Lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm đang phát triển với tốc độ nhanh chóng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. Với một thị trường có nhu cầu lớn như vậy, việc nắm bắt cơ hội kinh doanh có thể mang lại sự phát đạt cho bạn.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng kinh doanh mỹ phẩm thành công, vì điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trong bài viết dưới đây, Simple Page sẽ chia sẻ cho bạn danh sách 10 bước quan trọng nhất để lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm một cách hiệu quả.
Mục lục bài viết
Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là gì?
Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm có thể được định nghĩa là một tài liệu chi tiết, bao gồm các bước và giai đoạn cụ thể về mục tiêu kinh doanh và quá trình kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là của một công ty hoặc cửa hàng mỹ phẩm.
Thường thì, trong một kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm, các thành phần chính sẽ bao gồm:
- Mục tiêu kinh doanh.
- Sứ mệnh và tầm nhìn.
- Khách hàng mục tiêu.
- Thị trường mục tiêu.
- Phân bổ ngân sách.
- Phân tích SWOT.
- Phân tích đối thủ.
- Phân bổ nguồn lực.
- Kế hoạch Marketing.
Nói một cách đơn giản, kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là một hướng dẫn chi tiết giúp công ty hoặc doanh nghiệp mỹ phẩm xác định hướng đi và lựa chọn chiến lược để đạt được mục tiêu đã đề ra. Thường, việc lập kế hoạch kinh doanh được thực hiện bởi chủ doanh nghiệp hoặc các quản lý kinh doanh và tài chính. Điều quan trọng là đảm bảo tính chặt chẽ, khả thi và phù hợp của kế hoạch để đạt được thành công trong lĩnh vực mỹ phẩm.
Lợi ích của việc lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm
1. Hình dung được hướng đi dễ dàng hơn
Lợi ích đầu tiên của việc lập kế hoạch kinh doanh cho mỹ phẩm là giúp doanh nghiệp có một hướng đi rõ ràng hơn.
Trong kế hoạch này, một trong những phần quan trọng nhất là xác định mục tiêu kinh doanh. Từ những mục tiêu này, cửa hàng và doanh nghiệp mỹ phẩm có thể tạo ra những hướng đi cụ thể và áp dụng những phương pháp hiệu quả nhất để tiến gần hơn đến mục tiêu đã đề ra. Nhờ đó, đội ngũ nhân viên cũng có khả năng thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn.
2. Giảm thiểu rủi ro & xác định được mức độ khả thi
Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro thị trường cho doanh nghiệp và xác định tính khả thi của mục tiêu.
Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh cho mỹ phẩm, doanh nghiệp cần tiến hành phân tích SWOT và phân tích đối thủ một cách tỉ mỉ. Việc xác định những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức cùng với nhận định về đối thủ trong thị trường sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt rủi ro và đánh giá tính khả thi của mục tiêu kinh doanh một cách chính xác.
3. Phân bổ ngân sách và nguồn lực một cách chi tiết
Phân bổ ngân sách và nguồn lực một cách cụ thể cũng là các phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh cho mỹ phẩm. Việc này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí, giảm thiểu rủi ro tài chính không cần thiết và phân chia công việc một cách hiệu quả cho nhân sự.
4. Xác định được những giai đoạn triển khai cụ thể
Trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm, chủ doanh nghiệp hoặc chủ cửa hàng cũng cần xác định rõ các giai đoạn cụ thể của chiến dịch kinh doanh trong khoảng thời gian nhất định. Mẫu kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm cần phân chia các giai đoạn thành từng phần nhỏ, càng chi tiết càng tốt, để đội ngũ nhân viên có thể dễ dàng theo dõi và thực hiện theo kế hoạch.
Các bước lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm
1. Xác định mặt hàng, sản phẩm cần bán
Đây là giai đoạn quan trọng mà bạn nên xem xét từ lúc ban đầu nảy ra ý tưởng kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm. Một số câu hỏi quan trọng cần cân nhắc bao gồm: Buôn bán loại mỹ phẩm nào sẽ mang lại lợi nhuận tốt? Bạn nên kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm nào để có hiệu suất kinh doanh cao? Các lựa chọn có thể bao gồm đồ trang điểm, son dưỡng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, và nhiều sản phẩm khác.
Trên thị trường hiện nay, có vô số thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước. Tuy nhiên, quan điểm quan trọng là bạn không nên cố gắng bán tất cả các thương hiệu này, đặc biệt khi bạn còn ít kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Trước khi quyết định kinh doanh loại sản phẩm hoặc thương hiệu mỹ phẩm nào, hãy tiến hành nghiên cứu thị trường cẩn thận. Hãy tìm hiểu về xu hướng làm đẹp tổng quan, tình hình thị trường kinh doanh, và các cửa hàng bán mỹ phẩm trong khu vực bạn định mở cửa hàng. Từ đó, bạn có thể xác định rõ hơn những gì cần có cho cửa hàng mỹ phẩm của mình và lựa chọn danh sách các sản phẩm chủ đạo để khai thác thị trường một cách hiệu quả.
2. Xác định đối tượng khách hàng
Không chỉ riêng trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm, mà còn trong mọi ngành nghề, điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần xem xét là đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai, thói quen mua sắm của họ ra sao. Từ đó, bạn có thể quyết định về dòng sản phẩm, vị trí kinh doanh, và mức vốn đầu tư phù hợp.
Ví dụ, nếu đối tượng khách hàng của bạn là doanh nhân hoặc nhân viên văn phòng, bạn nên lựa chọn các thương hiệu mỹ phẩm cao cấp để kinh doanh. Trong khi đó, nếu mục tiêu của bạn là học sinh hoặc sinh viên, thì việc bán các sản phẩm mỹ phẩm giá rẻ hoặc mỹ phẩm tự làm có giá trị phù hợp với túi tiền của các bạn trẻ sẽ là lựa chọn thích hợp.
3. Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp
Vị trí địa lý đúng đắn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của việc kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù ở bất kỳ địa điểm nào, bạn nên lựa chọn những khu vực có mật độ dân cư cao, như các ngã ba, ngã tư tại trung tâm thành phố, nơi có lưu lượng người qua lại nhiều, đường phố thuận tiện cho việc di chuyển và có chỗ đậu xe thoải mái cho khách hàng.
Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng, vị trí cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn. Phần lớn, khách hàng đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng mà bạn cung cấp.
4. Nghiên cứu và phân tích thị trường
Sau khi bạn đã xác định được địa điểm kinh doanh và chuẩn bị nguồn vốn, bước tiếp theo quan trọng là nghiên cứu thị trường mỹ phẩm. Điều này bao gồm việc khảo sát nhu cầu của đối tượng khách hàng, tìm hiểu về mức giá bán trong khu vực dự kiến kinh doanh, cùng với việc nghiên cứu cạnh tranh để có thể xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Từ những thông tin này, bạn có thể dự trù chi phí và lợi nhuận hàng tháng, đánh giá thời gian cần để hòa vốn, và lập kế hoạch quảng cáo một cách hiệu quả.
5. Đăng ký kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm
Cách thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm cần gì? Đây là câu hỏi mà nhiều người có ý định kinh doanh mỹ phẩm thường đặt ra.
Để khởi đầu việc mở cửa hàng bán mỹ phẩm, bạn cần tiến hành đăng ký kinh doanh. Điều này giúp bạn thực hiện nghĩa vụ nộp thuế và hưởng sự bảo vệ từ pháp luật. Để thực hiện thủ tục mở cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm, bạn phải đến cơ quan quản lý kinh doanh tại địa phương của mình.
Lưu ý rằng khi đăng ký tên kinh doanh cho cửa hàng mỹ phẩm, bạn nên chọn một tên ngắn gọn, dễ nhớ và phản ánh chính xác lĩnh vực kinh doanh của bạn, tức là bán mỹ phẩm.
Hơn nữa, bạn cũng cần liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để xin cấp một số giấy phép kinh doanh cần thiết, bao gồm mã số thuế và đăng ký thương hiệu cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn.
6. Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm
Trước khi bắt đầu thiết kế cửa hàng của bạn, hãy xác định rõ đối tượng khách hàng mà cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng đến. Có thể đó là những người trẻ tuổi, học sinh, sinh viên, hoặc phụ nữ trung niên đang quan tâm đến các vấn đề về lão hóa da.
Với những khách hàng trẻ tuổi, sự nổi bật, sáng tạo trong thiết kế, cùng với việc sử dụng màu sắc trẻ trung và phong cách độc đáo sẽ là một điểm cộng quan trọng cho cửa hàng mỹ phẩm của bạn. Tuy nhiên, đối với khách hàng trung niên, hãy tạo ra một thiết kế trang nhã, sử dụng màu sắc tinh tế để thu hút họ và nhận được nhiều phản hồi tích cực hơn.
Hãy luôn đảm bảo rằng khu vực trước và bên trong cửa hàng mỹ phẩm luôn được duy trì sạch sẽ và gọn gàng. Không ai muốn đến một cửa hàng mỹ phẩm mà bừa bộn, có rác thải hay thùng hàng carton chứa sản phẩm mỹ phẩm.
7. Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm
Nếu bạn là người quản lý và không thường xuyên có mặt tại cửa hàng, việc tuyển dụng nhân viên bán mỹ phẩm là rất quan trọng. Số lượng nhân viên cần tuyển dụng sẽ phụ thuộc vào quy mô của cửa hàng mỹ phẩm của bạn, có thể là lớn hoặc nhỏ.
8. Quảng cáo tiếp thị bán hàng
Vì cửa hàng của bạn mới mở, với số lượng khách hàng chưa nhiều, bạn cần tự mình và tích cực tìm kiếm khách hàng. Có nhiều phương tiện quảng cáo có sẵn, như phát tờ rơi, công việc PR, email marketing, quảng cáo trên Google và trên các mạng xã hội,…
Hãy tùy chỉnh hình thức quảng cáo phù hợp với loại hình kinh doanh của bạn và có thể cạnh tranh với các đối thủ. Đồng thời, hãy sử dụng mối quan hệ cá nhân, bạn bè và gia đình để giới thiệu cửa hàng của bạn. Bằng cách này, bạn có thể dần dần mở rộng khách hàng và phát triển doanh nghiệp.
Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu không chỉ nên thực hiện khi cửa hàng mới mở mà cần liên tục và thường xuyên. Điều này giúp cửa hàng của bạn duy trì sự hấp dẫn và không bị tụt lại so với các đối thủ khác.
9. Mở rộng kinh doanh mỹ phẩm online đa kênh
Bán hàng đa kênh là một giải pháp tuyệt vời để đưa sản phẩm của bạn gần hơn với khách hàng. Nôm na, bán hàng đa kênh là việc chuyển sản phẩm của bạn từ kệ cửa hàng lên mạng – nơi có một lượng lớn người dùng hiện nay.
Có nhiều kênh bán hàng mà bạn có thể tham gia, chẳng hạn như Facebook, Zalo, Instagram, trang web bán hàng, landingpage bán hàng và các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như Shopee, Tiki, Lazada,…
Hiện tại, Simple Page đã hỗ trợ các chủ kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm để tạo Lading Page bán hàng hoàn toàn miễn phí. Với kho giao diện landing page mỹ phẩm đa dạng sẽ giúp cho bạn thoải mái lựa chọn mẫu phù hợp với doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn chưa biết cách tạo landing page mỹ phẩm, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí, hỗ trợ bạn thiết kế landing page bán hàng đơn giản trong 30 phút ngay nhé.
10. Áp dụng công nghệ vào việc kinh doanh
Khi nói về kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm, không thể bỏ qua việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Một phần mềm quản lý bán hàng phù hợp là điều cần thiết để bạn có thể bán hàng và quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả, bất kể bạn kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến qua nhiều kênh hoặc tại cửa hàng vật lý.
Ngoài ra, một công cụ tạo landing page bán hàng giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí, mà còn cung cấp cập nhật về xu hướng bán hàng mới nhất, tự động quản lý chăm sóc khách hàng, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ và là công cụ giúp bạn cạnh tranh hiệu quả với nhiều đối thủ khác trên thị trường. Simple Page được biết đến như là một giải pháp bán hàng chuyên nghiệp trên landing page và tốt nhất cho cửa hàng mỹ phẩm hiện tại trên thị trường.
Những tính năng nổi bật nhất mà chúng tôi đem lại cho bạn:
- Nền tảng thiết kế mạnh mẽ: Simple Page sở hữu builder thiết kế cực kỳ mạnh mẽ được sử dụng phổ biến trên thế giới.
- Mini tool tăng tỉ lệ chuyển đổi: Với minitool, bạn có thể tạo các mẫu thông tin cực kỳ hiệu quả giúp tăng chuyển đổi trên Landing Page
- Chơi game trên Landing Page: Khách hàng có thể tham gia Vòng Quay May Mắn để chơi game ngay trên Landing Page của bạn.
- Đồng bộ dữ liệu: Simple Page cho phép landing page kết nối dữ liệu với Gmail, Google Sheet, hệ thống CRM, API và các hệ thống Email Automation khác
- Push Notification: Tạo phễu đăng ký và đẩy thông báo đến 100.000 user chỉ trong tick tak (tỷ lệ nhận ~100%)
- E-commerce: Tính năng độc quyền giúp Landing Page tạo giỏ hàng, chốt đơn và đồng bộ với các đơn vị vận chuyển.
Kinh nghiệm bán mỹ phẩm thành công
1. Học hỏi kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm từ nhiều nguồn
Để mở cửa hàng mỹ phẩm và kinh doanh một cách hiệu quả, chúng ta cần phải tích luỹ kinh nghiệm. Tuy nhiên, nếu đây là lần đầu bạn bước chân vào lĩnh vực này, bạn có thể học hỏi từ những người đi trước.
Bạn có thể tìm kiếm trên Google để tìm thông tin về các tập đoàn mỹ phẩm lớn và xem họ đã bắt đầu kinh doanh từ đâu. Họ đã trải qua những thử thách gì và điều gì đã giúp họ thành công?
Để có trải nghiệm thực tế hơn, bạn cũng có thể ghé thăm một số cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng trong khu vực của bạn. Trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm của họ để thu thập thêm kinh nghiệm.
Tuy nhiên, hai cách trên chỉ giúp bạn thu thập thông tin tổng quan. Để học hỏi sâu hơn, cách tốt nhất là xin vào làm việc tại một công ty hoặc cửa hàng mỹ phẩm thành công và tìm hiểu:
- Chiến lược kinh doanh của họ là gì?
- Họ định hướng mục tiêu khách hàng như thế nào?
- Họ nhập hàng từ đâu?
- Quy trình xử lý đơn hàng ra sao?
- Họ sử dụng các công cụ hỗ trợ nào? (Phần mềm bán hàng, trang web, phần mềm quản lý kho,…)
- Quy trình bán hàng của họ có điểm đặc biệt gì không?
- Cách họ trưng bày sản phẩm như thế nào?
Hãy học hỏi tất cả kiến thức có thể. Những kiến thức này sẽ là nền tảng để bạn áp dụng trong kinh doanh của mình trong tương lai.
2. Lập bản kế hoạch bán mỹ phẩm chi tiết
Rất nhiều cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm phải đóng cửa sớm sau vài tháng khởi đầu do thiếu một bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm. Vì vậy, để mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thành công, bạn cần thiết lập một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và phù hợp.
Một bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm càng chi tiết càng thể hiện sự hiểu biết của bạn về mô hình kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm. Thông thường, một bản kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm bao gồm:
- Sứ mệnh và tầm nhìn của cửa hàng.
- Xác định thị trường mục tiêu và tạo hình chân dung khách hàng.
- Xác định ngân sách dự án.
- Mục tiêu cụ thể cho các giai đoạn (doanh số, nhân viên, cửa hàng) trong năm đầu, năm thứ hai,…
- Phân tích cạnh tranh và đánh giá đối thủ.
- Kế hoạch tiếp thị và quảng cáo.
- Chiến lược mở rộng quy mô cửa hàng.
Bằng cách lập kế hoạch kinh doanh chi tiết như vậy, bạn sẽ tăng cơ hội thành công và giảm nguy cơ gặp khó khăn khi kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm.
3. Xem xét tiềm năng lợi nhuận khi mở shop mỹ phẩm
Nếu bạn khai trương một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, hãy suy nghĩ về mức lợi nhuận mà bạn có thể kiếm được hàng tháng. Mỗi loại hình kinh doanh sẽ đối mặt với các khoản chi phí vận hành riêng biệt, dẫn đến mức lợi nhuận khác nhau. Hãy thực hiện việc lập danh sách và tính toán tất cả các khoản phí mà bạn cần chi trả khi cửa hàng bắt đầu hoạt động, bao gồm tiền lương cho nhân viên, chi phí quảng cáo, chi phí thuê mặt bằng, cùng với tiền điện và nước. Từ những con số này, bạn có thể ước tính được mức lợi nhuận tiềm năng mà bạn có thể thu về.
4. Nguồn nhập sỉ mỹ phẩm chuẩn
Khi bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, nhiều người thường đặt câu hỏi về việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm. Họ muốn tìm nơi có giá nhập hợp lý và đảm bảo nguồn gốc sản phẩm rõ ràng. Dưới đây là một số gợi ý về cách tìm nguồn cung ứng khi kinh doanh mỹ phẩm:
Lấy hàng từ các cửa hàng bán sỉ
Hiện nay, có nhiều cửa hàng bán sỉ mỹ phẩm lớn và nhỏ mà bạn có thể lấy hàng về kinh doanh. Bạn có thể tìm địa chỉ của họ trực tuyến trên trang web của cửa hàng, trên mạng xã hội hoặc đến trực tiếp cửa hàng để tham khảo. Lợi ích của cách này là bạn có thể đặt hàng với số lượng nhỏ để đánh giá nhu cầu của thị trường trước khi xây dựng chiến lược kinh doanh. Bạn có thể tập trung vào các sản phẩm hot và được quan tâm sau khi đã nắm rõ nhu cầu của khách hàng.
Mua sắm từ các trang web chuyên bán sỉ
Ví dụ, bạn có thể tìm nguồn cung ứng trên Thitruongsi.com. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng và nghiên cứu kỹ về uy tín của cửa hàng và chất lượng sản phẩm mà họ cung cấp. Bởi vì các cửa hàng trên các trang web này thường chỉ cần thanh toán phí đăng ký để đăng sản phẩm lên và bán, không kiểm tra chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, giá cả từ các nguồn này thường khá cao và bạn có thể gặp khó khăn khi cạnh tranh với thị trường bán buôn ngoài kia.
Hợp tác với các công ty mỹ phẩm nước ngoài
Hiện nay, có nhiều công ty mỹ phẩm nước ngoài muốn phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Bạn có thể đăng ký làm đại lý bán lẻ cho họ để có được giá tốt nhất. Để làm điều này, bạn có thể truy cập trang web của hãng mỹ phẩm mà bạn quan tâm và liên hệ với họ qua email hoặc số điện thoại. Tuy nhiên, để trở thành đại lý, bạn cần đặt hàng với số lượng lớn và ổn định. Vì vậy, lời khuyên là khi bạn có vốn lớn và quy mô kinh doanh to lớn, bạn có thể áp dụng cách này, nhưng không phải khi bạn kinh doanh quy mô nhỏ.
Đặt hàng từ nước ngoài
Mỹ phẩm xách tay không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt Nam. Nếu bạn có người thân hoặc bạn bè ở nước ngoài, bạn có thể xem xét việc đặt hàng xách tay từ họ để bán tại Việt Nam.
Tự sản xuất mỹ phẩm handmade
Xu hướng hiện nay là khách hàng quan tâm đến sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên và thủ công hơn là các sản phẩm công nghiệp chứa hóa chất. Sản xuất mỹ phẩm thủ công không khó, nhưng bạn cần thời gian nghiên cứu và công sức. Bạn có thể tìm kiếm công thức trực tuyến và tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm của bạn.
5. Vốn kinh doanh mỹ phẩm
Để bắt đầu một cửa hàng mỹ phẩm, trước hết, bạn cần xác định nguồn vốn đầu tư mà bạn có sẵn. Với một cửa hàng mỹ phẩm thông thường, cần từ 100-150 triệu đồng để hoàn thiện. Tuy nhiên, số vốn đầu tư có thể biến đổi tùy thuộc vào loại hình kinh doanh, sản phẩm nhập khẩu, và thị trường tiêu thụ.
Tiền thuê mặt bằng
Khi bạn thuê một cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm, cần lựa chọn một mặt bằng đủ rộng để hoạt động. Diện tích ít nhất nên là 30m2 để có không gian trưng bày và tư vấn thoải mái cho khách hàng. Lựa chọn vị trí có dân cư đông đúc và giao thông thuận tiện để tối ưu hóa tiềm năng tiếp thị. Một số chủ nhà có thể yêu cầu bạn thanh toán tiền thuê nhà trước từ 3 tháng đến 6 tháng, cùng với tiền cọc, nên chi phí thuê mặt bằng là một phần quan trọng trong nguồn vốn đầu tư ban đầu.
Tiền trang trí, dụng cụ và tủ đựng mỹ phẩm
Lắp đặt hệ thống cửa hàng mỹ phẩm bao gồm thiết bị trưng bày hàng hóa, kệ tủ kính và hệ thống trưng bày chuyên nghiệp cho các sản phẩm khác nhau. Số vốn cần thiết cho các trang thiết bị này sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại hàng hóa và chủng loại bạn kinh doanh. Đối với các sản phẩm mỹ phẩm cao cấp, bạn có thể cần lắp đặt các tủ đồ kín để đảm bảo an toàn, đặc biệt khi có nhiều khách hàng và khó kiểm soát nếu không có đủ nhân viên.
Tiền nhập mỹ phẩm và quản lý hàng tồn kho
Chi phí để nhập hàng hóa ban đầu rất lớn, đặc biệt khi có nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm và thương hiệu khác nhau. Để đảm bảo phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, bạn cần nhập nhiều mẫu sản phẩm khác nhau. Cần phải xem xét cẩn thận về số vốn dự trữ để nhập hàng hóa sau này, đặc biệt trong trường hợp có hàng tồn kho hoặc hàng hóa gặp khó khăn trong việc bán chậm hoặc hết hạn sử dụng.
Xem xét về thời gian hoàn vốn
Trong trường hợp kinh doanh không phát triển nhanh chóng, bạn cần xác định khoảng thời gian bạn có thể hoàn lại vốn đầu tư ban đầu. Trong giai đoạn đầu, có thể không có nhiều khách hàng, nên bạn cần đảm bảo có đủ vốn để trả tiền thuê nhà, tiền điện nước và tiền lương nhân viên, trong khi doanh số bán hàng còn thấp.
6. Nên mở cửa hàng hay kinh doanh mỹ phẩm online?
Câu hỏi về việc mở cửa hàng thực tế hay kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến là một vấn đề mà hầu hết những người sắp bắt đầu kinh doanh đều đặt ra. Để trả lời câu hỏi này, quyết định của bạn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu cụ thể và chiến lược kinh doanh dài hạn của bạn.
Mở cửa hàng mỹ phẩm:
- Lợi ích: Mở cửa hàng mỹ phẩm thường mang lại sự tin tưởng lớn hơn từ phía khách hàng vì họ có thể thấy một cơ sở thật sự.
- Khả năng kết hợp: Bạn có thể kinh doanh trực tuyến song song với cửa hàng, giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào trong việc tiếp cận khách hàng.
- Đám đông tiềm năng: Mở cửa hàng cho phép bạn tiếp cận với những khách hàng có thói quen mua sắm truyền thống, những người chưa quen với việc mua sắm trực tuyến.
Kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến:
- Lợi ích: Kinh doanh mỹ phẩm trực tuyến cho phép bạn tiếp cận một loạt các kênh trực tuyến, nhưng có thể khó tiếp cận khách hàng ở các kênh truyền thống.
- Thách thức về uy tín: Một số khách hàng có thể chưa tin tưởng vào việc mua sắm trực tuyến do thiếu sự thương hiệu uy tín của bạn.
7. Kinh doanh mỹ phẩm Hàn Quốc
Thị trường mỹ phẩm hiện nay đa dạng với nhiều thương hiệu đến từ các quốc gia khác nhau như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, mỹ phẩm Hàn Quốc đang thu hút sự tin tưởng và ưa chuộng đặc biệt từ người tiêu dùng Việt Nam, và dưới đây là một số lý do:
Giá cả hợp lý
Mỹ phẩm Hàn Quốc có sự đa dạng về mức giá, từ sản phẩm giá rẻ đến sản phẩm cao cấp, nhưng chất lượng vẫn được đảm bảo. Sản phẩm mỹ phẩm giá rẻ vẫn có khả năng làm đẹp hiệu quả, và điều này phù hợp với nhu cầu của người dùng ở mức giá phải chăng. Với số tiền nhỏ, người tiêu dùng có thể mua được nhiều sản phẩm mỹ phẩm chất lượng cao từ Hàn Quốc, trong khi với cùng số tiền, họ chỉ có thể mua một số sản phẩm cao cấp từ các quốc gia khác.
Mẫu mã đẹp
Mỹ phẩm Hàn Quốc thường được thiết kế với mẫu mã bắt mắt, đa dạng và sáng tạo, đặc biệt hướng tới đối tượng là người trẻ. Bên ngoài, các sản phẩm thường có thiết kế hấp dẫn với hình ảnh và màu sắc sáng tạo. Điều này khiến trải nghiệm trang điểm trở nên thú vị hơn, đặc biệt đối với các bạn gái.
Luôn dẫn đầu xu hướng
Ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc luôn nằm trong vị trí dẫn đầu về xu hướng trên toàn cầu. Nhiều sản phẩm và xu hướng trang điểm mới được tạo ra tại đây và sau đó lan tỏa ra các thị trường khác trên thế giới. Điều này khiến người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm mỹ phẩm Hàn Quốc và muốn thử nghiệm các sản phẩm mới.
Ảnh hưởng của các ngôi sao (Idol)
Các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc thường sử dụng các ngôi sao nổi tiếng làm gương mặt đại diện cho sản phẩm của họ. Điều này tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với người tiêu dùng, đặc biệt là các fan hâm mộ. Người tiêu dùng thường muốn trở nên đẹp và tự tin như các ngôi sao, vì vậy họ chọn mua các sản phẩm được quảng cáo bởi những người nổi tiếng này.
Làm làn da nhẹ dịu
Mỹ phẩm Hàn Quốc thường được thiết kế để làm làn da trở nên tự nhiên, đẹp và dịu nhẹ. Sản phẩm được chăm sóc kỹ lưỡng và không gây kích ứng cho làn da, phù hợp với người Á Đông như người Việt Nam và Trung Quốc.
8. Mở shop mỹ phẩm online có cần đăng ký kinh doanh?
Theo quy định tại Điều 13 của Thông tư số 47/2014/TT-BCT, các thương nhân và doanh nghiệp cần phải đăng ký với Bộ Công Thương nếu họ là những cá nhân hoặc tổ chức thành lập các trang web, sàn giao dịch thương mại điện tử, sàn đấu giá, hoặc trang web khuyến mại trực tuyến. Tuy nhiên, đối với các cá nhân bán hàng trực tuyến trên các trang web, mạng xã hội, và các nền tảng tương tự mà không thuộc vào các loại trang web được quy định ở trên, họ không cần phải đăng ký với Bộ Công Thương. Tuy nhiên, họ vẫn cần phải tuân thủ các quy định về trách nhiệm như quy định tại Điều 37 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP.
Các cá nhân hoặc tổ chức có mức doanh thu trực tuyến từ 100 triệu đồng trở lên trong một năm cần tuân thủ các quy định về nộp thuế như sau:
Thuế Giá Trị Gia Tăng (VAT): Mức thuế giá trị gia tăng được tính dựa trên doanh thu và áp dụng tỷ lệ thuế là 1% của doanh thu tính thuế giá trị gia tăng.
Thuế Thu Nhập Cá Nhân (TNCN): Mức thuế thu nhập cá nhân được tính dựa trên doanh thu và áp dụng tỷ lệ thuế là 0,5% của doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân.
Lệ Phí Môn Bài:
- Doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 01 triệu đồng/năm.
- Doanh thu từ 300 triệu đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm.
- Doanh thu từ 100 triệu đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.
Tổng kết
Kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm là một phần quan trọng mà các doanh nghiệp cần tập trung và xây dựng cẩn thận. Hi vọng rằng mẫu kế hoạch kinh doanh cho lĩnh vực mỹ phẩm sẽ giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng hơn trong quá trình lập kế hoạch. Đừng ngần ngại ghé thăm blog của Simple Page để tìm hiểu thêm về các kế hoạch kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau!