TVC là gì mà ở thời đại chúng ta luôn được nhắc tới? Nó quan trọng thế nào mà luôn được các doanh nghiệp sử dụng như một cách Marketing mạnh mẽ đến người tiêu dùng? Ở bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
TVC nghĩa là gì?
TVC quảng cáo là cụm từ viết tắt của Television Commercials, một loại phim quảng cáo bằng hình ảnh với mục đích giới thiệu sản phẩm, sự kiện được phát sóng trên tivi. TVC và phim quảng cáo được nhà đài phát xen kẽ trước, giữa hoặc sau nội dung chính của chương trình.
TVC và phim quảng cáo là một hình thức marketing được sử dụng từ lâu, gửi gắm những thông điệp khác nhau đến khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Thời gian của TVC quảng cáo sẽ rơi vào tầm 15 giây đến 2 phút tùy thuộc vào kinh phí chúng ta chi cho các phương tiện truyền thông. Đó là một khoảng thời gian cực kỳ ngắn để chúng ta gửi gắm thông điệp, vì vậy đừng khiến câu chuyện của mình dài dòng, rắc rối mà hãy ngắn gọn, súc tích, hiệu quả.
Ý tưởng cho kịch bản TVC quảng cáo phải đi dúng hướng với mục tiêu của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã không xác định đươc hướng đi nên kết quả sau chiến dịch quảng cáo thu về không được như mong muốn. Kịch bản TVC cũng là căn cứ để nhà làm phim làm nên một video hay.
Tuy TVC quảng cáo có chi phí khá tốn kém, nhưng bù lại hiệu quả của hình thức quảng cáo này rất cao bởi vì phần lớn khách hàng quan niệm rằng những video quảng cáo được cho phép phát sóng trên truyền hình có độ tin tưởng cao, uy tín và chuyên nghiệp.
Các bước lập TVC là gì?
Quảng cáo TVC là thuyết phục người mua hàng, và quy trình tạo quảng cáo là quy trình thuyết phục người mua hàng. Để tạo nên một TVC quảng cáo hiệu quả thì trước hết phải hiểu rõ TVC là gì? và cần nắm được vài bước căn bản sau:
- Thu thập dữ liệu người mua hàng (Client)
- Lên ý tưởng kịch bản (Concept)
- Viết kịch bản văn học (Crips idea)
- Viết kịch bản có hình minh hoạ
- Chọn diễn viên (Casting)
- Sản xuất tiền kỳ
- Sản xuất hậu kỳ
- Xuất thành phẩm giao cho người mua hàng
Sự quan trọng của TVC đối với doanh nghiệp
Một kịch bản TVC và phim tốt sẽ đem đến đạt kết quả tốt quảng cáo cao nhất cho công ty của bạn. Xây dựng được kịch thực chất lượng, sáng tạo cùng thông tin bài bản, ý nghĩa giúp công ty dễ dàng tiếp xúc với người mua hàng.
Tầm trọng yếu của một kịch bản TVC và phim :
- Làm chủ được thời lượng TVC quảng cáo
- Giúp quá trình quay phim, dàn dựng được xảy ra hoàn hảo.
- Xử lý tốt những tình huống phát sinh.
- Dễ dàng thảo luận, bổ sung, thay đổi, tránh sai sót khi đưa vào thực tế.
- Truyền tải thông điệp đến người mua hàng
- …
Chúng ta thường đưa toàn bộ ước muốn của mình truyền tải vào 1 video quảng cáo thời lượng ngắn dẫn đến nội dung rườm rà, thiếu liên kết, gây nhàm chán. Vì thế, những ý tưởng cần được tóm tắt ngắn gọn, súc tích, truyền đạt thông điệp rõ ràng, dễ hiểu nhất.
Các yếu tố tạo nên thành công của TVC là gì?
Thông điệp quảng cáo phải thật hay và ấn tượng
Để người mua hàng có thể ghi sâu vào tâm trí những nội dung mà doanh nghiệp tạo dựng nên. Những slogan hay thông điệp truyền tải phải đơn giản và dễ hiểu, điều đó sẽ giúp ích đắc lực để truyền thông marketing đơn giản và đạt kết quả tốt. Thường thì các nhãn hiệu hướng đến những câu thoại mà ẩn sâu trong đó mang ý nghĩa sâu sắc, hoặc những thông điệp ấn tượng bắt buộc khách hàng phải ghi nhớ trong tâm trí mình.
Tạo sự gần gũi thân thiện với người xem
“Mưa dầm thấm lâu” rất được các thương hiệu đưa vào TVC quảng cáo hay của mình, điều quan trọng là công ty phải làm ra sự gần gũi, thân quen. Chính hai yếu tố đấy giúp cho công ty gây được ấn tượng mạnh tới khách hàng. Cứ thử nghĩ xem người tiêu dùng có thể thấy được mình trong đoạn quảng cáo, thì sự ghi nhớ về hình ảnh doanh nghiệp sẽ lâu hơn. Từ đó sự thân quen là “kim chỉ nam” để giúp các marketer tấn công mạnh mẽ đến người mua hàng.
Khách hàng mục tiêu và đối tượng mục tiêu truyền thông công ty mong muốn hướng đến
Đối tượng mục tiêu truyền thông trọng điểm của phim quảng cáo là người mua hàng có mục đích, đối tác, nhà đầu tư… Chính Thế nên thông tin, cách thức thể hiện cũng phải thích hợp, thu hút được sự quan tâm của những người xem này. Nếu như đối tượng hướng tới là người trẻ thì nên có nhịp điệu nhanh, sắc màu sặc sỡ, nhạc sôi động.
Thông tin truyền tải cần phải chính xác và trung thực
Sự trung thực là thước đo niềm tin của người mua hàng với doanh nghiệp của bạn. Niềm tin là thứ không phải nghiễm nhiên muốn có là được, muốn có được niềm tin của người mua hàng lại càng khó. Nội dung chuẩn xác, trung thực vào của sản phẩm qua TVC quảng cáo giúp công ty gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí người mua hàng. Đôi khi có thể phóng đại đôi chút nhưng không nên đưa ra những nội dung không đúng và sai lệch về sản phẩm của công ty.
Tính phong phú của TVC
Để tạo ra đạt kết quả tốt cho công ty thì hình thức đa dạng hoá các kênh truyền thông là điều tất yếu. Không những quảng cáo trên TV mà còn phải tối ưu hoá trên các kênh Digital marketing, trên hết những mạng xã hội đang là màu mỡ để doanh nghiệp tiếp xúc khách hàng. Có thể nói trong thời đại công nghệ số vào thời điểm hiện tại thì Socia Media đang là một công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn.
Lời kết
Như vậy trên đây là toàn bộ những chia sẻ khái quát về TVC là gì? Cũng như tầm quan trọng của nó và những như các yếu tố tạo nên sự thành công của TVC quảng cáo. Hy vọng đây sẽ là bài viết hữu ích đối với bạn đọc đang muốn tìm hiểu về TVC.
Nguồn: Lê Thảo – atpweb.vn
Mình là Nguyễn Phúc Đạt – Digital Marketing tại simplepage.vn