Bài pr sản phẩm là gì? Cách viết bài pr sản phẩm hay thì phải làm thế nào? Cũng Simple Page đi tìm câu trả lời đúng nhất nhé!
Mục lục bài viết
Bài pr là gì?
Trước tiên mình sẽ tìm hiểu định nghĩa của pr là gì. Pr là cụm từ viết tắt của Publics Relations, cụm từ này được dịch ra tiếng việt có nghĩa là quan hệ công chúng. Pr là những hoạt động có kế hoạch và chiến lược để tạo nên danh tiến cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Từ đó là việc cải thiện cái nhìn của ai đó, của số đông trong một xã hội nhằm phát thông tin trong giới truyền thông và gây sự chú ý của họ về một doanh nghiệp nào đó.
Theo đó, bài viết pr cũng là một dạng bài viết nhằm quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp thu hút sự chú ý và quan tâm của công chúng cũng như tạo dựng niềm tin cho khách hàng. Mỗi bài viết pr nên đánh đúng trọng tâm, thu hút, tạo độ trust đồng thời mang đễn giá trị hữu ích cho người đọc.
Tiêu chuẩn của một bài pr sản phẩm hiệu quả
Viết một bài pr theo cấu trúc thì đối với những content chuyện nghiệp không khó, nhưng viết bài pr hay thì cần nhiều yếu tố để tạo nên thành công.
Bài viết mang tính chia sẻ
Bạn trao giá trị đi sẽ nhận lại được giá trị xứng đáng, bài viết mang tính chất chia sẻ của mình không nên đi theo hướng bán hàng, nên cho khách hàng những điều mà họ quan tâm như chia sẻ những kinh nghiệm mới, từ đó bạn sẽ tạo được niềm tin với khách hàng. Việc này sẽ giúp bạn tạo dựng tốt mối quan hệ giữa người mua và người bán.
Bài viết pr cần giới thiệu sản phẩm
Những bài viết mang tính chất pr sản phẩm hơn thì sẽ chú trọng hơn phần giới thiệu sản phẩm cũng như đầy đủ thông tin liên quan tới sản phẩm. Những thông giới thiệu cần phải có:
- Giới thiệu về doanh nghiệp, công ty với mục đích tôn chỉ riêng
- Nhắc đến sứ mệnh mà công ty/doanh nghiệp dùng để khiến khách hàng cảm thấy thêm tin cậy.
- Giới thiệu được những điểm mạnh trong tổ chức hoạt động của doanh nghiệp như: hệ thống, kinh nghiệm, dự án sản phẩm và những thành tích đã đạt được.
Bài viết pr mang tính bán hàng
Với những bài PR mục đích bán hàng bạn cần phải xác định được cụ thể bạn muốn bán sản phẩm gì và giá thành của loại mặt hàng này ra sao? Vì vậy bạn cần thể hiện được những ưu điểm nổi bật của sản phẩm, đảm bảo chất lượng sản phẩm.Tìm cách phát huy những cái gì tốt nhất của sản phẩm để khách hàng có thêm niềm tin tưởng với sản phẩm của bạn.
3 công thức viết bài pr chuẩn
Công thức PAS
Công thức đầu tiên cho một bài viết PR chuẩn đó chính là PAS. Đây được cho là một công thức rất hiệu nghiệm và rất hay được áp dụng thành công. PAS là viết tắt của Problem (Vấn đề), Agitate (Diễn giải) và Solution (Giải pháp). Đây cũng chính là thứ tự của bài viết PR chuẩn.
P – Problem (Vấn đề): Đưa ra vấn đề nào đó mà xã hội lo sợ bằng hàng loạt phát hiện kinh hoàng trên báo chí.
Công thức 3S
Công thức 3S là viết tắt của 3 từ tiếng Anh bắt đầu bằng chữ S: Star (Ngôi sao/người nổi tiếng), Story (Câu chuyện), Solution (Giải pháp). Và đương nhiên, bài viết PR theo quy tắc này sẽ đáp ứng đầy đủ 3 yếu tố nêu trên.
Star (Ngôi sao): Đây là nhân vật chính của câu chuyện pr của bạn, nhân vật này có thể là người nổi tiếng, influencer liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc đến chính khách hàng của bạn. Nhân vật chính đó cũng có thể là công ty của bạn, sản phẩm hay CEO tài năng để từ đó bạn kể nên câu chuyện làm ra sản phẩm nhằm chia sẻ những giá trị tốt cho khách hàng và tạp niềm tin với họ.
Story (Câu chuyện): Bài viết pr sẽ giống như kể một câu chuyện của nhân vật chính mà chúng ta đã chọn, câu chuyện mang tính sáng tạo, logic, mang thông điệp tới người đọc.
Solution (Giải pháp): Tiết lộ giải pháp, hành động mà nhân vật chính đã thực hiện để thoát khỏi tình cảnh khó khăn hoặc để gặt hái thành công vá hạnh phúc, dựa trên diễn biến câu chuyện mà bạn đã xây dựng.
Công thức Strings
Công thức strings là công thức viết bài pr hiệu quả nhất hiện nay. Strings mang ý nghĩa là một chuỗi, liệt kê, tổng hợp. Với lối viết bài liệt kê và tổng hợp sẽ làm cho người đọc có những thông tin hữu ích nhất về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Cách viết pr này nhắm thẳng tới sản phẩm, thương hiệu nên cần có giọng văn rành mạch, rõ ràng và khách quan nhất.
Những lỗi cơ bản khi viết bài pr
Lỗi ngữ pháp
Ngay cả đến những writer đỉnh nhất họ vẫn còn viết sai ngữ pháp như thường nên bạn không có gì phải buồn khi mới bắt đầu với những câu từ lộn xộn. Để phát triển khả năng viết thì bạn nên đọc nhiều tài liệu về content marketing, các tips hướng dẫn viết nội dung từ sách báo, website, trang mạng xã hội…vv
Sao chép nội dung
Một sai lầm lớn khi viết bài pr đó là vay mượn thông tin từ nhiều nguồn làm cho bài viết trở thành một nồi lẩu thập cẩm không có đặc trưng riêng. Vì vậy, bạn nên tập trung ngay từ đầu để cho ra bài viết thông điệp rõ ràng, thể hiện được những nét riêng.
Lỗi lặp từ và chính tả
Trước khi đưa bài pr tới khách hàng thì bạn nên đảm bảo rằng bạn đã kiểm tra 2-3 lần để fix các lỗi dấu câu và lỗi chính tả. Hãy tập cho mình thói quen review lại bài viết nhé!
Cảm ơn mọi người đã quan tâm bài viết của mình. Mong rằng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn mới bắt đầu tập viết bài pr. Nếu bạn cảm thấy bài viết này hay hãy share cho mọi người cùng biết đến nhé!
Tham khảo thêm
Pr trên facebook là gì? Bí quyết pr trên facebook thành công
Đâu là xu hướng PR E-commerce đang “thịnh hành” hiện nay?
Nếu bạn cần hỗ trợ có thể liên hệ Admin qua
ZALO NÀY=>ZALO
=> Ngoài ra bạn tư vấn về Marketing Online, SEO, Guest Post, làm Website, làm Landing Page,… thì liên hệ thông tin ở trên nhé !