Làm khuyến mãi thường xuyên là tự hạ thấp giá trị thương hiệu. Vậy làm sao để người làm marketing không bị “ Sập vào chính cái bẫy khuyến mãi của chính mình”. Cùng mình điểm qua hơn 20 cách tổ chức chương trình ưu đãi giảm giá thu hút khách hàng không nên bỏ lỡ.
Định nghĩa khuyến mãi người tiêu dùng
Khuyến mãi người tiêu dùng là nhắm vào đối tượng người mua( khuyến khích khách hàng tích cực mua sắm sản phẩm). Khi đó, người mua sẽ là người chịu kích thích.
Tại sao doanh nghiệp cần khuyến mãi
Khuyến mãi người tiêu dùng với những mục tiêu sau đây:
- Kích thích dùng thử và mua sản phẩm mới
- Kích thích tiêu dùng sản phẩm đang bán
- Bảo vệ khách hàng hiện tại của công ty
- Phối hợp với các hoạt động truyền thông khác, tăng hiệu quả truyền thông marketing.
20+ cách tổ chức chương trình ưu đãi giảm giá
Hình thức khuyến mãi số 1 – Hàng mẫu
Hàng mẫu là những phiên bản nhỏ hơn của sản phẩm thực tế, chứa 1 lượng vừa đủ để người tiêu dùng đánh giá được các tính chất của sản phẩm. Việc sử dụng hàng mẫu sẽ giúp bạn có thể kích thích người tiêu dùng dùng thử sản phẩm nhanh nhất. Từ đó, bạn có thể lôi kéo khách hàng nhanh chóng và vô cùng hiệu quả.
Song, không phải sản phẩm nào bạn cũng có thể sử dụng hàng mẫu. Bạn nên sử dụng hình thức khuyến mãi hàng mẫu đối với những sản phẩm có tính chất ưu việt và được sử dụng thường xuyên. Hình thức này thường được các bạn PG sử dụng và giới thiệu đến khách hàng của mình một cách trực tiếp:
Xem thêm: Tạo bio miễn phí tại Biopage.vn
Hình thức khuyến mãi số 2 – Phiếu mua hàng
Phiếu mua hàng là phiếu xác nhận được phân phối bởi nhà sản xuất hoặc được cung cấp và hoàn lại tại điểm bán lẻ cho nhà sản xuất hay phân phối, tạo cho người tiêu dùng một cơ hội mua hàng với giá ưu đãi.
Hình thức khuyến mãi phiếu mua hàng giúp doanh nghiệp có thể tạo viral bằng những phiếu mua hàng. Khích lệ khách hàng trong việc mua hàng lặp lại. Đồng thời, đây cũng là cách giúp doanh nghiệp có thể giới thiệu khi có sản phẩm mới.
Hình thức khuyến mãi số 3 – Mã giảm giá
Đây là hình thức thu hút khách hàng và thúc đẩy động cơ mua hàng của họ trong việc tích đủ số lượng hàng hóa để được sử dụng mã giảm giá.
Các chương trình khuyến mại này hướng khách hàng một cách hiệu quả nhất đến quyết định mua hàng tự phát . Trong khi nhiều người trong số họ thêm nhiều hơn vào giỏ hàng của mình để được giảm giá, thì lượng đặt hàng trung bình sẽ tăng lên.
Các chương trình khuyến mại giảm giá áp dụng tự động là điển hình cho các cửa hàng trực tuyến. Các nhà bán lẻ xác định cấu trúc giỏ hàng áp dụng cho chiết khấu. Mỗi giỏ hàng được hệ thống xác nhận tự động và nếu các quy tắc khuyến mãi được đáp ứng, chiết khấu sẽ được thêm vào lúc thanh toán mà không cần bất kỳ mã hoặc bước bổ sung nào. Các chương trình khuyến mãi như vậy cho phép bạn triển khai nhiều kịch bản đa dạng và quy tắc cấp giỏ hàng cùng một lúc. Bạn có thể kiểm tra cách khách hàng của mình phản ứng với các ưu đãi cụ thể và mở rộng các chương trình khuyến mãi hoạt động tốt nhất.
Hình thức khuyến mãi số 4 – Flash sales
Bán hàng Flash sale là một hình thức khuyến mãi diễn ra trong thời gian ngắn. Ở đó có giờ khuyến mãi . Nghiên cứu cho thấy rằng số người sử dụng chương trình khuyến mãi Flash sale có giới hạn số lượng sẽ đông và thu hút hơn việc bạn quy định ngày hết hạn Sale.
Như bạn có thể thấy trong hình, tạp chí Glamour đã tổ chức một đợt giảm giá chớp nhoáng điển hình với các ưu đãi độc quyền chỉ dành cho 12h. Đó là những gì mình gọi là khẩn cấp nhất.
Khuyến mãi số 5 – Giao hàng miễn phí
Mình đã từng từ bỏ việc mua một món đồ trên Shopee chỉ vì tiền ship cao hơn mức mong đợi. Thay vì sản phẩm 120.000đ và tiền ship 30.000đ , nếu nhà marketer sử dụng “ tổng giá trị sản phẩm là 150.000đ và freeship”. Thì có vẻ option 2 sẽ khiến khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng hơn.
Giao hàng miễn phí thường có sẵn số lượng đặt hàng tối thiểu đã đặt, tuy nhiên, đôi khi các cửa hàng quyết định các sự kiện trong thời gian ngắn với giao hàng miễn phí cho mọi thứ. Ví dụ: miễn phí giao hàng cho tất cả các đơn đặt hàng được thực hiện trong vòng 6 giờ tới (giảm giá nhanh).
Hình thức khuyến mãi số 6- Khuyến mãi nhân dịp sinh nhật khách hàng
Hình thức khuyến mãi nhân dịp sinh nhật khách hàng là một chương trình khuyến mãi nhằm đánh vào lòng trung thành của khách hàng. Những voucher và những vé miễn phí nhân dịp sinh nhật như lời tri ân đến khách hàng.
Hình thức khuyến mãi số 7- Mua và tặng khuyến mãi
Nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng mọi người trung thành hơn và gắn bó với các công ty có trách nhiệm xã hội cao. Do đó, “91% người tiêu dùng toàn cầu có khả năng chuyển đổi thương hiệu sang một thương hiệu ủng hộ mục đích tốt, với giá cả và chất lượng tương tự.
Hình thức khuyến mãi số 8- Khuyến mãi mua 1 tặng 1
Mua một tặng một (khuyến mãi BOGO) là một loại khuyến mại phổ biến có thể giúp bạn quảng bá sản phẩm mới hoặc thanh toán mặt hàng tồn kho trong cửa hàng của mình vào cuối mùa. Hơn nữa, nếu bạn kết hợp các chiến dịch như vậy với giới hạn thời gian như PizzaHut, bạn có thể tăng lưu lượng truy cập trong thời gian nhanh nhất của một tuần / mùa. Loại ưu đãi này dựa trên sức mạnh của từ “miễn phí” thường nghe rất thuyết phục trong tai người tiêu dùng
Hình thức khuyến mãi này đang bị mất niềm tin đối với khách hàng. Bởi các doanh nghiệp thường tăng giá lên gấp đôi. Do đó, khuyến mãi cũng cần có sự trung thực thì mới đảm bảo niềm tin của khách hàng.
Song, hình thức này vẫn đang được sử dụng khá rộng rãi bởi đánh đúng lòng tham của khách hàng.
NHÌN LÀ MUỐN MUA NGAY !
Hình thức khuyến mãi số 8- Khuyến mãi tương tác
Nếu khách hàng của bạn không sử dụng ứng dụng của bạn hoặc không đặt hàng trong một thời gian dài, hãy gửi cho họ chiết khấu 10% cho dòng sản phẩm mới để tạo thêm động lực cho họ. Có rất nhiều lý do khiến khách hàng của bạn có thể không sử dụng phiếu giảm giá của họ ngay lập tức. Và nó không có nghĩa là đó một đề nghị kém. Lời nhắc phiếu thưởng có thể tăng cơ hội để email của bạn nổi bật trong hộp thư. Không giống như những thông điệp tiếp theo thông thường, những tin nhắn có kèm theo phiếu giảm giá mang giá trị hữu hình cho người tiêu dùng.
Hình thức khuyến mãi số 9- Bốc thăm trúng thưởng
Đây cũng là một trong những hình thức khuyến mãi đánh đúng vào tính tò mò, hiếu kỳ và lòng tham tìm ẩn của người tiêu dùng. Hình thức khuyến mãi này thu hút số đông khách hàng tham gia. Đây là cách giúp doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn.
Hình thức khuyến mãi số 10- Giảm giá tiền mặt
Ưu đãi giảm giá trực tiếp mà cửa hàng Thương mại điện tử cung cấp cho người mua hàng để đổi lại mua hàng đã mua, ví dụ: “Áp dụng Giảm giá $ 5”. Ưu đãi giảm giá có thể xuất hiện dưới dạng chiết khấu tiền mặt trực tiếp hoặc với việc sử dụng mã phiếu giảm giá. Các cửa hàng thương mại điện tử thường sử dụng chiết khấu tiền mặt để tận dụng lợi thế của nguyên tắc khẩn cấp, vì những chiết khấu tiền mặt này hầu hết chỉ áp dụng trong một thời gian nhất định. Nếu người mua sắm không mua mặt hàng đó ngay bây giờ với giá chiết khấu, rất có thể họ sẽ bỏ lỡ việc tiết kiệm tiền khi mua hàng sau này.
Hình thức khuyến mãi số 11- Phần thưởng cho lòng trung thành của khách hàng
91% người tiêu dùng cho biết họ là thành viên của chương trình khách hàng thân thiết dành riêng cho thành viên. Họ cho biết họ tham gia chương trình khách hàng thân thiết vì các ưu đãi hoặc giảm giá chỉ dành cho thành viên. Khách hàng sẵn lòng tham gia chương trình thành viên của cửa hàng trực tuyến vì tính độc quyền được nhận thức và quyền truy cập vào các phần thưởng và giao dịch. Một ví dụ về điều này là Thẻ REDCard của Target là một chương trình khách hàng thân thiết, thưởng cho những người mua sắm của mình chiết khấu thêm 5% mỗi khi họ mua sắm. Thành viên RED Card cũng có quyền truy cập sớm vào phần thưởng và các ưu đãi và giảm giá sắp tới.
Hình thức khuyến mãi số 12- Gói sản phẩm
Gói sản phẩm là một loại chiến lược bán thêm và bán kèm nhằm thu hút người mua sắm đặt hàng nhiều mặt hàng hơn và tận hưởng lợi ích của giá theo gói. Gói sản phẩm hoạt động vì người mua hàng sẽ cảm thấy rằng họ sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn khi mua hai hoặc nhiều mặt hàng cùng nhau thay vì mua riêng lẻ từng món. Đây cũng là một trong những chiến lược được sử dụng nhiều nhất để tăng giá trị đơn hàng trung bình của khách hàng.
Hình thức khuyến mãi số 13- Tri ân khách hàng thân thiết
Nếu bạn có câu lạc bộ khách hàng thân thiết , bạn có thể và nên sử dụng chiết khấu để thưởng cho khách hàng trung thành.
Ví dụ: khi khách hàng chi tiêu một số tiền nhất định trên trang web của bạn, bạn có thể cung cấp cho họ mã giảm giá vào đơn hàng tiếp theo như một lời cảm ơn.
Một báo cáo cho thấy 76% khách hàng muốn các ưu đãi được cá nhân hóa dựa trên lịch sử mua hàng của họ. Vì vậy, cung cấp phần thưởng dựa trên các giao dịch mua trước đó của thành viên là một cách tuyệt vời để cá nhân hóa các ưu đãi.
Dưới đây là một ví dụ về cách H&M thưởng cho các thành viên câu lạc bộ của họ:
Phần thưởng là giảm giá 10% cho tất cả các trang phục có ngày hết hạn để khuyến khích những người mua thực hiện hành động. Điều đáng nói là giá trị của phần thưởng phụ thuộc vào số điểm bạn tích lũy được. Bạn nhận được càng nhiều điểm, phần thưởng càng lớn — và bạn càng có nhiều khả năng mua sản phẩm
Hình thức khuyến mãi số 14- Chiết khấu khi mua sản phẩm mới
Khi bạn tung ra một sản phẩm mới, bạn muốn càng nhiều người mua sản phẩm đó càng tốt, phải không? Nhiều cửa hàng trực tuyến khuyến mãi giảm giá đặt hàng trước cho các sản phẩm sắp ra mắt vì lý do này.
Xem thêm: SimplePage.vn – Tạo landing page miễn phí
Hình thức khuyến mãi số 15- Giảm giá khi đăng ký
Có nhiều cách để cải thiện khả năng giữ chân khách hàng . Nhưng một trong những mục yêu thích của tôi là tạo đăng ký cho sản phẩm của bạn. Ngày nay, người tiêu dùng tìm kiếm sự tiện lợi là trên hết. Và họ có thể có được những thứ họ cần càng nhanh chóng và dễ dàng thì càng tốt.
Trên thực tế, các thương hiệu như Harry’s , MeUndies và Brushbox , hiện đang cung cấp dịch vụ đăng ký để giúp cải thiện khả năng giữ chân khách hàng. Nếu bạn muốn khuyến khích khách hàng tiềm năng chọn đăng ký thay vì mua một lần, bạn có thể giảm giá cho các đăng ký của mình. Hầu hết các công ty có đủ khả năng để làm điều này bởi vì họ biết nó sẽ làm tăng giá trị lâu dài của khách hàng (LTV) và thu lại lợi nhuận đó.
Hình thức khuyến mãi số 16- giảm giá định kỳ
Các thương hiệu như Nordstrom đã tạo ra một thị trường ngách bằng cách chỉ bán hàng hai lần một năm. Mọi người chờ đợi cả năm để có cơ hội tiết kiệm tiền mặt. Giảm giá định kỳ tạo ra kỳ vọng dồn nén và khi nó xuất hiện, mọi người sẵn sàng chi tiêu.
Hình thức khuyến mãi số 17- Giảm giá thần tốc
Giảm giá thần tốc là một đợt giảm giá mang lại một số khoản tiết kiệm nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Một đợt bán hàng tốt tạo ra sự khẩn cấp, cường điệu và tăng doanh số bán hàng.
Pottery Barn Kids kéo theo nhịp tim với một đứa trẻ dễ thương trong một căn phòng được thiết kế đẹp. Đây có thể là con của bạn. Đây có thể là phòng của anh ấy. Bốn mươi phần trăm là mức chiết khấu đáng kể cho một món đồ đắt tiền, và “những người ăn mặc chọn lọc” tạo nên sự bí ẩn. Những cái nào? Có lẽ có một thứ mà tôi thực sự yêu thích? Một điều tôi đã thay đổi là chỉ có một CTA. Nếu họ nhấp vào “Mua ngay bây giờ”, bạn có thể dễ dàng có CTA để tìm cửa hàng ở phía bên kia.
Hình thức khuyến mãi số 18- Bẫy ưu đãi
Thuật ngữ tripwire đến từ Ryan Deiss, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Digital Marketer. Ý tưởng là bạn cung cấp hàng hóa có giá thấp hơn, ở mức đầu vào cho khách hàng tiềm năng để đưa họ vào hệ sinh thái khách hàng của bạn. Bạn có thể tạo niềm tin cho họ và đưa ra những sản phẩm giá cao hơn.
Với giá 14,99 đô la cho toàn bộ cửa hàng, có một cái gì đó cho tất cả mọi người. Và một khi ai đó mua sắm quần áo trẻ em ở mức giá này và hài lòng với sản phẩm, bạn nghĩ họ sẽ đi đâu vào lần tiếp theo khi họ cần một món đồ?
Hình thức khuyến mãi số 19: Sử dụng Voucher
Doanh nghiệp sử dụng hình thức khuyến mãi này dùng để tăng doanh số. Đồng thời việc sử dụng voucher giúp tạo điều kiện cho khách hàng quay lại mà doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều chi phí cho việc mua quà khuyến mãi hay quảng bá.
Hình thức khuyến mãi số 20- Tạo và Quảng cáo Giảm giá Dựa trên Sự kiện
Nếu bạn đang phải đối mặt với nhiệm vụ phải liên tục thay đổi sản phẩm, bạn biết tầm quan trọng của việc nghĩ ra cách để duy trì sự quan tâm của khách hàng và tiếp tục bán hàng. Một cách để làm điều đó là tạo các sự kiện đặc biệt cung cấp cho bạn lý do hợp lệ để giảm giá ngay từ đầu. Đổi lại, điều này có tác dụng tạo ra sức mạnh của thương hiệu và tạo ra kỳ vọng ở khách hàng của bạn. Khách hàng của bạn sẽ hiểu rằng bất kể thời gian nào trong năm, bạn sẽ có một thứ gì đó đặc biệt được ưu đãi.
Các sự kiện có thể xoay quanh các ngày lễ, ngày kỷ niệm, sự kiện quan trọng của thương hiệu hoặc chỉ về bất kỳ dịp nào đáng để kỷ niệm.
Bài viết trên mình hi vọng doanh nghiệp của bạn có thể lựa chọn cho mình một hình thức khuyến mãi phù hợp để chính bạn không bị sập vào bẫy khuyến mãi do bạn đặt ra nhé.
Trần Hoàng Ngọc Tâm – Cofounder SimplePage
>> Tạo Landing Page miễn phí cùng SimplePage