Marketing intelligence là gì? Marketing intelligence là một quá trình có hệ thống nhằm thu thập, phân tích, cung cấp và sử dụng thông tin với mục đích đưa ra các quyết định kinh doanh chính xác và hợp lí về cơ hội, chiến lược thâm nhập thị trường, và các kế hoạch phát triển thị trường mới.
Trên phương diện một tổ chức, Market Intelligence có thể là tên của phòng chuyên nghiên cứu Market Intelligence và phân tích đối thủ cạnh tranh.
Thông minh cạnh tranh (Competitive Intelligence) mô tả phạm vi rộng hơn của việc nghiên cứu, phân tích và hệ thống hoá thông tin-dữ liệu về toàn bộ môi trường của tổ chức. Trong khi đó thông minh kinh doanh (Business Intelligence) có vai trò xác định/đo lường thị phần của doanh nghiệp và đưa ra các mục tiêu phát triển.
Marketing intelligence là gì?
Marketing intelligence được gọi là trí tuệ marketing, là hệ thống thu thập, phân tích, cung cấp và sử dụng nguồn thông tin để đưa ra những quyết định và kế hoạch hợp lý trong kinh doanh. Để thực hiện market intelligence, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật về các dự báo về các insight của đối thủ và các dữ liệu liên quan khác. Từ đó, sử dụng các dữ liệu trên làm cơ sở để xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả.
Bên cạnh định nghĩa market intelligence là gì thì trí tuệ tiếp thị còn được sử dụng nhiều trong việc đưa ra quyết định marketing cho doanh nghiệp. Ở cấp độ chiến lược, marketing intelligence hỗ trợ các quyết định liên quan đến sản phẩm, người tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh.
Trí tuệ marketing thực hiện việc thu thập thông tin trên các bộ dữ liệu khác nhau. Sau đó chia nhỏ dữ liệu rồi phân phối cho các bộ phận liên quan tiếp nhận thông tin, phân tích.
Market intelligence bao gồm :
-
Bao quát về đặc điểm của thị trường.
-
Các vấn đề, khó khăn xoay quanh thị trường.
-
Nhận diện, phân tích hành vi của đối thủ cạnh tranh.
-
Nhận diện, phân tích hành vi của khách hàng.
-
Nhận định tiềm năng phát triển của sản phẩm trong thị trường cũng như các sản phẩm mới.
Lợi ích của Marketing intelligence
Khái niệm market intelligence là gì đã được chia sẻ ở trên. Bây giờ hãy cùng tìm hiểu những lợi ích mà market intelligence đã mang lại cho doanh nghiệp bạn nhé.
Marketing intelligence giúp doanh nghiệp thu thập được những thông tin có giá trị để tìm hiểu và phân tích thị trường.
Thông tin thị trường
Nhờ vào marketing intelligence mà các doanh nghiệp có được các thông tin bổ ích để hiểu về thị trường. Giúp các doanh nghiệp thành công trong chiến dịch marketing của mình! Tiếp thị marketing mang lại doanh nghiệp các thông tin về xu hướng, khách hàng và thị trường mà mình đang nhắm tới. Từ đó, các doanh nghiệp có thể dễ dàng đưa ra các chiến lược và duy trì sự cạnh tranh cho sản phẩm và dịch vụ.
Cải thiện bán hàng
Hiểu được market intelligence là gì giúp doanh nghiệp xác định được khách hàng và phân khúc thị trường. Từ đó xác định được sản phẩm nào là phù hợp và có khả năng thành công với nhóm khách hàng nào để cải thiện quy trình bán hàng.
Giữ chân khách hàng
Marketing intelligence giúp doanh nghiệp biết được lý do vì sao khách hàng không ưa chuộng sản phẩm của bạn. Từ đó, giúp doanh nghiệp có kế hoạch khắc phục, ngăn ngừa tình trạng mất khách. Và trí tuệ marketing còn giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về xu hướng của thị trường. Để bạn cung cấp những giá trị lớn hơn nhằm giữ chân khách hàng hiệu quả.
Tăng lợi thế cạnh tranh
Doanh nghiệp bạn có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh vững chắc hơn khi sử dụng marketing intelligence. Chúng giúp nhận biết xu hướng thị trường, theo dõi cạnh tranh. Giúp bạn đưa ra những sản phẩm lợi thế, dịch vụ, tính năng mới để chiếm lấy thị phần. Từ đó tăng mức độ cạnh tranh trong thị trường.
Market Intelligence quan trọng như thế nào?
Market intelligence là gì, mang đến những lợi ích không kể hết được cho các doanh nghiệp trong kinh doanh. Việc sử dụng và tiếp thị marketing chính là yếu tố sống còn của mỗi doanh nghiệp. Marketing intelligence giúp doanh nghiệp hiểu được ý kiến khách hàng và nhu cầu thị trường. Giúp tăng cơ hội bán hàng, giảm thiểu rủi ro, chiếm lĩnh thị phần cao hơn từ đó mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
-
Phân tích đối thủ cạnh tranh.
-
Xác định khách hàng mục tiêu.
-
Đánh giá tốt sản phẩm.
-
Biết được vị trí của bạn trên thị trường.
Bài viết đã chia sẻ những thông tin về market intelligence là gì. Cùng các vấn đề liên quan như tầm quan trọng và lợi ích của chúng. Hy vọng bạn đã nắm vững được những khái niệm trên và áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp mình. Nếu bạn có nhu cầu về dịch vụ marketing, thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế đồ họa hoặc tư vấn về nhận diện website. Hãy cùng tham khảo chi tiết về hình thức này tại: https://ondigitals.com/.
Xem thêm:
5 cách kinh doanh online trên tiktok lợi nhuận cao 2021
Influencer là gì? Có mấy loại Influencer trong Marketing?
Thoại Nghiêm – Tổng hợp và edit