” Kế hoạch phát triển có hệ thống của một thương hiệu để đạt được mục tiêu đặt ra. Chiến lược được bắt nguồn từ tầm nhìn của thương hiệu và được thúc đẩy bằng các nguyên tắc khác biệt hoá ” – Interbrand . Vậy để xây dựng một chiến lược thương hiệu thì phải làm như thế nào ? Câu trả lời chính là ” Quy trình 10 bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp SMEs Việt Nam ” sau đây :
1. Các giá trị nền tảng
Hãy tự đặt câu hỏi ” Bạn có điểm gì mạnh hơn hẳn đối thủ không ? “
Nếu không có. Hãy tìm cách làm điều đối thủ không chọn làm.
Nếu mua hàng của bạn khách hàng được lợi gì ?
Lợi ích đó có khác gì so với đối thủ không ?
Những điều gì khách hàng có thể tin tưởng vào hàng hoá của bạn ?
2. Vẽ chân dung khách hàng
Hãy xác định rõ khách hàng tiềm năng của bạn nhé !
Vẽ chân dung khách hàng chính là đưa ra được nhu cầu của họ
Hãy mô tả họ thật kỹ cũng như tìm hiểu nhu cầu ẩn sâu bên trong của họ
Hãy tìm những khách hàng tương tự giống họ
3. Khác biệt hoá thương hiệu : POD và USP
Điều gì khiến khách hàng mua hàng của bạn mà không mua hàng của đối thủ ?
Bạn có thể tạo ra những điểm khác biệt nào so với đối thủ ?
Điều gì mà thương hiệu của bạn khiến đối thủ không bắt chước được ?
4. Xây dựng triết lý thương hiệu
Mục tiêu của Công ty sau 10 năm nữa? Hãy mô tả rõ ràng bằng con số
Công ty phải thực thi những nhiệm vụ lớn nào để đạt được mục tiêu đó?Công ty phải đáp ứng được nhu cầu lớn nào của khách hàng để đạt
đến mục tiêu?
Những giá trị tinh thần và phẩm chất nào công ty và nhân sự cần phải có để giúp công ty thực hiện được nhiệm vụ lớn của mình?
5. Nhân cách hoá thương hiệu
Nếu đã làm tốt từ 1-4, hãy làm điều này! Nếu không, quay lại 4 điều trên!
Nếu là một con người, công ty bạn cần có những phẩm chất nào?
Phong cách của công ty sẽ nên thế nào?
Hình ảnh nào mô tả được đúng phong cách đó?
Ai là người phù hợp đại diện cho công ty bạn?
6. Tuyên ngôn định vị thương hiệu
Hãy điền vào đây :
Thương hiệu: ……………………………………………………………………………………………………………………….
Phục vụ nhóm khách hàng: Bằng sản phẩm/trong lĩnh vực: ……………………………………………………
Lợi ích nổi bật/ điểm độc nhất vô nhị: ……………………………………………………………………………………
7. Xây dựng lời hứa cho thương hiệu
HÃY CAM KẾT VÀ THỰC THI CAM KẾT CỦA BẠN BẰNG MỘT SẢN PHẨM THẬT CHẤT LƯỢNG VÀ SỰ TÂM HUYẾT CỦA BẠN
8. Cấu trúc thương hiệu công ty / thương hiệu nhánh
HÃY HOẠCH ĐỊNH XEM CÔNG TY BẠN SẼ CÓ BAO NHIÊU CON ĐẺ / CON NUÔI ?
Liệu các “con” nên giống “Cha mẹ” hay không ?
Giống tới cỡ nào? Y như lột hay nên khác đi thì hấp dẫn hơn?
9. Niềm tin tạo nên văn hoá
Hãy đối xử với Khách hàng như cách mà bạn muốn được đối xử.
Hãy thử làm khách hàng của chính mình!
10. Lịch sử và tài sản thương hiệu
Câu hỏi đặt ra: ” Làm thế nào để tạo ra di sản trong tương lai ? “
Tổng hợp: THUONG – ATP