Trong thời đại phần lớn khách hàng ưa chuộng dùng điện thoại và mobile app để mua sắm, cập nhập tin tức,… thì việc doanh nghiệp có một mobile app thân thiện, đơn giản với người dùng dần trở thành điều tất yếu.
Vậy nhưng, làm thế nào để thiết kế UX (trải nghiệm người dùng) cho mobile app hiệu quả và thành công? Dưới đây là 7 phương pháp tuy đơn giản nhưng được các doanh nghiệp lớn trên toàn thế giới sử dụng để xây dựng nên 1 app thành công (Amazon, Tmall, Taobao…), cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
1️⃣ Hỗ trợ phóng to hình ảnh bằng động tác tay chụm hoặc chạm 2 lần
Khi sử dụng app bằng điện thoại, do đặc tính nhỏ gọn của chúng, khách hàng sẽ khó nhìn kỹ được hình ảnh hay mô tả sản phẩm. Việc cho phép người dùng phóng to hình ảnh sản phẩm bằng động tác tay chụm hoặc chạm 2 lần khiến người dùng dễ dàng kiểm tra sản phẩm mình muốn, đặc biệt là những chi tiết nhỏ trên sản phẩm, từ đó yên tâm hơn về thông tin mình nhận được.
2️⃣ Cung cấp tính năng “Lưu giỏ hàng”
Như đã đề cập trước đó, kích thước màn hình nhỏ của thiết bị di động là rào cản chính khi nói đến mobile app. Qua một nghiên cứu của viện Baymard, 61% người dùng di động sẽ thường sử dụng máy tính để bàn của họ để hoàn tất giao dịch mua thay vì điện thoại của họ. Chính vì vậy, bằng việc có thể lưu trữ giỏ hàng, khách hàng có thể mua và thanh toán ở bất cứ thiết bị nào họ muốn một cách dễ dàng, tiện lợi mà không bị sót sản phẩm.
3️⃣ Cung cấp tính năng gợi ý tự động, thông minh khi tìm kiếm
Việc cung cấp tính năng gợi ý tự động, thông minh khi tìm kiếm không chỉ giúp người dùng tiết kiệm thời gian tìm thông tin hay sản phẩm mà còn hướng khách hàng đến những sản phẩm/thông tin mà mình đang có sẵn, từ đó góp phần tăng chuyển đổi trên mobile app. Giống nhưng khi khi gõ lên thanh tìm kiếm của Google cụm “thiết kế website”, bạn có thể có những gợi ý tự động như “thiết kế website bán hàng”, “thiết kế website chuyên nghiệp”,…
4️⃣ Sử dụng Microinteractions
Microinteractions là các chi tiết trong giao diện của một sản phẩm nhằm thực hiện một nhiệm vụ duy nhất đồng thời cải thiện flow sử dụng sản phẩm tự nhiên. Các ví dụ của Microinteractions gồm: thích và đánh giá một sản phẩm, chọn màu sắc và kích thướng,vuốt xuống để làm mới dữ liệu, v.v. Việc ứng dụng Microinteractions giúp người dùng trải nghiệm ứng dụng theo cách trực quan hơn, đồng thời truyền tới họ cảm giác tin tưởng, thoải mái khi sử dụng do các tương tác đều được thiết kế mượt mà và tự nhiên.
5️⃣ Tương tác dễ dàng với ngón cái
Hầu hết người sử dụng thiết bị di động đều sử dụng bằng ngón cái. Chính vì vậy, việc thiết kế UX của app tương thích, dễ dàng chỉ bằng việc thao tác với ngón cái sẽ tạo nên trải nghiệm người dùng cao hơn tới 30%. Qua nghiên cứu của Steven Hoober (2013), ông đã rút ra được bản đồ khu vực thuận tiện – không thuận tiện cho việc sử dụng điện thoại, từ đó các nhà thiết kế UX có thể cải thiện app của mình.
Theo FB Trần Nhi