Content marketing (tiếp thị nội dung) là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.
Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng, content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống.
1. Đặt mục tiêu – SMART.
Phần đầu tiên trong chiến lược content marketing của bạn là đặt mục tiêu SMART. Mục tiêu nên thể hiện tính đặc biệt và nên dành riêng cho doanh nghiệp của bạn – chúng có thể sẽ bổ sung cho các mục tiêu marketing và doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng xem lại một số ví dụ về các mục tiêu bạn đặt ra cho chiến lược content marketing của mình.
Bạn có thể muốn nội dung của bạn phải…
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Tăng doanh thu
- Tăng chuyển đổi
- Cải thiện lòng trung thành thương hiệu
- Tăng sự tương tác của khách hàng
- Xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng giữa khách hàng tiềm năng
- Thu hút các đối tác chiến lược
2. Xác định KPIs/OKRs của bạn.
Phần tiếp theo của chiến lược là đặt các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) hoặc OKRs (Objectives Key Results) cho các mục tiêu SMART của bạn. KPIs là các điểm dữ liệu có thể định lượng được chính xác và phản ánh đươc mục tiêu chiến lược của bạn.
3. Quyết định loại nội dung.
Tiếp theo, chọn loại nội dung bạn sẽ xây dựng. Để làm điều này, hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về khách hàng mục tiêu và personas người mua của bạn. Trả lời các câu hỏi sau về đối tượng mục tiêu của bạn để giúp bạn thu hẹp các loại nội dung phù hợp với họ:
- Họ cần gì ở bạn?
- Những thách thức nào họ đang tìm cách vượt qua?
- Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
- Làm thế nào bạn có thể giúp họ thành công hoặc giải quyết ‘nỗi đau’?
Bây giờ, hãy xem lại các loại nội dung khác nhau mà chúng bạn đã đánh giá trước đó để xác định loại nội dung nào bạn sẽ tạo và chia sẻ đến khách hàng của bạn.
4. Chọn các kênh nội dung của bạn.
Khi bạn đã quyết định chọn loại nội dung mà bạn sẽ marketing, đó là thời gian để chọn các kênh nội dung cụ thể của bạn. Đối với một số loại nội dung, kênh bạn cần làm việc sẽ rõ ràng. Ví dụ: nếu bạn đang tạo nội dung blog, kênh của bạn sẽ là chính blog.
Tuy nhiên, một số kênh sẽ ít rõ ràng hơn. Ví dụ: nếu bạn chọn phương tiện truyền thông mạng xã hội, bạn sẽ cần phải quyết định nền tảng nào mà bạn sẽ làm (Instagram, Facebook, Twitter, v.v.). Nếu bạn chọn một infographic, bạn sẽ cần phải quyết định kênh nào bạn sẽ chia sẻ lên (phương tiện truyền thông xã hội, trang web, v.v.).
5. Đặt ngân sách.
Bây giờ, đặt ngân sách của bạn. Hãy suy nghĩ về loại nội dung mà bạn tạo ra và kênh nào bạn marketing nội dung đó.
Sau đó, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau để xác định ngân sách của bạn:
- Bạn có cần mua bất kỳ phần mềm hoặc công nghệ nào để tạo nội dung (như phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, đăng ký Canva, máy ảnh để chụp ảnh và quay video chất lượng cao) không?
- Bạn có cần thuê bất kỳ thành viên nhóm nội dung nào (như nghệ sĩ, nhà văn, biên tập viên, nhà thiết kế) không?
- Bạn có cần phải trả tiền cho không gian quảng cáo không?
- Bạn có cần quyền truy cập vào các công cụ hoặc tài nguyên cụ thể để nâng cao hoặc đo lường loại nội dung cụ thể của mình không?
Khi bạn trả lời những câu hỏi này, bạn có thể nhận thấy các câu trả lời của mình ảnh hưởng đến ngân sách dự kiến của bạn như thế nào – liệu đó có phải là tăng hay giảm trong những gì bạn có thể đã ước tính hay không.
6. Tạo và phân phối nội dung.
Tạo và phân phối nội dung của bạn để các nhóm đối tượng của bạn có thể sử dụng nội dung đó – và có thể chuyển đổi.
Để đảm bảo bạn liên tục sản xuất nội dung và chia sẻ nội dung đó với khách hàng tiềm năng của bạn, hãy sử dụng lịch truyền thông mạng xã hội hoặc lập lịch nội dung biên tập định kỳ.
7. Phân tích và đo lường kết quả.
Cuối cùng, phân tích và đo lường kết quả của bạn. Điều này sẽ cho phép bạn thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào để tăng cường nỗ lực tiếp thị nội dung hay content marketing của bạn và tiếp cận nhiều nhóm khách hàng hơn.
Nhìn vào các mục tiêu SMART và KPIs/OKRs của bạn để xác định sự thành công của chiến lược content marketing của bạn. Bạn đã đạt được mục tiêu và KPIs/OKRs của bạn chưa? Bạn đã gần đạt được chúng, hoặc chưa?
Nguồn: marketingtrips.com