Chấp nhận những sự thật này người làm Marketing sẽ tạo ra được những chiến dịch tốt hơn, hiệu quả hơn, và hướng sát đến nhu cầu của khách hàng hơn là những quảng cáo khiến khách hàng cảm thấy nhàm chán và ghét bỏ
Mục lục bài viết
Mọi Người Quá Mệt Mỏi Với Quảng Cáo
Một nghiên cứu gần đây cho biết một người Mỹ bình thường có thể phải tiếp xúc với từ 4.000-10.000 quảng cáo mỗi ngày (từ bất cứ nơi đâu). Nhưng số lượng không phải là vấn đề duy nhất, mà vấn đề là quảng cáo ngày càng trở nên xâm phạm, không thể “trốn khỏi” và quá ồn ào do những tiến bộ của công nghệ và khoa học dữ liệu.Tạo ra những khó chịu về mặt tinh thần chứ không còn là những viral giải trí nội dung tươi mới nữa .
Quảng cáo xấu quá nhiều đang tràn ngập màn hình và nội dung mạng xã hội. Không phải ngẫu nhiên mà mọi người đang chuyển sang các công cụ chặn quảng cáo và các nền tảng cao cấp – không có quảng cáo. Quảng cáo theo kiểu “tấn công mục tiêu” có thể dẫn đến kết quả ngắn hạn, nhưng thường phải đánh đổi bằng việc xây dựng thương hiệu dài hạn.
“Mọi người ghét quảng cáo”. Sự thật có vẻ trần trụi nhưng không hẳn là xấu. Trên đây là một vài suy nghĩ, tâm lí chung đã và đang khiến mọi người còn tránh né quảng cáo. Hiểu được điều này, các thương hiệu sẽ có thể thay đổi phương pháp thu hút sự chú ý và kết nối với khách hàng tiềm năng theo cách có ý nghĩa hơn, biến bất lợi thành chính ưu thế và đem lại những sản phẩm quảng cáo thực sự thuyết phục.
Thiếu Niềm Tin
Với những clip tràn lan không rõ được sự thật, các clip hư cấu khiến người dùng hoang mang và có nhiều sự hoài nghi trên từng sản phẩm.
Sự ngờ vực đã nhường chỗ cho sự hoài nghi lớn hơn nữa hay nói đúng hơn là một cuộc khủng hoảng niềm tin. Trong bối cảnh đó, các thương hiệu không còn có thể mua sự chú ý như trước đây theo mô hình quảng cáo cũ. Họ phải kiếm được nó. Điều này có thể được thực hiện bằng cách trung thực, minh bạch và đáng tin cậy, trước hết là trong tư cách một công ty và sau đó là trong thông điệp gửi đi cho người tiêu dùng.
Chất Lượng Sáng Tạo
Quảng cáo trực tuyến cũng có trách nhiệm cho sự sa sút chất lượng sáng tạo, trong thế giới ngày nay, những ý tưởng lớn là rất hiếm. Hầu hết quảng cáo (nếu không nói là tất cả) trên các nền tảng độc quyền như Google, Facebook ưu tiên khả năng tiếp cận hơn là mức độ hợp lý, ưu tiên kênh hơn là tính sáng tạo và ưu tiên dữ liệu hơn là cảm xúc thật. Có lẽ chúng ta có thể học được một vài điều từ thời hoàng kim của quảng cáo.
Trải Nghiệm Khách Hàng Nghèo Nàn
Tạo một chiến dịch quảng cáo hoành tráng là vô nghĩa nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm tồi hoặc một trải nghiệm khách hàng kém. Ngày nay, đại đa số người tiêu dùng sẽ đọc đánh giá (review) trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Có một trải nghiệm khách hàng nhất quán có thể là một điểm khác biệt mạnh mẽ trong thế giới kỹ thuật số nơi mà dịch vụ chiếm đến 69% GDP toàn cầu.
Định nghĩa về tiếp thị đã thay đổi và quảng cáo không chỉ là một video quảng cáo bóng bẩy. Nó là tổng thể của từng và mọi điểm tiếp xúc với người tiêu dùng. Do đó, việc tạo ra một trải nghiệm khiến khách hàng hài lòng nên được xem là một khoản đầu tư tiếp thị chứ không phải là một chi phí kinh doanh cần phải giảm thiểu.
>> Sử dụng nền tảng Simple Page để sở hữu một landing page miễn phí chuyên nghiệp siêu chuyển đổi nhé.
Nói Không Đi Đôi Với Làm
Một nguyên do mới nhất thêm vào danh sách “những lý do người tiêu dùng ghét quảng cáo” là “lời nói không đi đôi với hành động”: những chiến dịch quảng cáo hứa hẹn cải thiện thế giới nhưng không có bất cứ hành động thực tế nào. Ngày nay, không ít công ty đang “tranh thủ cơ hội” để cho thấy họ quan tâm đến xã hội và môi trường. Lý do là gì? Theo báo cáo ghi nhận, các thương hiệu “có mục đích” (mong muốn cải thiện các vấn đề xã hội, môi trường…) đạt mức tăng trưởng cao hơn so với đối thủ cạnh tranh của họ.
Sức hấp dẫn của lợi ích kinh tế đang làm cho “mục đích” trở thành một lựa chọn chiến thuật tiếp thị mới thông qua những chiến dịch “nói nhiều nhưng làm chẳng bao nhiêu”. Điều này đã khiến người tiêu dùng cảnh giác với mục đích thương hiệu. Trong một thời đại mà người tiêu dùng có thể “Google” để tìm kiếm những gì thương hiệu của bạn đại diện chỉ trong vòng vài giây, thì việc đưa ra những tuyên bố giả tạo không còn tác dụng nữa. Nó chỉ làm xói mòn niềm tin vào tiếp thị, khi mà niềm tin này vốn đã thiếu hụt.
Bạn nên xem: Hướng dẫn tạo Bio Page miễn phí tại website Biopage.vn
Không Có Giá Trị Cộng Thêm
Các agency hay cả client thường mang tâm lí đặt nhu cầu doanh nghiệp lên trên hết, để hoàn thiện KPI của công việc mà vô tình bỏ qua kì vọng của khách hàng ở một quảng cáo. Vậy nên những yếu tố tạo sự tương tác với khách hàng chỉ đơn thuần dừng lại ở lời kêu gọi hành động rất nông, dễ quên, thiếu sáng tạo: “Hãy mua”, “Hãy trải nghiệm”…
Phần lớn các quảng cáo ưu tiên đặt nhu cầu của doanh nghiệp lên trên nhu cầu của người tiêu dùng. Ở một mức độ nhất định, điều này là có thể hiểu được bởi vì các nhà tiếp thị phải đáp ứng mục tiêu KPI nghiêm ngặt. Cách dễ nhất để đạt được các mục tiêu này là dành ngân sách tiếp thị cho “lời kêu gọi hành động” gắn liền với các mục tiêu được yêu cầu, mặc dù điều đó có thể chỉ là lợi ích trước mắt.