Nếu bạn giống như hầu hết các nhà tiếp thị ngày nay, thì bạn biết rằng việc tạo nội dung nhất quán, chất lượng cao là điều cần thiết cho sự thành công của những nỗ lực của bạn. Nhưng bạn có biết rằng việc tạo ra nội dung tuyệt vời không chỉ mang lại lợi ích cho chương trình tiếp thị nội dung riêng biệt của bạn – nó có thể tạo ra sự khác biệt trong toàn bộ tổ chức của bạn?
Trên thực tế, công ty trung bình tạo blog tạo ra nhiều hơn 55% khách truy cập trang web; Các nhà tiếp thị B2B viết blog tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn 67% mỗi tháng so với những người không viết blog ; và o các tổ chức gắn kết tiếp thị nội dung và bán hàng có tỷ lệ giành được doanh thu cao hơn 38% và tỷ lệ giữ chân khách hàng cao hơn 36%.
Có lẽ đó là lý do tại sao, theo nghiên cứu từ Viện Tiếp thị Nội dung, 56% các nhà tiếp thị B2B đã tăng chi tiêu vào việc tạo nội dung trong năm ngoái – bởi vì việc liên tục tạo ra những nội dung tuyệt vời có thể giúp các công ty đạt được mục tiêu của họ.
Nhưng nội dung đó không chỉ xuất hiện trong không khí mỏng; đó là kết quả của rất nhiều lần lập kế hoạch, cộng tác, viết, chỉnh sửa và hơn thế nữa. Trong hướng dẫn này, SimplePage sẽ hướng dẫn bạn những điều bạn cần biết về cách tạo nội dung và cách phát triển quy trình phù hợp với bạn.
Mục lục bài viết
Lập hồ sơ chiến lược nội dung
Nội dung có thể giúp công ty của bạn đạt được một số mục tiêu tiếp thị khác nhau. Vấn đề là, không phải tất cả nội dung đều hoạt động theo cùng một cách cho tất cả các mục tiêu. Nó cần được tạo ra với mục tiêu cuối cùng của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể đảm bảo rằng mọi bài đăng trên blog, mọi bài viết do khách đóng góp, mọi video và mọi sách trắng mà nhóm của bạn tạo ra sẽ cùng hoạt động để mang lại hiệu quả cho bạn.
Vì vậy, trước khi bắt đầu viết bất cứ điều gì, hãy thu hẹp mục tiêu chính của bạn. Hầu hết các mục tiêu của các công ty phù hợp với một trong ba nhóm chung: tạo khách hàng tiềm năng, lãnh đạo tư tưởng và SEO. Nếu bạn giống như hầu hết các nhà tiếp thị, sử dụng tiếp thị nội dung để tạo khách hàng tiềm năng sẽ là ưu tiên số 1 – nhưng mọi công ty đều khác nhau.
Với ý tưởng rõ ràng về mục tiêu chính mà công ty của bạn đang sử dụng nội dung để đạt được, đã đến lúc bắt đầu tập hợp các chi tiết của kế hoạch sẽ giúp việc tạo nội dung đơn giản hơn.
Một chiến lược mà bạn thực sự dành thời gian để ghi chép lại là điều cần thiết cho hoạt động tiếp thị nội dung của bạn. 65% các nhà tiếp thị thành công nhất có chiến lược tiếp thị nội dung được ghi chép lại , so với chỉ 14% các nhà tiếp thị kém thành công nhất.
Chiến lược của bạn sẽ có giá trị đối với tất cả mọi người trong công ty của bạn, từ C-suite đến nhóm bán hàng của bạn cho đến từng người trong nhóm tiếp thị của bạn. Đó là một tài liệu tập trung sẽ trả lời mọi câu hỏi mà ai đó có thể có về lý do tại sao bạn sử dụng nội dung và cách hoạt động của bạn.
Nhưng khi đề cập cụ thể đến nỗ lực sáng tạo nội dung của bạn, ba yếu tố là chìa khóa để định hướng từng phần nội dung mà bạn sản xuất:
• Người mua Personas
Trước khi tạo nội dung, bạn cần biết mình đang tạo nội dung đó cho ai. Đó là nơi cá tính người mua của bạn xuất hiện.
Tính cách người mua là đại diện cho khách hàng lý tưởng của công ty bạn. Nó bao gồm thông tin nhân khẩu học, động cơ, hành vi của người mua, giá trị, điểm khó khăn, sở thích, ngân sách và hơn thế nữa.
Mục tiêu của việc tạo ra những nhân vật này là giúp bạn hiểu rõ hơn về từng thành viên trong khán giả của mình để bạn được trang bị tốt hơn để tiếp cận, thu hút và hỗ trợ họ với nội dung phù hợp trong suốt hành trình của họ với công ty của bạn.
• Nghiên cứu chủ đề
Biết những gì bạn biết về thành viên khán giả của mình, dành thời gian nghiên cứu những chủ đề rộng lớn nào phù hợp với họ, những gì họ đang tìm kiếm và những gì họ nói với đại diện bán hàng của bạn.
Để lại các chủ đề bài viết cụ thể, riêng lẻ cho phần sau của quá trình tạo nội dung của bạn. Hiện tại, hãy tập trung vào các chủ đề chung mà khán giả của bạn quan tâm. Xem phân tích trang web của bạn để có thông tin chi tiết về những gì khán giả của bạn đã tương tác và thực hiện một nghiên cứu từ khóa nhỏ để khám phá những chủ đề liên quan khác mà bạn có thể mở rộng nội dung của mình để giải quyết.
Và, như mọi khi, hãy giữ liên lạc với nhóm bán hàng của bạn. Người đại diện của bạn nói chuyện trực tiếp với khán giả của bạn mỗi ngày – ai tốt hơn để hỏi về những câu hỏi, thách thức và ưu tiên lớn nhất của khách hàng tiềm năng của bạn?
Một lần nữa, bạn không cần phải liệt kê ra các ý tưởng cụ thể, nhưng hiểu được loại nội dung mà khán giả của bạn đang tìm kiếm và những gì nhóm của bạn chuẩn bị để cung cấp là điều quan trọng đối với một chiến lược nội dung toàn diện.
• Quy trình biên tập
Với khán giả và ý tưởng chủ đề chung của bạn, đã đến lúc xác định cách bạn sẽ tạo nội dung phù hợp cho đối tượng đó.
Quy trình biên tập của bạn là quy trình mà nhóm của bạn đồng ý sử dụng để xây dựng một dự án nội dung từ khi hình thành ý tưởng đến hình thức cuối cùng và đưa nó đến với khán giả của bạn. Nó tạo ra sự nhất quán trong quy trình sản xuất, loại bỏ sự kém hiệu quả và cho phép tất cả mọi người trong nhóm của bạn tập trung thời gian và tài năng của họ vào các phần của quy trình mà họ giỏi nhất.
Bắt đầu bằng cách vạch ra hành trình mà nội dung của bạn sẽ trải qua từ đầu đến cuối. Nhóm của bạn cần thực hiện những bước nào để sản xuất nội dung? Ai chịu trách nhiệm về những gì? Tiêu chuẩn chất lượng của bạn là gì và khi nào mỗi bước được coi là “hoàn thành”? Câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn tạo ra một quy trình để tạo nội dung tuyệt vời một cách nhất quán và hiệu quả.
Tạo lịch biên tập
Lịch biên tập là một phương pháp phổ biến để tổ chức sản xuất nội dung của nhóm bạn. Công cụ này giúp các nhà tiếp thị nội dung lên lịch cho nội dung sắp tới và cùng chịu trách nhiệm về việc tạo nội dung nhất quán.
Điều quan trọng là phải đặt lịch trước khi bạn (theo nghĩa bóng) đặt bút lên giấy vì biết bạn cần bao nhiêu nội dung và thời điểm sẽ giúp tất cả các thành viên trong nhóm của bạn ưu tiên các dự án và sắp xếp thời gian của họ hiệu quả hơn trong suốt lịch trình.
Hầu hết các lịch là hàng tháng, nhưng tùy thuộc vào chu kỳ xuất bản của bạn và quy mô nhóm của bạn, bạn có thể tạo lịch chi tiết hàng tuần hoặc thậm chí cả ba tháng để xem bức tranh toàn cảnh về sản xuất nội dung của bạn trong quý.
Lịch biên tập của bạn có thể đơn giản hoặc mạnh mẽ tùy thích và có thể bao gồm bất kỳ số trường nào, chẳng hạn như loại nội dung, tiêu đề, ngày xuất bản, tác giả, lời kêu gọi hành động, v.v. Vấn đề là, lịch của bạn phải là một công cụ trung tâm mà bất kỳ ai trong nhóm của bạn cũng có thể truy cập để xem nhanh nội dung nào đang được sản xuất, trạng thái và ngày xuất bản của nó.
Quá trình tạo nội dung
Cuối cùng, khoảnh khắc mà tất cả chúng ta đang chờ đợi: quá trình tạo nội dung thực tế. Với rất nhiều công việc nặng nhọc đã hoàn thành, quá trình tạo thực tế của bạn đã được thiết lập để thành công. Dưới đây là năm bước để làm cho quá trình tạo nội dung của bạn hiệu quả hơn và hiệu quả hơn:
1. Động não và lên ý tưởng chủ đề
Mỗi phần nội dung bạn tạo ra đều bắt đầu bằng một ý tưởng. Để liên tục tạo ra các ý tưởng chuyển thành nội dung mạnh mẽ, bạn cần biết nơi để tìm. Một số nguồn cảm hứng có thể truy cập bao gồm:
- Nhóm bán hàng của bạn
- Phân tích trang web
- Nghiên cứu từ khóa
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Kiểm tra blog
- Các công cụ nội dung thịnh hành (ví dụ: BuzzSumo)
- Các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội
- Các sự kiện và hội nghị trong ngành
Mặc dù mỗi bài viết riêng lẻ đều quan trọng đối với chiến lược tổng thể của bạn, nhưng tiếp thị nội dung không phải là tạo ra một phần nội dung tuyệt vời. Cố gắng sắp xếp các chủ đề của bạn để không tạo ra một chuỗi các bài đăng một lần không phù hợp một cách tự nhiên với chiến lược ảnh lớn mà bạn đang hướng tới.
Xem xét các chủ đề lập bản đồ tư duy để bạn có thể tạo toàn bộ nhóm ý tưởng phối hợp với nhau để giải thích chủ đề của bạn tốt hơn bất kỳ ai khác.
2. Chia sẻ kiến thức
Các công ty không có ý tưởng – mọi người thì có. Các chuyên gia thông thường trong công ty của bạn sẽ biên soạn nội dung bạn tạo, chứ không phải toàn bộ công ty của bạn. Sau đó, công việc của bạn với tư cách là một nhà tiếp thị nội dung, trở nên điều chỉnh tiếng nói và ý tưởng của chuyên gia đó với mục tiêu của chủ đề của bạn. Và chia sẻ kiến thức là cách tốt nhất để làm điều đó
Chia sẻ kiến thức là quá trình được sử dụng để rút ra những kinh nghiệm, câu chuyện và ý tưởng cá nhân khiến người lãnh đạo tư tưởng, tốt, trở thành nhà lãnh đạo tư tưởng. Nó bắt đầu với một hệ thống Hỏi và Đáp chiến lược và kết thúc với đủ chuyên môn và thông tin để lấp đầy vốn kiến thức và hợp lý hóa việc tạo nội dung .
Cho dù bạn đang làm việc với một người kể chuyện bằng lời nói hay một người thích viết ý tưởng theo cách thức, quy trình này có thể hiệu quả với tất cả mọi người. Bất kể hình thức nào, ý tưởng đều giống nhau: Sử dụng một loạt câu hỏi chiến lược để gợi ra thông tin, ý tưởng, câu chuyện và ví dụ cụ thể từ các nhà lãnh đạo tư tưởng của nhóm bạn để sử dụng cho nội dung.
3. Sáng tạo nội dung
Với một chủ đề và thông tin chi tiết đã sẵn sàng, đã đến lúc thực sự bắt đầu tạo. Khi bắt đầu, hãy nhớ tham khảo tính cách khán giả của bạn. Điều gì sẽ nói chuyện với họ? Điều gì sẽ buộc họ thực hiện hành động tiếp theo mà bạn muốn họ thực hiện?
Bài đăng trên blog có phải là cách tốt nhất để tiếp cận khán giả với ý tưởng của bạn không? Một đồ họa thông tin? Nghiên cứu từ CMI cho thấy các nhà tiếp thị B2B đánh giá các bài đăng trên blog, sách trắng và nghiên cứu điển hình là loại nội dung hiệu quả nhất cho các giai đoạn đầu, giữa và cuối của quá trình mua hàng. Vì vậy, hãy bắt đầu giai đoạn của hành trình người mua và tùy chỉnh thông điệp của bạn để gặp gỡ khán giả của bạn ở nơi họ đang ở.
4. Chỉnh sửa nội dung
Có những điều bạn có thể làm để trở thành một nhà văn giỏi hơn và có những cách bạn có thể rèn giũa kỹ năng biên tập của mình . Tuy nhiên, cho dù bạn có giỏi đến đâu, bạn thường không phải là người duy nhất chỉnh sửa tác phẩm của mình. Cộng tác là rất quan trọng để đảm bảo một ý tưởng có ý nghĩa, thông điệp của bạn rõ ràng và bản sao của bạn không có lỗi.
Nội dung tại Influencer & Co. phải trải qua ít nhất hai vòng chỉnh sửa trước khi chuyển sang bước tiếp theo – một vòng dành cho chiến lược và giọng nói, vòng khác dành cho văn phong và ngữ pháp. Hệ thống của bạn để chỉnh sửa có thể trông khác. Miễn là bạn đang dành thời gian để xem xét cẩn thận nội dung của mình giữa quá trình tạo và xuất bản, bạn đã có một khởi đầu tốt.
5. Xuất bản
Bước “cuối cùng” trong quá trình tạo là đưa nội dung của bạn ra thế giới. (Nhóm của bạn sẽ vẫn cần phải phân phối nó, phân tích hiệu suất của nó và có khả năng thực hiện các chỉnh sửa để cập nhật hoặc tối ưu hóa nó theo thời gian – nhưng hiện tại, bước cuối cùng của việc tạo nội dung là đặt nội dung miễn phí.)
Nếu bạn đang tạo nội dung cho trang web hoặc blog của riêng mình, thì bước này cũng đơn giản như tải lên, xem trước và xuất bản. Tuy nhiên, điều cần xem xét là tính nhất quán mà bạn xuất bản. Cố gắng hết sức để tuân theo lịch của bạn và xuất bản thường xuyên để mang đến cho khán giả của bạn những điều đáng mong đợi.
Và nếu bạn đã tạo nội dung để xuất bản bên ngoài trang web, chẳng hạn như một bài đăng của khách , thì đã đến lúc giới thiệu ấn phẩm đó. (Để biết tất cả thông tin bạn cần về việc gửi nội dung đó, hãy xem bài viết này về cách giới thiệu nội dung của bạn cho các nhà biên tập xuất bản .)
Thành lập một nhóm để thúc đẩy quá trình tạo nội dung của bạn
Ba vai trò này – chiến lược gia nội dung, biên tập viên và chuyên gia phân phối – là bộ phận cơ bản của một nhóm nội dung. Nếu không có bất kỳ một trong số họ, nỗ lực của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, hãy giới thiệu nhiều thành viên phù hợp hơn với nhóm sáng tạo nội dung (và ghép nối tất cả họ với các công cụ và công nghệ phù hợp) và việc mở rộng quy mô trở nên dễ dàng hơn.
Các nhóm tạo nội dung hoặc nhóm tài khoản tại Influencer & Co. thực hiện các vai trò thiết yếu giống nhau mà một nhóm tạo nội dung hiệu quả cần, cùng với một số vai trò khác:
- Chúng tôi đã xây dựng một mạng lưới nhà văn và nhà thiết kế tự do mạnh mẽ mà các biên tập viên của chúng tôi làm việc cùng để tạo nội dung.
- Nhóm tiếp thị kỹ thuật số của chúng tôi làm việc với các nhóm tài khoản và khách hàng về kiểm tra kỹ thuật, nghiên cứu từ khóa, chiến thuật SEO và phân phối trả phí.
- Các nhà chiến lược xuất bản của chúng tôi nuôi dưỡng hơn 1.500 mối quan hệ biên tập viên trực tuyến của chúng tôi và giúp khách hàng của chúng tôi được xuất bản ở các cửa hàng phù hợp với khán giả của họ.
- Và nhóm quan hệ công chúng của chúng tôi xây dựng mối quan hệ với các nhà báo, những người có ảnh hưởng và các mối quan hệ truyền thông khác để giúp khách hàng của chúng tôi kiếm được sự đề cập của báo chí, tiếp cận khán giả và đạt được các mục tiêu PR của họ.
Tạo nội dung hấp dẫn, chất lượng cao cho khán giả của bạn không phải là hoạt động của một người. Quá trình tạo nội dung tốt nhất nên được giao cho toàn bộ nhóm người có bộ kỹ năng chuyên biệt, những người có thể tập trung vào chính xác những gì họ xuất sắc hơn là dàn trải bản thân (và nguồn lực của họ) quá mỏng.
Tuy nhiên, bạn quyết định xây dựng nhóm nội dung nội bộ của mình là tùy thuộc vào bạn. Điều quan trọng nhất là nhóm bạn tập hợp được tạo thành từ những người phù hợp với kỹ năng phù hợp để tạo nội dung thúc đẩy chiến lược của bạn về phía trước.
Tìm công cụ tạo nội dung phù hợp
Bài đăng này đã chia nhỏ khá nhiều khía cạnh của việc tạo nội dung, điều này (hy vọng) giúp toàn bộ quá trình dễ quản lý hơn một chút. Tuy nhiên, không bao giờ có vấn đề gì khi đảm bảo rằng bạn đã có các công cụ phù hợp để làm cho công việc trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số công cụ miễn phí mà bất kỳ nhóm tiếp thị nội dung nội bộ nào cũng có thể sử dụng:
- Hubspot.com/make-my-persona : Công cụ tương tác này từ HubSpot cực kỳ hữu ích để kết hợp và thực sự sử dụng tính cách người mua.
- HubSpot : Một công cụ thú vị và miễn phí khác từ HubSpot, trình tạo chủ đề rất tuyệt để giúp bạn suy nghĩ sáng tạo về những cách mới để tiếp cận chủ đề.
- CoSchedule : Sẽ không ai đọc nội dung của bạn nếu họ không nhấp vào nó trước và công cụ này từ CoSchedule có thể giúp bạn viết những dòng tiêu đề hay nhất, hấp dẫn nhất cho mỗi bài báo bạn viết.
- offers.influenceandco.com: một mẫu có thể tùy chỉnh mà bạn có thể sử dụng để thu thập và lưu trữ tất cả các loại thông tin chi tiết có giá trị cho nội dung trong tương lai.
- Grammarly.com : Công cụ này giống như làm việc với một chuyên gia ngữ pháp về mọi thứ bạn viết, cả trực tuyến và trong Microsoft Word.
- Canva.com : Hình ảnh chất lượng cao là chìa khóa để tạo ra nội dung hấp dẫn và Canva giúp bất kỳ ai (ngay cả những người không phải nhà thiết kế) dễ dàng tạo các thiết kế tùy chỉnh.
Tạo nội dung là quá trình biến chiến lược tiếp thị nội dung tổng thể của bạn thành tài sản và kết quả thực tế, hữu hình. Đó là lý do tại sao việc phát triển một hệ thống hoạt động cho cả nhóm của bạn là rất quan trọng. Với các bước này, nhóm tiếp thị nội dung của bạn sẽ sẵn sàng xây dựng và sử dụng quy trình tạo nội dung mang lại kết quả cho toàn bộ tổ chức của bạn.