Manychat là một trong những công cụ tạo chat bot để giải quyết vấn đề: trả lời khách hàng tự động, tương tác với khách hàng tự động bằng tin nhắn messenger. Đây là một công cụ tuyệt vời để chăm sóc khách hàng, đặc biệt là đối với những người kinh doanh qua Fanpage Facebook.
Vậy cụ thể Manychat là gì và cách áp dụng như thế nào? Hãy cùng Simplepage tìm hiểu nhé!
Mục lục bài viết
Manychat là gì ?
Manychat là một ứng dụng giúp người dùng dễ dàng tạo chatbot cho riêng mình. Cho phép bạn điều hướng khách hàng bằng những câu hỏi thường gặp.
Manychat là nền tảng Messenger Marketing. Nó giúp cho bạn tạo ra chatbot cho Facebook Messenger cho việc marketing, bán hàng và hỗ trợ với những thiết kế đơn giản.
Lợi ích của manychat là gì?
- Tích hợp với Facebook Messenger: Đây là một công cụ để bạn sẽ tạo chatbot trên Facebook.
- Miễn phí: Bạn có thể sử dụng Manychat Free hoàn toàn. Như thế, bạn vẫn đạt được kết quả tốt bán hàng mà khoản chi chí bán hàng không hề tăng lên.
- Tạo vô số bot: Nếu như bạn quản lý nhiều fanpage, bạn sẽ tạo chatbot cho mỗi fanpage mà không phải lo vì bị giới hạn. Hay ít nhất, vấn đề ấy không bắt nguồn từ Manychat.
- Giao diện dễ dàng sử dụng: Dễ sử dụng là điểm đáng lưu ý nhất. Không ai mong muốn một ứng dụng mà phải loay hoay tìm cách sử dụng cả ngày.
- Không cần code: Lợi thế của Manychat là gì? Rõ ràng là điều này, bởi người sử dụng không cần biết code (đa số là không biết) để có thể tạo ra một con bot cho fanpage của riêng mình.
- Không cần xét duyệt từ Facebook: Do Manychat đã được tích hợp sẵn với Facebook nên những chatbot bạn tạo ra không cần phải xét duyệt từ Facebook kiểu như các chatbot được lập trình ngoài. Điều này tiết kiệm đáng kể thời gian.
- Liên kết trực tiếp với fanpage mà không phải qua bên thứ 3.
- Có các plugins giúp kết nối nhiều nền tảng khác.
So sánh Manychat và Chatfuel
MANYCHAT | CHATFUEL |
Miễn phí | Miễn phí |
Xây dựng kịch bản đơn giản | Xây dựng kịch bản đơn giản |
Kết nối trực tiếp với fanpage | Kết nối trực tiếp với fanpage |
Không giới hạn bot | Không giới hạn bot |
Hỗ trợ bản trả phí | Hỗ trợ bản trả phí |
Thực ra cả 2 công cụ chatbot này đều được phát triển với tính năng tương đương, đồng thời sử dụng phiên bản tiếng Anh.
Mách bạn: Cách tạo bio link tiktok miễn phí tại Biopage.vn
Hướng dẫn sử dụng Manychat
Dù Manychat là công cụ có giao diện trực quan và dễ dàng để sử dụng thì một cách hướng dẫn dùng Manychat vẫn quan trọng. Nhờ hướng dẫn này, bạn có thể nhanh chóng làm ra chatbot thích hợp với fanpage của mình.
Bước 1: Chuẩn bị
Để có thể dùng Manychat hay bất kì chatbot nào một cách có đạt kết quả cao nhất thì giai đoạn chuẩn bị là cực kì quan trọng.
Trong giai đoạn này, bạn cần tìm hiểu kĩ về sản phẩm của mình. Cần phải hiểu mọi khía cạnh, kiểm soát mọi nội dung của nó.
Tiếp đến, bạn phải hiểu hành vi khách hàng, biết được những gì người mua hàng quan tâm, kiểm soát được những câu hỏi nào hay được hỏi.
Hoặc bạn có thể đọc thêm những gợi ý sau về câu hỏi: Giá, nơi cửa hàng, kích cỡ…
Bước 2: Làm theo hướng dẫn Manychat sau
Vào website của Manychat: https://manychat.com/
Chọn “Get started free”
Chấp nhận với các điều khoản của Manychat và đăng nhập vào Facebook
Kết nối Fanpage Facebook với Manychat
Chọn về trạng thái Page của bạn: Chọn Yes nếu bạn thực sự sử dụng fanpage đó để kinh doanh. Chọn No nếu đây chỉ là một fanpage để thử nghiệm.
Bước 3: Vào Manychat và bắt đầu xây dựng Chatbot của bạn
Vào Automation và tùy chỉnh chatbot riêng của bạn.
Tại đây bạn có:
- Main menu: Một menu bên cạnh dòng chat cho phép bạn điều hướng người sử dụng. Đó có thể là đường dẫn đến website hoặc một loạt các tin nhắn tự động khác.
- Default Reply: Tin nhắn trả lời tự động với bất cứ tin nhắn nào của khách hàng.
- Welcome Message: Tin nhắn chào, nó sẽ hiện lên khi người sử dụng vào fanpage của bạn.
- Keywords: Đây là một công cụ rất hay. Với nó, bạn sẽ thiết lập manychat theo cách chuyên nghiệp hơn thông thường. Nó có thể trả lời tin nhắn theo kịch bản bạn dựng sẵn khi người dùng nhắn tin có thông tin chứa các từ bạn đã cài đặt.
- Sequences: Đây là một công cụ mạnh mẽ giúp cho bạn đặt lịch gửi tin nhắn định kì để tăng tỉ lệ chuyển đổi.
Bước 4: Xem demo cách cài đặt một tin nhắn tự động
Ở đây tôi sẽ tạo một tin nhắn chào khách hàng khi họ truy cập vào trang cá nhân của mình
Vào mục Welcome
Tại đây, bạn biên soạn tin nhắn vào và nó sẽ hiển thị một bản để cho bạn xem trước ở ngay bên phải.
Trong mục soạn tin, bạn có thể thêm các trường thể hiện tự động theo thông tin người mua hàng. Bạn có thể cần nhấp vào biểu tượng “{}” và chọn trường phù hợp, ví dụ ở đây tôi chọn Full name để hiển thị tất cả tên người mua hàng.
Sau khi soạn tin nhắn xong, bạn phải cần Publish và Enabled để đưa nó vào hoạt động.
Bước 5: Tạo các chức năng khác cho Chatbot với Manychat
Ngoài gởi tin nhắn lời chào tự động, Chatbot với Manychat còn có các nút bấm để lựa chọn các chức năng khác như: số điện thoại liên lạc, địa chỉ website, địa chỉ fanpage,…
Hướng dẫn thiết lập:
Chọn Automation => Welcome messages => lựa chọn các nút bấm tùy thuộc theo yêu cầu của doanh nghiệp ( Ví dụ: Call number, Open Website) => Preview => Save.
Qua đây có thể thấy được tạo Chatbot với Manychat khá đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian.
Ưu thế khi dùng Manychat là gì?
- Là công cụ được cài đặt hoàn toàn miễn phí.
- Quá trình để tạo Chatbot với Manychat nhanh gọn
- Tạo Chatbot với Manychat kết nối trực tiếp với Facebook. Không cần thiết kế app khó hiểu.
- Không cần Facebook xét duyệt.
- Tạo Chatbot với Manychat không giới hạn.
Những lợi ích đối với công ty khi tạo Chatbot với Manychat
Manychat là công cụ giúp đỡ và hỗ trợ đắc lực cho công ty trong việc hỗ trợ khách hàng. Cụ thể:
- Chăm sóc khách hàng một cách toàn diện, từ những cái nhỏ nhất. VD, nhờ vào thông tin đăng ký của khách hàng, bạn biết được ngày sinh nhật hoặc ngày mà khách hàng tiếp xúc với Chatbot với Manychat để đưa rõ ra thông điệp chúc cùng với những quảng cáo ưu đãi của tổ chức.
- Tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và trao cho khách hàng các dịch vụ xuất sắc của tổ chức thông qua việc sử dụng tính năng nói chuyện trực tiếp của Manychat. Cùng với tính năng này cùng có thể giúp giải đáp những câu hỏi nhạy cảm hay phức tạp.
- Tạo mối quan hệ giữa công ty và khách hàng, cài đặt niềm tin đối với người mua hàng. Tạo nên nhãn hiệu cho công ty.
- Mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời, tạo nên ấn tượng và sự nổi bật của công ty đối với người mua hàng.
Các loại Manychat hiện nay
Hiện nay, tùy từng mong muốn và mục đích sử dụng, manychat được chia thành 2 loại là ManyChat bán hàng và ManyChat hỗ trợ khách hàng. Chỉ cần nghe qua tên, bạn cũng có thể thấy được sự khác nhau cơ bản của hai loại này.
Manychat bán hàng
Nghe tên của loại manychat này đã đủ biết về mục đích sử dụng. Đây là một dạng manychat dùng để bán hàng. Bạn sẽ tạo trên bất kỳ trang nào.
Sau một vài thao tác thiết lập và cài đặt các tính năng căn bản, bạn đã có ngay một nhân viên bán hàng tự động có thể giúp bạn tối ưu quá trình bán hàng hiệu quả. Những ưu điểm phía dưới sẽ làm thay đổi tâm lý bạn về sự quan trọng của công cụ này trên website của bạn.
- Hoạt động liên tục 24/7
- Quản lý tin nhắn, comment và các cuộc hội thoại tập trung.
- Không bỏ sót các cuộc nói chuyện với khách hàng
- Cập nhật thông tin khách hàng tự động, liên tục
- Phân loại các hội thoại để quản lý đơn giản
ManyChat bán hàng sẽ liên tục cập nhật các đơn hàng, giúp bạn không bỏ sót cơ hội bán hàng nào. ManyChat không cần dùng các phần mềm giải quyết ngôn ngữ tự nhiên mà chỉ có các block tương tác dễ dàng như text, image,…để tương tác với khách hàng.
Nếu trang của bạn sử dụng để bán hàng và mục tiêu định hướng người dùng đến hành động mua hàng, thì chắc chắn loại manychat này là lựa chọn tốt dành cho bạn.
Tuy vậy, mức độ đạt kết quả của ManyChat cũng phụ thuộc vào kịch bản và nội dung bạn cài đặt để trò chuyện với khách hàng. Trong nhiều trường hợp để cần chốt đơn bán hàng cũng cần nên có sự trợ giúp của các nhân sự bán hàng chứ không những phụ thuộc vào Manychat.
Manychat hỗ trợ khách hàng
Loại Manychat này thường được sử dụng tại các trung tâm chăm sóc khách hàng lớn và được dùng để trả lời các câu hỏi mà người mua hàng thường hỏi theo kịch bản lên sẵn.
Với các câu hỏi dễ dàng, sẽ “bắt” từ khóa và tự động trả lời, giúp tiết kiệm thời gian và nhân viên. Với các câu hỏi khó hơn, yêu cầu tính chuyên môn cao hơn, chatbot sẽ chuyển đến nhân sự chăm sóc để xử lý.
Manychat hỗ trợ khách hàng có những ưu điểm:
- Giải đáp nhanh các câu hỏi đơn giản
- Thống kê các lâu câu hỏi, số người hỏi để tối ưu cho những kịch bản sau.
- Dùng ngôn ngữ tự nhiên, gần gũi, dễ tiếp xúc với người dùng.
Đây chính là 2 loại manychat được nhiều công ty sử dụng cho 2 mục tiêu khác nhau.
Ai nên sử dụng Manychat?
Nhìn bao quát, đối tượng dùng Manychat vô cùng đa dạng với nhiều ngành nghề bán hàng khác nhau, đáng chú ý các nhóm ngành dưới đây nên dùng sản phẩm Chatbot:
- Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
- Bán hàng thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
- Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
- Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
- Các dịch vụ bán hàng Online.
Lời kết
Nguồn: ATP academy