Livestream – cách thức tăng trưởng hot nhất trong giới kinh doanh online và thương mại điện tử hiện nay. Với số đơn hàng tăng lên đến chóng mặt trong vòng vài giờ, livestream đang mời gọi các cá nhân và doanh nghiệp thử sức. Bài viết này sẽ giúp bạn bắt đầu với 03 bước livestream hiệu quả trên các mạng xã hội một cách dễ dàng hơn. Cùng AIM Academy khám phá nào!
Đầu tiên, chọn sản phẩm ngách tăng cơ hội chốt đơn khi livestream
Sau một thời gian nằm vùng ở các hội nhóm trên Facebook, bạn phát hiện khách hàng đang quan tâm đến 1 sản phẩm nào đó. Nếu bạn chưa chắc chắn về tiềm năng của sản phẩm thì hãy thử kiểm tra trên thương mại điện tử (TMĐT) với 2 bước như sau:
Đầu tiên, bạn cần để ý cách bố trí danh mục sản phẩm của Lazada, họ có 3 mục chính trong danh mục: Ngành hàng tiềm năng; sản phẩm chính và sản phẩm ngách.Tiếp theo, bạn đã chọn được 1 vài sản phẩm ngách trên TMĐT rồi, bạn sẽ cần kiểm tra số lượng tìm kiếm cho từ khóa sản phẩm đó trên công cụ nghiên cứu từ khoá của Google (Keyword planner).
Sau 2 bước trên, nếu bạn quyết định kinh doanh với sản phẩm ngách đó thì bạn cần cân nhắc nguồn vốn và khả năng tăng trưởng của sản phẩm đó sang những ngách tương tự cùng 1 thị trường.
Lập kế hoạch livestream trên mạng xã hội
1. Yếu tố kỹ thuật khi livestream bán hàng:
- Lựa chọn thiết bị livestream: điện thoại; máy quay.
- Thiết bị ánh sáng.
- Phần mềm livestream như OBS; Streamyard hoặc StreamLabs.
2. Chuẩn bị kịch bản chốt đơn đồng thời kịch bản xử lý tình huống:
- Xác định mục tiêu của buổi livestream là bán hàng hay trả lời thắc mắc về sản phẩm của khách hàng.
- Tạo yếu tố hài hước thông qua việc tổ chức các mini game hay trả lời các bình luận của người xem một cách dí dỏm nhất.
- Chuẩn bị phần giới thiệu sản phẩm: cần ngắn gọn và đưa các khuyến mãi đủ hấp dẫn để người xem mua ngay trên livestream.
- Dự phòng kịch bản để xử lý vấn đề bất ngờ.
Như vậy, bạn đã biết mình sẽ bán sản phẩm gì, bán cho ai và chuẩn bị những gì để livestream bán hàng rồi. Bây giờ, bạn sẽ đi qua bước quan trọng nhất là chọn lựa nền tảng mạng xã hội nào để livestream nhé!
Livestream hiệu quả khi lựa chọn đúng nền tảng mạng xã hội
Ở bước này, bạn sẽ được giới thiệu 4 nền tảng phổ biến hiện nay, qua đó, bạn sẽ cân nhắc nền tảng nào mà thương hiệu có thể phát triển hoặc các tệp khách hàng tiềm năng có mặt. Có thể bạn sẽ livestream một lúc cả 4 nền tảng thì bạn hãy cân nhắc một số yêu cầu của từng nền tảng nhé.
1. Livestream cùng Live Producer của Facebook
Live Producer là gì?
Live Producer là tính năng mới được Facebook phát triển để giúp bạn phát trực tiếp trên Facebook bằng các phần mềm hỗ trợ livestream khác nhau. Ngoài ra, bạn có thiết lập các bài viết giới thiệu livestream, việc lên lịch và hỗ trợ các chức năng quan trọng như “chi tiết nguồn người xem và chất lượng video”, tất cả đều nằm trong bảng điều khiển của Live Producer.
04 điều cần chuẩn bị khi livestream trên Facebook
- Kết nối phần mềm hỗ trợ livestream với Live Producer.
- Gửi lời mời đối tượng mục tiêu tham gia buổi livestream bằng cách chọn mục “tạo sự kiện mới” -> Chọn sự kiện online “Facebook Live”
- Giới hạn quyền truy cập theo nhân khẩu học, sở thích để tiếp cận các tệp đối tượng tiềm năng.
- Chuẩn bị các tiết mục tạo tương tác mạnh:
- Ghim bình luận cần giải đáp thắc mắc của người xem ở đầu đoạn chat.
- Tạo các polls (thăm dò ý kiến trực tiếp) nhỏ và đơn giản để người xem trả lời trong chat.
- Kịch bản trả lời thắc mắc một cách dí dỏm và duyên dáng và kịch bản cho các bình luận tiêu cực.
2. Livestream trên YouTube Studio
Lưu ý để chuẩn bị cho buổi livestream mượt mà:
- Để livestream trên YouTube bạn sẽ cần tạo kênh cá nhân -> Xác thực tài khoản đăng ký qua tin nhắn hoặc cuộc gọi -> YouTube sẽ xác thực tài khoản sau 24h.
- Với YouTube bạn cần lấy “stream key” để kết nối với phần mềm livestream (OBS). Để lấy được lấy “stream key”, bạn cần chọn mục “cài đặt của YouTube” -> Chọn Creator Studio -> Sao chép “stream key” -> Dán vào mục cài đặt livestream trên OBS.
- Tiếp theo, bạn sẽ thông báo trước cho khách hàng và chia sẻ đến một số cộng đồng mà bạn sẽ livestream.
- Tạo tiêu đề, nội dung mô tả, nội dung giới thiệu sản phẩm ngắn có chèn các ưu đãi khi mua hàng trong buổi phát trực tiếp và hình thu nhỏ (thumbnail) để người xem nắm bắt thông tin và việc đó sẽ được YouTube đề xuất đến người xem có liên quan.
Áp dụng 3 cách này để buổi livestream trên YouTube không “nhạt”:
- Tạo sự ly kỳ khiến người xem dự đoán điều gì có thể xảy ra thông qua việc bạn tạo các trò chơi thú vị, khó lường. Ví dụ: Đố vui nhận khuyến mãi, đoán giá sản phẩm đang bán…
- Tạo sự tương tác để người xem có cảm giác là “mình một phần quan trọng trong buổi livestream” bằng cách đọc và trả lời các bình luận của họ; khuyến khích người xem trả lời câu hỏi thông qua các Quiz ngắn.
- Mang đến sự linh hoạt làm người xem luôn bị thu hút, chú ý đến các sản phẩm mà bạn đang giới thiệu, nhờ vào việc xây dựng dàn ý theo kịch bản vừa có biến tấu để bạn dẫn dắt chương trình theo nhịp độ của mình.
3. Livestream với Instagram Live
Trước khi bạn livestream với Instagram Live:
- Đối với doanh nghiệp, bạn cần dùng Instagram Live bằng tài khoản thử nghiệm để chắc chắn bạn sẽ không bị lúng túng trước các thao tác, chức năng và cách thiết lập của nền tảng.
- Thiết lập nhãn dán đếm ngược trong story hoặc đăng lên page chính thức của bạn.
Nguồn: Instagram Live
- Tạo bộ lọc các bình luận không tích cực, bạn có thể ẩn bình luận hoặc lọc các bình luận có chứa từ ngữ nào đó trong phần cài đặt -> chọn phân quyền riêng tư.
Nguồn: Instagram Live
- Thiết lập công cụ Instagram Live:
- Nhấn vào icon “camera” để mở camera trên bảng tin.
- Lướt đến mục “trực tiếp” ở cuối màn hình để bắt đầu phát trực tiếp.
- Sau đó, bạn nhấn vào biểu tượng cài đặt rồi chọn người có thể xem livestream và người có thể bình luận. Đồng thời bạn chọn được vị trí để lưu video livestream.
Khi bạn đang thực hiện:
- Mở màn bằng lời chào thân mật đến người xem và có thể trả lời các bình luận hoặc phần đặt câu hỏi nhãn dán H&Đ được hiện lên khung hình livestream.
- Dùng nhãn dán đếm ngược để gây sự chú ý.
- Tích cực kêu gọi người xem chia sẻ buổi livestream.
- Chia sẻ lên IGTV – nội dung livestream của bạn sẽ thể hiện dưới dạng video trên bảng tin.
Livestream trên nền tảng TikTok
Trước khi livestream trên TikTok:
- Tài khoản của bạn cần có 1.000 lượt theo dõi.
- Tạo sự kiện sắp tới, chọn mục “Live” trong trang hồ sơ của bạn. Và rồi, bạn cần đặt tiêu đề livestream “thu hút”, có thời gian cụ thể và phần mô tả ngắn gọn.
- Xây dựng tài khoản uy tín với sự đầu tư nội dung sáng tạo, đồng nhất ngay từ đầu so với các sản phẩm của thương hiệu bạn để giúp khách hàng dễ chấp nhận và mua hàng không chỉ trong livestream mà còn mua hàng một cách tự nhiên trong dài hạn.
- Ngoài ra, một tài khoản uy tín, xịn sò thì khi livestream sẽ dễ ăn đề xuất từ TikTok để tiếp cận nhiều lượt xem nhất.
- Đăng tải một video có nội dung chất lượng và liên quan đến sản phẩm để thu hút lượng view trước buổi livestream tầm 1 – 2 ngày.
- Để Tiktok không phạt hoặc cấm livestream bạn thì tránh chèn liên kết, số điện thoại vào phần mô tả nhé!
Đọc thêm: 5 loại content trên TikTok dễ ăn đề xuất nhất
Khi bạn Livestream:
- Trong biểu tượng “sự kiện trực tiếp” thì bạn có thể quản lý và xem lại tất cả các sự kiện của mình. Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra có bao nhiêu người đã đăng ký tham dự.
- Khi diễn ra buổi livestream, hãy tạo tương tác duyên dáng với người xem.
- Kêu gọi chia sẻ từ người xem luôn đi kèm với một khuyến mãi hấp dẫn.
- Phần giới thiệu sản phẩm cần cho họ thấy càng chi tiết về sản phẩm càng tốt, nhưng bạn cần đưa ra mã giảm giá hoặc up-sale ngay trong buổi livestream.
- Tạo hiệu ứng “sợ bỏ lỡ” với người xem phải mua ngay trong live thì mới có ưu đãi.
Tóm lại bạn có được một kịch bản livestream dẫn dắt hành vi mua hàng kết hợp yếu tố kỹ thuật chuyên nghiệp thì bạn đã sở hữu 1 nửa chiếc chìa khoá vàng. Phần còn lại phụ thuộc vào nền tảng mạng xã hội mà bạn tập trung phát triển. Do đó, livestream là chìa khoá vàng để mở ra hướng đi tăng trưởng doanh thu trong thời đại online ngày nay.
Để tự tin, bạn không chỉ cần chuẩn bị các công đoạn trước – trong – sau livestream mà còn là thần thái đứng trước ống kính hàng giờ liền, đồng thời các kịch bản chốt đơn hay xử lý tình huống phải thật sắc bén và gọn gàng.
Khôi Nguyên – Simple Page
Nguồn bài viết: AIM ACADEMY