Apple vừa công bố về bản cập nhật hệ điều hành mới- ios 14. Trong đó, sự thay đổi quan trọng chính là những nhà phát triển phải “xin phép” người dùng nếu muốn theo dõi hành vi và địa điểm. Simplepage xin tổng hợp lại những ứng phó của Facebook đối với bản thay đổi ios14 lần này.
Tại sao lại ảnh hưởng đến Facebook?
Facebook cũng thừa nhận họ không hề hào hứng với bản cập nhật mới đến từ Apple, bản cập nhật IOS 14. Bởi vì trong phiên bản cập nhật mới này, những nhà phát triển, doanh nghiệp muốn theo dõi địa điểm và dữ liệu cá nhân của người dùng thông qua ứng dụng hay trang web thì sẽ phải liên tục thông báo cho người dùng biết là họ đang làm gì đó. Bằng cách hiện ra thông báo cho phép khi mở các ứng dụng.
Và một trong những các Apple thực hiện điều này đó chính là thông qua con số IDFA (Apple’s Identifier for Advertisers). Chuỗi số này cho phép các ứng dụng và dịch vụ xác định hành vi của người dùng một thiết bị được gán số IDFA cố định, từ đó sẽ xác định được hành vi của người dùng để quảng cáo một cách hiệu quả nhất. Thậm chí, cập nhật IOS 14 còn cho phép người dùng tắt tính năng cho phép ứng dụng đọc số IDFA từ Iphone của mình. Ngoài ra, cập nhật IOS 14 sẽ yêu cầu các trang ứng dụng và trang web thông báo, xin phép khi người dùng trước khi được phép theo dõi địa điểm của từng chiếc máy.
Đối với Facebook, đây là một tin không hề tốt xíu nào. Bởi doanh thu của họ dựa phần lớn vào quảng cáo. Mà thực tế thì Google cũng không khác nhau mấy, cũng tồn tại nhờ vào việc theo dõi người dùng. Tuy nhiên, “Big tech” Facebook đang là đơn vị lên tiếng phản đối những thay đổi mạnh mẽ trên hệ điều hành IOS 14. Đây cũng là lẽ đương nhiên, bởi vì khi có thông báo hỏi “ Có muốn cho Facebook theo dõi địa điểm và dữ liệu cá nhân của mình không”. Mình đảm bảo với bạn rằng, phần lớn câu trả lời là không.
Facebook đang làm gì để ứng phó với những thay đổi này?
Trong những ngày qua phía Facebook đã gửi đi các thông điệp cảnh báo để nhà quảng cáo trên toàn thế giới có sự chuẩn bị cho việc thay đổi hoạt động cập nhật của Facebook liên quan đến cập nhật IOS 14. Facebook cũng thông báo rằng bản cập nhật ios14 sẽ ảnh hưởng đến quảng cáo của doanh nghiệp như thế nào.
Các hành động mà doanh nghiệp, cá nhân có thể thực hiện để chuẩn bị:
Nếu doanh nghiệp định phân phối quảng cáo cho các sự kiện chuyển đổi diễn ra trong ứng dụng của doanh nghiệp mình:
Cập nhật lên SDK của Facebook dành cho iOS 14 phiên bản 8.1 để có thể cá nhân hóa quảng cáo được phân phối đến các thiết bị trên iOS 14 và tiếp tục nhận báo cáo sự kiện chuyển đổi trên ứng dụng từ thiết bị iOS 14. Bạn có thể thực hiện việc này trong Trình quản lý sự kiện. Bạn phải là quản trị viên ứng dụng để làm như vậy. SDK của Facebook dành cho iOS 14 phiên bản 8.1, hiện hỗ trợ API SKAdNetwork của Apple và cho phép đo lường quảng cáo cài đặt ứng dụng. Nếu chưa cài đặt SDK thì bạn nên cài đặt.
Nếu bạn định phân phối quảng cáo cho các sự kiện chuyển đổi xảy ra trên trang web của doanh nghiệp mình:
- Bạn nên xác minh miền của trang web để tránh bất kỳ sự gián đoạn nào đối với chiến dịch trang web trong tương lai. Quy trình xác minh miền phải được thực hiện cho miền cấp cao nhất có hiệu lực cộng với một (eTLD+1). Ví dụ: đối với www.books.jasper.co.uk, books.jasper.co.uk và jasper.co.uk, miền cấp cao nhất có hiệu lực cộng với một là jasper.co.uk. Điều này có thể góp phần đảm bảo rằng quy trình xác minh miền của bạn sẽ bao gồm tất cả các biến thể.
Quy trình xác minh miền nên được ưu tiên cho các miền có pixel được nhiều doanh nghiệp hoặc tài khoản quảng cáo cá nhân sử dụng. Nhờ vậy, bạn có thể cấu hình các sự kiện chuyển đổi pixel khi tính năng Đo lường sự kiện tổng hợp có sẵn.
Các giới hạn khi tạo quảng cáo
Bạn có thể sử dụng các tài khoản quảng cáo hiện có của mình để quảng cáo đến các thiết bị trên iOS 14. Tuy nhiên, bạn phải tạo các chiến dịch cài đặt ứng dụng trên iOS 14 riêng biệt do các giới hạn khi báo cáo từ API SKAdNetwork của Apple. Sau đây là những hạn chế khác mà bạn cần xem xét.
Nếu bạn định phân phối quảng cáo cho các sự kiện chuyển đổi diễn ra trong ứng dụng của doanh nghiệp mình:
- Bạn chỉ có thể liên kết ứng dụng của mình với một tài khoản quảng cáo. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng cùng một tài khoản quảng cáo để quảng cáo cho nhiều ứng dụng.
- Mỗi ứng dụng bị giới hạn cho 9 chiến dịch iOS 14 cùng một lúc. Mỗi chiến dịch bị giới hạn trong 5 nhóm quảng cáo của cùng một loại tối ưu hóa. Bạn không thể thay đổi lựa chọn tối ưu hóa của mình trên các nhóm quảng cáo trong cùng một chiến dịch. Bạn có khoảng thời gian đặt lại là 72 giờ sau khi tắt hoặc xóa một trong 9 chiến dịch iOS 14 được phép của mình trước khi chiến dịch đó không còn được tính vào giới hạn. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu nguy cơ tối ưu hóa chiến dịch và báo cáo không chính xác do việc báo cáo dữ liệu sự kiện chuyển đổi bị trì hoãn từ API SKAdNetwork của Apple.
- Đấu giá là lựa chọn mua duy nhất có sẵn khi bạn tạo quảng cáo cho thiết bị trên iOS 14. Bạn chưa thể sử dụng loại quảng cáo tiếp cận và tần suất.
- Sau khi đăng chiến dịch, bạn không thể bật hoặc tắt chiến dịch iOS 14. Bạn sẽ phải tắt hoặc xóa chiến dịch.
Nếu bạn định phân phối quảng cáo cho các sự kiện chuyển đổi xảy ra trên trang web của doanh nghiệp mình:
- Thay vì trước khi nhà quảng cáo có thể thu thập được rất nhiều lịch sử user, thì nay tối đa là 08 event và chỉ gửi về hệ thống loại event có giá trị cao nhất, điều này có thể các bạn chuyên tối ưu ads hiểu nhất và có thể ứng biến bằng cách lại thiết lập lại trật tự event cũng như giữ lại những event quan trọng thay vì để thoải mái như trước kia.
Các giới hạn khi báo cáo
Theo chính sách mới của Apple, các doanh nghiệp sẽ bị giới hạn khả năng đo lường hiệu quả của chiến dịch cài đặt ứng dụng dành cho iOS 14 trên Facebook. Đối với chiến dịch cài đặt ứng dụng trên iOS 14, báo cáo sẽ cần dựa trên dữ liệu từ API SKAdNetwork của Apple về lượt cài đặt ứng dụng di động và các sự kiện chuyển đổi trong ứng dụng khác.
Các giới hạn tương tự sẽ áp dụng cho việc đo lường một số sự kiện chuyển đổi trên trang web vì các giới hạn khi báo cáo từ thiết bị iOS 14. Sau đây là các giới hạn có thể xuất hiện trên Trình quản lý quảng cáo, Báo cáo quảng cáo và API Thông tin chi tiết về quảng cáo.
- Báo cáo bị trì hoãn: Báo cáo theo thời gian thực sẽ không được hỗ trợ và dữ liệu có thể bị chậm trễ tối đa 3 ngày. Đối với chiến dịch cài đặt ứng dụng trên iOS 14, các sự kiện chuyển đổi sẽ được báo cáo dựa trên thời gian chúng được API SKAdNetwork báo cáo cho Facebook. Các sự kiện chuyển đổi trên trang web sẽ được báo cáo dựa trên thời gian các lượt chuyển đổi xảy ra, chứ không phải thời gian của các lượt hiển thị quảng cáo được liên kết.
- Kết quả ước tính: Đối với các chiến dịch cài đặt ứng dụng trên iOS 14, API SKAdNetwork sẽ báo cáo cho Facebook kết quả được tổng hợp ở cấp chiến dịch. Mô hình thống kê có thể được sử dụng để tính kết quả ở cấp nhóm quảng cáo và quảng cáo, trừ khi chiến dịch bao gồm một nhóm quảng cáo và quảng cáo. Đối với sự kiện chuyển đổi trên web, mô hình thống kê có thể được sử dụng để tính lượt chuyển đổi từ người dùng iOS 14.
- Không hỗ trợ số liệu chia nhỏ: Đối với cả chuyển đổi trong ứng dụng và trên trang web, số liệu chia nhỏ về hoạt động phân phối và hành động, chẳng hạn như độ tuổi, giới tính, khu vực và vị trí sẽ không được hỗ trợ.
- Các thay đổi đối với cài đặt khoảng thời gian phân bổ tài khoản: Sau khi các thay đổi trên iOS 14 của Apple có hiệu lực, khoảng thời gian phân bổ cho tất cả các chiến dịch quảng cáo mới hoặc đang hoạt động sẽ được đặt ở cấp nhóm quảng cáo, thay vì là cấp tài khoản. Bạn có thể truy cập cài đặt phân bổ nhóm quảng cáo mới trong quá trình tạo chiến dịch. Cài đặt phân bổ cấp nhóm quảng cáo này sẽ đảm bảo rằng các lượt chuyển đổi được đo lường là giống với các lượt được sử dụng để thông báo về hoạt động tối ưu hóa chiến dịch, đồng thời góp phần tăng tính linh hoạt và sự rõ ràng khi phân tích hiệu quả quảng cáo. Ngoài ra, mặc định cho tất cả các chiến dịch quảng cáo mới hoặc đang hoạt động (ngoài chiến dịch cài đặt ứng dụng trên iOS 14) sẽ được đặt ở khoảng thời gian phân bổ lượt click trong 7 ngày. Các chiến dịch cài đặt ứng dụng trên iOS 14 sẽ báo cáo dựa trên khoảng thời gian phân bổ do API SKAdNetwork của Apple cung cấp.
Trong tương lai, đối với các chiến dịch đang hoạt động, khoảng thời gian phân bổ lượt click và lượt xem trong 28 ngày, lượt xem trong 7 ngày sẽ không được hỗ trợ. Tuy nhiên, các chiến dịch không hoạt động vẫn sẽ báo cáo bằng khoảng thời gian phân bổ cấp tài khoản cũ, đồng thời dữ liệu lịch sử cho các khoảng thời gian phân bổ không còn được hỗ trợ sẽ tiếp tục truy cập được thông qua API Thông tin chi tiết về quảng cáo của chúng tôi.
Sau khi những thay đổi này có hiệu lực, ngoại trừ các chiến dịch cài đặt ứng dụng trên iOS 14 và các quy tắc tự động, bạn có thể sửa đổi khoảng thời gian phân bổ lượt click mặc định trong 7 ngày thành một trong các khoảng thời gian khác vẫn còn được hỗ trợ. Các khoảng thời gian sau sẽ được hỗ trợ trong cài đặt phân bổ mới:
- Lượt click trong 1 ngày
- Lượt click trong 7 ngày (mặc định)
- Lượt click và lượt xem trong 1 ngày
- Lượt click trong 7 ngày và lượt xem trong 1 ngày
Trước khi không còn sử dụng khoảng thời gian phân bổ lượt click và lượt xem trong 28 ngày, lượt xem trong 7 ngày được nữa, bạn nên thực hiện các bước sau để chuẩn bị.
- Sử dụng tính năng So sánh khoảng thời gian để xem cách các lượt chuyển đổi được phân bổ cho quảng cáo của họ so với các khoảng thời gian phân bổ khác nhau. Nhờ vậy, bạn sẽ dự đoán tốt hơn mọi thay đổi trong các lượt chuyển đổi được báo cáo từ việc chuyển sang khoảng thời gian 7 ngày.
- Xuất mọi dữ liệu lịch sử về khoảng thời gian phân bổ lượt xem hoặc lượt click trong 28 ngày và lượt xem trong 7 ngày mà bạn cần. Bạn vẫn có thể truy cập dữ liệu lịch sử thông qua API Thông tin chi tiết về quảng cáo, kể cả khi các thay đổi đã có hiệu lực.
- Tất cả các quy tắc tự động sẽ thay đổi thành khoảng thời gian phân bổ lượt click trong 7 ngày khi các thay đổi của Apple có hiệu lực. Hãy cập nhật ngay khoảng thời gian phân bổ cho các quy tắc tự động của bạn thành khoảng thời gian phân bổ lượt click trong 7 ngày để tránh những thay đổi không mong muốn đối với các quy tắc tự động sau này. Bạn sẽ không thể chỉ định một khoảng thời gian phân bổ khác cho các quy tắc tự động .
Lưu ý rằng những thay đổi này có thể được triển khai vào những thời điểm khác nhau. Nhằm chuẩn bị tốt hơn cho các nhà quảng cáo trước những thay đổi sắp tới, ban đầu chúng tôi có thể đặt mặc định cho cài đặt phân bổ lượt click trong 7 ngày và lượt xem trong 1 ngày trước khi Apple thực thi lời nhắc AppTrackingTransparency (ATT). Chúng tôi sẽ thông báo và cung cấp hướng dẫn trong sản phẩm để cập nhật thông tin cho bạn về mọi thay đổi. Nếu đặt mặc định trước cho cài đặt phân bổ lượt click trong 7 ngày và lượt xem trong 1 ngày, sự thay đổi mặc định tiếp theo cho lượt click trong 7 ngày sẽ chỉ áp dụng cho các nhóm quảng cáo được tạo sau thay đổi đó. Việc báo cáo và tối ưu hóa các nhóm quảng cáo đã bắt đầu trước khi thay đổi sẽ không bị ảnh hưởng.
Các giới hạn khi nhắm mục tiêu
Khi nhiều người chọn không theo dõi trên thiết bị iOS 14, kích thước của các kết nối ứng dụng, Đối tượng tùy chỉnh trong hoạt động ứng dụng và Đối tượng tùy chỉnh trên trang web có thể giảm xuống.
Các giới hạn đối với quảng cáo động
Khi nhiều thiết bị cập nhật lên iOS 14, quy mô đối tượng nhắm mục tiêu lại của bạn có thể giảm xuống.
Nếu bạn định phân phối quảng cáo động cho ứng dụng của doanh nghiệp mình:
- Một số thiết bị iOS 14 có thể mặc định đích đến là trình duyệt web di động (thay vì là ứng dụng hoặc App Store). Để chuyển hướng tất cả các thiết bị iOS 14 đến đích đến là ứng dụng, hãy tạo một chiến dịch mới tối ưu hóa cho các lượt click vào liên kết.
Nếu bạn định phân phối quảng cáo động cho trang web của doanh nghiệp mình:
- Thiết lập danh mục để chỉ sử dụng một pixel. Pixel của bạn sẽ chỉ báo cáo và tối ưu hóa cho tối đa 8 sự kiện chuyển đổi cho mỗi miền. Facebook sẽ tạo cấu hình ban đầu cho sự kiện chuyển đổi mà chúng tôi cho là liên quan đến doanh nghiệp nhất, dựa trên hoạt động của bạn. Tất cả các sự kiện khác sẽ không còn hoạt động cho mục đích tối ưu hóa chiến dịch và báo cáo. Bạn có thể quản lý các tùy chọn của mình trong Trình quản lý sự kiện. Khi tạo nhóm quảng cáo, bạn sẽ chỉ chọn một trong 8 sự kiện chuyển đổi được chỉ định để tối ưu hóa.
- Nếu dùng nhiều miền trong danh mục, hãy xác minh từng miền trang web mà bạn sử dụng làm URL sản phẩm và tránh dùng bất kỳ URL sản phẩm nào chuyển hướng đến miền khác.
Kết luận:
Cuộc chiến của những gã khổng lồ trong ngành công nghệ ngày càng gay gắt. Tuy nhiên, đây không phải là ảnh hưởng lớn khiến Fb phải đặt dấu chấm hết, bởi lượng người dùng thiết bị ios nhỏ hơn Android rất nhiều. Nhưng Fb cũng đang dần cảm thấy sự khắc nghiệt này.
Nếu như bạn đang chạy quảng cáo Facebook thì cần xem lại chiến lược marketing của mình. Sẽ rất không ổn nếu vẫn cố bám víu một mô hình quảng cáo trực tuyến không bền vững như Facebook hiện giờ, khi hầu hết mọi người đều sẽ lựa chọn cách không hé răng chia sẻ thông tin cá nhân với MXH lớn nhất hành tinh.
Author: Võ Quang Huy
Tổng hợp: Facebook
Đọc thêm một số bài viết khác:
Cách tắt định dạng niêm yết bán hàng trên Facebook mới nhất
Cách chặn xóa vĩnh viễn nội dung spam 18+, link bẩn trên group Facebook mới nhất