Backlink thuộc trong nhóm tứ trụ (tên miền, content, links, onpage). Quan trọng thứ hai trong SEO chỉ xếp sau content (Conten is King, Link is Queen). Hiểu đơn giản backlink là những liên kết từ website khác tới website của bạn. Nó là một yếu tố quan trọng trong việc quyết định việc website của bạn có được lên top hay không. Vậy backlink là gì? Các Tiêu chuẩn đánh giá của một backlink chất lượng trong SEO? Cùng mình tìm hiểu nhé.
Backlink là gì?
Backlink là liên kết địa chỉ website của bạn lên một trang website khác thông qua anchor text, link trần hoặc link ảnh. Backlink cực kì quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Góp phần tăng thứ hạng web của bạn trên kết quả tìm kiếm Google.
Sự quan trọng của Backlink trong SEO
Thứ nhất: Cải thiện thứ hạng tìm kiếm
Backlink là một trong những yếu tố được công cụ tìm kiếm ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng thứ tự website trên Google. Nếu website nhận được nhiều backlink từ các trang website khác, website đó sẽ được xếp hạng cao hơn với các công cụ tìm kiếm.
Mục tiêu của bạn là tạo ra các liên kết chất lượng đến các bài đăng, các tin của bạn cùng với các trang dẫn đến trang chủ của website.
Thứ hai: Lập chỉ mục nhanh hơn
Backlinks giúp các công cụ tìm kiếm tìm đến các liên kết đến trang web và thu thập dữ liệu trang web một cách hiệu quả .
Đối với những trang web mới và chưa có nhiều người biết đến, điều cần thiết là cần có backlink để phát hiện và lập chỉ mục nhanh hơn cho trang web.
Thứ ba: Lưu lượng truy cập giới thiệu
Lợi ích chính của backlinks là giúp website có được lượng truy cập giới thiệu. Thông thường, lượng truy cập từ backlink sẽ góp phần tăng độ tin cậy của website và được Google đánh giá cao hơn. Từ đó sẽ thu hút được lượng người vào website của bạn nhiều hơn.
Các Tiêu chuẩn đánh giá backlink
Đặt backlink trên các trang có trang có rank cao
Page Rank (PR) là gì
Page Rank là thước đo của Google sử dụng nhằm đánh giá mức độ tin cậy và uy tíncủa trang web. Chỉ số Page Rank càng cao, mức độ uy tín hay tin cậy của website càng cao. Google xếp hạng Page Rank cho webiste phụ thuộc đa phần vào số lượng và chất lượng backlink dẫn về trang web.
Page Rank là yếu tố ưu tiên hàng đầu của mỗi SEOer. Backlink được đặt trong các bài viết, diễn đàn có PR ≥ 4 sẽ nhận được đánh giá tốt từ Google. Không phải vì vậy mà nên coi nhẹ những diễn đàn có PR thấp. Tuy nhiên, nếu website của bạn chỉ đặt backlink ở các website có PR cao bạn sẽ bị Google để ý do tính bất thường. Do đó, khi xây dựng backlink nên phủ rộng dẫn từ các diễn đàn, website, forum có PR khác nhau và nên tập trung vào diễn đàn có PR cao.
Đặt link tại các trang web có chỉ số DA,PA cao
DA là gì, PA là gì
DA, PA (Domain Authority và Page Authority) là các chỉ số đánh giá mức độ tin cậy của trang web do Seomoz đưa ra. Các chỉ số DA, PA và PR không khác nhau nhiều. Nhưng về độ phổ biến thì DA và PA là phổ biến hơn.
Chỉ số DA, PA càng cao thì mức độ uy tín của website càng lớn. Việc xây dựng backlink trên các website này được Google đặc biệt coi trọng. Các trang web có DA, PA > 20 được xem là có điểm uy tín cao.
Đặt backlink trên các trang có lượng truy cập (Traffic) cao
Traffic là gì?
Traffic dùng để mô tả lượng truy cập của người dùng trên website, hay đơn giản hơn còn gọi là số lượng người truy cập.
Các trang web có lưu lượng traffic cao sẽ được Google đánh giá khá cao. Nếu bạn xây dựng backlink trên web có lượng traffic cao thì xác suất người xem click vào liên kết và được dẫn tới trang web của bạn sẽ cao hơn bình thường.
Các site có đuôi .gov .edu
Các site .gov, .edu hầu hết thuộc quyền sở hữu của chính phủ và giáo dục. Do đó, độ tin cậy của những địa chỉ này được Google đánh giá cực kì cao. Nếu được, hãy tìm các site .gov, .edu để xây dựng backlink chất lượng hơn.
Sử dụng site cùng chủ đề
Những site có chủ đề giống nhau sẽ có khả năng liên kết và tương tác cao hơn. Bạn nên xây dựng backlink chất lượng ở những chuyên mục hay từ khóa cùng chủ đề. Điều này sẽ được Google đánh giá cao hơn so với việc xây dựng backlink vào các chủ đề không liên quan.
Đặt backlink trong nội dung bài viết
Backlink có thể được xây dựng ở các vị trí khác nhau: chữ ký, header, footer,… Tuy nhiên, phần quan trọng nhất chính là nội dung bài viết. Tuy nhiên, số lần xuất hiện liên kết chỉ nên xuất hiện một lần.
Đặt link Dofollow
Dofollow là những siêu liên kết, với chức năng thông báo với các công cụ tìm kiếm xác nhận là link uy tín, ảnh hưởng đến yếu tố liên kết ra phía ngoài của chính website đó. Những link dofollow sẽ được Bot của các công cụ tìm kiếm rà quét. Cho nên nếu bạn không muốn “bot” quét backlink, không nên sử dụng link dofollow.
Liên kết Dofollow giúp điều hướng người dùng đến trang web của bạn, cũng là một cách giúp gia tăng thứ hạng và độ uy tín, tin cậy cho trang web. Tuy nhiên, nếu bạn xây dựng hoàn toàn là link dofollow, Google sẽ xem đây là một yếu tố bất thường. Vì vậy, nên cân bằng số lượng link dofollow và nofollow.
Tổng hợp: Thoại Nghiêm – Digital Marketer