Influencer Marketing đã có quá trình phát triển mạnh mẽ trên thế giới và đỉnh cao hiện nay chính là sự ứng dụng các platform công nghệ vào lĩnh vực này.
Sự xuất hiện của Influencer Marketing
Ít ai biết rằng, ông già Noel (xuất hiện năm 1920) chính là Influencer đầu tiên và được tạo nên bởi hãng Coca-Cola. Hình ảnh đáng yêu, hiền lành của nhân vật này đã mang đến những thiện cảm đặc biệt đối với người dùng và giúp Coca-Cola gia tăng brand-love hiệu quả.
Năm 1931, Coca-Cola đã kết hợp cùng họa sĩ Haddon Sundblom tạo nên hình ảnh ông già Noel thân thiện và quảng bá trên tờ Saturday Evening Post, Ladies Home, National Geographic…
Các phương tiện truyền thông hiện nay ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo điều kiện cho việc quảng cáo cùng Influencer được phổ biến rộng rãi, Tuy vậy, hình thức này cũng dần trở nên nhàm chán, thậm chí là gây bội thực cho người xem khi chúng xuất hiện quá nhiều.
Khách hàng ngày càng thông minh và khó tính. Họ cần những lời chứng thực về chất lượng sản phẩm để quyết định mua hàng hơn là chỉ dựa vào sự yêu thích đối với một nhân vật nào đó.
Xu hướng platform trên thế giới
Nhờ Social Media phát triển, cơ hội trở thành Influencer chia đều cho tất cả mọi người. Bên cạnh dàn ngôi sao nổi tiếng, các Micro Influencer (người ảnh hưởng vừa và nhỏ) có mặt ngày càng nhiều. Họ mang đến sự gần gũi và đáng tin cậy lớn đối với người theo dõi. Đó cũng chính là lợi thế giúp họ được các nhãn hàng ưu ái chọn mặt gửi vàng qua các chiến dịch quảng cáo.
Ai cũng có thể là Influencer nếu thể hiện được sức hút của mình qua mạng xã hội.
Trung Quốc được xem là nơi có lĩnh vực Influencer Marketing đi trước thế giới đến 5 năm. Tại đây đã xuất hiện mô hình “vườn ươm” – nơi chuyên đào tạo Influencer một cách bài bản. Họ có thể thành lập cả thương hiệu riêng, tự sản xuất và tự bán các sản phẩm được thiết kế theo nhu cầu thị trường, nổi bật nhất phải kể đến như: Ruhnn, Fan Xing You Xuan, PBLAB, Yu Jia Yu Le…
Lĩnh vực Influencer Marketing tại Trung Quốc gắn liền với Social Commerce. Các Influencer sẽ livestream trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội để bán hàng, giúp các thương hiệu vừa có thể truyền thông, vừa gia tăng doanh số lớn nhờ vào lời mời gọi từ các Influencer.
Viya Huang, Li Jiaqi, Xinba được xem là những ông hoàng-bà hoàng livestream Trung Quốc với doanh số mang về lên đến hàng trăm triệu USD trong mỗi buổi livestream.
Tại Nhật Bản, các Influencer khi đã xây dựng được profile tốt trên mạng xã hội sẽ ít khi hoạt động tự do mà thường hợp tác cùng một công ty quản lý để thuận lợi hơn cho việc tiếp cận các nhãn hàng. Thông tin của từng Influencer sẽ được cập nhật trên các platform và nhãn hàng chỉ cần thao tác trên nền tảng đó để làm việc cùng Influencer.
Xu hướng của thế giới chính là làm việc qua các platform để tối ưu hiệu quả.
Các Influencer Platform đã sớm phát triển trên thế giới và mang đến các giải pháp marketing hiệu quả, có thể kể đến những cái tên nổi bật như: Grin, Aspire IQ, Upfluence, CreatorIQ…
Tại Anh, công ty Influencer do Ben Jeffries sáng lập là minh chứng cho sự thành công của ứng dụng platform vào lĩnh vực Influencer Marketing. Vị CEO này đã bắt đầu từ việc kết hợp cùng Micro Influencer và gia tăng sự hài lòng của nhãn hàng cũng như hiệu quả chiến dịch qua những tính năng thông minh từ platform.
Platform từ Influencer cung cấp cho người dùng nguồn thông tin hữu ích về Influencer và cả những dữ liệu quan trọng của chiến dịch một cách tự động hoá.
Có thể thấy, sự xuất hiện của giải pháp công nghệ như các platform là tất yếu khi Influencer Marketing phát triển ngày một lớn mạnh. Một chiến dịch ngày nay không chỉ cần có một vài Celebrity mà còn phải kết hợp lan tỏa cùng hàng trăm Micro Influencer khác. Với quy mô lớn như thế thì các platform công nghệ chính là thứ không thể thiếu để thương hiệu có được quá trình làm việc hiệu quả cùng Influencer Marketing.
Tương lai của Influencer Platform tại Việt Nam
Từ những hiệu quả mang lại về cả truyền thông lẫn thúc đẩy doanh số bán hàng, Influencer Marketing vô cùng được ưa chuộng trên thế giới và cả Việt Nam.
Mỗi Influencer đều sở hữu khả năng sáng tạo nội dung không giới hạn dựa trên những trải nghiệm và kiến thức có được. Họ là những chuyên gia trong mọi lĩnh vực, là người tạo nên xu hướng và mang khả năng tiếp cận dễ dàng với những khách hàng tiềm năng.
Trái với xu hướng chung trên thế giới là sử dụng platform, đa phần các thương hiệu hoặc agency tại Việt Nam vẫn đang làm việc “tay chân” theo lối mòn. Điều này khiến họ gặp phải nhiều vấn đề nan giải như: lựa chọn Influencer chủ quan, khâu vận hành thủ công, chưa tối ưu được hiệu quả chiến dịch cũng như phân tích chuyên sâu các dữ liệu.
Trước tình hình này, các Influencer Platform đã có mặt tại Việt Nam và nhanh chóng chiếm lấy sự tin tưởng từ các nhãn hàng lớn nhỏ nhờ vào hiệu quả mang lại từ giải pháp công nghệ, điển hình là 7SAT.
Thảo Nhi – Simple Page
Nguồn bài viết: Brandsvietnam