Hiện nay, cách tư vấn bán hàng cũng là yếu tố giúp nâng cao trải nghiệm mua tổng thể của khách hàng vì một sản phẩm chất lượng không còn đủ để bán hàng hiệu quả. Do đó cách tư vấn khách hàng là một trong những điểm đóng vai trò quan trọng. Bài đăng này sẽ nêu ra 7 chiến lược tư vấn khách hàng hiệu quả cho bạn. Cùng simplepage tìm hiểu nhé!
Cách tư vấn khách hàng có quan trọng không?
Tư vấn khách hàng là một phần công việc của chúng ta với tư cách là tư vấn khách hàng nhằm thông báo cho khách hàng về hàng hóa và dịch vụ mà chúng ta cung cấp, làm nổi bật những lợi ích và những ứng dụng tiềm năng dành cho khách hàng bằng cách giao tiếp với người họ một cách truyền cảm và trau chuốt lời văn.
Vậy chúng ta hãy nói cụ thể hơn: Chính xác thì một nhà tư vấn khách hàng thực hiện những gì, hay nói một cách khác, nhà tư vấn khách hàng nên hiểu những gì? Trước tiên, bạn phải có kiến thức về hàng hóa hoặc dịch vụ mà bạn đang kinh doanh. Ngoài ra, cần có khả năng giao tiếp và thuyết phục hiệu quả. Dưới đây là 7 đề xuất về cách tư vấn khách hàng một cách hiệu quả mà bạn nên áp dụng
Chào mừng khách hàng nồng nhiệt
Tránh hỏi “Tôi có thể hỗ trợ bạn bằng cách nào?” khi người tiêu dùng bước vào cửa hàng của bạn, đây là một câu hỏi quá thường xuyên và không phân biệt bạn hoặc doanh nghiệp của bạn với các nhà bán lẻ khác.
Thay vào đó, hãy mở rộng những lời chào khác nhau tới những khách hàng có thể khiến họ ngạc nhiên. Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên khi chào đón người tiêu dùng vào cửa hàng của bạn, vì vậy hãy làm cho nó trở nên đáng nhớ. Ngoài ra, hãy nhớ rằng việc gọi khách hàng bằng tên của họ khi bạn chào hỏi có thể biến mối quan hệ của bạn với họ thành một trong những thành viên trong gia đình đưa ra lời khuyên cho nhau.
Lời khen chân thành dành cho khách hàng
Khách hàng sẽ cảm thấy được trân trọng nếu họ nhìn thấy cử chỉ khiêm tốn này. Bạn có thể ngưỡng mộ tính cách của ai đó bằng cách khen ngợi trang phục, đồ trang sức hoặc những đặc điểm nổi bật của họ bằng cách khen ngợi mái tóc hoặc móng tay của họ. Đừng quá tâng bốc họ khi bạn khen ngợi họ, thay vào đó, hãy đối xử với họ bằng sự tôn trọng mà bạn dành cho một người thân yêu.
Ngoài ra, bạn có thể chúc mừng họ về sự lựa chọn gần đây của họ. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua của họ và khuyến khích họ làm như vậy.
Hỏi ý kiến khách hàng
Một trong những chiến lược tư vấn khách hàng mà bạn nên cân nhắc là hỏi ý kiến phản hồi của người tiêu dùng. Khách hàng nên được hỏi về sản phẩm của bạn, liệu chúng có phải là những gì họ đang tìm kiếm hay không và liệu họ đã nhìn thấy các mặt hàng có thể so sánh ở các doanh nghiệp khác hay chưa.
Bằng cách yêu cầu phản hồi từ người tiêu dùng của bạn, bạn cũng có thể cung cấp cho họ sự khen ngợi âm thầm bằng cách chứng minh bạn tôn trọng ý kiến đóng góp của họ đến mức nào. Các câu hỏi thích hợp có thể giúp bạn thu thập thêm phản hồi của người tiêu dùng về doanh nghiệp, hàng hóa của bạn và quan trọng nhất là phản hồi của khách hàng so với các đối thủ của bạn
Khuyến khích khách hàng thảo luận về bản thân hoặc sở thích của họ.
Mọi người đều thích nói về bản thân. Hỏi về sở thích hoặc thông tin cá nhân của họ vẫn có thể giúp khách hàng cởi mở hơn khi cung cấp dịch vụ tư vấn bán hàng trực tuyến. Điều này đặc biệt hữu ích khi nói chuyện với những khách hàng đáng tin cậy và đó cũng là một chiến lược hợp lý để thu hút ý kiến của khách hàng.
Kết hợp sở thích của khách hàng và sở thích cá nhân vào cuộc trò chuyện tiếp theo nếu bạn có một số kiến thức về chúng. Đây là một cách tiếp cận khác để chứng minh rằng bạn quan tâm đến mọi người cũng như công việc kinh doanh của họ.
Lắng nghe khách hàng
Những người tiếp thị qua điện thoại hiệu quả nhất là những người chăm chú lắng nghe, do đó họ không nhất thiết phải là những người nói giỏi nhất. Hỏi những câu hỏi ngắn gọn và cho khách hàng nhiều thời gian nhất có thể để trả lời. Phương pháp tốt nhất để làm hài lòng khách hàng là lắng nghe họ.
Đặt câu hỏi cho khách hàng để họ mua thêm sản phẩm
Hỏi khách hàng về sở thích, mong muốn hoặc nhu cầu của họ là một tài năng rất có lợi. Bạn có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách giới thiệu những thứ có lợi cho họ ngay cả khi họ chưa bày tỏ mong muốn mua chúng. Đưa ra đề xuất cho các sản phẩm bổ sung khi bạn biết nhu cầu hoặc mong muốn của khách hàng. Cân nhắc việc bán thêm sản phẩm theo hai danh mục:
- Hàng hóa bổ sung cho mặt hàng vừa mua (hay còn gọi là Bán thêm)
- Các sản phẩm mà bạn tin rằng khách hàng có thể quan tâm đến việc mua dựa trên thông tin họ vừa cung cấp và loại sản phẩm họ vừa mua.
Vì sợ khách hàng khó chịu, nhiều nhân viên bán hàng ngại thuyết phục khách hàng mua thêm những thứ khác. Tuy nhiên, sự thật là bạn đã không cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc nếu bạn không đề nghị mua thêm hàng hóa! Nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ thích hợp, bạn đang hỗ trợ khách hàng nhận ra các sản phẩm mà họ yêu cầu nhưng chưa bao giờ nghĩ đến
Cảm ơn khách đã mua hàng và tiếp tục ghé thăm
Bán hàng tốt liên quan đến việc bán hàng lặp lại cho cùng một khách hàng. Đừng quên bày tỏ lòng biết ơn đối với những khách hàng đã mua sản phẩm của bạn để có được sự tin tưởng của họ. Từ đó, bạn có thể dựa vào các quy định về bảo hành, đổi trả và các quy định khác để thu thập thêm dữ liệu riêng tư về khách hàng để hỗ trợ khách hàng.
Khách hàng có thể cảm thấy được chăm sóc nhiều hơn nếu bạn liên hệ với họ qua điện thoại hoặc email. Nói với họ rằng bạn luôn sẵn sàng và sẵn sàng hỗ trợ nếu họ yêu cầu hỗ trợ. Điều này sẽ không chỉ làm cho người tiêu dùng của bạn hài lòng với việc mua hàng của họ mà còn khuyến khích họ thường xuyên đến cửa hàng của bạn.
Hy vọng với cách tư vấn khách hàng trên, bạn sẽ trau dồi và rèn luyện cho mình kỹ năng tư vấn khách hàng tốt hơn, đem lại hiệu quả cao trong việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Tham khảo thêm
5 Bước Xây Dựng Quy Trình Bán Hàng Trong Doanh Nghiệp
Quy trình tăng doanh thu bán hàng từ Zalo cá nhân