Digital Marketing là một khái niệm khó định nghĩa chính xác vì vậy để định nghĩa khái niệm này chuẩn nhất bạn nên dựa vào các định nghĩa từ các đon vị chuyên môn.
Mục lục bài viết
- Khái niệm Digital Marketing từ các đơn vị uy tín
- Digital Marketing là làm gì?
- Các kỹ năng cần có của một full-stack digital marketer
- Sách hay nên đọc về marketing
- Làm nghề Digital marketing nên bắt đầu từ đâu?
- Các đơn vị uy tín đào tạo về Digital marketing
- Lộ trình phát triển nghề Digital Marketing
- Nghề Digital marketing dành cho ai?
- Các nguồn tham khảo để tìm hiểu về Digital Marketing
- Thu nhập nghề nghiệp Digital marketing là bao nhiêu?
Khái niệm Digital Marketing từ các đơn vị uy tín
Dưới đây là tổng hợp các khái niệm về “Digital marketing” từ các đơn vị uy tín trên thị trường, bạn có thể tham khảo qua để hiểu sơ bộ về nghề nghiệp này.
“Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin” – Asia Digital Marketing Association. – Theo Vinahost
Digital Marketing ( Tiếp thị kỹ thuật số) là một thuật ngữ chỉ việc xây dựng nhận thức và quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm dựa trên nền tảng kỹ thuật số. – Theo Accestrade
Digital marketing (hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số), đây được coi là hình thức marketing phổ biến và hiệu quả mà mọi doanh nghiệp phải làm. Đây có thể hiểu là hoạt động quảng cáo cho sản phẩm/ thương hiệu, nhằm tác động đến nhận thức, quan tâm của khách hàng. Nói dễ hiểu hơn, Digital Marketing là các hoạt động marketing sản phẩm/dịch vụ mà có mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường được, có tính tương tác cao có sử dụng công nghệ số (digital), kể cả TV, SMS, radio, billboard điện tử… để giữ chân khách hàng. – Theo Admicro
Digital marketing hay còn được gọi là Online marketing là một thuật ngữ dùng để chỉ những hoạt động marketing sử dụng công cụ kỹ thuật số để tiếp cận, quảng cáo và tiếp thị sản phẩm tới khách hàng thông qua sử dụng các kênh Online như công cụ tìm kiếm, social media, email và website để có thể kết nối với khách hàng. – Theo SeoNamNguyen
Tuy nhiên theo trải nghiệm của mình thì Digital marketing nên được hiểu rất đơn giản theo cách tách nghĩa của 2 từ Digital và marketing ra. Với đinh nghĩa này bạn sẽ dễ dàng phân biệt Digital marketing với các phương pháp marketing khác.
- Digital (kỹ thuật số) bao gồm các thiết bị điện tử như TV, laptop, mobile, smartwatch, …
- Marketing là quảng cái tiếp thị
Gộp chung lại Digital marketing là hình thức quảng cáo tiếp thị thông tin bằng các thiết bị điện tử kỹ thuật số
Các thiết bị kỹ thuật số này có thể kết nối mạng hoặc không, tuy nhiên phổ biến hơn cả là các thiết bị có kết nối mạng Internet.
Ví dụ bạn thấy quảng cáo trên màn hình TV đặt trong thang máy đó liên quan đến digital marketing. Bạn thấy banner quảng cáo ngoài trời đó là OOH quảng cáo truyền thông qua banner áp phích. Bạn thấy máy chơi game tại sân bay đó là quảng cáo bằng digital….
Digital Marketing là làm gì?
Bám theo định nghĩa ở trên bạn sẽ hiểu cơ bản công việc của một Digital marketing là làm mọi công việc liên quan đến các thiết bị kỹ thuật số để quảng cáo tiếp thị thông tin đến người dùng. Và người làm các công việc này được gọi là Digital Marketer.
Digital marketer là người xây dựng – triển khai – vận hành các chiến dịch Digital marketing
Trong phạm vi bài viết này, chúng ta chỉ nói đến các công việc phổ biến nhất của digital marketer liên quan đến Internet.
Các công việc cần làm của Digital Marketer đó là:
Xây dựng kế hoạch quảng cáo theo mục tiêu kinh doanh
Khi làm cho doanh nghiệp Digital Marketer sẽ được nắm mục tiêu kinh doanh để triển khai kế hoạch marketing theo sát mục tiêu kinh doanh của Doanh nghiệp.
Tìm hiểu phân tích khách hàng mục tiêu
Điều thứ hai đó là người dùng online rất khác biệt so người chân dung khách hàng thật do đó công việc của Digital marketer đó là phải tìm hiểu thị trường và đưa ra được chân dung “digital” của khách hàng trên internet.
Dựa vào chân dung này sẽ là căn cứ để triển khai các hoạt động quảng cáo trực tuyến.
Lựa chọn các kênh marketing online phù hợp
Trên internet có rất nhiều kênh để quảng cáo mà người dùng có thể lui tới, công việc của Digital marketer là phải hiểu rõ từng kênh và đặc điểm người dùng ở đó để đánh giá và lựa chọn ra kênh marketing phù hợp nhất cho doanh nghiệp.
Lên kế hoạch quảng cáo từng kênh
Mỗi kênh marketing đều có những hình thức và phương pháp marketing đặc thù riêng, Digital marketer phải là người có hiểu biết kinh nghiệm sâu rộng trên mỗi kênh này để có thể lập kế hoạch tốt nhất
Triển khai theo dõi và đo lường
Làm trên các công cụ quảng cáo trực tuyến đòi hỏi Digital marketer cần phải “hiểu số” tức là khả năng phân tích, đọc hiểu số liệu và đưa ra các quyết định phù hợp trong quá trình triển khai.
Các kỹ năng cần có của một full-stack digital marketer
Search Engine Optimization (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình ảnh hưởng đến khả năng hiển thị trực tuyến của một website hoặc một trang web trong ‘kết quả chưa thanh toán’ của một công cụ tìm kiếm web.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là tập hợp các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một website trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến nhất là Google).
Content Marketing (CM)
Content marketing là một hình thức marketing tập trung vào việc tạo, xuất bản và phân phối nội dung cho một đối tượng trực tuyến.
Nó thường được các doanh nghiệp sử dụng để:
- Thu hút sự chú ý và tạo ra các khách hàng tiềm năng.
- Mở rộng cơ sở khách hàng.
- Tạo hoặc tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
- Tăng nhận thức về thương hiệu hoặc sự tín nhiệm.
- Tham gia cộng đồng người dùng trực tuyến.
Social Media Marketing (SMM)
Là một digital marketer bạn phải biết cách lập kế hoạch tiếp thị phù cho từng mạng xã hội người dùng như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok….
Để làm được điều này bạn phải có đủ trải nghiệm, kiến thức và kỹ năng để xây dựng kênh.
Social Media Advertising (SMA)
Mỗi nền tảng mạng xã hội sẽ hỗ trợ công cụ quảng cáo riêng như Facebook có Facebook Ads, Zalo có Zalo Ads, Tiktok có Tiktok ads… và digital marketer phải là người am hiểu và vận hành được các công cụ này.
Search Engine Advertising (SEA)
Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm như Google, Cốc Cốc, Bing, Shopee… là một kỹ năng quan trọng mà bất cứ Digital marketer nào cũng phải học hỏi và nâng cao tay nghề.
Email Marketing (EM)
Tiếp thị qua Email đòi hỏi digital marketer phải biết cách xây dựng hệ thống phễu bán hàng để dẫn dắt người dùng đi vào trong từng giai đoạn mua hàng qua kênh Email.
Các công việc liên quan đến email marketing đó là
- Xây dựng phễu sản phẩm
- Xây dựng landing page thu leads
- Xây dựng kịch bản chăm sóc leads qua email (thường sử dụng bằng các email marketing tool)
Marketing tools
Ngoài các kỹ năng trên thì Digital Marketer còn cần phải thông thạo các phần mềm marketing nhỏ khác như
- Phần mềm phân tích dữ liệu người dùng
- Phần mềm quét UID, email, SDT,..
- Phần mềm đo lường tracking dữ liệu
- Phần mềm ERP/CRM
- Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh
- Phần mềm thiết kế landing page
- ….
Các kỹ năng khác như thiết kế hình ảnh PTS, dựng cắt ghép video,…
Sách hay nên đọc về marketing
Chuyên đề: Marketing
- Nguyên lý tiếp thị – Philip Kotler
- Thấu hiểu tiếp thị từ A – Z – Philip Kotler
- Tiếp thị 4.0 – Philip Kotler
- 22 Quy luật bất biến trong Marketing – Al Ries và Jack Trout
- Marketing giỏi phải kiếm được tiền – Sergio Zyman
- Digital Marketing – Từ Chiến Lược Đến Thực Thi
Chuyên đề: Branding (Thương hiệu)
- Định Vị – Cuộc Chiến Giành Tâm Trí Khách Hàng – Al Ries và Jack Trout
- How Brands Grow – Byron Sharp
- Branding 4.0
Chuyên đề: Content
- Content hay nói thay nước bọt
- Làm bạn với hình làm tình với chữ – Bút Chì
- Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo – David Ogilvy
- Thôi Miên bằng ngôn từ – Joe Vitale
Chuyên đề: Graphic Design
- Xấu thế nào – Đẹp ra sao – RiO Book
- Nhận diện thương hiệu – RiO Book
Chuyên đề: Tâm lý ứng dụng trong Mar.
- Những đòn tâm lý trong thuyết phục – Robert B. Cialdini
- Hiệu ứng chim mồi – Hạo nhiên, quốc khánh
- Tư duy nhanh chậm – Daniel Kahneman
Chuyên đề khác
Đọc thêm truyện ngắn, sách phật giáo, tiểu thuyết để có thêm nhiều góc nhìn khác hơn trong cuộc sống giúp ít cho việc tạo ý tưởng đồng thời văn vẽ tốt hơn.
- Nguyễn Nhật Ánh
- Nguyễn Ngọc Tư
- Murakami Haruki
- Jack London
- Nguyên Duy Nhiên
- Thích Minh Niệm
- Thích Nhất Hạnh
Làm nghề Digital marketing nên bắt đầu từ đâu?
Nhiều bạn sinh viên vừa tốt nghiệp đại học muốn đi theo nghề Digital marketing này nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì hãy dự vào phần kỹ năng của digital marketer để bắt đầu.
Nếu bạn là nữ hãy bắt đầu với Content Marketing, tìm hiểu về nó bạn sẽ thấy rất nhiều điều thú vị. Bạn có thể định vị mình trở thành blogger, copy writter, content creator, …
Nếu bạn là nam thì có rất nhiều kỹ năng phù hợp với bạn, hãy tìm hiểu về các kênh MXH và thông thạo các công cụ quảng cáo trực tuyến. Sau đó tìm hiểu sâu hơn về lập trình để xây dựng website, tùy biến plugin,…hoặc đưa ra các yêu cầu cho team R&D, DEV của SME phát triển sản phẩm. Song song với đó bạn cần không ngừng học các kiến thức cơ bản đến chuyên sâu về marketing, Bigdata, IOT,…Đừng quen mở rộng các mối quan hệ network ngành để có những mối hợp tác kinh doanh bền vững.
Để bắt đầu lộ trình trên bạn có thể tự học và đi làm thuê freelancer theo từng job của khách hàng. Hoặc bạn có thể xin làm thực tập intern ở các công ty client hoặc agency, đây là môi trường nhanh nhất để nâng cao kiến thức kinh nghiệm của bạn.
Các đơn vị uy tín đào tạo về Digital marketing
Vinalink
Dịch vụ đào tạo của Vinalink được thành lập vào năm 2009 cả ở Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đến nay , Vinalink đã phát triển và sở hữu 4 trung tâm đào tạo Digital Marketing uy tín hàng đầu tại các thành phố lớn. Cho đến nay Vinalink đã phát triển và sở hữu 4 trung tâm đào tạo Digital Marketing uy tín hàng đầu tại việt nam. Với số lượng học viên đông đảo và chất lượng nhất hiện nay, trung bình 300 – 400 học viên/tháng, gấp 5 lần các trung tâm đào tạo khác và số lượng học viên đang ngày càng tăng lên qua từng giai đoạn.
Cùng với đội ngủ giảng viên hàng đầu về các lĩnh vực như: SEO, Digital Marketing, Adwords, Brand, Facebook Marketing, Content Marketing … Nhận tư vấn và đào tạo chiến lược cho các doanh nghiệp lớn đa dạng các lĩnh vực. Với lối tư duy khác biệt VINALINK đang dẫn đầu về xu hướng SEO hiện nay.
FPT Skilling
FPT Skillking là trường dạy Digital Marketing chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam cấp bằng quốc tế Higher Diploma in Digital Marketing cho học viên sau khi tốt nghiệp.
học viên FPT Skillking sẽ được đào tạo bài bản trong 2 năm với 4 học kỳ từ các chuyên gia và cố vấn Marketing của các công ty, tập đoàn lớn. Cấu trúc chương trình được thiết kế bài bản, đi vào từng kỹ năng chuyên sâu: SEO, Social Media… trong mỗi học kỳ. Học viên sẽ học tập và thực hành theo phương pháp Smart Lab độc đáo, giúp lĩnh hội kiến thức dễ dàng. Tốt nghiệp FPT Skillking, học viên được cấp bằng quốc tế Higher Diploma in Digital Marketing và có thể học liên thông lên các đơn vị thuộc Tổ chức Giáo dục FPT. FPT Skillking cũng là trường đào tạo Digital Marketing đầu tiên ở Việt Nam cấp bằng này.
IMGroup
IM Group được thành lập mang khát vọng sẽ là cái nôi đầu tiên cho những người mới bắt đầu kinh doanh Online có thể dễ dàng tiếp cận nền kiến thức bài bản, chính thống và kinh nghiệm xây dựng hệ thống Online bền vững thực sự.
Với sứ mệnh “Truyền cảm hứng cho 1 thế hệ Kinh doanh Việt Nam phát triển vượt trội”, đội ngũ IM GROUP luôn giữ lời hứa – cũng là Triết lý Kinh doanh của mình: “Chúng tôi hỗ trợ bạn trọn đời” đến cho tất cả các khách hàng, học viên của mình
Thành lập từ tháng 4 năm 2011, trải qua hơn 8 năm hoạt động, đội ngũ IM Group vẫn đang từng ngày cải thiện không chỉ về giáo trình mà còn cả về dịch vụ và phương thức hỗ trợ nhằm mang đến cho khách hàng những khóa học chất lượng nhất.
120.000 người tiếp cận kiến thức kinh doanh Online: Bằng những workshop chia sẻ được tổ chức hàng tuần, IM Group đã mang kiến thức kinh doanh Online cơ bản đến cho hơn 120.000 người kinh doanh không chỉ tại TP.HCM mà còn ở các vùng lân cận
APPNET
Appnet cũng là một trong những trung tâm đào tạo Digital tại TP. Hồ Chí Minh. Appnet giúp cho các doanh. Trên tinh thần phục vụ khách hàng, Appnet còn mang lại cho người học những kiến thức để lên một kế hoạch cho chiến lược marketing.
Khi đi học tại trung tâm thì học viên sẽ được trang bị những kiến thức cũng như các kinh nghiệm đến từ các giảng viên để có những kế hoạch marketing hiệu quả.
AIM Academy
AIM Academy là trung tâm đào tạo thực tế các môn học về ngành Marketing & Communication. Bằng hoạt động đào tạo và tổ chức các cuộc thi tìm kiếm tài năng sáng tạo trẻ của ngành, chúng tôi mong muốn ngày càng nâng tầm chuẩn mực của ngành Marketing & Communication tại Việt Nam.
EQVN
EQVN đã đào tạo Digital Marketing được 10 năm cũng là một trung tâm để bạn có thể lựa chọn. EQVN luôn được sự ủng hộ và hài lòng của các học viên từng học. Sau khi học EQVN cũng hỗ trợ tối đa cho các học viên của mình.
Bên cạnh đó việc thường xuyên thu thập những phản hồi của học viên và cải thiện chất lượng cũng giúp EQVN được nhiều học viên lựa chọn
DGM
DGM là một trong những trung tâm đầu tiên giảng dạy Digital Marketing. DGM sử dụng các tài liệu nước ngoài làm tiêu chuẩn kiến thức cho các học viên học tại trung tâm. Bên cạnh đó đội ngũ giảng viên có nhiều kinh nghiệm cung là một trong những điểm mạnh của DGM
DGM cung cấp cho bạn nhiều khóa học khác nhau về Digital Marketing như Facebook Marketing, Youtube, SEO,… Sau khi học bạn sẽ được hỗ trợ miễn phí từ trung tâm.
ATP Academy
ATP Academy là học viện thực chiến về kinh doanh online qua các giải pháp digital marketing tools mà ATP Software phát triển.
Tại đây bạn sẽ được học các kiến thức nền về khởi nghiệp kinh doanh và marketing online cũng như các sử dụng khai thác hiệu quả các bộ công cụ marketing của ATP Software trong hoạt động bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến như Facebook, Zalo, Instagram,…
Bạn có thể truy cập học thử phí tại đây: https://atpacademy.vn/
Lộ trình phát triển nghề Digital Marketing
Lộ trình phát triển của nghề này rất rộng, theo quan điểm của mình thì bạn nên xem Digital Marketing là một skill cần thiết như bằng tin học, bằng Toeic vì bất kỳ công việc nào cũng có chút liên quan đến nghề nghiệp này.
Lộ trình phát triển nghề Digital marketing liên quan sẽ liên quan đến 2 vấn đề sau
- Phong cách, đam mê của bạn
- Kinh nghiệm kiến thức
Phong cách và đam mê sẽ quyết định bạn làm tốt những kỹ năng nào được đề cập ở trên. Với các kỹ năng này sẽ ảnh hưởng đến lộ trình phát triển của bạn.
Ví dụ bạn năng lực viết lách, có thiên hướng về thẩm mỹ và nhiều cảm xúc thì bạn sẽ làm tốt công việc liên quan đến sáng tạo nội dung. Vậy lộ trình của bạn sẽ phát triển xung quanh nhánh CONTENT như CTV content, Freelancer Copy Writter, Content Creator, Graphic Designer … và theo thời gian kiến thức kinh nghiệm của bạn lớn dần thì bạn có thể mở công ty dịch vụ về nội dung số (Digital Content), làm chức vụ quản lý dự án v.v…
Hoặc bạn có năng lực về phân tích, nhận đích đánh giá số liệu thì bạn sẽ làm các công việc liên quan đến kỹ thuật nhiều hơn như chuyên viên quảng cáo, bạn có thể tìm hiểu thị trường và khách hàng, đọc hiểu phân tích và báo cáo các số liệu trong các chiến dịch quảng cáo.
Và theo thời gian bạn tích lũy kinh nghiệm nhiều hơn, bạn biết thêm các kỹ năng thuyết trình, lập kế hoạch hay đào tạo thì lúc này bạn có thể làm chức vụ quản lý, lập kế hoạch hay trở thành các “chuyên gia” “traininer” để đào tạo định hướng nghề nghiệp cho các bạn mới vào nghề hoặc training đội ngũ nhân lực marketing của một doanh nghiệp.
Nghề Digital marketing dành cho ai?
Thực tế Digital Marketeing là nghề dành cho mọi người vì nó không có nhiều rào cản gia nhập ngành như các nghề khác. Chỉ cần có laptop, điện thoại có kết nối Internet thì bạn đã có thể “hành nghề” Digital marketing.
Các kiến thức về Digital marketing đều được chia sẻ miễn phí trên Google, Youtube, Ebook hay các khóa học từ các chuyên gia. Bạn có thể bỏ một số tiền ra đầu tư học một vài khóa để có kiến thức nền, sau đó bạn đã có thể bắt đầu công việc này ngay lập tức.
Các nguồn tham khảo để tìm hiểu về Digital Marketing
Website uy tín chia sẻ về Digital Marketing
Web nước ngoài
- Web chủ đề Digital Marketing tổng hợp: Marketing Land, Think With Google, Marketo Blog, HubSpot Blog.
- Web chủ đề công nghệ: TechCrunch, Mashable, Engadget, ZDNet.
- Web chủ đề Search Marketing: Search Engine Land, Moz Blog, Search Engine Watch, Search Engine Journal, QuickSprout Blog.
- Web chủ đề phân tích: Google Analytics Blog, KissMetrics Blog, Occam’s Razor, Annielytics.
- Web chủ đề Social Marketing: Buffer Blog, Social Media Examiner.
- Web chủ để Email Marketing: Vero Blog, MailChimp Blog, Emma Blog.
- Web chủ đề Copy & Content Marketing: CopyBlogger, Content Marketing Institute, KopyWriting, B2B Marketing Insider.
- Web chủ đề design, UI/UX: UXMovement, UXpin, Usability Tools, UXMag, UXMyths.
Web trong nước
- Vmcc.org.vn
- Vecom.vn
- Brandsvietnam.com
- Conversion.vn
- ATPsoftware.vn
- A1digihub.com
- Digimarkvn.com
- Marketingchienluoc.com
- Congdongisocial.com
- Kiemtiencenter.com
- Saga.vn
- Trungduc.net
- Gtvseo.com
- Advertisingvietnam.com
- ….
Các Cộng đồng trên Facebook
Cộng đồng về Digital Marketing
- Cộng đồng về Digital Marketing
- ECOMME GROUP – Cộng đồng eCommerce Việt Nam
- Cộng Đồng Digital Marketing Việt Nam
- Digital marketing Ctrl A
- Tâm Sự iSocial
- DMA Network For Business
- VMCC
- UAN
Cộng đồng về Content Marketing
-> Cộng đồng Copywriter Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/445480452171961
-> Writers Connect (writerslife. net): https://www.facebook.com/groups/373476856717855
-> Mỗi Ngày Một Chút Content: https://www.facebook.com/groups/motchutcontent/
-> Tâm Sự Content: https://www.facebook.com/groups/186965029082586
-> Thánh Content: https://www.facebook.com/groups/137916583463988
-> Cùng làm Content Marketing: https://www.facebook.com/groups/520793744760891
-> Viết hay không bằng hay viết: https://www.facebook.com/groups/505028186755186
-> Viết 100 từ – 100 Daily Words: https://www.facebook.com/groups/218896548517177
-> Đọc Sách – Viết Lách – Chia Sẻ: https://www.facebook.com/groups/1657684307604863
-> Người Viết Lách: https://www.facebook.com/groups/386973545401400
-> Content Marketing Masters: https://www.facebook.com/groups/contentmarketingmastersgroup/?ref=br_rs
-> Tự Học Viết Content Marketing Miễn Phí: https://www.facebook.com/groups/tuhocvietcontent/?ref=br_rs
Cộng đồng về thiết kế
- Cộng đồng Designer Việt Nam
- Cộng đồng After Effects Việt Nam
- Photoshop Có Tâm & Troller
Cộng đồng về IT – dev
- Vietnam UX/UI Designers
- Lập Trình C,C++,C#,Java, Python,PHP…
- J2team community
- Anonyviet Community – Giao Lưu – Hỏi Đáp
Thu nhập nghề nghiệp Digital marketing là bao nhiêu?
Lương nghề này thực tế là rất khó xác định vì đây là ngành nghề mới gia nhập Việt Nam những năm gần đây, khi môi trường kinh doanh có ” sự chuyển dịch online” ngày càng lớn (đặc biệt là sau dịch bệnh covid-19) thì nhu cầu nhân lực nhóm nghề này càng cao). Do tính mới này nên thực tế thị tường chưa có khuôn mẫu chuẩn để đánh giá giá trị lao động của ngành nghề này. Tuy nhiên vẫn có nhiều phương pháp phổ biến được áp dụng để đánh giá như:
– Lương cứng + phụ cấp
– Lương cứng + % theo KPI marketing
– Lương cứng + % theo doanh số
– Lương theo job (dành cho các ctv, freelancer tự thỏa thuận riêng)
Tại sao nghề Digital marketing có thu nhập cao?
Ngành nghề mới chiến lược phát triển quốc gia 2021-2025
Như đề cập ở trên, Digital Marketing bắt đầu phổ biến từ 2012-2014 nhưng thật sự phát triển mạnh mẽ và thu hút sự chú ý người dùng từ 2016 đến nay.
Ngoài ra nghề Digital Marketing sẽ hỗ trợ đắc lực trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử của đất nước theo 2 nghị quyết lớn của Chính phủ đó là
– Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020 (Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ)
– Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 (Quyết định số 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ)
Mang lại giá trị lớn cho Doanh nghiệp
Digital Marketing là nghề nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ trên nền tảng các thiết bị kỹ thuật và Internet giúp Doanh nghiệp khai phá thị trường kinh doanh trực tuyến.(Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2018 của Google và Temasek: thị trường TMDT Việt Nam sẽ đạt 33 tỷ USD vào năm 2025)
Kinh doanh online là một xu hướng tất yếu của các Doanh nghiệp vì lợi thế rất lớn về chi phí vốn đầu tư ban đầu, khả năng tiếp cận thị trường hàng triệu người với ngân sách marketing thấp cũng như tinh gọn hệ thống nhân lực vận hành nhờ hệ thống vận hành tự động (ít sự can thiệt từ con người). Bằng chứng là các tỷ phú hàng đầu thế giới hiện nay có nhiều người khởi nghiệp từ kinh doanh online.
Năng suất và giá trị lao động lớn
Không cần nói xa xăm bạn có thể dễ dàng hình dung như sau:
Nếu bạn làm một công việc bị giới hạn bởi không gian (làm tại xưởng, làm tại cửa hàng…) và thời gian (8h sáng đến 5h chiều) thì mức thu nhập của bạn sẽ bị bó hẹp bởi các điều kiện này.
Sự tăng trưởng thu nhập của bạn là sự tăng lên về cường độ lao động (tăng ca làm thêm nhiều sản phẩm hơn) và năng suất làm việc (kinh nghiệm lao động, sự khéo tay…)
Tuy nhiên bạn là con người và bạn sẽ bị giới hạn về thể chất do đó bạn không thể làm việc quá nhiều giờ hay kinh nghiệm kỹ năng trong công việc của bạn cũng sẽ đến mức giới hạn.
Với Digital Marketing thì sao?
Không gian làm việc của bạn là bất kỳ đâu có kết nối Internet (không bị giới hạn không gian) và bạn có thể làm việc vào bất kỳ lúc nào trong ngày nếu bạn là freelancer (không bị giới hạn thời gian)
Một điều quan trọng Digital marketing là sự ứng dụng công nghệ vào công việc, do đó năng suất và giá trị lao động của bạn sẽ tăng cao hơn rất nhiều lần so với các công việc thông thường. Đó chính là lý do thu nhập của nghề ngành này cao hơn các nghề phổ biến khác.
Qua bài viết này mình muốn mang lại giá trị hữu ích cho những ai đang quan tâm đến Digital Marketing và mong muốn trở thành nhân lực đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Nguyên Phong – Digital Marketer
Co-Founder dự án Simple Page Nền tảng xây dựng Landing Page miễn phí!