Cùng Simple Page tìm hiểu 3 điều quan trọng về marketing bạn cần biết nếu muốn trở thành một planner trong Agency truyền thông hoặc 1 cấp marketer cao hơn.
Đó là Business Objective, Marketing Objective và Communication Objective
Theo Google thì:
-
Business Objective là mục tiêu kinh doanh, liên quan tới số liệu kinh doanh.
-
Marketing Objective: mục tiêu marketing, liên quan tới hành vi của người tiêu dùng.
-
Communication Objective: mục tiêu truyền thông, liên quan tới thái độ và suy nghĩ của người tiêu dùng.
But
1 cô em 18 tuổi nói: “Em vẫn d’ hiểu anh à”.
nên mời cô em và các bạn đến với chợ Đồng Xuân, Hà Nội
ghé thăm cô Dung Béo “nhà tôi 3 đời bán bánh kẹo” xem cách cô làm Marketing và bán hàng nhé:
Business Objective: Xác định tôi sẽ bán kẹo cho AI? và bán được bao nhiêu?
=> “Cô sẽ bán cho người chủ tổ chức lễ hội, vì bánh kẹo của cô có màu sắc sinh động, để lại bàn đền quá là đẹp, quá phong thủy, quá may mắn luôn. Rất hợp để phát quà sau khi làm lễ.
Sau 30 năm cô có 1 lượng khác rất nhiều nè, nên không cần kiếm khách mới làm gì. Đợt này cô quyết khô máu, phải bán được gấp rưỡi năm ngoái (1.5 lần doanh thu năm ngoái á).
Marketing Objective: Những AI ở trên, họ sẽ mua như nào: mua cái gì, mua bao nhiêu, mua tại đâu, mua lúc nào!
=> CÁI GÌ: Bánh Phượng Đỏ của cô đang bán rất tốt. Mà có Phượng phải có Rồng. Nên cô bán thêm bánh Rồng Vàng. Đặc biệt loại này lại không đường nhưng vẫn ngon nhá.
=> BÁN LÚC NÀO: Rằm tháng Giêng là mùa lễ hội lớn, thời tới cản không kịp. Triển ngay trước 1 tháng cho các KH kịp biết thông tin, chứ càng gần rằm là họ bận lắm.
=> BÁN BAO NHIÊU: Giá 1 Rồng là 5đ. Giá 1 Phượng cũng 5đ. Nhưng mua cả Phượng và Rồng, giá chỉ 8đ thôi. (Cô Dung béo chọn cách tăng giá trị đơn hàng)
=> BÁN TẠI ĐÂU: thời đại Internet rồi, gọi zalo cho từng KH để bán.
Communication Objecitve: giới thiệu sản phẩm sao để khiến khách hàng sung sướng
=> Bánh đậu xanh không calo, sẽ giúp các chủ lễ hội được yêu quý hơn, vì biết quan tâm đến sức khỏe của người tham gia lễ hội.
=> Mua 1 combo cả Rồng và Phượng này, vừa may mắn, lại vừa kinh tế.
=> Cô là người quen, 30 năm quen biết rồi chứ ít gì
=> Cơ hội có hạn, chỉ dành cho 20 chủ đền đầu tiên.
ĐÚC KẾT SAU KHI THẤY CÔ DUNG BÉO BÁN HÀNG:
1. Nhìn được 3 Objective trên, là bạn đã đi được 50% quãng đường kinh doanh rồi đấy. 49% còn lại phụ thuộc vào độ lỳ của bạn trong việc vận hành cái plan trên.
2. Tại sao dân agency rất-nên-cần biết cả 3 cái Objective này? Đơn giản thôi, nếu bạn chỉ biết mỗi Communication Objective thì bạn sẽ bị lật brief hoài á…
3. Làm Marketing hay Sale âu cũng chỉ là chuyện sành đời, sành người tiêu dùng thôi mà. Nên các bạn ngành ơi, đặc biệt là agencier quảng cáo nhá: “bớt vẽ, bớt dựa dẫm vào số liệu data kiếm được đi, ra ngoài kia gặp người tiêu dùng và tâm sự với họ nhiều dô”
4. Làm được điều 3, thì bạn sẽ thấy cái nghề này thú vị thế nào.
Ps: Có ai có ý tưởng hay muốn chấn chỉnh gì, feedback thêm cho mình và cô Dung béo nha.
Nguồn: Hoàng Quốc Vinh
Nguồn: Hoàng Quốc Vinh