Hãy nhớ rằng khi bạn đang làm content Marketing hiệu quả, nghĩa là bạn đang tạo ra những nội dụng thực sự có giá trị theo cấp độ. Và nếu bạn làm được như thế nghĩa là nó không hề rẻ chút nào, bạn sẽ phải tốn khá nhiều chi phí. Đối với những công ty startup, doanh nghiệp nhỏ ngân sách Marketing còn hạn hẹp thì chắc chắn đây là những lời khuyên bổ ích dành cho bạn.
Chắc chắn rằng để làm điều này bạn phải bỏ thời gian và công sức rất nhiều, đừng bao giờ quên điều đó.
Mục lục bài viết
1. CÁCH ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CONTENT
– Content hiệu quả là content viết đúng, chính xác thông tin về sản phẩm
– Content hiệu quả là content viết đúng, nắm bắt được insight khách hàng: giải quyết nỗi đau, nỗi lo, cản trở; gia tăng lợi ích, lòng tham, công dụng lý tính; gia tăng cảm xúc, cảm giác, công dụng cảm tính (sẽ có 1 bài riêng cho phần này)
– Content hiệu quả là content tối ưu được call to action
– Content hiệu quả là content đáp ứng được các yêu cầu kĩ thuật về loại hình: chuẩn SEO, unique, có tính social (đối với fanpage), có tính truyền thông thương hiệu (đối với bài PR), có tính chốt sale (với bài ads facebook, bài landing page) ..
Đây là thước đo để đánh giá hiệu quả bài content. Hiệu quả bài viết hoàn toàn không thể dựa vào KPI tương tác để đánh giá mà chỉ được coi như 1 yếu tố để tham khảo. Vì KPI tương tác phụ thuộc vào bộ phận ads, bộ phận SEO … content chỉ là hỗ trợ.
2. CONTENT FACEBOOK PHẢI CÓ ICON?
Cách đúng nhất để trình bày content trên facebook là trình bày sạch, rõ ràng, ngắt dòng giữa các đoạn, không sử dụng icon hoặc sử dụng tối đa 3 icon cho mỗi dòng tiêu đề và dòng kết bài. Việc ngắt dòng giữa các đoạn sẽ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và nắm được các ý của bài viết. Icon trên tiêu đề và kết bài có thể làm điểm nhấn.
3. CONTENT FACEBOOK PHẢI NGẮN?
Đây lại là 1 quan niệm hoàn toàn sai. Bởi nếu như là khách hàng muốn mua sản phẩm, bạn cần phải tìm hiểu kĩ thông tin sản phẩm/uy tín của shop, thương hiệu … Và 4 – 7 dòng không thể là dung lượng đủ để liệt kê những điều này.
Bài viết facebook ads cần phải thể hiện đủ thông tin sản phẩm: lợi ích, thành phần, giá cả .., thông tin liên hệ (hotline, địa chỉ, link website ..), cam kết với khách hàng (chất lượng sản phẩm, nguồn gốc, feedback ..) Để đầy đủ các thông tin này, dung lượng bài thường dao động từ 300 – 400 words
Rõ ràng, người đọc sẽ không vì 4 – 7 dòng mĩ miều, sốc, giật gân mà quyết định mua sản phẩm. Vì vậy, fanpage cần bài viết đủ thông tin (tất nhiên không quá dài), thay vì đăng các bài như các sạp vỉa hè – bật loa lên “mại dzo mại dzo áo xả buôn xxk/
4. LÀM SAO ĐỂ BRIEF DỰ ÁN?
1. Thông tin cơ bản: ngày bắt đầu và kì hạn bài viết
2. Yêu cầu cụ thể và mong đợi từ dự án
Ví dụ: yêu cầu của bạn là lên bài hằng ngày, bài giới thiệu sản phẩm chiếm 50% số bài, trong bài luôn nhắc tới slogan thương hiệu v.v.v
Mong đợi của bạn là tăng lượng tương tác, nhận được plan chi tiết vào ngày 25 hằng tháng, report vào ngày 5 hằng tháng v.v.v
3. Link hình ảnh sử dụng cho bài viết
Đây là điều nhiều doanh nghiệp không quan tâm. Nguồn ảnh của chính doanh nghiệp sẽ tốt hơn là ảnh tìm được trên google hoặc các nguồn miễn phí khác.
4. Đối tượng người dùng
– Đối tượng mà bạn đang tiếp cận là ai? Thông qua con đường nào?
– Thông tin tóm lược về họ là gì? Họ thuộc tuýp người nào?
– Họ nghĩ gì về bạn?
Những thông tin này chỉ chủ thương hiệu mới nắm và nếu bạn truyền đạt trước cho đội nhóm thuê, họ sẽ hiểu về insight khách hàng của bạn và viết đúng đến đối tượng người dùng.
5. Thông điệp chính
Thông điệp chính bạn cần chuyển tải là gì?
Đội nhóm thuê cần biết bạn muốn nói gì với người tiêu dùng, từ đó sẽ dùng cách của họ để truyền thông. Vì vậy, bạn muốn truyền đến người dùng thông điệp gì, hãy kể thật kĩ cho writer nhé.
6. Định hướng sáng tạo
– Cần tuân thủ phong cách riêng nào của thương hiệu không?
VD: màu sắc thiết kế như thế nào, giọng văn miền Bắc hay Nam …
– Dự án tương tự để tham khảo?
Chỉ cần trao đổi với đội ngũ viết bài những thông tin trên, bạn sẽ thấy khi làm việc, writer sẽ đỡ “ngáo” hơn nhiều và viết đúng những gì bạn muốn. Dành thời gian ban đầu cùng nhau để đỡ mất thời gian khi làm sai phải sửa. Hãy brief bạn nhé!
TỔNG KẾT
Content Marketing là tất cả nội dung đều chất lượng đồng nghĩa để tạo nó không hề dễ, không hề rẻ.
Tuy nhiên, có nhiều cách để làm cho công việc tiếp thị nội dung ngay cả đối với ngân sách nhỏ. Cố gắng thực hiện Tips content mà chủ thương hiệu/shop nên biết này sẽ có thể làm giảm chi phí tiếp thị nội dung của bạn ở mức độ hợp lý hơn.
Nếu bạn có bất kỳ ý tưởng khác về sử dụng tiếp thị nội dung với một ngân sách nhỏ, hãy chia sẻ phía dưới đây nhé.
Nguồn Tâm sự con sen.
Ánh Tuyết – Tổng hợp và edit.
Có thể bạn quan tâm:
- 7 bước đơn giản để lập một bản chiến lược content marketing hiệu quả
- Muốn trở thành một Content Marketer xuất sắc thì cần có tư duy hệ thống (Systems Mindset)
- Top 7 xu hướng Content Marketing dẫn đầu trong 2020
- Content Marketing – Hãy ‘thôi miên’ khách hàng bằng cảm xúc