Hiện tại chúng ta đã bước vào Quý IV của năm 2021, một năm đầy biến động và thách thức do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đã đến lúc bắt tay vào việc lên kế hoạch content marketing cho năm mới với nhiều hy vọng. ERA đã cập nhật 6 xu hướng content marketing được dự đoán sẽ phổ biến trong năm 2022. Cùng tìm hiểu nhé!
1. Content định dạng video sẽ bùng nổ hơn nữa
Một bức hình có thể truyền tải thông điệp nhiều hơn hàng vạn lời nói, nhưng với một đoạn video, thông điệp đó sẽ có sức lan toàn hn7 gấp triệu lần! Theo dự báo của Cisco (2020), đến năm 2022 hơn 80% lượng truy cập trực tuyến của người tiêu dùng sẽ liên quan đến việc xem video. Đó có thể là video trên website hay trên các nền tảng mạng xã hội.
Trên thực tế, có đến 86% doanh nghiệp đã sử dụng video làm công cụ tiếp thị trong năm 2021, tăng 1% so với năm 2020 (Hubspot). Cụ thế, 93% doanh nghiệp cho rằng video đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược content marketing nói riêng và chiến lược marketing nói chung.
Cần lưu ý nhiều hơn đến ứng dụng TikTok – nền tảng chuyên video – đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và tại Việt Nam (và cũng là app được dự đoán trở thành xu hướng content marketing 2022). Nếu có đủ nguồn lực để xây dựng kịch bản độc đáo, quay dựng và biên tập đẹp mắt, bạn nên thử sức ở ứng dụng này để tiếp cận thêm lượng lớn khách hàng tiềm năng.
2. SEO vẫn là chìa khóa vàng trong cuộc chiến thứ hạng tìm kiếm
Hãy đào sâu chiến lược SEO với kế hoạch backlink và internal link nhằm dẫn dắt khách hàng qua các bài viết cung cấp thông tin hữu ích để họ đưa ra quyết định sáng suốt.
Dù hiện nay có nhiều phương pháp cho chiến lược content marketing của bạn, nhưng SEO vẫn luôn là một trong những giải pháp content marketing hiệu quả, đặc biệt là khi khách hàng tiềm năng sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm thông tin sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu.
Hãy bắt tay vào việc tối ưu hóa SEO cho website ngay hôm nay. Sau đây là cập nhật nhanh top 3 xu hướng SEO trong thời gian tới:
- Mobile first index: Google sẽ index và xếp hạng trang web dựa trên phiên bản website điện thoại. Cơ chế này đã được Google áp dụng từ năm 2018.
- Tối ưu tốc độ tải trang: Đây là một trong những yếu tố giúp trang web của bạn được Google đánh giá cao hơn.
- Tìm kiếm hình ảnh (image search): Nhiều website bị mất lượng truy cập do người dùng không cần truy cập trang web nhưng vẫn có thể xem ảnh trực tiếp trên trang tìm kiếm hình ảnh của Google. Bạn hoàn toàn có thể cải thiện và tối ưu tìm kiếm hình ảnh (SEO hình ảnh).
3. Tận dụng tất cả kênh truyền thông sẵn có
Bên cạnh website, chắc hẳn doanh nghiệp nào cũng đã xây dựng các kênh truyền thông trên nền tảng mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Instagram, Zalo… Đây đều là những kênh lý tưởng để bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng vì lượng người dùng rất đông.
Bạn còn nhớ sự cố khiến cho Facebook, Instagram và WhatsApp “chết lâm sàng” gần 4 giờ đồng hồ gần đây không? Hãy tranh thủ lên kế hoạch phát triển content marketing cho nhiều mạng xã hội khác nhau để không bị “mất kết nối” với khách hàng khi có sự cố xảy ra.
Bên cạnh việc sáng tạo nội dung hoàn toàn mới tùy thuộc vào từng kênh, bạn nhớ tận dụng content website bằng cách share link về mạng xã hội nữa nhé!
Tham khảo dịch vụ landing page chất lượng và chuyên nghiệp tại Simple Page Việt Nam!
4. Điều chỉnh ngôn ngữ phù hợp với khách hàng tiềm năng
Luôn xem xét nội dung và cách thức truyền tải chúng. Đây không hẳn là một điều quá mới mẻ, nhưng luôn cần thiết. Nhóm khách hàng của bạn trưởng thành theo thời gian, trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, họ sẽ có những thay đổi nhất định về sở thích, tâm lý, hành vi mua hàng… Do đó, bạn cần luôn theo dõi và cập nhật kịp thời để điều chỉnh ngôn ngữ sao cho phù hợp.
Đặc biệt cùng với dòng chảy của thời gian, Gen Z dần trở thành đối tượng chính yếu của nhiều sản phẩm/ dịch vụ và sẽ sớm chính thức chiếm số đông trên bản đồ khách hàng tiềm năng của mọi ngành hàng. Hãy chú ý cập nhật các từ mới, từ lóng, các trend thịnh hành, nắm bắt sở thích, xu hướng của họ để có kế hoạch content marketing hiệu quả.
5. Nội dung evergreen vẫn được duy trì
Sau khi triển khai content marketing, đăng tải các bài post, bài blog, hình ảnh, video… thì các content này sẽ luôn luôn “hoạt động”. Chúng ở đó và thực hiện nhiệm vụ cung cấp nội dung cho độc giả, thúc đẩy người ta mua hàng và khiến họ trở thành khách hàng trung thành.
Do đó, bạn cần lưu ý ưu tiên nội dung evergreen với sức sống lâu dài. Với đặc điểm trường tồn theo thời gian, không lỗi thời, luôn đảm bảo cung cấp đúng thông tin cho khách hàng… nội dung evergreen xứng đáng được đầu tư kỹ lưỡng và cập nhật thường xuyên.
6. Người tiêu dùng tự quyết định – xu hướng content marketing 2022
Xu hướng tự quyết định của người tiêu dùng đã được Marcus Sheridan (*) đề cập đến trong quyển sách “They Ask, You Answer” (Họ hỏi, bạn trả lời) như một triết lý chủ chốt. Với triết lý này Marcus đã truyền cảm hứng và giúp hàng triệu người trên khắp thế giới đạt được thành công của riêng họ và giúp quyển sách được Forbes xếp vào top 11 quyển sách marketing mà mọi CMO nên đọc.
Sheridan nói rằng có khoảng 33% người tiêu dùng muốn một giải pháp tự phục vụ khi mua hàng. Dù bạn thuộc ngành hàng nào cũng có thể áp dụng giải pháp này để tăng tốc độ trải nghiệm chuyển đổi. Vậy làm như thế nào ?
Hãy cung cấp sẵn nội dung giới thiệu, hướng dẫn sử dụng, đánh giá sản phẩm/ dịch vụ… dạng bài blog, video… hoặc thiết kế sẵn các bài kiểm tra trắc nghiệm nhanh để giúp khách hàng xác định nhu cầu của họ và gợi ý sản phẩm phù hợp. Song song đó, bạn cũng cần hướng dẫn cách liên hệ mua hàng để họ có thể chủ động thao tác khi có nhu cầu.
Tóm gọn lại, bạn cần đưa cho khách hàng mọi thông tin cần thiết và khi thực sự muốn mua hàng, họ sẽ liên hệ với bạn. Sau đây là một số mô hình đáp ứng xu hướng tự phục vụ của người tiêu dùng:
- Tự đặt lịch hẹn: dịch vụ khám sức khỏe, đặt bàn nhà hàng…
- Tự chọn sản phẩm: khách hàng tùy chọn mua một (hoặc nhiều sản phẩm), cho vào giỏ hàng, tiến hành thanh toán theo ý thích.
- Tự định giá: cung cấp bộ lọc sản phẩm/ dịch vụ theo mức giá (từ thấp đến cao, cao đến thấp, tìm trong khoảng giá) để khách hàng tự chọn mức giá phù hợp.
Với xu hướng này, bạn cần có kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp cho từng thao tác của khách hàng trên website. Các nội dung tưởng chừng như rất nhỏ nhặt như pop-up thông báo cập nhật giỏ hàng, thanh toán thành công… nhưng lại rất quan trọng, giúp bạn để lại ấn tượng tốt trong mắt khách hàng.
Ngoài ra, content marketing 4.0 cần phải kết hợp với yếu tố kỹ thuật. Khi xây dựng website có chức năng bán hàng, bạn cần chú ý các phần lập trình chức năng tìm kiếm, thao tác mua hàng, thanh toán… sao cho mang đến trải nghiệm mượt mà, chính xác nhất.
Hy vọng với 6 xu hướng content marketing 2022 trên, bạn sẽ có thêm ý tưởng để hoàn thiện kế hoạch cho năm mới.
Nguồn tham khảo:
- https://financesonline.com/marketing-trends/
- https://www.stamats.com/insights/content-marketing-strategy-trends-2022
Thảo Nhi – Simple Page
Nguồn bài viết: Brandsvietnam