Chỉ trong vòng mấy ngày gần đây, hàng loạt tài khoản quảng cáo facebook ads đã bị vô hiệu hóa chức năng chạy quảng cáo mà không rõ lý do thực tế đến từ vi phạm nào trong chính sách của Facebook. Tinh đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thông báo chính thức nào về vấn đề này. Nhưng đợt càn quét này của Facebook vẫn khiến không ít các chủ nhân tài khoản Facebook Ads vẫn đang thấp thỏm lo sợ.
Sự kiện này dù được cho là chỉ xảy ra vài lần trong năm, vẫn đang gây ảnh hưởng mạnh đến nhiều chủ doanh nghiệp, cũng như các Agency đang chạy Facebook Ads.
Cơn bão Facebook này được xem là biện pháp mà Facebook dùng để thanh lọc các quảng cáo vi phạm tiêu chuẩn, cũng như để dễ dàng sắp xếp và quản lý lại hệ thống của họ, và ngăn chặn các hành vi gian lận đang và có thể xảy ra trong tương lai.
Mặc dù không có cách nào mà doanh nghiệp bạn tự tin tránh khỏi khi bị thuật toán Facebook quét qua, tuy nhiên các bạn có thể tham khảo một số lưu ý để phòng hờ, hạn chế tối đa thiệt hại cho Business Manager, tài khoản quảng cáo cá nhân, fanpage trong doanh nghiệp hoặc Agency của bạn.
Các lưu ý quan trọng bạn cần biết
Những vi phạm nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường
Tại đợt “thanh lọc” này, Facebook sẽ bật chế độ quét của mình lên mức nhạy cảm cao nhất. Điều này có nghĩa, những quảng cáo dính các vi phạm nhỏ cũng có thể khiến tài khoản của bạn bị hạn chế hoặc vô hiệu hóa luôn chức năng chạy quảng cáo, hoặc nặng hơn, mất luôn tài khoản Business Manager.
Fanpage sẽ bị hạn chế quảng cáo, thậm chí bị cấm quảng cáo, tài khoản quảng cáo mới bị chết liên tục vì các lỗi như hoạt động ads với ngân sách lớn bất thường, dùng nhiều ip, vpn để chạy, chạy nhiều ngành khác nhau hoặc một vài lý do bất thường trong hình dung về một tài khoản quảng cáo chuẩn của Facebook .
Kể cả vi phạm trong quá khứ cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối
Facebook cũng sẽ quét tất cả các Fanpage và tài khoản chạy Facebook Ads qua tất cả các thời điểm. Việc Fanpage cũ của bạn từng bị Facebook cảnh cáo dẫn đến chết tài khoản, nếu bạn add một tài khoản mới vào, thì tài khoản chạy Facebook Ads mới này cũng không tránh khỏi nguy cơ bị vạ lây và bị vô hiệu hóa theo.
Các tài khoản mới chạy Facebook Ads có thể bị vô hiệu hóa
Trong đợt quét này, những Page được chạy bằng nhiều tài khoản Business Manager có thể bị dừng lại để kiểm duyệt. Nếu như tài khoản đang Ads cho Page của bạn là tài khoản mới, thì tài khoản này có nguy cơ sẽ bị Facebook vô hiệu hóa ngay lập tức.
Tuy nhiên, bạn có thể kiến nghị lại và cung cấp các thông tin cần thiết cho Facebook để được mở lại tài khoản. Bạn có thể được mở lại tài khoản với điều kiện kháng đúng, đủ bằng chứng, và cần một chút may mắn nếu được team support của Facebook phản hồi lại mail. Hơn hết bạn cần một tài khoản đã dùng lâu năm, tương tác như một người dùng thực sự để facebook support team thêm tin tưởng.
Kể cả tài khoản “xịn” cũng không tránh khỏi ảnh hưởng
Không chỉ các tài khoản mới, những tài khoản Facebook Ads xịn ( tài khoản lâu năm, chưa từng bị báo nợ, chưa từng dính bất cứ vi phạm nào, đã được xác minh giấy tờ đầy đủ, .. cũng có thể nằm trong đợt càn quét lần này một cách không rõ lý do.
Một số ngành sẽ bị đưa vào tầm ngắm
Một số ngành đặc thù như: Thẩm mỹ viện, Nha khoa, Mỹ phẩm được mặc định là có nguy cơ cao sẽ bị hạn chế chức năng quảng cáo và thậm chí là bị khóa tài khoản chạy quảng cáo cho Page. Đây thật sự là một tin vô cùng xấu cho các chủ doanh nghiệp và các Agency đang chạy quảng cáo cho các ngành này.
Quyết định của Facebook sẽ khác nhau cho từng trường hợp
Do việc duyệt và xử lý các kháng cáo được chia cho nhiều team khác nhau. Nên mặc dù vẫn phụ thuộc vào các chính sách của Facebook, mỗi team sẽ có cách xử lý và quyết định khác nhau cho từng trường hợp kiến nghị của người dùng.
Điều này có nghĩa là dù các tài khoản bị cảnh cáo giống nhau, có tài khoản Facebook Ads sẽ được khôi phục, có tài khoản thì không.
Làm sao để vượt qua khủng hoảng
Để hạn chế tối đa thiệt hại trong “đợt thanh trừng” này, các doanh nghiệp hoặc Agency đang chạy Facebook Ads có thể áp dụng một số phương án khác nhau dưới đây để có thể giảm thiểu tối đa ảnh hưởng và vượt qua giai đoạn khó khăn này
Sử dụng một Page mới để chạy Ads
Nếu như Page cũ của bạn từng bị Facebook cảnh cáo trong quá khứ, thì thay vì cứ cố gắng chạy Ads và có nguy cơ bị đưa vào tầm ngắm, thì bạn có thể sử dụng một Page mới hoàn toàn để lên các chiến dịch chạy quảng cáo. Tuy nhiên, bạn nên chạy với ngân sách từ nhỏ đến lớn và dùng các tài khoản lâu năm để chạy, xác minh doanh nghiệp đầy đủ, đăng đa dạng các loại content,… Như vậy, bạn có thể tránh khỏi phần lớn các nguy cơ bị khóa tài khoản từ các thuật toán của Facebook.
Sử dụng một tài khoản có độ trust cao để kháng nghị
Việc sử dụng một tài khoản có độ trust cao, được xác minh giấy tờ đầy đủ có thể giúp bạn tăng tỉ lệ lấy lại được tài khoản chạy Facebook Ads. Tuy nhiên điều này vẫn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, mà một trong số đó chính là quyết định của từng team duyệt kháng nghị bên Facebook.
Lựa chọn một Agency uy tín
Đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, nếu như bạn đang cần chạy quảng cáo cho các chiến dịch truyền thông quan trọng và bạn có ngân sách chạy Facebook Ads lớn, bạn có thể liên kết với các Agency uy tín dù mức phí có hơi chênh lệch nhưng sẽ giúp bạn an tâm.
Những Agency này sẽ có một đội riêng dành cho các công việc kiểm tra và điều chỉnh Page, cũng như content chạy Ads để phù hợp nhất với các chính sách của Facebook. Bạn sẽ không cần phải lo về việc các quảng cáo của bạn đang chạy bị chết giữa chừng hay các tài khoản Facebook trên Page bị ảnh hưởng.
Những Agency này thường sẽ được Facebook ưu tiên giải quyết, nên sẽ được đẩy nhanh giải quyết các kháng nghị và nhanh chóng hoạt động lại bình thường nếu có sự cố xảy ra.
Kết kuận
Việc Facebook mở đợt quét các tài khoản chạy Ads quy mô lớn này có thể gây ra các thiệt hại không hề nhỏ cho các chủ doanh nghiệp và các Agency. Khi mà những vi phạm nhỏ, vi phạm trong quá khứ cũng có thể làm chết các tài khoản Facebook Ads hiện tại.
Nếu như tài khoản hoặc Page của bạn cũng nằm trong diện bị có nguy cơ bị ảnh hưởng, bạn có thể áp dụng một số giải pháp mà bài viết đưa ra để giải quyết vấn đề này.
Ngoài ra, bạn còn cần nên sử dụng thêm các tool báo cáo để có thể nắm bắt chính xác hiệu quả hoạt động của các chiến dịch quảng cáo trên Facebook Ads, giúp đưa ra những quyết định chính xác nhất trong thời điểm hiện tại.
Anh Tài – Simple Page
Nguồn : A1Digihub
Bạn có thể tham khảo một số mẫu trong kho giao diện landing page đẹp tại SimplePage.vn – Nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí.