Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
logo Simple Page
Search
Close this search box.
logo Simple Page
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE
Menu
  • BLOG
  • KHO GIAO DIỆN
  • BẢNG GIÁ
  • HƯỚNG DẪN
  • TÀI LIỆU MARKETING
  • DỊCH VỤ
    • THIẾT KẾ LANDING PAGE
    • THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
    • GUEST POST
    • PHẦN MỀM KINH DOANH ONLINE

LÀM SAO ĐỂ KHÔNG BAO GIỜ CẠN KIỆT Ý TƯỞNG KHI VIẾT BÀI ?

Admin Bởi Admin
03/08/2020
Trong Tin tức chung
27
Chia Sẻ
1.4k
Lượt Xem
Đánh giá bài viết post

Với người viết content, bí ý tưởng là trạng thái ác mộng mà bất cứ ai cũng ít nhất một lần gặp phải. Khi thương hiệu luôn luôn cần nội dung mới cập nhật hằng ngày, làm thế nào để người viết đáp ứng được về cả số lượng và chất lượng bài viết, hay nói cách khác là người viết có đủ ý tưởng triển khai content không trùng lặp, không nhàm chán, không sáo rỗng, vô vị …? Dưới đây là 6 cách bạn có thể áp dụng

1. 4 HIỂU TRƯỚC KHI VIẾT BÀI

Để có được ý tưởng viết bài, bạn cần hiểu rõ về thương hiệu. Công đoạn nghiên cứu rất quan trọng và kỹ năng research là một trong những kỹ năng cần thiết của content creator. 4 hiểu mà bạn cần nắm rõ để có nhiều góc nhìn, khai thác được nhiều chủ đề viết bài chính là:

Hiểu sản phẩm: Sản phẩm của bạn có những đặc tính nào, chất lượng sản phẩm ra sao, ích lợi mang tới cho người dùng như thế nào? Có đặc điểm gì đặc biệt? Quy trình sản xuất của sản phẩm như thế nào? Nguyên vật liệu tạo thành? Giá trị vật chất? Giá trị tinh thần mà sản phẩm mang lại …

Hiểu người dùng: Đối tượng người dùng của sản phẩm là ai? Họ có sở thích gì? Thói quen, tâm lý của người dùng? Người dùng thích tiết kiệm tiền hay kiếm thêm tiền …? Người dùng mong muốn những lợi ích gì? Họ có vấn đề gì cần giải quyết?

Hiểu thị trường: Thị trường đang sôi động, cạnh tranh hay đang im ắng? Các thương hiệu khác đang có động thái gì?

Hiểu đối thủ: Đâu là những đối thủ có sản phẩm tương tự bạn? Sản phẩm của bạn chiếm ưu thế hơn ở điểm nào: giá cả, chất lượng, chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng ..? Đối thủ chiếm ưu thế hơn ở điểm nào?

2. LẬP TRƯỚC CONTENT DIRECTION VÀ CONTENT CALENDAR

Khi đã có được các góc nhìn, chủ đề viết bài từ 4 hiểu, bạn cần lên trước content direction (định hướng nội dung) và content calendar (lịch trình đăng bài). Việc lập trước content direction và content calendar là để bạn định hình, sắp xếp được kế hoạch chi tiết bài viết, tránh việc từng ngày viết bài tùy hứng, đến ngày mới ngồi suy nghĩ ra hôm nay phải viết bài như thế nào ..

Cụ thể, ở content direction, bạn cần xác định:

Mục tiêu của campaign/bài viết: bài viết của bạn nằm trong chiến dịch nào, chiến dịch đó có mục tiêu nào? Với các mục tiêu khác nhau, cách thức viết bài sẽ khác nhau và ý tưởng triển khai sẽ khác nhau. Bạn cần xác định mục tiêu bài là push sale, educate khách hàng ban đầu hay làm brand awareness để thay đổi chủ đề bài viết linh động phù hợp

Tone of voice (Giọng điệu): Giọng điệu thương hiệu luôn cần thống nhất và chỉ sử dụng 1 giọng điệu, vì vậy bạn cần xác định trước khi triển khai viết bài. Cần phù hợp với các chiến dịch đã chạy từ trước hoặc với yêu cầu từ nhãn hàng ..

Angle (Chủ đề chính): Thông thường, một nhãn hiệu sẽ có các chủ đề chính và các bài viết sẽ xoay quanh các chủ đề đó. Các chủ đề chính được chia ra với các tỉ trọng khác nhau như: Brand (Thương hiệu 10%), Product (Sản phẩm 20%), Knowledge (Kiến thức liên quan sản phẩm 20%), Spirit (Chăm sóc tinh thần người dùng 30%), Entertainment (Giải trí, bắt trend 20%)

Từ Content direction, bạn đã có thể phân ra chi tiết Content Calendar theo tuần hoặc theo tháng. Rất đơn giản, bạn chỉ cần lên ý tưởng tiêu đề, ý chính của bài viết chuẩn bị trước hằng tuần từ 2 công đoạn mà bạn đã dày công chuẩn bị ở trên rồi.

3. LUÔN GHI LẠI NHỮNG Ý TƯỞNG BẤT CHỢT

Lên kế hoạch là việc làm bắt buộc để đào ý tưởng nhưng bạn cũng cần “bắt” lại những khoảnh khắc ý tưởng lóe sáng bất chợt. Vì tính chất content luôn phải bắt kịp với xu hướng và diễn tiến của thời đại nên các content writer luôn có “khoảng trống” cho các bài viết bắt trend theo các biến cố xảy ra bất chợt. Nhiều người hay đùa rằng vừa ngủ một giấc dậy đã thành người tối cổ là vậy đấy.

Tuy nhiên, nếu chẳng có biến cố gì, thì những idea bất chợt của bạn cũng cần được ghi lại. Với một content writer, bất cứ idea nào cũng có đất dụng võ, chỉ có não bộ chúng ta rất dễ quên, nên việc ghi chú là cần thiết để ý tưởng không bị cuốn theo chiều gió. Có một nhà văn với tác phẩm kinh điển đã chia sẻ, ông sáng tác bằng cách bỏ những từ vựng mà ông cảm thấy “hay ho” vào chung một chiếc hộp. Mỗi ngày, ông sẽ lấy ra 10 từ và dù 10 từ ấy là bất cứ từ nào thì ông cũng sẽ viết thành 1 chương sách. Bạn thấy cách ghi chú ý tưởng này có áp dụng được không nào?

4. TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT LÀ KHO BÁU BÍ MẬT

Với một người sáng tạo nội dung, ngôn từ là chiếc áo, là diện mạo hằng ngày mà chúng ta cần cắt may, may đo cho vừa vặn đẹp nhất với từng thương hiệu. Bạn có bao giờ tham khảo từ điển tiếng Việt? Nếu chưa thì hãy lật ngay từ điển tiếng Việt ra khi bí ý tưởng, bởi vì đây chính là tập hợp đầy đủ nhất từ vựng – từ đồng nghĩa – gần nghĩa – trái nghĩa, những cụm từ content writer cần thay thế để không bị lặp từ …

Bên cạnh đó, từ điển tiếng Việt còn là tài liệu để writer có thể kiểm tra ngữ nghĩa từ vựng mình sử dụng có đúng hay chưa, hay có thể ứng dụng những từ Hán Việt, từ vay mượn .. Bạn đừng suy nghĩ chỉ có từ vựng làm sao có thể phát triển ý tưởng được nhé. Khi bạn tham khảo và có đủ được vốn từ cần thiết, tiêu đề bài viết sẽ tự động xuất hiện trong não bộ, và khi đã có tiêu đề, 80% bài viết của bạn đã hình thành rồi đấy.

5. CURATION CONTENT – NGHỆ THUẬT THAM KHẢO TINH TẾ

Curation content là content được xây dựng dựa trên việc chọn lọc, biên tập lại những content đã có sẵn trước đó. Đây không phải là spin content hay content xào nấu, mà là nghệ thuật tham khảo tinh tế.

Khi bạn đang bí ý tưởng, và các thương hiệu khác đã có những nội dung giống nhau, việc của bạn là tham khảo các nội dung đó và tổng hợp, đúc kết lại theo góc nhìn, quan điểm, nhận định của bạn. Hãy làm nội dung bạn trở nên đặc biệt hơn với dấu ấn cá nhân của mình: style viết của bạn hay màu sắc thương hiệu bạn chẳng hạn. Hãy lựa chọn những điểm chính mà độc giả mục tiêu của bạn quan tâm thay vì tổng hợp tất cả bài viết và tạo từng topic cho từng điểm chính. Với curation content, bạn có thể có rất nhiều chủ đề theo các cách:

  • Tổng hợp từ nhiều bài viết
  • Chắt lọc từ một bài viết
  • Kế thừa phát triển thêm từ bài viết gốc
  • Thêm so sánh và thêm quan điểm từ nhiều bài viết
  • Tổng hợp từ nhiều bài, có phân tích sâu và thêm giá trị sâu sắc

6. VẬN DỤNG QUY NẠP VÀ DIỄN DỊCH

Quy nạp và diễn dịch là hai cách viết văn chúng ta được học khi còn học phổ thông. Bạn có thể vận dụng phương pháp quy nạp và diễn dịch mỗi khi tắc tị ý tưởng viết bài.

Ở phương pháp quy nạp, bạn có thể nhìn vấn đề từ góc độ nhỏ đến lớn, từ góc độ riêng tới chung, từ góc độ cá nhân tới bao quát, cá biệt tới tổng thể. Nói ví von thì bạn có thể hình dung như bạn chuyển từ chế độ chụp góc cận sang chế độ chụp góc rộng.

Ở phương pháp diễn dịch, bạn có thể đi sâu vào từ chung tới riêng, phân nhánh, chẻ ngọn, rẽ mạch chi tiết từng vấn đề. Bạn có thể hình dung phương pháp này như vẽ sơ đồ cây, từ một ý tưởng ngọn, có thể phân thành nhiều ý tưởng nhánh khác nhau.

Diễn dịch và quy nạp là hai chiều, đi từ chi tiết tới tổng thể và từ tổng thể xuống chi tiết, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương pháp khi “ăn trái bí”, đi ngược về xuôi để có ý tưởng phù hợp nhé.

Dựa trên 6 cách trên, hy vọng đã giúp bạn tích thêm bí kíp phòng chống giặc bí khi viết bài. Ý tưởng tốt sẽ giúp cất cánh thương hiệu. Bạn đã trở thành một người viết không bao giờ cạn kiệt ý tưởng chưa?

Nguồn: Lê Đức Hoàng Vân – Founder & CEO Content Tử Tế

Tổng hợp : Thương – ATP

Chỉa Sẻ11Chỉa Sẻ2Tweet7
Admin

Admin

Simplepage hỗ trợ thiết kế website/ landing page. Dịch vụ backlink hệ thống 200+ site. Phần mềm marketing facebook, zalo, ins, youtube, tiktok,..Dịch vụ google maps và nhiều dịch vụ khác....
Zalo: 0777.0000.17

Bài viết liên quan

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

Simlocphat.vn – Chọn Sim Hợp Tuổi 2001, Sim Hợp Tuổi Tân Tỵ Sim Lộc Phát , Phát Tài: Hướng Dẫn Chọn Sim Số Đẹp

16/05/2025
1k
5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

5 món cháo cực tốt bồi bổ sức khỏe cho người bệnh

15/05/2025
1k
So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

So sánh máy hút mùi truyền thống và kính cong

14/05/2025
1k
Việc lắp đặt sai cách dễ khiến máy hút mùi không hoạt động tốt

Máy hút mùi hút không hết mùi: Nguyên nhân và biện pháp xử lý hiệu quả

14/05/2025
1k
Chốn bình yên coffe cafe view biển Nha Trang

Quán cafe Nha Trang 24h: Chốn Bình Yên Coffee Nha Trang

14/05/2025
1k
Máy lọc nước Mutosi không chỉ mang đến nguồn nước tinh khiết mà còn hỗ trợ tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ

4 ưu điểm vượt trội của máy nước nóng lạnh Mutosi với gia đình

14/05/2025
1k
Tải Thêm
Bài Viết Tiếp Theo
” KIẾN THỨC CƠ BẢN BẠN VỀ DIGITAL MARKETING BẠN CẦN BIẾT TRONG KINH DOANH “

" KIẾN THỨC CƠ BẢN BẠN VỀ DIGITAL MARKETING BẠN CẦN BIẾT TRONG KINH DOANH "

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Dành cho bạn

banner sidebar
Phần mềm nuôi nick facebook 5000 bạn bè
Simple Facebook Pro
Phần mềm kết bạn gửi tin nhắn zalo
Simple zalo v2
phần mềm tải video tiktok, douyin không dính logo
simple tikdown
phần mềm đặt lịch đăng bài hàng loạt fanpage
auto viral content v2
khóa học bán hàng miễn phí
elearning.vn
gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng zalo oa qua tệp số điện thoại
ZNS Zalo OA

Bài viết xem nhiều nhất

Công ty dịch vụ kiểm toán uy tín tại tỉnh Đồng Nai

Công ty dịch vụ kiểm toán uy tín tại tỉnh Đồng Nai

15/10/2024
13.7k
Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

Tổng hợp 105 Font chữ Việt Hóa trên Canva

14/12/2023
382.5k
Product_Image_AI_Content_Detector

TOP 10 web, app phát hiện nội dung AI viết chính xác 99%

09/11/2023
24.9k

Trải nghiệm miễn phí trọn đời

Bạn đã dùng thử Simple Page chưa?

Tạo website, landing page chuyên nghiệp cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.

Bắt đầu ngay

Dịch vụ marketing

  • Zns zalo OA
  • Chăm sóc website
  • Thiết kế website
  • Thiết kế landingpage
  • Dịch vụ toplist

Phần mềm marketing

  • Simple facebook pro
  • Simple tikdown v2
  • Auto viral content v2
  • Simple chat pro
  • ATP Care pro

Khóa học miễn phí

  • Khóa học: Bí Mật Xây Dựng Hệ Thống Bán Hàng
  • Khóa học: XÂY DỰNG NHÂN HIỆU – các bước tạo ra 100.000 follow
  • MEMBERSHIP: TRANG BỊ NGHỀ – Bí Mật Kiếm Tiền Trên Internet
  • Khóa học: Capcut Maker 2024

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Tuyển dụng
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách hoàn tiền
  • Chính sách Affiliates

THÔNG TIN LIÊN HỆ

  • 18 đường 12, KDC Jamona, Phường Hiệp Bình Phước, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
  • 0778 7777 97 (Tư vấn miễn phí)
  • info@simplepage.vn
  • simplepage.vn

TÀI LIỆU

  • Landing Page là gì?
  • Video hướng dẫn
  • Tài liệu hướng dẫn
  • Khóa học Landing Page
  • Tài liệu kinh doanh
  • Blog Kiến thức

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP

  • CÔNG TY TNHH ATP MEDIA
  • Mã số doanh nghiệp: 0316213759
  • Lĩnh vực kinh doanh: Phần mềm Marketing
  • Thời gian làm việc: 8:00 - 22:00 (Thứ 2 - Thứ 7 )
DMCA.com Protection Status

LIÊN KẾT HỮU ÍCH

  • Templates
  • Tạo Bio Link
  • Tạo CV online
  • Dịch vụ Guest Post
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Dịch vụ thiết kế Landing Page
  • Sim Lộc Phát - Kho 30 triệu số đẹp Việt Nam

Simple Page là nền tảng thiết kế Landing Page miễn phí với hơn 2000 mẫu giao diện Việt hóa được tối ưu sẵn, hỗ trợ tốt cho các chiến dịch quảng cáo & bán hàng online.

Facebook Users Youtube
wpDiscuz
0
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
| Reply
Hotline
Zalo ATPSoftware Tu v?n kinh doanh Zalo ATPSoftware
Hotline
0777.0000.17