Bạn có biết thuật toán của tiktok? Bạn muốn trở thành TikToker được nhiều người biết đến? Bạn muốn các video của mình trở nên viral xu hướng TikTok nhanh nhất? Bạn có biết TikTok xếp hạng nội dung dựa trên yếu tố nào không? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn bất mí tất tần tật về thuật toán TikTok giúp phân phối video lên xu hướng.
Mục lục bài viết
Những điều cơ bản về mục tiêu của thuật toán TikTok
Thuật toán TikTok hoạt động với 4 mục tiêu chính: “user value” (giá trị cho người dùng), “long term user value” (giá trị dài hạn), “creator value” (giá trị cho người sáng tạo nội dung), “flatform value” (giá trị cho nền tảng). Bạn ở lại nền tảng càng lâu và hoạt động trên tiktok hàng ngày thì tiktok càng có nhiều tiềm năng kiếm tiền từ quảng cáo. Để theo đuổi mục tiêu này, thuật toán tiktok đã chọn tối ưu hóa hai chỉ số có liên quan chặt chẽ: “tỷ lệ giữ chân người dùng” (user retention rate) và “thời gian sử dụng cho ứng dụng” (total time spent)
>>>Xem thêm: Dịch vụ thiết kế Landing page chuyên nghiệp
2. Một số tisp vận dụng thuật toán của TikTok để video lên xu hướng
2.1 Chuyển sang tài khoản TikTok Pro
TikTok cung cấp hai loại tài khoản pro, tùy thuộc vào việc bạn là creator hay doanh nghiệp.
Có tài khoản pro sẽ không giúp video xuất hiện trên trang “Dành cho bạn”, nhưng việc chuyển sang tài khoản này sẽ là một phần quan trọng trong việc thành thạo thuật toán TikTok.
Đó là vì nó cung cấp cho bạn quyền truy cập vào các chỉ số và thông tin chi tiết có thể giúp định hướng chiến lược TikTok. Hiểu khán giả của bạn là ai, thời điểm họ hoạt động trên ứng dụng và loại content họ thích rất quan trọng nếu bạn muốn tạo nội dung mà họ thích và tương tác.
2.2 Tìm ra nhóm văn hóa của bạn
Điều quan trọng là phải tìm các cộng đồng hiện có để tương tác trên tất cả các nền tảng social media.
Không giống như trên các mạng xã hội khác, nơi mọi người dành phần lớn thời gian của họ để tương tác với các tài khoản mà họ đã theo dõi, TikTokers dành phần lớn thời gian của họ trên trang Dành cho bạn.
Nếu bạn có thể tham gia vào một cộng đồng hiện có — hay nhóm văn hóa — thì bạn có nhiều khả năng được tiếp cận với đúng đối tượng hơn. May mắn thay, các nhóm văn hóa của TikTok có thể được tìm ra xung quanh các hashtags.
Hiểu được nhóm văn hóa có giá trị nhất của bạn cũng có thể giúp tạo nội dung xác thực và kết nối với TikTokers khác, tạo uy tín hơn, lòng trung thành với thương hiệu và thậm chí là nhận diện nhiều hơn.
2.3 Gây ấn tượng mạnh ở những s đầu tiên
TikTok ngày càng phát triển nhanh chóng. Mấu chốt cho video của bạn cần phải truyền cảm hứng, thể hiện giá trị và thu hút sự chú ý của người xem ngay từ những giây đầu tiên.
Một video với mở đầu bằng một cảm xúc mạnh mẽ chẳng hạn như sự ngạc nhiên đã tạo ra mức tăng 1,7 lần so với nội dung bắt đầu bằng biểu cảm trung tính
2.4 Viết caption hấp dẫn
Bạn chỉ có 150 ký tự cho caption trên TikTok, bao gồm cả hashtag. Caption cho người đọc biết lý do họ nên xem video của bạn, điều này giúp tăng mức độ tương tác và hoàn thành tín hiệu xếp hạng video đối với thuật toán.
Sử dụng caption của bạn để tạo sự tò mò hoặc đặt một câu hỏi để tạo ra cuộc thảo luận trong comment.
2.5 Tạo video chất lượng cao dành riêng cho TikTok
Video chất lượng thấp sẽ có cực kỳ ít khả nắng xuất hiện ở trang Dành cho bạn.
Những gì bạn làm cần làm là có ánh sáng phù hợp, một micrô tốt nếu có thể và một số chỉnh sửa nhanh cho video. Video TikTok có thể dài từ 5 giây đến 3 phút, nhưng hãy đặt mục tiêu là 12-15 giây để thu hút người xem của bạn.
Bạn cần quay video ở định dạng dọc 9:16. Các video được quay theo chiều dọc có tỷ lệ xem qua trung bình trong sáu giây cao hơn 25%, vì chúng chiếm nhiều diện tích màn hình hơn đáng kể.
88% người dùng TikTok cho biết âm thanh là điều “thiết yếu”. Các bản nhạc nhịp độ nhanh phát ở 120 nhịp trở lên mỗi phút có tỷ lệ xem qua cao nhất.
Để có tác động lớn nhất đến thuật toán TikTok, hãy thử thử nghiệm với các hiệu ứng thịnh hành. TikTok xác định những điều này trong menu hiệu ứng.
2.6 Đăng vào đúng thời điểm cho khán giả của bạn
Mỗi đối tượng đều khác nhau, vì vậy hãy tìm thời điểm tốt nhất để đăng content của bạn lên TikTok.
Để tìm những thời điểm mà khán giả của bạn hoạt động tích cực nhất trên ứng dụng, hãy kiểm tra số liệu phân tích trong tài khoản TikTok Business hoặc Creator
3. Thuật toán TikTok hoạt động như thế nào?
Các thuật toán là một cách chính mà mỗi nền tảng social media có thể thu hút và khiến người dùng chú ý.
Tuy nhiên, khi mọi người ngày càng nghi ngờ về hoạt động bên trong của các nền tảng này thì hầu hết họ đã tiết lộ cách hoạt động cơ bản của các thuật toán.
Điều đó có nghĩa là bây giờ người dùng đã biết một số tín hiệu xếp hạng chính cho thuật toán của TikTok như:
3.1 Tương tác của người dùng
Giống như thuật toán của Instagram, các đề xuất trên TikTok dựa trên tương tác của người dùng với nội dung trên ứng dụng.
Trang Dành cho bạn đề xuất nội dung dựa trên một số yếu tố, bao gồm:
- Bạn theo dõi những tài khoản nào?
- Những người sáng tạo mà bạn đã ẩn
- Comment bạn đã đăng
- Video bạn đã thích hoặc đã chia sẻ trên ứng dụng
- Video bạn đã thêm vào mục yêu thích của mình
- Video bạn đã đánh dấu là “Không quan tâm”
- Video bạn đã báo cáo là không phù hợp
- Các video dài hơn mà bạn xem từ đầu đến cuối (hay còn gọi là tỷ lệ hoàn thành video)
- Content bạn tạo trên tài khoản của riêng mình
- Sở thích bạn đã thể hiện bằng cách tương tác với nội dung không phải trả tiền và quảng cáo.
3.2 Thông tin video
Mặc dù tín hiệu tương tác của người dùng dựa trên cách bạn tương tác với những người dùng khác, nhưng tín hiệu thông tin video dựa trên nội dung bạn có xu hướng tìm kiếm trên tab Khám phá.
Điều này có thể bao gồm các chi tiết như:
- Captions
- Âm thanh
- Hashtag
- Các hiệu ứng
- Chủ đề thịnh hành
3.3 Cài đặt thiết bị và tài khoản
Đây là những cài đặt TikTok sử dụng để tối ưu hóa hiệu suất. Tuy nhiên, vì chúng dựa trên các lựa chọn cài đặt một lần thay vì tương tác tích cực, chúng không có nhiều ảnh hưởng đến những gì bạn thấy trên nền tảng như tương tác của người dùng và tín hiệu thông tin video.
Một số cài đặt thiết bị và tài khoản có trong thuật toán TikTok là:
- Tùy chọn Ngôn ngữ
- Cài đặt quốc gia (bạn có thể có nhiều khả năng xem nội dung từ những người ở quốc gia của mình hơn)
- Loại thiết bị di động
- Danh mục quan tâm bạn đã chọn với tư cách là người dùng mới
Xem thêm: 15+ Cách Lên Xu Hướng TikTok nhanh nhất. Ai cũng có thể làm được!!!
4 Những nội dung không được bao gồm trong thuật toán TikTok
Thuật toán sẽ KHÔNG đề xuất các loại nội dung sau:
- Nội dung trùng lặp
- Nội dung bạn đã xem
- Nội dung mà thuật toán gắn cờ là spam
- Nội dung có thể gây khó chịu
TikTok KHÔNG đề xuất video dựa trên số lượng người theo dõi hoặc dựa trên lịch sử các video có hiệu suất cao trước đó.
TikTok cho biết : “Bạn có thể bắt gặp một video trong feeds của mình và dường như nó không có được nhiều lượt thích…. Đưa nhiều video vào trang Dành cho bạn sẽ mang lại cho bạn cơ hội để tìm hiểu các content mới, khám phá những creator mới và trải nghiệm những quan điểm mới. ”
Trên đây là một số chia sẻ về các thuật toán của TikTok, hi vọng sẽ hữu ích đối với mọi người. Cần hỗ trợ hãy để lại comment dưới bài viết hoặc nhắn trên livechat của Simple Page để được hỗ trợ nhé!
Nguồn: Cộng đồng Martech – SEO – Digital Marketing
Có thể bạn quan tâm:
Hướng dẫn tạo Tiktok Shop nhanh chóng 2023
Danh sách những từ bị cấm trên Tiktok. Tổng hợp chi tiết nhất!!
Kênh TikTok bán hàng là gì? Làm sao để xây kênh TikTok bán hàng nhanh tăng follow?