Nhiều tháng trời liền doanh thu của tôi rất cao nhưng cuối tháng thì tính ra chẳng được bao nhiêu. Vài trăm đơn thật đấy nhưng chắc tổng kết cuối tháng cũng chỉ bằng mấy bạn vài chục đơn. Vì sao ư? Một phần là tiêu hơi quá tay vào doanh thu hàng ngày, để giải thích cho việc vì sao tôi vẫn là con số 0. Và đây có lẽ là một số nguyên nhân chủ yếu cho việc đó.
Nguồn Hàng
Dạo trước tôi suốt ngày phải loay hoay với vấn đề nguồn hàng. Giá cả hàng hóa không nhập được tận gốc. Nhập trên 1688 với taobao tính đi tính lại bằng luôn giá bán lẻ ở chợ Đồng Xuân. Hàng thì về chậm cả tháng trời ngồi mong ngóng. Nói chung tôi lộ ra cái tính thiếu chuyên nghiệp ngay cả khâu hàng hóa.Nhưng rồi từ ngày quen anh bạn có xưởng bên Trung Quốc và Việt Nam, mọi thứ dễ dàng hơn. Chi phí tối ưu hơn hẳn. Thi thoảng tôi còn giúp bạn bè nhập đồ vui vui thì sản xuất. Kể ra cũng lợi. Nói chung giờ cũng đỡ phần nào về nguồn hàng.
=> Việc đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh hoặc muốn mở rộng hơn nữa cần tối ưu về nguồn hàng.
Nhân Sự
Nhiều lúc làm cả ngày không hết việc nhưng nhiều khi nhân viên ngồi chơi dài ngày. Phí phạm thời gian và công sức. Nên tôi tận dụng các bạn ý theo hướng marketing 0đ. Lúc không có việc, hết hàng thì lập nick Clone mỗi người 3 nick Clone Facebook là đủ, thêm 1 tài khoản Instagram, 1 tài khoản Zalo nữa. Chỉ cần ít thế thôi nhưng mà phải chất. Vì tôi thấy nhiều người bán hàng 1 nick Facebook là quá ổn rồi. Rảnh rỗi ngồi thả thính mấy câu kết bạn với khách cũ để chăm sóc, re-marketing , Join vào mấy group liên quan. Hết tiền chạy ads thì kêu mấy bạn up bài lên các Group bán hàng. Tuỳ từng sản phẩm nếu hiệu quả thì 5-10 đơn/1 ngày cũng không phải chuyện khó.
=> Vừa tránh trường hợp nhiều hôm không có việc, các bạn ý chỉ ngồi tán gẫu với nhau. Nuôi clone xong dùng clone đó chạy quảng cáo cũng được!
Quảng Cáo Facebook
Chi phí này thì khỏi cần nói. Hàng tháng tôi cống tiền cho Mark không biết mệt mỏi giờ đỡ hơn 1 xíu rồi. Thấy dạo gần đây có nhiều anh chị có tâm chia sẻ nhiều cách Marketing 0 đồng. Tôi cũng học theo tránh trường hợp phụ thuộc vào 1 công cụ. Có một người anh trong nghề Marketing nói 1 câu rất đúng : “Thân tự vỗ ngực là người làm DIGITAL MARKETING mà chỉ biết mỗi quảng cáo FACEBOOK thì cần xem lại’’. Mỗi tháng giảm 1 ít chi phí Facebook Ads đầu tư sang kênh khác xem thế nào.
=>Tránh trường hợp Facebook đến tháng dở chứng thì mặt đờ đẫn chả buồn làm gì.
Đây chỉ là những tâm sự những suy nghĩ cá nhân của tôi – một cậu bé sinh năm 1999 đang gặp phải một số trục trặc với Facebook Marketing và tôi cũng nhìn thấy những con người khác cũng giống như vậy ! Kiến thức tôi không có nhiều nhưng mình sẵn sàng chia sẻ với tất cả mọi người đề cùng nhau vươn lên và phát triển trên con đường Digital Marketing này.
Cảm ơn và chúc cho mọi người vững bước trên con đường mình đã chọn!