Ngày nay số lượng dân số GenZ trên thế giới đang chiếm rất đông. Cụ thể GenZ có khoảng 2,6 tỷ người trên toàn thế giới, chiếm khoản ⅓ dân số. Tại Việt Nam, GenZ đang chiếm khoảng 25% lực lượng lao động quốc gia (15 triệu người). Điều này góp phần giúp GenZ trở thành phân khúc thị trường mục tiêu hàng đầu của các thương hiệu. Mặc dù họ còn rất trẻ và chưa tạo ra được nhiều thu nhập, nhưng họ vẫn có tác động lớn đến quyết định mua hàng của các hộ gia đình. Bài viết dưới đây của Simple Page sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
GenZ là ai?
Đây là thế hệ liền sau thế hệ Millennials, họ là những người sinh ra trong năm 1997 – 2012. Tính đến năm 2021, các thành viên thuộc Gen Z chiếm đa số trong phân khúc khách hàng cũng như là một trong những thành phần lao động và sáng tạo sung sức nhất.
GenZ có tầm quan trọng ra sao đối với doanh nghiệp?
Gen Z đã nắm giữ sức mua khổng lồ 143 tỷ USD tính đến năm 2019. Con số này cần được chú ý và có thể nâng doanh thu lên một tầm cao mới.
Vì thế, đối với doanh nghiệp thì thế hệ Z có một sức mạnh kinh tế to lớn, họ vừa là người tạo nên doanh nghiệp, vừa là lứa khách hàng tiếp theo mà thương hiệu của bạn sẽ phục vụ trong một thời gian dài. Hiểu được thói quen tiêu dùng của GenZ rất quan trọng đối với sự thành công của thương hiệu. Xét cho cùng, các thành viên lớn tuổi nhất của Gen Z năm nay đã 24 tuổi, đủ khả năng để tiêu thụ các loại sản phẩm hay thậm chí làm nên doanh nghiệp của riêng họ.
Hành vi tiêu dùng của GenZ
- Mua sắm trực tuyến không là tất cả với GenZ. Một bộ phận Gen Z thường lướt các cửa hàng trực tuyến nhưng vẫn đến cửa hàng để mua sản phẩm vì họ muốn tận hưởng trải nghiệm khách hàng trực tiếp. Một cuộc khảo sát hoàn thành vào năm 2021 cũng cho kết quả tương tự. Thế hệ Z đã mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến với số lượng tương đương nhau mỗi tuần.
- Thói quen ăn uống. GenZ đang ngày càng quan tâm hơn đến các thực phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch như hiện nay. Bên cạnh đó, nghe có vẻ như không hợp lý với việc quan tâm đến sức khỏe thể chất nhưng một nghiên cứu cho thấy việc chuẩn bị thức ăn ở nhà không phải là một trong những thói quen của Gen Z. Tính đến năm 2020, chỉ có khoảng 17% cho biết họ chuẩn bị đồ ăn tự làm mỗi ngày. Trong khi 37% nói rằng họ chuẩn bị đồ ăn tự làm ít nhất vài lần mỗi tuần. Ngoài ra, 15% dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ giao đồ ăn.
- Bảo vệ môi trường. Sự tác động đến môi trường của doanh nghiệp sẽ gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của GenZ. Một nghiên cứu tiết lộ 79% GenZ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho năng lượng sạch.
- Thay đổi định nghĩa về giới tính. Gen Z là thế hệ mở ra làn sóng mới về việc chấp nhận mọi giới tính. Vậy nên các lựa chọn thời trang chỉ dành riêng cho nam hoặc cho nữ đã trở nên lỗi thời. Hiểu được điều này, các thương hiệu như Sephora hay Telfar đã có những bước đi mới để hướng tới ngành công nghiệp không phân biệt giới tính.
- Hình thức mua trả sau. Hình thức mua hàng này ngày càng được GenZ quan tâm và sử dụng rộng rãi. Ở Úc đã có khoảng 2/3 GenZers sử dụng hình thức này, trong khi Mỹ chiếm khoảng 37%. Tại Việt Nam thì hình thức này đang ngày càng được quan tâm hơn.
- Tiêu dùng như một mối quan tâm đạo đức. Theo một nghiên cứu, 62% thế hệ Z có xu hướng mua hàng từ các thương hiệu coi trọng các vấn đề đạo đức xã hội (FirstInsight, 2020).
Bài viết liên quan:
100+ số liệu thống kê mới nhất về Gen Z mà mọi nhà tiếp thị cần biết
Khôi Nguyên – Simple Page