Hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu viết bài pr để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, nâng cao uy tín thương hiệu hoặc viral trên các kênh thông tin. Đây được xem như nước cờ quan trọng mang danh tiếng thương hiệu đến cộng đồng.
Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách viết bài PR sao cho “Tinh tế – Thu Hút” thì kết cục chỉ nhận lại sự “Khắt khe – Thờ ơ” từ người đọc mà thôi. Vì vậy bài PR thường được đánh giá khắt khe & khiến các writter không ít lần “rơi nước mắt”.
Với những xu hướng content marketing của năm 2021, bạn hãy tham khảo những phương pháp pr hiệu quả thử xem sao.
Mục lục bài viết
- 1. Viết câu chuyện cho thương hiệu
- 2. Theo kịp xu hướng và thị trường
- 3. Kết nối với những influencer hàng đầu
- 4. Tổ chức sự kiện
- 5. Tổ chức hội thảo, tư vấn miễn phí là cách PR sản phẩm hay
- 6. CSR – Hoạt động cộng đồng
- 7. PR sản phẩm hay bằng thư điện tử
- 8. Nghiên cứu và giữ vững lập trường khách quan
- 9. Ví dụ bài pr cực đỉnh
- 10. Tóm lại
1. Viết câu chuyện cho thương hiệu
Việc kể chuyện sẽ giúp truyền tải hình ảnh và sự hiện diện của thương hiệu tới khách hàng, tạo dựng niềm tin từ khách hàng và xây dựng vị trí trong ngành. Có thể bạn không nhận ra, những câu chuyện hay nhất lại đến từ chính doanh nghiệp của bạn và những khách hàng gắn bó trung thành. Bạn cũng có thể kể chuyện về thương hiệu được ra đời như thế nào hay khách hàng nói gì về trải nghiệm của họ với thương hiệu.
Hãy coi thương hiệu của bạn như một con người cụ thể. Tính cách của nó càng thú vị và chân thực, mọi người càng dễ dàng đặt niềm tin hơn. Hãy kể về chuyện tại sao lại xây dựng thương hiệu này, về đạo đức doanh nghiệp có những điểm như thế nào, thương hiệu đã phát triển ra sao và những nội dung khách để giúp mọi người thấy được bức tranh chân dung của thương hiệu. Những câu chuyện hấp dẫn sẽ giúp khách hàng kết nối cảm xúc hơn với thương hiệu.
2. Theo kịp xu hướng và thị trường
Hãy đọc thật nhiều, cập nhật tin tức để đảm bảo bạn đang nắm rõ tất cả thông tin liên quan đến thị trường ngành của doanh nghiệp.
Hãy tìm cả những influencer đứng đầu trong ngành, theo dõi những việc đối thủ đang làm. Hãy thu thập và đọc những bài viết chứa từ khóa liên quan trên internet, và đảm bảo nội dung mới được chuyển đến hộp thư của bạn.
Bạn cần có hiểu biết sâu sắc và rộng rãi về ngành của doanh nghiệp. Bạn không thể biết trước được cơ hội sẽ đến lúc nào, nên hãy nắm chắc thông tin và tận dụng cơ hội.
3. Kết nối với những influencer hàng đầu
Nếu bạn đang tích cực theo dõi những nhà báo và influencer hàng đầu trong ngành, bước tiếp theo chính là cố gắng kết nối với họ. Nếu bạn để ý những influencer đang tập trung vào điều gì, bạn sẽ có nguồn kiến thức dồi dào khi quyết định xây dựng mối quan hệ với họ.
Hãy tạo lập một danh sách những blog và website mà những influencer hàng đầu đang viết bài và lưu ý những điều họ viết. Sau đó, tìm ra nơi bạn có thể bình luận và tương tác với họ, dù là qua bài viết blog hay chat trên Twitter.
Kết nối với những influencer và những người khác là một cách tuyệt vời để xây dựng tên tuổi cho thương hiệu trong ngành, nhưng hãy đảm bảo những lời bình luận không có tính khiên cưỡng hoặc tự PR bản thân. Hãy nhớ rằng: tự làm PR chính là sự chân thực và tin tưởng.
Xem thêm:
Hướng dẫn sử dụng website tạo bio link miễn phí – Biopage.vn
Thiết kế landing page trên nền tảng online Simple Page và được hỗ trợ 1:1
4. Tổ chức sự kiện
Việc tổ chức sự kiện, các dịp kỷ niệm của doanh nghiệp hiện không còn quá mới mẻ nhưng luôn hữu hiểu trong việc thu hút, tạo ấn tượng đến với khách hàng và cũng là cách để giới thiệu quy mô, lĩnh vực hoạt, đội ngũ nhân viên,..của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đây không chỉ là dịp để doanh nghiệp quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình là còn là lúc để nhìn lại quãng thời gian hoạt động của mình từ đó khẳng định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
5. Tổ chức hội thảo, tư vấn miễn phí là cách PR sản phẩm hay
Có thể thấy, đây là một trong những cách PR thương hiệu cực kỳ hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Theo đó, những buổi hội thảo, tư vấn miễn phí nên được tổ chức thường xuyên về những vấn đề hiện đang được người dùng quan tâm thì sẽ gây được chú ý.
Thông qua những buổi chia sẻ như thế này, doanh nghiệp có thể tạo dựng được sự uy tín của mình từ đó có thể nâng cao nhận thức của mọi người về doanh nghiệp và sản phẩm mà họ cung cấp và bạn cũng có được những thông tin hữu ích của khách hàng từ đó có những chiến lược phát triển, hướng đi đúng đắn hơn.
6. CSR – Hoạt động cộng đồng
Cốt lõi của PR thương hiệu là gì? Là “cho đi để nhận lại” ? Một doanh nghiệp luôn tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, làm từ thiện và đóng góp cho xã hội sẽ nhận lại được thiện cảm vô cùng mạnh mẽ từ phía khách hàng và chính quyền địa phương. Không những thế, nếu hoạt động CSR của bạn thực sự giàu giá trị nhân văn, báo chí sẽ tự tìm đến bạn và ca ngợi về doanh nghiệp bạn một cách hoàn toàn miễn phí.
7. PR sản phẩm hay bằng thư điện tử
Cùng với sự phát triển bùng nổ của công nghệ 4.0 như hiện nay, số lượng người sử dụng thư điện tử ngày càng nhiều, cũng là lúc các doanh nghiệp quan tâm và phát triển PR thương hiệu bằng thư điện tử bởi đây là một trong những giải pháp vô cùng hiệu quả.
Thông thường, mỗi doanh nghiệp nên có một danh sách khách hàng trong hộp thư của mình do đó hãy thường xuyên gửi những thông tin hữu ích tới khách hàng và xen vào đó là những bản tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm hay chương trình ưu đãi bởi điều này sẽ giúp khách hàng sẽ nhớ đến dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp.
8. Nghiên cứu và giữ vững lập trường khách quan
Điều này liên quan đến việc giữ vững và bắt kịp thị trường ngành. Bạn cần đảm bảo bạn có thứ gì có thể đóng góp đến ngành, cho dù đó là thông tin dưới dạng bài viết, sản phẩm hay dịch vụ.
Điều quan trọng là hãy chuẩn bị kĩ càng trước khi thực hiện điều gì đó. Hãy nghiên cứu xem mọi người sẽ phản ứng như thế nào. Một lần nữa, học hỏi thật nhiều trước khi thực hiện và giữ vững quan điểm khách quan.
[hình] Cách làm PR hiệu quả – Nghiên cứu và giữ vững lập trường khách quan
9. Ví dụ bài pr cực đỉnh
Trong quá trình học hỏi và làm việc, mình đã tích lũy được một số bài pr mà bản thân cảm thấy ấn tượng nhất.
Mình xin chia sẻ lên bài viết này để các bạn có thể cùng tham khảo:
“Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có một chiếc đồng hồ trong đầu. Đôi khi chúng ta thậm chí có thể nghe thấy nó tích tắc. Tôi đã nhận thức được đồng hồ của tôi từ khi tôi còn là một đứa trẻ. Hồi đó, mỗi phút dường như kéo dài khi tôi đếm số giờ cho đến giờ ra chơi hoặc đợi mẹ đến đón tôi sau giờ học. Khi còn trẻ tôi thực sự muốn đồng hồ của mình chạy nhanh hơn. Giá như tôi có thể già hơn! Sau đó tôi sẽ có thể làm những gì tôi muốn làm, đi đến nơi tôi muốn và trở thành người mà tôi muốn trở thành.
Cuối cùng, cuối cùng tôi cũng đủ tuổi để đưa ra lựa chọn của riêng mình và sự chú ý của tôi quay lưng lại với việc tăng tốc đồng hồ của tôi sang những thứ khác như học lớp, hát, yêu, kiếm sống và tạo ra tác động của tôi. Càng bận, tôi càng ít chú ý đến đồng hồ của mình cho đến khi nó hoàn toàn nằm ngoài nhận thức của tôi. Cho đến một ngày, tôi nhìn lên và thấy mình đang đứng một mình trên đường lái xe về nhà mẹ tôi, nhìn chiếc xe tang đưa bà đi.
Cô ấy không có đủ thời gian, có rất nhiều cô ấy vẫn muốn làm điều đó Rất nhiều điều hối tiếc. Cô ấy chỉ 59 tuổi! Đột nhiên đồng hồ của tôi lại nổi lên, tích tắc to hơn bao giờ hết. Tôi nghe thấy giọng nói của cô ấy trong đầu, dạy bài học mãi mãi thay đổi cuộc đời tôi, ngay lập tức, cuộc sống quá ngắn ngủi để giải quyết ít hơn những gì bạn thực sự muốn – trong công việc hoặc cuộc sống của bạn. Đừng giải quyết. Đừng mất thời gian cho phép. Đi!”
Đồng hồ của tôi đang thúc đẩy tôi giúp bạn hôm nay vì tác động của bạn là thiêng liêng đối với tôi. Vì vậy, đừng bỏ cuộc, đừng mất thời gian để được cấp Hãy tin vào tác động của bạn và biến nó thành hiện tại, vì thế giới cần tác động của bạn, và vì cuộc sống quá ngắn để giải quyết ít hơn bạn thực sự muốn – trong doanh nghiệp của bạn hoặc cuộc sống của bạn.”
Trích: https://www.forbes.com
10. Tóm lại
Mình hiểu rằng, không một ai tốt lên khi mới bắt đầu viết cả, đó là cả một quá trình tôi luyện. Để đạt được điều đó, bạn phải đọc nhiều hơn, viết nhiều hơn và cải thiện vốn từ, vốn sống của bản thân mỗi ngày.
Sau tất cả, hãy viết nó bằng cái tâm và có đầy đủ “chất” và “lượng”. Đừng để mọi người xung quanh đánh giá công việc của những người viết chỉ đáng giá rẻ bèo.
Hãy vùng lên bằng việc đơn giản thôi là mỗi ngày đọc thêm vài chục trang sách, luôn mang một quyển sổ nho nhỏ để đọc và chép ý tưởng bất cứ khi nào mình cần.
Hãy hiểu khách hàng, doanh nghiệp, đối thủ mà sản phẩm/ thương hiệu/ công ty bạn đang hướng đến, điều đó giúp bạn viết đúng – trúng và chuyên nghiệp hơn.
Có thể bạn quan tâm: