Thu hút khách hàng tiềm năng, khiến họ đăng ký và trở thành những khách hàng thực sự trong tương lai là nhiệm vụ của bất kỳ một doanh nghiệp nào.
Thương hiệu của bạn có thể có được thông tin khách hàng bằng nhiều cách khác nhau. Một trong những cách hiệu quả nhất trên môi trường Digital hiện nay, đó là xây dựng các trang landing page bán hàng chuyên biệt.
Tại sao lại là landing page bán hàng chuyên biệt?
Nó không giống như việc bạn đăng sản phẩm vào trong 1 danh sách dài các sản phẩm của thương hiệu trên website hay trên sàn thương mại điện tử.
Landing page thường được sử dụng để tạo ra khách hàng tiềm năng, thậm chí là người mua hàng, của một mặt hàng, một loại dịch vụ cụ thể nào đó, hoặc của một chương trình marketing của một thương hiệu.
Toàn bộ nội dung trong landing page đó sẽ chỉ tập trung vào sản phẩm/ dịch vụ, hoặc chương trình Marketing đó mà thôi. Khách hàng của bạn tiếp nhận một cách rất tập trung các nội dung này, không bị phân tán sang các nội dung khác như trên website.
Chính vì thế mà khả năng tạo ra chuyển đổi của landing page sẽ cao hơn trên website nhiều lần.
Đó chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa landing page và các trang web thông thường – sự tập trung.
Khách hàng thật ra rất đơn giản. Họ làm theo những gì bạn đang chỉ đường dẫn lối cho họ, tất nhiên là nếu điều đó hấp dẫn và đúng nhu cầu họ đang tìm kiếm.
Tuy nhiên sẽ thật tệ hại nếu như trong quá trình tiếp cận, bạn lại trao đến cho họ quá nhiều thứ, quá nhiều con đường để đi. Họ lúng túng, và bạn biết không, họ sẽ chọn một thương hiệu khác, có con đường dễ đi hơn.
Do đó mà sự tập trung mà landing page đem đến lại có thể mang lại sự hiệu quả phi thường.
Hãy cùng Marketing Trips tìm hiểu các bước để bạn và thương hiệu của bạn có thể sở hữu những landing page tuyệt vời nhất, mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao phục vụ mục tiêu tạo dựng danh sách khách hàng tiềm năng đầy chất lượng.
1. Bước đầu tiên, biết rõ bạn muốn gì.
Đầu tiên, không quan trọng bạn muốn landing page sẽ được xây dựng với format như thế nào, font chữ ra sao, bố cục đẹp đẽ như thế nào.
Cái bạn cần hiểu rõ nhất là landing page của bạn đang được xây dựng để phục vụ mục đích gì? Điều đó sẽ trở thành chuyển đổi mục tiêu của bạn cho các phương thức quảng cáo sau này.
Ví dụ, khi bạn có một cuốn sách mới ra mắt. Bạn muốn có thêm nhiều lượt tải. Bằng việc có được những lượt tải này, bạn sẽ có 1 danh sách khổng lồ dữ liệu các khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến lĩnh vực của bạn.
Vậy chuyển đổi mà bạn đang mong muốn trong landing page của mình khá rõ ràng rồi đó. Khách hàng truy cập vào landing page, sau đó họ sẽ bấm nút tải sách. Trang của bạn sẽ hiển thị một popup form để khách hàng điền thông tin.
Sau khi hoàn tất quá trình này, khách hàng sẽ nhận được 1 email tài liệu gửi đến ngay lập tức. Và bạn cũng đã sở hữu cho mình thêm 1 khách hàng tiềm năng trong danh sách hàng trăm nghìn khách hàng khác.
Một ví dụ khác, không phải với mục tiêu bán sách. Bạn đang muốn khách hàng đăng ký sử dụng một sản phẩm SAAS của mình. Vậy hãy xem chuyển đổi về “đăng ký dùng thử” là mục tiêu quan trọng nhất mà landing page cần đạt được.
2. Xây dựng một nội dung hoàn hảo cho chuyển đổi.
Tiếp theo sau việc xác định mục tiêu, bạn cần lên cho mình một nội dung có khả năng đem lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất có thể.
Việc xây dựng nội dung, không hề đơn giản.
Có rất nhiều công thức cho việc xây dựng nội dung, như AIDA, SSS, PAS,… Dùng công thức nào cũng được, miễn là bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng, hiểu được họ thật sự muốn nghe thấy điều gì, họ thực sự đang cần giải pháp gì và động lực nào sẽ khiến họ mua hàng.
Hiểu khách hàng, cũng không hề đơn giản. Bạn phải nắm bắt được vấn đề, nhu cầu, từ đó kích hoạt các loại cảm xúc cẩn thiết.
Một số gạch đầu dòng sau về cảm xúc/ động lực hành động của khách hàng sẽ rất hữu ích cho bạn:
- Cảm giác trở thành người dẫn đầu, chiến thắng, là những người đầu tiên sở hữu những sản phẩm danh giá.
Ví dụ: Apple đã rất thành công với việc kích hoạt cảm xúc này của người tiêu dùng. Những tín đồ iPhone hẳn luôn mong chờ từng ngày về việc ra mắt các sản phẩm iPhone mới để trở thành “số ít người sở hữu đầu tiên”.
- Thoát khỏi những phiền toái, nỗi sợ trong cuộc sống.
Sẽ không có một ví dụ cụ thể về một thương hiệu cho đầu mục này, vì nó có quá nhiều. Các thương hiệu hàng tiêu dùng luôn áp dụng loại cảm xúc này trong đa số các quảng cáo của mình để chinh phục khách hàng.
- Chăm sóc, quan tâm đến những người thân xung quanh.
Các thương hiệu bán đồ chơi cho trẻ em, họ luôn biết cách xây dựng nội dung một cách khéo léo nhất để những bậc phụ huynh cảm thấy rằng: Ồ! Đây thực sự là món đồ chơi dành cho con mình rồi.
- Được xã hội công nhận.
Đã bao giờ bạn mua một món đồ chỉ vì: Quá nhiều người xung quanh bạn sở hữu nó, và việc bạn không có riêng cho mình 1 chiếc thì thật là lỗi mốt.
Đúng vậy đấy, khi bạn sở hữu 1 sản phẩm và được mọi người xung quanh chào đón nồng nhiệt, đưa những lời khen nức nở, rõ ràng là 1 thứ cảm xúc gây nghiện.
Còn nhiều trạng thái cảm xúc giúp bạn chuyển đổi khách hàng của mình. Hãy đặt bản thân vào chính khách hàng, và cảm nhận nhé.
Nếu có nhiều lý do cho khách hàng của bạn để họ có thể hành động, đừng ngại đưa tất cả vào trong landing page. Nó chỉ có lợi, không có hại đâu!
3. Tiến hành xây dựng landing, bằng cách bắt đầu với 1 tên miền.
Bước này ngày càng trở nên khó khăn hơn khi không thể tìm thấy một miền .com có sẵn, cảm giác ai đó cũng có chung ý tưởng với bạn vậy. Tuy nhiên:
- Có rất nhiều tùy chọn ngoài tên miền .com và tất cả chúng đều hiệu quả như nhau.
- Có một công cụ thú vị sẽ giúp bạn chọn một miền tuyệt vời và thậm chí giúp xây dựng thương hiệu.
Namify là công cụ đó! Công cụ này cho phép bạn tìm thấy một tên thương hiệu thú vị trong vài phút. Không giống như các trình tạo tên miền khác, nó tập trung vào các tên ngắn tạo liên kết thích hợp và dễ nhớ. Bạn sẽ thích những ý tưởng đó.
Cuối cùng, Namify sẽ xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực quan của bạn (logo và bảng màu) để bạn sử dụng ngay lập tức.
4. Thiết lập trang landing page của bạn.
Khi xây dựng landing page, hãy cố gắng để việc thiết lập trở nên dễ dàng hết sức có thể. Vì bạn sẽ cần thay đổi nội dung rất nhiều có được 1 landing page hoàn hảo. Với ý nghĩ đó, bạn nên sử dụng WordPress, điều này giúp tạo một trang web cực kỳ dễ dàng.
Đây là hướng dẫn chi tiết thân thiện với người mới bắt đầu về cách tạo trang web WordPress . Tất cả những gì bạn cần là làm theo các bước.
Và đây là một bộ sưu tập khổng lồ các chủ đề WordPress một trang (cả miễn phí và trả phí) dễ dàng tùy chỉnh để phù hợp với bảng màu, biểu trưng hoặc thương hiệu chính của bạn đã chọn.
Sau khi thiết lập cơ bản hoàn tất, đã đến lúc tạo nội dung của bạn. Để dễ dàng hơn, hãy thử chạy Trình tối ưu hóa văn bản cho truy vấn tìm kiếm cốt lõi của bạn – về cơ bản nó sẽ viết nội dung cho bạn.
Hãy sử dụng trình tối ưu hóa văn bản để tạo cấu trúc cốt lõi cho trang của mình: tiêu đề phụ, phần giới thiệu và các điểm chính cần được đề cập. Sau đó, bạn hãy viết văn bản của mình. Đây là công cụ tăng năng suất viết lách lớn nhất mà tôi từng thử.
Vì đây sẽ là một landing page tập trung vào việc thu thập khách hàng tiềm năng, sử dụng Trình tối ưu hóa văn bản là một ý tưởng tuyệt vời vì nó cũng là một công cụ tối ưu hóa ý định đảm bảo bản sao của bạn đáp ứng kỳ vọng của khách truy cập trang web và do đó tăng chuyển đổi.
5. Thiết lập Kênh tạo khách hàng tiềm năng của bạn.
Cuối cùng, thiết lập các công cụ tạo khách hàng tiềm năng rõ ràng là điều bạn sẽ tập trung vào. Rõ ràng, bạn sẽ cần tiếp tục thử nghiệm với từ ngữ và vị trí CTA của mình, nhưng đây là một vài ý tưởng để bạn bắt đầu:
5.1 Thiết lập các biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng của bạn.
Ngày nay, việc thiết lập biểu mẫu tạo khách hàng tiềm năng không yêu cầu bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào.
Dưới đây là một số công cụ tạo biểu mẫu trực tuyến dễ sử dụng mà bạn có thể sử dụng để tạo biểu mẫu thu thập khách hàng tiềm năng từ khách truy cập trang web của mình.
Ví dụ về biểu mẫu được đánh bạc – một cách tuyệt vời để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn và tăng chuyển đổi.
Đừng ngại đánh cược các biểu mẫu web tạo khách hàng tiềm năng của bạn và khiến chúng trở nên thú vị!
5.2 Triển khai các trình kích hoạt tương tác phụ.
Cho dù các biểu mẫu web của bạn có thú vị đến đâu, phần lớn khách truy cập trang web của bạn có thể cảm thấy cảnh giác khi cung cấp cho bạn địa chỉ email của họ. Một số người có thể vội vàng; những người khác có thể không đủ tin tưởng vào thương hiệu của bạn.
Bất kể lý do là gì, những người này có thể sẵn sàng chuyển đổi một chút sau đó. Vì vậy, việc tạo ra các trình kích hoạt tương tác bổ sung sẽ rất hữu ích:
- Cài đặt Facebook pixel/ Facebook API để có thể tiếp cận những khách truy cập đó thông qua quảng cáo Facebook.
- Hãy thử sử dụng một chatbot thông minh hoặc các tiện ích phản hồi để khiến những người đó trò chuyện với bạn mà không cần chia sẻ thông tin cá nhân của họ. Điều này có thể khuyến khích họ theo dõi kênh chuyển đổi của bạn sau này.
- Sử dụng nhiều chiến thuật tối ưu hóa chuyển đổi thúc đẩy lưu lượng truy cập để thu hút nhiều khách truy cập trang web của bạn hơn. Hãy nhớ rằng một số chiến thuật tối ưu hóa chuyển đổi nhất định cũng sẽ cải thiện thứ hạng của bạn , vì vậy nó rất đáng để bạn nỗ lực.
5.3 Kiểm tra A / B thường xuyên.
Một lần nữa, đây sẽ là một quá trình liên tục: Khi nói đến việc tạo ra khách hàng tiềm năng, không bao giờ có “đủ tốt”. Bạn cần thử nghiệm với các trình kích hoạt tương tác mới và thay đổi biểu mẫu của mình thường xuyên.
Đây là nơi thử nghiệm A / B để xác định chiến thuật làm việc tốt hơn của bạn luôn là một ý tưởng hay. Tôi biết nhiều nhà tiếp thị né tránh thử nghiệm A / B vì nó được coi là quá kỹ thuật. Finteza là một công cụ phân tích trang web giúp thử nghiệm A / B trở nên dễ dàng và có sẵn cho bất kỳ ai. Đây là cách chạy thử nghiệm A / B bằng Finteza.
KẾT LUẬN.
Khởi tạo landing page hay không có vẻ không phải một câu hỏi hay. Thay vào đó, bạn nên tìm cách xây dựng những landing page tối ưu chuyển đổi nhất, phục vụ cho việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Bạn có thể tham khảo một số mẫu trong kho giao diện landing page đẹp tại SimplePage.vn – Nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí.
Anh Tài – Simple Page
Nguồn : marketingtrips.com