Vừa mới phục hồi được vài tháng, covid bùng phát mạnh mẽ trở lại. Người bán hàng online nhỏ lẻ là người biết nắm bắt thời cơ để vươn lên vì thời kỳ covid làm cho người tiêu dùng chuyển sang phương thức mua sắm trực tuyến. Hơn nữa, thời kỳ này khá thuận lợi cho người đang kinh doanh online vì mở rộng mạng lưới CTV do hậu quả thất nghiệp từ các công ty lớn, đẩy xả hàng tồn do thiếu nguồn hàng hoặc làm các chương trình khuyến mại, giảm giá với lý do vô cùng “hợp lý” & nhân văn, có nguồn hàng ổn định là lợi thế lớn, xưởng tự sản xuất, gia công…Để bứt phá trong giai đoạn này, người kinh doanh online có thể cân nhắc 1 số vấn đề:
Mục lục bài viết
- 1. Duy trì việc buôn bán để giữ khách và chuyển sang khai thác đối tượng khách hàng mới.
- 2 . Tăng tốc phát triển mạng lưới CTV / đại lý
- 3 . Tận dụng các kênh marketing 0đ để giảm chi phí chạy quảng cáo
- 4 . Tăng tương tác và quan hệ đến đối tượng khách tiềm năng theo chiều sâu
- 5 . Luôn trong tâm thế tìm kiếm mặt hàng, nguồn hàng mới để thay đổi
- 6. Sử dụng những phần mềm hỗ trợ bán hàng online
1. Duy trì việc buôn bán để giữ khách và chuyển sang khai thác đối tượng khách hàng mới.
Giai đoạn đầu mỗi đợt dịch người tiêu dùng có thể hoang mang. Tuy nhiên, theo thời gian dần dần mọi người dần sẽ thích nghi sống chung với lũ.
Do vậy những nhu cầu mua sắm cũng dần dần quay trở lại. Cần duy trì công việc để giữ khách khi khách quay trở lại.
Đồng thời kích thích cho khách thấy mặt hàng mình bán lúc nào cũng hot và nhịp sống tiêu dùng của mọi người vẫn bình thường. Tránh than vãn tác động tiêu cực tới tâm lý khách hàng.
Tuy nhiên thời gian này cần tăng cường khai thác đối tượng khách mới. Ví dụ trước đây, nhiều sản phẩm nhắm tới đối tượng khách có tiền là nhân viên văn phòng. Song hiện tại đối tượng ấy lại là đối tượng “nghèo nhất” do bị thất nghiệp nên không còn phù hợp nữa.- Hoặc trước đây các spa địa phương chỉ nhắm tới khách hàng là người sinh sống tại địa phương.Nhưng hiện nay do dịch bệnh, nhiều chị em Việt Kiều về nước, chị em ở các thành phố lớn về quê. Đây có thể là tệp khách hàng mới mà spa địa phương có thể khai thác.
2 . Tăng tốc phát triển mạng lưới CTV / đại lý
Tiềm năng nhất không ai khác chính là nhân viên văn phòng, công nhân cty bị thất nghiệp.
Nhóm đối tượng ngấm hậu quả của dịch khá sâu và lâu cộng thêm các gánh nặng gia đình nên độ sốt ruột rất cao.
Tìm kiếm cv mới khó khăn do vậy bán online gần như trở thành cv được lựa chọn số 1.
3 . Tận dụng các kênh marketing 0đ để giảm chi phí chạy quảng cáo
4 . Tăng tương tác và quan hệ đến đối tượng khách tiềm năng theo chiều sâu
Đây là thời kỳ tương đối rảnh rỗi, khách hàng lang thang thích đọc nhiều hơn, thích tâm sự nhiều hơn, thích tương tác nhiều hơn.Do vậy, có thể tận dụng để tương tác sâu với khách hàng cũ vốn có như hỏi thăm nhau tình hình mùa dịch như nào…Có thể 1 số khách hàng sẽ mua hoặc giới thiệu khách hàng mới, hãy tặng họ món quà nho nhỏ có ý nghĩa như nước rửa tay, khẩu trang..Hoặc cũng có người có thể không mua hàng nhưng sau này do công việc khó khăn, họ có thể chuyển thành đại lý, cộng tác viên
5 . Luôn trong tâm thế tìm kiếm mặt hàng, nguồn hàng mới để thay đổi
Xu hướng thắt chặt chi tiêu và quan tâm tới các sản phẩm thiết yếu cho cuộc sống và sức khỏe.Chúng ta không bán được hàng có thể do kênh không sai, tư duy cách thức không sai song sản phẩm không còn phù hợp nữa.Đây cũng là điều hoàn toàn bình thường do vậy người bán hàng online nên quan sát để thay đổi mặt hàng. Ít nhất trong thời gian dịch bệnh.Nếu an toàn thì sau khi hết dịch việc quay lại kinh doanh tiếp mặt hàng trước đó cũng không sao.
6. Sử dụng những phần mềm hỗ trợ bán hàng online
Việc bán hàng online nghe có vẻ “dễ dàng” nhưng không hề “dễ dàng” như chúng ta đều nghĩ vì không phải mọi người đều tương tác nhiều khi bạn đăng bài lên, trước khi mua sắm thì người mua phải so sánh, suy nghĩ về thứ định mua và profile bán hàng của bạn phải tạo độ ” Trust ” để mọi người tin tưởng mua hàng của bạn. Vì vậy các bạn có thể sử dụng một số phần mềm seeding, tạo nick ảo, tương tác tự động,… để hỗ trợ bán hàng online
Tổng hợp : Thuong – ATP