Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
logo Simple Page
Search
Close this search box.
logo Simple Page
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE

Xử Lý Khủng Hoảng Thương Hiệu: Phòng Bệnh Hơn Chữa Bệnh

Content Writer Bởi Content Writer
18/03/2022
Trong Tin tức chung
23
Chia Sẻ
1.2k
Lượt Xem
5/5 - (1 vote)

Những cuộc khủng hoảng thương hiệu xuất phát từ mạng xã hội ngày càng xuất hiện nhiều, như vụ việc của Uber (về môi trường làm việc), United Airlines (về hành hung khách hàng), Google (về phân biệt, kỳ thị giới tính)… Lời khuyên mà các chuyên gia dành cho các thương hiệu trong vấn đề này, đó là nên có cơ chế phòng vệ thật tốt.

Giữa tháng 10 vừa qua, giới kinh doanh nói chung và lĩnh vực kinh doanh vải lụa ở nước ta nói riêng đón một thông tin khá bất ngờ, đó là Khaisilk, một thương hiệu lớn với gần ba mươi năm gầy dựng, bị điều tra về hành vi giả nhãn mác. Tất nhiên, có khá nhiều ý kiến khác nhau về vụ việc này, và còn nhiều tình tiết nữa sẽ được khai thác trong thời gian tới, nhưng đứng trên góc độ thương hiệu, vụ việc này đã cho doanh nghiệp một bài học lớn trong việc làm và gìn giữ thương hiệu trong thời đại mạng xã hội bùng nổ như hiện nay.

Cụ thể, vụ khủng hoảng của Khaisilk từ khi nhen nhóm cho tới khi bùng nổ chỉ chưa tới mười ngày. Ngày 17-10, sau khi mua 60 chiếc khăn lụa tại một cửa hàng của thương hiệu này, một khách hàng nhận thấy một số chiếc khăn có vấn đề và liên lạc với nhân viên cửa hàng để làm rõ sự việc. Hai ngày sau, nhân viên cửa hàng có hồi đáp với khách hàng. Đến ngày 23-10, khách hàng này chia sẻ vụ việc lên Facebook cá nhân, tạo ra sự quan tâm lớn trong cộng đồng mạng. Để rồi đến ngày 25-10, sau khi một số trang báo tiếp cận vụ việc và có bài viết, mọi chuyện đã trở nên không thể kiểm soát.

Nhìn rộng ra, những cuộc khủng hoảng thương hiệu xuất phát từ mạng xã hội ngày càng xuất hiện nhiều, như vụ việc của Uber (về môi trường làm việc), United Airlines (về hành hung khách hàng), Google (về phân biệt, kỳ thị giới tính)… Lời khuyên mà các chuyên gia dành cho các thương hiệu trong vấn đề này, đó là nên có cơ chế phòng vệ thật tốt.

thương hiệu

“Gầy dựng một thương hiệu không phải là việc dễ. Bạn có thể mất vài năm, hoặc vài chục năm. Tuy nhiên phá hủy nó thì chỉ cần vài ngày. Do đó, hãy phòng ngừa hỏa hoạn thật tốt, không nên đợi nó xảy ra rồi mới tiến hành dập tắt” – Bayard Winthrop, chuyên gia thương hiệu với hơn 20 năm kinh nghiệm, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty thời trang American Giant, phát biểu trên trang Fast Company.

1. LÀM THƯƠNG HIỆU CHO NHÂN SỰ

Vấn đề mà đa số thương hiệu ngày nay thường gặp phải là họ thường quá tập trung thời gian, nguồn lực vào việc quảng cáo, truyền thông, để xây dựng những giá trị thương hiệu cho khách hàng – những người bên ngoài, mà bỏ quên việc tập trung củng cố những giá trị văn hóa, tạo dựng giá trị thương hiệu cho đội ngũ nhân sự bên trong doanh nghiệp.

Đây là một việc có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng tai hại. Bởi thương hiệu đôi khi giống như một làn gió, chúng ta không thể sờ thấy nhưng có thể cảm nhận được. Và những cảm xúc, cảm nhận của đa số khách hàng với thương hiệu thường là thông qua các nhân viên, chính sách, dịch vụ… của doanh nghiệp. Do đó, nếu thương hiệu không đầu tư đủ tốt để xây dựng những giá trị nội tại cho mình, họ sẽ rất dễ khiến khách hàng phật ý, khiến họ sớm từ bỏ thương hiệu chứ chưa nói đến việc có thể giữ thương hiệu phát triển trong thời gian dài.

Tadashi Yanai, người sáng lập và chủ tịch của Fast Retailing, sở hữu khối tài sản ước tính 16,5 tỉ USD (theo trang Forbes), trong một bài phỏng vấn trên Japan Today, từng nói rằng để một nhân viên có thể hiểu được giá trị thực sự của thương hiệu, ông sẵn sàng dành một năm chỉ để đào tạo người đó đạt đến đúng tiêu chuẩn mà mình mong muốn.

“Gầy dựng một thương hiệu không phải là việc dễ. Bạn có thể mất vài năm, hoặc vài chục năm. Tuy nhiên phá hủy nó thì chỉ cần vài ngày.”

2. KIỂM SOÁT MỌI THÔNG TIN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Một khảo sát mới đây được Công ty Truyền thông Sprout Social thực hiện, thông qua việc phân tích trực tiếp hành vi của 1.003 người tiêu dùng ở Mỹ, đã đưa ra kết luận rằng mạng xã hội đang trở thành nơi để khách hàng thể hiện sự không hài lòng của họ với thương hiệu. Mạng xã hội là công cụ phổ biến thứ hai để khách hàng phàn nàn và chỉ trích thương hiệu (47%), công cụ phổ biến nhất là truyền miệng (55%). Trong đó, có 60% khách hàng sử dụng mạng xã hội để chỉ trích sự không trung thực của thương hiệu, 59% chỉ trích những dịch vụ tồi tệ, 45% phàn nàn về những trải nghiệm sản phẩm tiêu cực, 35% chỉ trích mức giá quá cao mà họ phải chịu.

Lý do chính khiến khách hàng ngày nay không còn thích viết thư khiếu nại hay phản ứng trực tiếp với thương hiệu nữa là vì họ cảm thấy không được lắng nghe hay không được giải quyết vướng mắc thỏa đáng. Vì thế, nếu một thương hiệu làm mất lòng khách hàng, thương hiệu đó sẽ “xuất hiện” trên mạng xã hội. Mức độ tiêu cực thường phụ thuộc vào cảm nhận tồi tệ mà khách hàng phải nhận.

“Nghe hơi kỳ lạ, nhưng cách tốt nhất để thương hiệu có thể biết được khi nào mình trở thành chủ đề cho một cuộc chỉ trích, đó là hãy theo dõi thông tin của mình trên mạng xã hội, 24 giờ một ngày và bảy ngày một tuần! Nên nhớ, chỉ cần vài ngày thôi, một mẩu tin cũng có thể biến thành một cuộc khủng hoảng. Do đó, hãy dập tắt mọi ngọn lửa khi nó vừa nhen nhóm” – Matthew Foster, nhà bình luận của tờ Forbes, kết luận.

khủng hoảng thương hiệu

3. CHO KHÁCH HÀNG MỘT NIỀM TIN 

Suốt 25 năm làm thương hiệu, bài học giá trị nhất của Dino Pelle, chuyên gia tiếp thị người Mỹ, chính là thương hiệu không phải những gì chúng ta đã làm, mà là thứ mọi người tin chúng ta đã làm được. Theo đó, rất nhiều khách hàng thường chọn mua một sản phẩm bởi vì niềm tin của họ vào thương hiệu đó. Có thể sản phẩm của bạn không phải rẻ nhất, chất lượng nhất, uy tín nhất trên thị trường, nhưng chỉ cần khách hàng tin vào điều đó, họ sẽ mua sản phẩm của bạn.

Thế nhưng chính vì muốn tạo ra niềm tin này cho khách hàng, các thương hiệu thường sử dụng những cách thức quảng cáo, truyền thông đôi khi vượt quá những gì họ có. Để rồi khi sự việc được phơi bày, họ khiến khách hàng mất niềm tin vào thương hiệu.

“Tôi không phán xét bất cứ thương hiệu nào, bởi mỗi người làm kinh doanh đều có những điều khó khăn riêng, chỉ khi đặt mình vào địa vị của họ chúng ta mới có thể phán xét. Tuy nhiên, bí quyết lớn nhất tôi muốn chia sẻ, đó là để khách hàng tin vào điều gì đó, tốt nhất là thương hiệu cũng nên thực sự tin vào điều ấy” – Dino Pelle đúc kết.

Nguyễn Đức Vũ – Simple Page

# Nguồn: Doanh nhân Cuối tuần

 

Chỉa Sẻ9Chỉa Sẻ2Tweet6
Content Writer

Content Writer

Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác....
Zalo: 0777.0000.17

Bài viết liên quan

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

16/05/2025
1k
5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

15/05/2025
1k
So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

14/05/2025
1k
Việc lắp đặt sai cách dễ khiến máy hút mùi không hoạt động tốt

Máy hút mùi hút không hết mùi: Nguyên nhân và biện pháp xử lý hiệu quả

14/05/2025
1k
Chốn bình yên coffe cafe view biển Nha Trang

Quán cafe Nha Trang 24h: Chốn Bình Yên Coffee Nha Trang

14/05/2025
1k
Máy lọc nước Mutosi không chỉ mang đến nguồn nước tinh khiết mà còn hỗ trợ tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ

4 ưu điểm vượt trội của máy nước nóng lạnh Mutosi với gia đình

14/05/2025
1k
Tải Thêm
Bài Viết Tiếp Theo
TOP 10 Tiêu Chí Để Đánh Giá Một Backlink Chất Lượng

TOP 10 Tiêu Chí Để Đánh Giá Một Backlink Chất Lượng

Dành cho bạn

banner sidebar
Phần mềm nuôi nick facebook 5000 bạn bè
Simple Facebook Pro
Phần mềm kết bạn gửi tin nhắn zalo
Simple zalo v2
phần mềm tải video tiktok, douyin không dính logo
simple tikdown
phần mềm đặt lịch đăng bài hàng loạt fanpage
auto viral content v2
khóa học bán hàng miễn phí
elearning.vn
gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng zalo oa qua tệp số điện thoại
ZNS Zalo OA

Bài viết xem nhiều nhất

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

14/12/2023
386.5k
Cách tạo website miễn phí

[ Mách bạn ] Cách tạo website miễn phí với 10 công cụ đơn giản

12/07/2023
1.4k
danh sách web xem phim miễn phí

Bật mí 30+ web xem phim online miễn phí full HD (2024)

04/09/2024
62.2k

Trải nghiệm miễn phí trọn đời

Bạn đã dùng thử Simple Page chưa?

Tạo website, landing page chuyên nghiệp cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Bắt đầu ngay

Dịch vụ marketing

  • Zns zalo OA
  • Chăm sóc website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế landingpage
  • Dịch vụ toplist

Phần mềm marketing

  • Simple facebook pro
  • Simple tikdown v2
  • Auto viral content v2
  • Simple chat pro
  • ATP Care pro

Khóa học miễn phí

  • Khóa học: Bí Mật Xây Dựng Hệ Thống Bán Hàng
  • Khóa học: XÂY DỰNG NHÂN HIỆU – các bước tạo ra 100.000 follow
  • MEMBERSHIP: TRANG BỊ NGHỀ – Bí Mật Kiếm Tiền Trên Internet
  • Khóa học: Capcut Maker 2024

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Tuyển dụng
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách hoàn tiền
  • Chính sách Affiliates

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • 18 đường 12, KDC Jamona, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0778 7777 97 (Tư vấn miễn phí)
  • info@simplepage.vn
  • simplepage.vn

TÀI LIỆU

  • Landing Page là gì?
  • Video hướng dẫn
  • Tài liệu hướng dẫn
  • Khóa học Landing Page
  • Tài liệu kinh doanh
  • Blog Kiến thức

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP

  • CÔNG TY TNHH ATP MEDIA
  • Mã số doanh nghiệp: 0316213759
  • Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm Marketing
  • Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7 )
DMCA.com Protection Status

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Templates
  • Tạo Bio Link
  • Tạo CV online
  • Dịch vụ Guest Post
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Sim Lộc Phát - Kho 30 triệu số đẹp Việt Nam

Simple Page là nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí với hơn 2000 mẫu giao diện Việt hóa được tối ưu sẵn, hỗ trợ tốt cho các chiến dịch quảng cáo & bán hàng online.

Facebook Users Youtube
Hotline
Zalo ATPSoftware Tu v?n kinh doanh Zalo ATPSoftware
Hotline
0777.0000.17