(Biết để tối ưu kết quả xếp hạng Google)
====
Nhiều bạn khi bắt đầu học về học về SEO hay triển khai content cho website thường đi ngay vào phần thực hành viết content website cho chuẩn SEO trong khi một số kiến thức nền về cách vận hành của google thì chưa nắm rõ. Tình trạng này dẫn đến việc các bạn chỉ nắm được kiến thức tổng quan bên ngoài mà không hiểu rõ ngọn ngành bên trong cách làm sao để SEO các bài viết trên website một cách mượt mà và lên top “ngon ngọt”.
Để có thể SEO lên top, bạn cần bắt đầu từ những kiến thức cốt lõi đầu tiên là cách mà Goolge tìm kiếm hoạt động của một website để xếp hạng nó như thế nào!
.
Bài viết này cung cấp cho bạn kiến thức nền căn bản nhất về cách mà các trang web được lập chỉ mục qua Google như thế nào? Và làm sao để chúng được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Với kinh nghiệm triển khai content marketing cho công ty hiện tại và viết hơn 5000 bài viết trong đó có rất nhiều bài đạt top 1 google cho hệ sinh thái nhiều website, bài viết này mình đặc biệt chia sẻ cho những bạn đang làm content, triển khai content cho website và có định hướng lâu dài với nghề content!
Cùng Tâm vào phần chính nhé
.
Một số nguyên nhân khiến website của bạn chưa hiển thị ở bất kỳ kết quả tìm kiếm nào:
– Website của bạn là website mới, chưa được Bot google thu thập thông tin.
– Website của bạn không được liên kết đến từ bất kỳ trang web bên ngoài nào.
– Điều hướng website của bạn khiến rô-bốt khó thu thập dữ liệu một cách hiệu quả.
– Website của bạn chứa một số mã cơ bản được gọi là chỉ thị trình thu thập thông tin đang chặn công cụ tìm kiếm.
– Website của bạn đã bị Google phạt vì spam hoặc copy quá nhiều @@
– …
Mỗi nguyên nhân trên là một bước vô cùng quan trọng mà bạn phải nhìn nhận và điều chỉnh cho phù hợp để phát trển website của mình. Hầu hết các nguyên nhân trên là nằm ở việc bạn chưa hiểu cách google tìm kiếm hoạt động như thế nào, vì vậy cùng đọc tiếp phần tiếp theo để giải quyết từng vấn đè này nhé!
Mục lục bài viết
Google tìm kiếm hoạt động như thế nào? Cách để tối ưu kết quả xếp hạng Google
Thu thập dữ liệu => Lập chỉ mục => Xếp hạng
.
BƯỚC 1: THU THẬP DỮ LIỆU
Thu thập dữ liệu là quá trình Googlebot phát hiện ra những trang mới và những trang được cập nhật để thêm vào chỉ mục của Google.
Tại bước này Google sẽ dử dụng một nhóm bot Google mình thường hay gọi nó là “con bọ google” để lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, để tìm nội dung mới và được cập nhật. Nội dung mà con bọ tìm kiếm sẽ khác nhau từ trang web đến hình ảnh, video, tài liệu như pdf,…
Cách mà “con bọ google” thu thập dữ liệu:
Từ Sitemap -> Backlink
Quá trình thu thập dữ liệu của Google bắt đầu với danh sách các URL của trang web đã được tạo từ các quá trình thu thập dữ liệu trước đó và được bổ sung với dữ liệu Sơ đồ trang web do các quản trị web cung cấp. Con bọ sẽ bắt đầu bằng cách tìm nạp một vài trang web và sau đó theo các liên kết trên các trang web đó để tìm các URL , nó phát hiện các liên kết trên từng trang và thêm chúng vào danh sách các trang cần thu thập dữ liệu. Nó sẽ đi lần lượt từ sitemap của website và qua các đường dẫn.
Cách để tăng khả năng Google bot thu thập dự liệu của website bạn: (Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật này để giúp Google tìm thấy các trang phù hợp trên trang web của mình)
– Website nhất định phải cái sitemap, pleaseeee!
– Gửi yêu cầu thu thập dữ liệu cho các trang riêng lẻ
– Sử dụng đường dẫn URL đơn giản, dễ đọc và hợp lý cho các trang của bạn cũng như cung cấp liên kết nội bộ rõ ràng và trực tiếp trong trang web.
– Nếu bạn sử dụng tham số URL trên trang web của mình cho mục đích di chuyển, chẳng hạn như bạn cho biết quốc gia của người dùng trong trang web mua sắm toàn cầu, hãy sử dụng công cụ tham số URL để cho Google biết về các tham số quan trọng.
– Sử dụng robots.txt một cách hợp lý: Sử dụng robots.txt để cho Google biết những trang bạn muốn Google tìm thấy hoặc thu thập dữ liệu trước tiên nhằm bảo vệ tải máy chủ của bạn, chứ không phải như một phương thức chặn nội dung xuất hiện trong chỉ mục của Google.
– Sử dụng hreflang để trỏ đến các trang ngôn ngữ thay thế.
– Xác định rõ ràng trang chuẩn và trang thay thế của bạn.
– Xem trạng thái thu thập dữ liệu và lập chỉ mục của bạn trong báo cáo Trạng thái lập chỉ mục. Mình cũng giới thiệu với các bạn một công cụ để check lỗi mà Google Bot báo về mà mình thường dùng trên website là Search Console. Với công cụ này, bạn có thể gửi sơ đồ trang web cho website của mình và theo dõi số trang đã gửi thực sự được thêm vào chỉ mục của Google.
.
BƯỚC 2: LẬP CHỈ MỤC
Lập chỉ mục là khi Google tìm nạp, đọc và thêm một trang vào chỉ mục. Google sẽ phân tích nội dung của trang, Google bot sẽ bắt đầu scan nội dung web bằng cách là đọc các thẻ: heading, tag, meta, alt,…
Google lưu trữ tất cả các trang web đã biết trong một chỉ mục riêng. Mục nhập chỉ mục cho mỗi trang mô tả nội dung và vị trí (URL) của trang đó.
Để cải thiện kết quả lập chỉ mục trang của bạn, hãy làm như sau:
– Tạo tiêu đề trang ngắn, có ý nghĩa và có chứ từ khóa chính.
– Sử dụng tiêu đề trang để truyền đạt chủ đề của trang.
– Sử dụng văn bản thay vì hình ảnh để truyền tải nội dung. (Google có thể hiểu một số hình ảnh và video, nhưng không hiểu rõ như đối với văn bản. Ở mức tối thiểu, hãy chú thích video và hình ảnh của bạn bằng văn bản thay thế và các thuộc tính thích hợp khác)
2 công cụ để bạn có thể check dữ liệu có cấu trúc Schema markup & Entity SEO mà mình thường dùng.
=> https://search.google.com/structured-data/testing-tool
Phần này khá thiên về kỹ thuật và chuyên môn nên mình sẽ để link các bạn tham kỹ trong link để hiểu 2 cấu trúc trên nhé!
.
BƯỚC 3: XẾP HẠNG
Xếp hạng (hay còn gọi là Ranking) là google sẽ cung cấp các phần nội dung sẽ trả lời tốt nhất với truy vấn của người tìm kiếm. Xếp thứ tự các kết quả tìm kiếm bằng cách hữu ích nhất cho một truy vấn cụ thể nào đó của người dùng.
Khi mà bạn nhập một cụm từ nào đó vào công cụ tìm kiếm của Google, Google sẽ cố gắng tìm câu trả lời phù hợp nhất từ chỉ mục ở bước 2 mà nó đã check lập được dựa trên nhiều yếu tố.
Thế là nó sẽ cố gắng xác định các câu trả lời có chất lượng cao nhất và xem xét các yếu tố sẽ cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và câu trả lời phù hợp nhất. Ví dụ như:
– Vị trí: điển hình như việc nội dung tìm kiếm của bạn là “cửa hàng sửa điện thoại” sẽ hiển thị các câu trả lời khác nhau cho người dùng ở TP. HCM và người dùng ở Hà Nội
– Ngôn ngữ: Bạn search tiếng việt chắc chắc google sẽ ưu tiên cho các kết quả tiếng việt rồi
– Thiết bị của người dùng (máy tính hoặc điện thoại)
– …
Để cải thiện việc phân phát và xếp hạng trang của bạn, hãy làm như sau:
– Thiết kế để web của bạn load nhanh mượt và thân thiện với thiết bị di động.
– Đưa nội dung hữu ích vào web của bạn và cập nhật nội dung đó thường xuyên.
– Tuân theo Nguyên tắc quản trị trang web của Google nhằm giúp đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt.
– Đọc thêm các mẹo và phương pháp SEO hay khác để cải tiến web của bạn
– …
Theo FB Trần Hoàng Ngọc Tâm