Thumbnail là một định nghĩa khá cũ cũng khá mới đối với nhiều người. Tại sao Simple Page lại nói như thế, hãy cũng nhau đọc hết bài viết “Thumbnail là gì? Cách thiết kế Thumbnail ấn tượng nhất 2022” để có cho riêng mình câu trả lời nhé
Thumbnail là gì?
Thumbnail được dịch sát nghĩa từ tiếng Anh chính là hình ảnh thu nhỏ, hình ảnh này là các phiên bản thu nhỏ hỉnh ảnh hoặc video có kính thước giảm. Thumbnail thường được sử dụng để nhận dạng, hay nói một cách khách là ảnh đại diện biểu thị cho nội dung của tệp chính nó đại diện.
Đi sâu vào chi tiết công dụng của Thumbnail không chỉ đơn thuần là hình ảnh đại diện hay ảnh mô tả thông thường. Mà nó còn mang ý nghĩa tạo sự hấp dẫn với người xem. Nhờ hình ảnh bé nhỏ này, mà người dùng được kích thích sự tò mò và nhu cầu để xem các nội dung bên trong đó.
Tùy vào nền tảng khác nhau mà các Thumbnail sẽ có size khác nhau như:
- Google search: hình ảnh Thumbnail hiển thị trên tìm kiếm Google có kích thước thường là 117 pixel và có thể nhỏ hơn vẫn có thể sử dụng.
- Thumbnail Youtube: Thumbnail trên Youtube khá phổ biến và thường có kích thước hiển thị 210 x 1180 pixel, đây là kích thước khi hiển thị trên laptop. Những đoạn clip đề xuất nằm bên phải của video kích thước sẽ nhỏ hơn 168 x 94 pixel.
(Đây không phải là kích thước chuẩn từ Youtube công bố, tuy nhiên với sự trải nghiệm sau một thời dài sử dụng thì nếu tăng tải Thumbnail với kích thước này sẽ tăng chất lượng hình ảnh. )
- Pinterest: khác với Youtube thì Pinterest cố định chiều rộng Thumbnail là 236 pixcel, màn hình hiển thị càng lớn thì khoảng cách hiển hiện giữa các ảnh sẽ càng gần nhau.
Lý do nên sử dụng Thumbnail là gì?
Chính bởi nhờ kích thước của mình nhỏ hơn so với ảnh gốc nên Thumbnail giúp cho tốc độ tải của trang web sẽ nhanh hơn. Đối với các SEO-er thì họ rất quan trọng về tốc độ tải trang để làm cho trang web có thể tối ưu nhất cho người dùng, cũng chính vì lý do này mà Thumbnail đã trở thành “con cưng” và thường xuyên được nhiều người sử dụng.
Ngoài ra, xét trên khía cạnh của người dùng thì Thumbnail cũng sẽ giúp cho họ có cái nhìn bao quát về nội dung muốn xem từ đó sẽ đưa ra được đánh giá và lựa chọn đoạn nội dung đúng với nhu cầu, sở thích. Người dùng click chuột vào Thumbnail hay ảnh đại diện đó để xem nội dung đầy đủ và mở được trong tab cửa số mới.
Hiện nay, đa số mọi người điều có sở hữu cho mình một chiếc smartphone, hiển hiện Thumbnail giúp ích được rất nhiều cho đối tượng người dùng này. Các Thumbnail được tạo ra có kích thước khá nhỏ và fix phù hợp cho dòng thiết bị này.
Cách thiết kế Thumbnail ấn tượng
Sau khi có cái nhìn bao quát về Thumbnail và các tính năng hữu ích mà nó mang lại. Thì câu hỏi cần phải được trả lời ngay lúc này chính là “cách thiết kế Thumbnail ấn tượng là gì?”. Cùng tham khảo một số tips sau đây nhé!
Sử dụng màu sắc bắt mắt
Những Thumbnail có kích thước khá nhỏ, vì thế mà để tạo được sự chú ý đầu tiên thì màu sắc sẽ là một yếu tố quan trọng. Kết hợp màu sắc hài hòa, tạo nên một tổng thể bắt mắt, tránh lạm dụng để gây chú ý mà khiến cho người dùng cảm thấy “phản cảm”.
Các chuyên gia về đồ họ cũng đưa ra nhận định, màu sắc sẽ giúp cho bức ảnh của bạn trở nên có sức hút, độc đáo và nổi bật hơn. Kết hợp các màu sắc có sự trầm bỗng, sáng tối sẽ mang đến hình ảnh Thumbnail giúp cho người xem “luyến lưu” hơn.
Chèn văn bản
Việc chèn văn bản trên Thumbnail không còn là điều quá xa lạ, cách này đã được nhiều streamer nổi tiếng áp dụng bạn có thể học hỏi điều này từ họ. Chèn văn bản vào trong Thumbnail sẽ giúp cho người xem nắm được nội dung chính, ngoài ra nếu biết cách khéo léo “dật tips” cũng sẽ giúp cho Thumbnail được phát huy tối đa uy lực.
Sử dụng hình ảnh tăng kết nối
Hình ảnh ở đây mà tôi muốn nhắc đến chính là khuôn mặt, nếu là của chính bạn thì càng tốt, điều này sẽ tạo ra sự kết nối giữa người tạo nội dung và người xem. Hình ảnh sẽ là trung tâm và tạo nên sử nổi bật cho Thumbnail trên mọi thiết bị thôi thúc sự tò mò và click vào video để tìm hiểu.
Tạo Thumbnail riêng cho thương hiệu
Việc tạo ra các Thumbnail riêng cho các thương hiệu sẽ cách thức tốt nhất để nâng cao nhận thức và tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho người xem. Sử dụng logo, hình ảnh nôi bật của thương hiệu, tạo sự đồng bộ giữa các Thumbnail đây là cách để lại dấu ấn riêng cho lòng người trải nghiệm.
Một nội dung bài viết hay clip thực sự thành công khi sử dụng hình ảnh Thumbnail phải phù hợp với nội dung đằng sau nó. Do đó, những người thiết kế Thumbnail không nên chỉ tập trung tạo ra những tấm ảnh đặc sắc mà bỏ quên nội dung chính đằng sau. Hãy ghi nhớ sự matching giữ hình ảnh Thumbnail và nội dung mà chính nó mô tả.
Hy vọng bài viết Thumbnail là gì? Cách thiết kế Thumbnail ấn tượng nhất 2022 đã giúp bạn có cái nhìn tổng thể về Thumbnail. Ngoài ra, bỏ tủi các tips để giúp thiết cho kế Thumbnail của mình thêm ấn tượng hơn.