Với mức độ uy tín cao, chỉ cần làm đúng cách và một chút nỗ lực, bài PR của bạn sẽ lên top. Đó là giấc mơ mà các bạn làm digital marketing mơ ước và các agency vẫn bán cho khách hàng.
Trên thực tế, chiêu trò đủ cho bạn thất vọng và đôi khi là phẫn nộ. Bài viết bên dưới của bạn Võ Tuấn Hải, kể lại hành trình:
1. SEO cho bài PR lên top
2. Pub copy bài và canonical (đây là kỹ thuật chuyển ranking qua trang khác).
3. Sau khi làm việc qua lại thì bị chặn bot, bài viết biến mất trên Google search result page.
1. SEO cho bài PR lên top
2. Pub copy bài và canonical (đây là kỹ thuật chuyển ranking qua trang khác).
3. Sau khi làm việc qua lại thì bị chặn bot, bài viết biến mất trên Google search result page.
— bài viết có edit để dễ đọc hơn —
LÀM SEO ĐỪNG BOOK BÀI TRÊN BÁO DANTRI.COM.VN (Vô Trách Nhiệm)
Vốn là 23/10/2019 mình có book một bài trên dantri.com.vn book qua admicro, mình đã phân tích và nhận định thị trường này google sẽ cho một bài từ các báo lớn lên top. Sau khi book xong mình làm thêm một số thứ cho bài PR này, sau 2 tháng bài báo lên Top 2 với key chính đúng như mình dự đoán
Mọi chuyện tưởng chừng êm xuôi thì đến đầu tháng 6/2020 mình thấy bài PR trên bay khỏi TOP 100, ban đầu mình cứ tưởng google Update.
Sau khi phân tích lại và xem lại code của bài PR thì thấy dantri.com.vn chơi trò này
Họ đổi đoạn rel=”canonical” thay vì về đúng link bài PR trên dantri.com.vn thì họ chuyển về link của web didauchoigi.com (Họ copy bài trên viết trên dantri.com.vn pass qua bên didauchoigi.com và canonical về)
Nôm na ý nghĩa của đoạn link rel=”canonical” href=”https://didauchoigi.com/link-bai.html” là nói với google rằng bài đăng gốc là của didauchoigi.com chứ không phải của dantri.com.vn. Chính đoạn code này làm bài viết rớt top nhanh chóng
Mình vào web didauchoigi.com kiểm tra link thì thấy rất nhiều bài PR khác trên dantri.com.vn đang canonical về và cả một số trang báo khác có thể thuộc hệ thống của họ đang canonical về nữa.
Thử hỏi nếu khách hàng không biết code thì làm sao có thể nhận ra điều này từ bài của dantri.com.vn.
CẬP NHẬT 7/7/2020
Sau khi mình đăng bài lên Facebook, có người bên dân trí gọi cho mình. Họ đôi co nói tới nói lui và chốt là mình không phải là khách hàng trực tiếp của dantri.com.vn nên họ xin thông tin sale admicro đã làm việc với mình, họ gọi 3-5 lần như vậy cứ đôi co qua lại. Sau đó bạn sale bên admicro gọi mình và nói để bạn ấy phản hồi cho dân trí một lần nữa.
Đến 11h5 thì sale admicro gọi mình nói bên em đã giải quyết sửa xong cho anh và kèm lời xin lỗi mình. Bạn sale này nói chuyện rất ok, không như bạn bên dantri.com.vn
Sau đó mình cũng nhận được mail bên dantri.com với nội dung “Gửi anh Tuấn Hải, Bên em đã kiểm tra lại và thay cho bên anh nhé!, Em Sơn” (Không hề có một câu giải thích tại sao bị như vậy và cũng chẳng xin lỗi gì)
—————
CẬP NHẬT CHIỀU NGÀY 7/7/2020
CẬP NHẬT CHIỀU NGÀY 7/7/2020
Tiếp tục vấn đến trên đến khoảng 3 giờ và 4 giờ 30 chiều ngày 7/7/2020 bên admicro có 2 bạn gọi mình giải trình và xin lỗi mình, các bạn mong mình bỏ qua và xóa bài trên post Facebook cá nhân. Mình thấy họ rất nhiệt tâm nên nói sẽ khóa post trên Facebook cá nhân trong buổi chiều. Bên dân trí vẫn chưa thấy ai gọi nói gì.
Mình đã sửa lại tiêu đề bài post bỏ admicro đi vì họ đã chịu nhận lỗi.
—————
CẬP NHẬT CHIỀU NGÀY 11/7/2020
Bên mình làm thêm 1 số thao tác thì đến sáng ngày 9/7/2020 mình thấy bài PR đã quay lại top 5 ở các key chính, dù vẫn chưa được như ban đầu là top 2 nhưng đó cũng là một tín hiệu vui. Cho nên trưa ngày 9/7 mình có thông báo là sẽ xóa post vào sáng ngày 10/7/2020
Nhưng như thế vẫn chưa yên, đến chiều ngày 9/7 mình check lại thì thấy tình trạng còn nghiêm trọng hơn lần trước. Bài viết đã bị chặn Bot và bị xóa hoàn toàn kết quả khỏi google (Copy url bài PR pass vô google không còn tìm thấy nữa). Vì một lý do nào đó mà bài đã bị chặn Bot hoàn toàn.
Mình chat với admicro, đại diện của admicro rất nhiệt tình hỗ trợ, họ kiểm tra và trả lời nguyên văn như sau: “Anh ơi, sáng nay em check lại với kĩ thuật, họ báo đã xử lý xong từ lần trước rồi. Còn đợt này dân trí làm vậy, bên em không can thiệp tiếp được nữa.. Họ lựa chọn làm vậy thì thiệt họ thôi… “
MÌnh email cho bên dân trí để nhờ họ check giúp, đến nay vẫn chưa thấy email trả lời của họ.
Đây là một hồi chuông báo động khi dùng bài PR để SEO. Hãy xem trường hợp này như một kinh nghiệm lớn khi book báo.
Riêng mình sẽ không bao giờ book bất cứ một bài nào trên báo dân trí nữa
Theo FB DMA – Digital Marketing Agency