Marketplace được Facebook cập nhật vào nền tảng của mình vào giữa năm 2020 cho phép người kinh doanh niêm yết sản phẩm trên Market Place miễn phí. Đây là một kênh bán hàng cực kỳ tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua! Bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách bán hàng hiệu quả nhất trên Market Place mới nhất 2021.
Mục lục bài viết
Khái niệm “Market Place” là gì?
Market place dịch ra có nghĩa là khu vực (nơi) mua bán trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ về Marketplace có thể các kể đến là các sàn thương mại điện tử hiện tại như Amazon, Lazada, Shopee, Tiki… hay các ứng dụng website rao vặt như Chợ Tốt, 5giay, Vatgia….
Đây là nơi để người bán và người mua có thể mua bán trao đổi hàng hóa dịch vụ với nhau.
Xem thêm: Hướng dẫn thiết kế Landing page đẹp bắt mắt
Facebook Market Place – Sàn thương mại điện tử mới
Nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử đặc biệt trong năm 2020 khi dịch Covid xảy ra khiến cho các hoạt động kinh doanh truyền thống gặp khó khăn thì “chuyển dịch online” là nguyên nhân khiến các Online marketplace phát triển cực kỳ mạnh mẽ, Facebook đã cho bắt đầu phát triển sàn thương mại điện từ riêng của mình đó là Market Place Facebook.
Hình ảnh các trang báo lớn về xu hướng chuyển dịch kinh doanh số thời điểm 2020 do đại dịch xảy ra.
Chiến lược của Facebook với Market Place là gì?
Mô hình tạo ra sàn thương mại điện tử để thu hút cả người bán người mua có rất nhiều hình thức để khai thác doanh thu, như các sàn Lazada, Shopee sẽ thu phí các dịch vụ bán hàng trên sàn hoặc % trên giao dịch thành công của người bán…
Vậy với Facebook, việc tạo ra Market Place sẽ giúp Facebook điều gì?
Đầu tiên việc bán hàng trên Facebook hiện chỉ có 3 kênh bán là Nhóm – Fanpage và các tài khoản cá nhân, suốt gần 10 năm nay chưa có kênh bán mới cho người dùng Facebook.
Song song với đó là sự mất ổn định 1-2 năm gần đây khiến lượng người kinh doanh Facebook nản lòng và bắt đầu chuyển dịch dần sang các kênh bán hàng khác như sàn TMDT, tiktok….
Đây là một áp lực rất lớn với đội ngũ Facebook, vì vậy việc tạo ra một nền tảng mới để tăng giá trị và giữ chân người dùng là một việc làm rất quan trọng.
Kế hoạch lớn của Facebook?
Theo một vài nguồn tin mà Simple Page tìm hiểu thì sâu bên trong hoạt động ra mắt Marketplace là một kế hoạch rất lớn của Facebook.
Đầu tiên Facebook đã đầu tư vào Gojek – một ứng dụng gọi xe và từ đó phát triển thành “siêu ứng dụng”, nơi người dùng có thể thanh toán trực tuyến, đặt đồ ăn, sử dụng các dịch vụ khác. Công ty hoạt động tại 4 thị trường và sở hữu startup ví điện tử tại Philippines.
Cùng với dự định Facebook ra mắt đồng tiền ảo của riêng mình mang tên Libra
Libra được mô tả giúp cho người dùng mạng xã hội có thể dễ dàng giao dịch, trao đổi tài chính với nhau. Ngoài phương thức đơn giản như nhắn tin thông thường, các giao dịch cũng được mã hoá, đảm bảo an toàn cao nhờ vào công nghệ Blockchain. Tuy nhiên, người dùng không cần đến tài khoản ngân hàng như các dịch vụ tài chính thông thường.
Để quản lý đồng tiền ảo Libra, Facebook cũng cho ra mắt dịch vụ ví điện tử của riêng mình mang tên Calibra. Mạng xã hội phổ biến nhất thế giới khẳng định sẽ không chia sẻ bất kỳ dữ liệu tài chính cá nhân nào cho các ngân hàng và bên thứ ba. Ví điện tử này được dùng để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro cho người dùng.
Nguồn: https://vnexpress.net/facebook-ra-mat-tien-dien-tu-libra-3940383.html
Điều này chứng tỏ việc ra mắt Market Place là một trong các hoạt động quan trọng giúp Facebook thực hiện hóa mục đích khai thác nền tảng mạng xã hội này để thu hút người dùng sử dụng mua bán giao dịch thông qua ví điện tử của Facebook với coin libra.
Với các dự kiện trên Simple Page tin rằng Marketplace chính là kênh bán hàng mới cực kỳ tiềm năng mà bạn nên bắt đầu ngay để chuẩn bị cho xu hướng sắp tới của Facebook.
Cách truy cập Market Place Facebook
Để truy cập Market Place bạn hãy truy cập dưới
https://www.facebook.com/marketplace
Xem marketplace trên điện thoại
Một số phiên bản điện thoại chưa được cập nhật bạn có thể vào Marketplace theo hướng dẫn bên dưới
Tính năng chính của Market Place Facebook
Tại giao diện của MarketPlace sẽ chia ra các khu vực với những tính năng khác nhau (xem ảnh minh họa)
Thanh công cụ Market Place
Đây là nơi cung cấp các thông tin về tài khoản của bạn gồm
- Thông báo mới
- Tin nhắn
- Giỏ hàng
- Thông tin tài khoản
Cách đăng bán sản phẩm trên Market Place
Đây là nơi để bạn niêm yết đăng bán các sản phẩm dịch vụ của mình trên Market Place
Để đăng bán sản phẩm trên Market Place bạn cần cung cấp các thông tin như sau:
- Ảnh sản phẩm (tối đa 10 ảnh)
- Tên sản phẩm
- Giá
- Danh mục sản phẩm
- Tình trạng hàng hóa
- Thương hiệu (nếu có)
- Chất liệu
- Mô tả ngắn về sản phẩm
- Thẻ tag sản phẩm
- Vị trí bán sản phẩm
- Tình trạng niêm yết
Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin tiếp theo bạn có thể chọn nơi đăng là Market Place và các nhóm mà bạn đã tham gia. Đây là một tính năng cực kỳ tiện lợi vì bạn không mất thời gian để đăng thủ công lên các nhóm facebook như trước.
Cách tắt định dạng bán hàng trên Facebook
Tuy nhiên sự ra mắt của Market Place cũng tạo ra sự mất ổn định gần đây của Facebook khi bạn đăng bất kỳ nội dung gì trên tường cá nhân hoặc nhóm Facebook đều có khả năng cao là “dính” định dạng bán hàng ở Market Place, một điều gây sự ức chế rất cao hiện nay.
Để tắt tính năng bán hàng mời bạn xem qua bài viết bên dưới
Cách tắt định dạng niêm yết bán hàng trên Facebook mới nhất
Danh mục các sản phẩm
Danh mục sản phẩm là nơi để bạn có thể dễ dàng tìm ra món hàng muốn mua với bộ lọc danh mục có sẵn của Facebook
Bạn có thể lọc tìm nhanh sản phẩm trên MarketPlace với các tiêu chí
- Vị trí
- Mức giá
- Tình trạng hàng hóa
- Danh mục
Giao diện sản phẩm trên Marketplace
Khung bên phải của thanh công cụ chính là giao diện sản phẩm được đăng bán lên Marketplace, bạn có thể dễ dàng xem sản phẩm và hỏi giá với người bán.
Bấm vào nút GỬI để inbox cho người bán
Cách bán hàng hiệu quả trên Marketplace Facebook
Vừa rồi chúng ta đã nắm các khái niệm cơ bản về Market Place, bây giờ để đi sâu hơn vào việc làm sao để bán hàng hiệu quả ở kênh này bạn cần nắm các kiến thức quan trọng sau đây
Chọn sản phẩm phù hợp với marketplace
Đây là vấn đề quan trọng nhất và dễ mắc sai lầm nhất mà nhiều người kinh doanh gặp phải.
Không phải sản phẩm nào cũng phù hợp ở mọi kênh mà bạn cần tìm hiểu rõ về hành vi khách hàng ở từng kênh bán để chọn ra các sản phẩm phù hợp nhất.
Điều thứ 2, sản phẩm tốt chưa chắc đã bán được hàng nếu như không đầu tư về hình ảnh sản phẩm, chiến lược giá và phương pháp quảng cáo.
Vậy Market Place phù hợp cho các sản phẩm có đặc điểm gì?
Về mặt lý thuyết bạn có thể bán các sản phẩm trong danh mục mà Facebook gợi ý, tuy nhiên với đặc điểm sở thích hành vi người dùng Việt Nam thì chỉ một số danh mục là phù hợp.
Theo nghiên cứu của Simple Page thì hành vi của người dùng trên Marketplace đó là
- Hành vi lướt xem sản phẩm nhiều
- Dễ dàng ra quyết định hỏi giá/trả giá
- Cần tìm sản phẩm đáp ứng ngay nhu cầu hiện tại, cần gấp
- Muốn tìm các sản phẩm tốt với mức giá hời (đồ cũ, đồ thanh lý, xách tay, giá gốc, giá xưởng…)
Nên bán gì trên Market Place?
Vậy thì để bán hàng tốt ở Marketplace bạn cần chọn các sản phẩm đánh vào đúng insight trên, ví dụ:
- Mặt hàng đồ ăn vặt giao ngay
- Hàng tiêu dùng
- Đồ điện, điện tử
- Thuê nhà, bán nhà
- Nội thất, ngoại thất trang trí
- Đồ chơi trẻ em, mẹ và bé
- Thời trang
Đặc điểm sản phẩm: giá rẻ, hàng thanh lý, đồ cũ cần bán lại.
Thấu hiểu thuật toán hiển thị của Facebook Market Place
Market Place tối ưu hiển thị sản phẩm như thế nào?
Facebook Market Place cũng có AI để theo dõi hành vi tìm kiếm người dùng để đưa ra các kết quả sản phẩm phù hợp nhất cho họ, và theo phân tích của Simple Page thì Market Place sẽ gợi ý sản phẩm cho người dùng dựa vào hành vi của họ khi sử dụng Market Place đó là:
- Tối ưu sản phẩm theo cụm từ người dùng tìm kiếm
- Tối ưu sản phẩm theo vị trí người bán (càng gần càng được ưu tiên)
- Tối ưu sản phẩm theo danh mục người dùng lọc
- Tối ưu sản phẩm theo sản phẩm mà họ đang bán
- Tối ưu sản phẩm theo hành vi xem sản phẩm và các sản phẩm liên quan
- Tối ưu sản phẩm theo những sản phẩm mà người dùng inbox và lưu lại
- …
Vì vậy để bán hàng hiệu quả trên Market Place bạn cần tìm cách tối ưu tất cả các yếu tố trên để giúp sản phẩm của bạn tiếp cận nhanh và nhiều khách hàng nhất có thể.
Xem thêm: Hướng dẫn tạo Bio Link TikTok miễn phí
Tối ưu SEO sản phẩm lên top Market Place
Tối ưu SEO marketplace chính là việc tối ưu thông tin sản phẩm niêm yết trên Market Place làm sao để sản phẩm hiển thị tối ưu nhất ở cửa hàng sản phẩm của Market Place.
Đây là một trong các yếu tố rất nhỏ nhưng ảnh hưởng cực lớn đến hiệu quả hiển thị của bài niêm yết.
Bây giờ bạn quay lại với phần trên – cách đăng bài bán hàng ở Market Place sẽ có 11 yếu tố thông tin về sản phẩm niêm yết:
- Ảnh sản phẩm (tối đa 10 ảnh)
- Tên sản phẩm
- Giá
- Danh mục sản phẩm
- Tình trạng hàng hóa
- Thương hiệu (nếu có)
- Chất liệu
- Mô tả ngắn về sản phẩm
- Thẻ tag sản phẩm
- Vị trí bán sản phẩm
- Tình trạng niêm yết
Cách tăng tương tác hiển thị sản phẩm trên Market Place
Để bắt đầu tối ưu SEO bạn cần hiểu về trải nghiệm đọc của khách hàng khi lướt xem sản phẩm ở Market Place (Xem ảnh dưới)
Nhìn vào ảnh trên bạn sẽ nhận ra một sản phẩm để hiển thị tốt trên market place sẽ cần tối ưu các yếu tố nào. Đó là 4 yếu tố:
- 60% hiệu quả đến từ hình ảnh bắt mắt
- 10% đến từ giá do được in đậm
- 20% từ tên sản phẩm
- 10% từ vị trí người bán
Thực tế khi đăng sản phẩm lên marketplace bạn có thể không cần ghi chính xác giá nếu cần nhiều inbox hỏi mua, bạn nên để giá 0đ hoặc 1đ. (Tùy sản phẩm có thể áp dụng cách này)
Ngoài ra do Market Place tối ưu sản phẩm theo vị trí nên tất nhiên về vị trí cũng rất quan trọng, càng gần người mua thì càng tốt vì xu hướng người dùng thích vị trí gần để mua đỡ tiền Ship.
Cách tối ưu 4 yếu tố ảnh hưởng đến SEO Market Place Facebook
Tối ưu SEO hình ảnh sản phẩm
Hình ảnh chiếm phần diện tích hiển thị rất cao do đó cần phải chuẩn bị hình ảnh thực sự thu hút mới giúp tăng hiển thị tốt nhất.
Do khung hình ảnh hiển thị là khung vuông nên hình ảnh tải lên tối ưu nhất là hình vuông với độ phân giải tốt nhất là trên 600x600px để tránh hình ảnh bị vỡ làm giảm trải nghiệm xem sản phẩm.
Nếu là ảnh hình chữ nhật thì sản phẩm phải nằm ở giữa của khung ảnh để Facebook tự crop chuẩn hình vuông
Tối ưu SEO tiêu đề – tên sản phẩm
Tiêu đề chính là tên của sản phẩm, theo tư duy thông thường do Facebook gọi đây là tên sản phẩm nên mọi người thường đặt theo đúng tên gọi của nó và rất ngắn gọn.
Theo SimplePage thì không nên vì đây là một trong những thông tin mà người dùng sẽ đọc sau khi xem ảnh. Nếu nó quá đơn giản ngắn gọn sẽ rất khó hình dung làm giảm tỷ lệ xem.
Cách tối ưu tiêu đề tốt nhất đó là
- Đặt tiêu đề không quá 60-70 ký tự (tức vừa đủ 2 dòng)
- Tiêu đề nên đi kèm với mô tả tính năng, công dụng, vị trí, SDT, nguồn gốc … để tăng thông tin cung cấp
- Tiêu đề nên dùng chữ thường vì IN HOA rất khó đọc
- Tiêu đề có thể dùng ký tự đặc biệt
- …
Tối ưu SEO vị trí
Thuật toán Market Place ở trên đã đề cập thì Market Place sẽ đề xuất sản phẩm cho người dùng theo vị trí của họ nên khi người bán đăng sản phẩm niêm yết sẽ có phần ghi vị trí đăng sản phẩm chi tiết đến từng quận, huyện.
Do đó nếu bạn muốn tiếp cận nhiều khách hàng hơn ở nhiều quận hay nhiều vị trí khác nhau thì bạn phải làm thao tác đăng lại sản phẩm đó và ghi vị trí bán khác. (điều này khá mất thời gian nên ở phần tiếp theo Simple Page sẽ giới thiệu đến bạn công cụ giúp đăng bán sản phẩm nhanh ở Market Place)
Tối ưu SEO giá bán
Giá bán cũng là yếu tố quyết định đến tỷ lệ xem sản phẩm nên việc ghi giá bán công khai hoặc không cũng là một nghệ thuật.
Do đó lời khuyên là bạn phải tự mình kiểm nghiệm việc đăng giá bán công khai hoặc không.
Một vài mẹo báo giá:
- Để giá 0đ, 1đ nếu sản phẩm giá rẻ, đã có mặt bằng giá chung
- Để giá 0đ, 1đ nếu cần thu nhiều inbox tư vấn
- Để giá chính xác nếu sản phẩm có giá tốt bao thị trường
- Nên để giá là các số lặp, số phong thủy để thu hút người xem như: 79, 99, 68,86, 1111….
- Tạo nhiều sản phẩm với mức giá khác nhau từ thấp đến cao để tạo phễu hút khách hàng
- ….
Nhân bản tăng tương tác lượt xem trên Market Place
Nhân bản sản phẩm (spin nội dung)
Điều này xuất phát từ chính hiểu biết hạn chế của người dùng khi họ tìm kiếm sản phẩm.
Với một sản phẩm A mà bạn bán, người thực tế có thể họ không biết chính xác sản phẩm tên A mà họ sẽ tìm A’ hoặc A”.
Ví dụ minh họa với sản phẩm mà Simple Page đã test là sản phẩm Ghế sofa cao cấp
Đây là tên mà người bán hàng định nghĩa nhưng với khách hàng nếu họ có nhu cầu tìm loại ghế này thì họ tìm các tên như sau
- Sofa phòng khách
- Sofa cao cấp
- Ghế sofa hồng
- Ghế sofa vải nhung
- Sofa trang trí
- …
Do đó để Ghế Sofa cao cấp có thể tiếp cận đến các người dùng này rất khó, điều này cần bạn phải đặt tên cho sản phẩm này với nhiều tên gọi khác nhau như trên để tiếp cận được nhiều người dùng nhất có thể.
Tuy nhiên hiện tại việc đăng lại sản phẩm Market Place chưa hỗ trợ và để làm được điều này thủ công thì rất tốn thời gian.
Do đó bạn có thể sử dụng công cụ bán hàng Market Place mà SimplePage phát triển bên dưới.
Nhân bản tài khoản bán hàng trên Marketplace
Bạn thử hình dung một tài khoản Facebook bạn có thể đăng 10-20 sản phẩm mỗi ngày (tùy tài khoản sẽ bị Facebook hạn chế đăng thêm).
Nếu bạn muốn “tạo thị trường” phủ sóng sản phẩm của bạn trên Market Place thì điều cần làm là hãy sử dụng nhiều tài khoản FB để đăng được nhiều hơn. Lúc này sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn trên danh mục Market Place đồng nghĩa với lượt xem, lượt inbox sẽ nhiều hơn.
Công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả trên Market Place
Xin được giới thiệu đến bạn phần mềm Simple MarketPlace của ATP Software.
Tính năng chính của phần mềm
- Đăng sản phẩm niêm yết tự động lên Marketplace và các nhóm Facebook
- Đăng nhiều sản phẩm cùng lúc
- Spin đổi thông tin sản phẩm tránh trùng lặp
- Nhân bản sản phẩm tăng hiển thị bán hàng
Xem video case study khai thác công cụ Market Place bán hàng 0đ
Nếu bạn có nhu cầu tư vấn sử dụng công cụ này, vui lòng livechat ở góc phải màn hình để nhân viên SimplePage hỗ trợ nhé!
Bí quyết bán hàng hiệu quả trên Market Place
Để bán hàng tốt nhất trên Market Place này, Simple Page tóm lại cho bạn các bí quyết sau đây
- Chọn sản phẩm tốt và phù hợp cho market place
- Tối ưu 4 yếu tố SEO sản phẩm market place
- Nhân bản sản phẩm tạo ra nhiều tên gọi khác nhau để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách
- Nhân bản số lượng nick bán hàng trên Market Place để tạo thị trường, phủ sóng danh mục
- Sử dụng công cụ Simple Market Place để tối ưu hóa hoạt động đăng sản phẩm trên Market Place
Một vài mẹo bán hàng khác trên Market Place
Nguyên Phong – Co Founder Simple Page
Bài liên quan
Hướng dẫn chi tiết cách tạo landing page đẹp miễn phí 2021