Bán hàng online là “chiếc bánh ngon” khó để bỏ qua bởi những lợi ích thực sự đem lại. Tuy nhiên, việc cạnh tranh từng đơn hàng rất khó khăn và phải hiểu được cách bán hàng online để tránh nhiều rủi ro.
Mục lục bài viết
QUY TRÌNH “CHUẨN” CỦA MỌI CÁCH BÁN HÀNG ONLINE
Không phủ nhận việc bán hàng online là xu thế hiện nay. Song, cần có một chiến lược thật hiệu quả.
- Tìm kiếm và chọn được nguồn hàng uy tín.
- Chụp ảnh thật đẹp, video rõ nét, lựa mẫu ảnh phù hợp.
- Đăng sản phẩm trên các trang MXH: Facebook, Instagram, Tiktok.. hay các trang thương mại điện tử: Lazada, Shopee, Tiki,..
- Viết content chuẩn SEO, theo trend kèm ảnh để đăng trên nền tảng social hay có trang website thì viết – cái này nên thuê ngoài.
- Sử dụng free marketing thì chia sẻ bài đăng vào group mục tiêu trên nền tảng social. Các bài viết website thì chia sẻ vào forum.
- Chạy quảng cáo trên nền tảng MXH để đẩy nhanh bài cho nhiều người biết.
- Phản hồi với khách hàng qua việc nhắn tin hoặc comment.
- Giao hàng cho đơn vị vận chuyển
CÁCH BÁN HÀNG ONLINE PHÙ HỢP VỚI MỌI SẢN PHẨM CHỌN ĐƯỢC NGUỒN HÀNG CHẤT LƯỢNG
Bán hàng online cũng giống như offline, chỉ là online thì bạn không cần mất quá nhiều thời gian để đầu tư thuê mặt bằng và vận hành. Các sản phẩm dễ dàng bán online: quần áo, đồ ăn vặt, mỹ phẩm, đồ gia dụng… bởi đây là các sản phẩm giá rẻ. Dễ dàng thuyết phục khách hàng chỉ bởi hình ảnh và nội dung.
- Nguồn hàng trên group Facebook
Tìm kiếm với key sản phẩm bạn cần là hàng loạt các group để tham gia. Hàng loạt nguồn, thoải mái cho bạn lựa chọn đâu là địa chỉ phù hợp với tiêu chí của bạn.
- Nguồn hàng trên Google
Trên Google, việc tìm kiếm cũng tương tự như facebook. Với hàng loạt thông tin từ tổng quan đến chi tiết về sản phẩm bạn cần nhập để bán.
- Nguồn hàng trên các trang của Trung Quốc
Hàng loạt nguồn hàng xuất xứ từ Trung Quốc thông qua các trang website: Taobao, Alibaba,…để chọn lựa. Hàng loạt các nền tảng khác nhau xuất hiện chính là cơ hội cho bạn mở rộng cửa hàng online của mình.
CÁCH BÁN HÀNG ONLINE TRÊN CÁC KÊNH SOCIAL
- Facebook: Có 2 dạng là bán hàng:
- Profile – lượt reach tự nhiên cao hơn nhưng sẽ rất mất công và thời gian chọn lựa khách hàng mục tiêu và loại bỏ khách hàng không có tiềm năng cao.
- Fanpage – Dễ dàng chạy quảng cáo để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu của mình.
- Instagram: Kỹ năng chụp ảnh thật điêu luyện hay đầu tư studio là điều cần thiết. Content cũng không cần quá phức tạp, ngắn gọn và dễ hiểu là được.
- Tik Tok: Khả năng cạnh tranh với đối thủ ở đây thấp hơn nhiều so với các nền tảng khác nhưng hiệu quả cực cao.
- Thương mại điện tử: Sendo, Shopee, Lazada, Tiki,..vô cùng tiện lợi để bạn lựa chọn. Tùy vào mỗi trang web sẽ có các chính sách bán hàng khác nhau. Vậy nên, cần đọc kỹ và lưu ý không sẽ thiệt hại cửa hàng của mình.
- Website: Một kênh không thể thiếu trong những cách bán hàng online. Đây đích thị là một cửa hàng bạn cần có. Hiệu quả đem lại rất tốt, khách hàng khi vào website khả năng chốt đơn sẽ rất cao.
BÁNH HÀNG ONLINE VỚI CÔNG NGHỆ CHATBOT
Việc quá tải hay rơi rớt khi chốt đơn là vấn nạn không ít bạn gặp phải. Để khắc phục vấn nạn đó là áp dụng công nghệ trả lời tự động hiện đại nhất hiện nay “Chatbot”.Dù bất kỳ nền tảng nào hay có hàng trăm, hàng ngàn tin nhắn đều thực hiện đúng chức năng và kịch bản có sẵn đã tạo ra từ trước. Thông qua đó, vừa giảm thiểu tối đa khả năng rớt đơn, vừa tối ưu chi phí thuê nhân viên chốt đơn cho bạn.
TẶNG SẢN PHẨM CHO “NGƯỜI NỔI TIẾNG”
Đây là cách bán hàng online đơn giản mà hiệu quả khá lớn. Chỉ việc tặng sản phẩm đang kinh doanh cho người nổi tiếng: KOL, Influencers… Sau đó nhờ giúp đỡ bằng việc đăng một bài post nho nhỏ khen ngợi sản phẩm.Thông qua việc này, bạn có thể tận dụng được lượng fan của họ. Những ai biết tới “người nổi tiếng” sẽ để ý sản phẩm của bạn. Đặc biệt cách này chỉ cần bỏ ra rất ít chi phí so với quảng cáo thông thường.
GỬI EMAIL CHO KHÁCH HÀNG
Trước khi chốt đơn khách hàng, hãy xin khách địa chỉ email của họ. Bởi vì thông qua đó, có thể tối ưu được chi phí marketing rất nhiều với vài mẫu email đơn giản: nhân dịp ngày sinh nhật họ, sale sản phẩm, ngày lễ,… Chính những ngày này, họ nhận được email phù hợp khả năng chịu chi họ rất cao. Có thể thường xuyên tận dụng điều này và dần dần mở rộng một cộng đồng yêu thích những sản phẩm của bạn.