đích: có thể là tạo landing page, website, blog, Youtube, Fanpage Facebook,…
- Thẻ visa/master: có thể dùng thẻ trả trước hay sau đều được, có sẵn 200.000đ
- Tài khoản Google Ads
Hướng dẫn chạy quảng cáo Google
Bước 1: Tạo tài khoản Google
Nếu bạn đã có tài khoản Google thì có thể bỏ qua bước hướng dẫn chạy quảng cáo Google Adwords này. Còn nếu chưa có thì hãy thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:
Truy cập vào đây để tạo tài khoản Google cho mình. Nhớ điền đầy đủ thông tin: Họ, Tên, Tên người dùng, mật khẩu…
Nhấp vào “Tiếp theo” để đến phần điền thông tin cá nhân: ngày, tháng, năm sinh. Riêng phần số điện thoại và email khôi phục bạn có thể bổ sung sau.
Nhấp vào “Tiếp theo” để sang phần Quy định của Google về Bảo mật và Điều khoản -> Nhấp vào “Tôi đồng ý” là hoàn thành xong các bước tạo tài khoản Google.
Bước 2: Hướng dẫn chạy quảng cáo Google
Giờ bạn đăng nhập vào Google Ads tại đây. Sau đó nhập tên người dùng và mật khẩu mà bạn đã đăng ký ở Bước 1 rồi nhấn “Tiếp theo” để đăng nhập.
Sau khi đăng nhập, Google sẽ tự động chuyển sang quy trình tạo quảng cáo nhanh với thông báo như trên.
Bạn hãy chọn “Tài khoản Google Ads mới” để được chuyển tới mục “Chiến dịch mới”. Tại đây bạn có thể lựa chọn “mục tiêu quảng cáo của mình là gì?”. Sau khi chọn được option phù hợp hãy nhấn vào “Tiếp theo” để thực hiện tiếp các hướng dẫn chạy quảng cáo google.
Thiết lập doanh nghiệp và đối tượng khách hàng của bạn
Mô tả doanh nghiệp của mình: Nhập tên doanh nghiệp và Trang web của doanh nghiệp -> Tiếp theo
Chọn đối tượng xem quảng cáo của bạn. Việc này sẽ giúp quảng cáo của bạn sẽ chỉ hiển thị ở những địa điểm mà bạn đã lựa chọn. Chẳng hạn, nếu bạn chọn “Việt Nam” và không chỉ định đơn vị hành chính (xã, huyện, tỉnh,…) nào cụ thể thì quảng cáo sẽ mặc định hiển thị với người dùng trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Và người ở nước ngoài sẽ không thấy được quảng cáo này.
Ngoài “Thiết lập các khu vực cụ thể” bạn cũng có thể khoanh vùng hiển thị quảng cáo bằng cách “Thiết lập một bán kính xung quanh doanh nghiệp của bạn”.
Sau khi thiết lập những thông số này xong hãy nhấn “Tiếp theo” để chuyển sang phần “Thiết lập chủ đề từ khóa” để tiếp tục thực hiện hướng dẫn chạy quảng cáo google. Tại phần này, bạn nhập từ khóa có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn mà bạn dự đoán khách hàng sẽ tìm kiếm nhiều nhất.
Tạo quảng cáo của bạn
Đầu tiên là tạo tiêu đề cho quảng cáo của bạn. Gồm 3 dòng tiêu đề và bạn phải nhập đủ cả 3 dòng đó.
Tiếp theo của hướng dẫn chạy quảng cáo google chính là nội dung mô tả. Đây chính là phần sẽ xuất hiện cùng tiêu đề khi hiển thị ra kết quả tìm kiếm. Gồm 2 nội dung mô tả và bạn phải nhập đủ cả 2.
Sau khi nhập tiêu đề và nội dung mô tả. Nếu bạn muốn tạo thêm 1 mẫu quảng cáo khác thì nhấp vào “VIẾT QUẢNG CÁO KHÁC”, còn nếu không thì bỏ qua phần này và chuyển xuống điền URL của trang đích – trang mà bạn muốn khách hàng ghé thăm.
Đặt ngân sách
Nếu bạn muốn chọn ngân sách có sẵn thì nhấp vào “Được đề xuất cho bạn”. Còn nếu muốn thiết lập ngân sách riêng thì nhấp vào “NHẬP NGÂN SÁCH RIÊNG CỦA BẠN” > Lưu > Tiếp.
Lưu ý: Ngân sách ở đây là số tiền tối đa mà bạn muốn sử dụng trong 1 ngày. Khi quảng cáo của bạn “tiêu” hết số tiền này, hệ thống sẽ dừng lại và không cho hiển thị trong ngày hôm đó nữa.
Xem lại các thông tin đã cài đặt
Nếu bạn muốn chỉnh sửa thông tin gì đó hãy nhấp “Quay lại”, còn nếu không thì nhấp “Tiếp”.
Thiết lập thông tin thanh toán
– Nhập các thông tin chung như: Quốc gia thanh toán, múi giờ, mã ưu đãi (nếu có)…
– Nhập thông tin khách hàng: là cá nhân hoặc doanh nghiệp, thông tin này sẽ tồn tại vĩnh viễn nên hãy cân nhắc kỹ trước khi nhập.
– Nhập địa chỉ: Tên bạn hoặc tên doanh nghiệp, địa chỉ, tên tỉnh thành, mã bưu chính, số điện thoại…
– Cách thanh toán: thanh toán thủ công dựa trên số dư trong tài khoản.
– Phương thức thanh toán: Bạn có 2 lựa chọn là bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc ví Momo e-wallet.
Đọc các điều khoản và tích vào ô “Tôi đồng ý với các điều khoản và điều kiện của Google Ads” > “Gửi”. Nếu thông tin chưa đầy đủ hoặc chưa chính xác, hệ thống sẽ báo lỗi mà đỏ, bạn chỉ cần chỉnh sửa là được. Còn nếu các thông tin đầy đủ và số liệu chính xác và được hệ thống chấp nhận, thì coi như bạn đã thực hiện xong việc thiết lập nhanh chế độ quảng cáo Google Ads của mình.
Đây là hướng dẫn sử dụng google adwords để chạu quảng cáo cho người mới. Còn nếu bạn đã có kinh nghiệm thì hãy nhấp vào “Chuyển sang chế độ chuyên gia” ở cuối Bước 1 và thực hiện theo hướng dẫn của Google nhé.
Lưu ý và những sai lầm thường gặp khi chạy quảng cáo trên Google
- Lựa chọn sai từ khóa, từ khóa không chính xác: Để tránh lỗi này, bạn cần phân tích rõ Insight của người dùng để tối ưu được những “từ khóa” sát với nhu cầu của họ.
- Nội dung trang đích không đáp ứng được nhu cầu của người dùng: Bạn có thể khắc tránh sai lầm này bằng cách xây dựng nội dung trang đích đáp ứng được nhu cầu của người dùng và có nút CTA (Call – To – Action).
- Không tối ưu quảng cáo google ads thường xuyên: Đừng bao giờ nghĩ thực hiện chạy quảng cáo Google xong là xong. Bởi như vậy bạn sẽ đánh mất một lượng lớn khách hàng của mình đó. Hãy kiên trì theo dõi một thời gian xem chỉ số chuyển đổi tăng hay giảm, từ đó đưa ra những đánh giá đo lường phù hợp để kịp thời thay đổi hoặc bổ sung “từ khóa” mà khách hàng quan tâm. Như vậy mới có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi hiệu quả.
- Chưa hiểu rõ nguyên lý hoạt động của Google Ads: Nếu không hiểu rõ nguyên lý hoạt động cũng như chính sách của Google Ads thì đừng thực hiện chạy quảng cáo. Bởi như vậy chẳng khác nào bạn đang ném tiền của mình qua cửa sổ cả. Vừa không thu được kết quả gì mà còn có thể khiến mình gặp rắc rối.
- Không sử dụng từ khóa phủ định: Đừng chỉ nên tập trung vào những từ khóa chính mà hãy quan tâm cả đến từ khóa phụ và từ khóa phủ định. Bạn có thể mở rộng danh sách từ khóa phủ định bằng các bằng các “Công cụ lập kế hoạch từ khóa” của SEMrush hoặc Ubersuggest.
- Sử dụng những đơn vị quảng cáo thiếu tin cậy: Chọn những đơn vị chạy adwords hiệu quả không có kinh nghiệm, giá quá rẻ so với mặt bằng chung hoặc thiếu trách nhiệm sẽ khiến bạn tiền mất tật mang. Bởi họ có thể sẽ dùng những “mẹo đen” để chạy bùng hoặc chạy tạm bợ. Hãy cân nhắc đến những yếu tố này để lựa chọn được đơn vị uy tín: Cam kết minh bạch về quy trình, số liệu và chi phí chạy quảng cáo, nói không với black hat gây hại cho khách hàng, thực hiện thiết lập bảng kế hoạch và báo cáo chi tiết chiến dịch cho khách hàng, cam kết rủi ro…
Lời kết
Trên đây là hướng dẫn chạy quảng cáo google ads cho người mới bắt đầu. Mong rằng những thông tin chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công.
Ngoài ra, SimplePage cũng hỗ trợ gói dịch vụ thiết kế và tối ưu landing page để chạy quảng cáo Google Adwords hiệu quả. mọi thông tin chi tiết xin hãy liên hệ với chúng tối thông qua hotline: 0767 5555 98
Trần Hoàng Ngọc Tâm – Cofounder SimplePage