Landing page đang được nhiều người sử dụng để kinh doanh online. Vậy khi nào thì nên dùng landing page, khi nào nên dùng website thông thường. Dưới đây là những kiến thức giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn.
Mục lục bài viết
Landing Page là gì?
Landing Page là trang web mà nội dung được tập trung vào một trang duy nhất theo mô hình AIDA. Nhằm tạo sự hấp dẫn lôi cuốn người xem thực hiện một mục tiêu chuyển đổi nhất định. Cụ thể ở đây là mua hàng hay sử dụng dịch vụ.
Landing Page được sử dụng làm trang đích cho quảng cáo Facebook, Google, Zalo (click vào quảng cáo thì sẽ dẫn tới Landing page).
Mục đích sử dụng Landing Page
Mục đích của landing page bao gồm:
Landing Page thu thập thông tin khách hàng (Lead Gen hoặc Opt-in Page)
Dùng để kêu gọi khách hàng đăng ký tham gia, điền form thông tin tư vấn, thông tin của khách hàng nhận ưu đãi.
Landing Page bán hàng (Sales Page)
Được sử dụng để lôi cuốn khách hàng thực hiện hành vi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.
Click through landing page (Click through)
Click through sử dụng làm trang trung gian giữa quảng cáo và website của bạn. Mục đích của loại landing page này là tạo cầu nối định hướng nhận thức khách hàng. Giúp khách hàng dễ tiếp nhận thông tin sản phẩm mà bạn sẽ cung cấp ở trang đích website.
Hiệu quả kinh doanh của Landing Page
Theo nghiên cứu của trang Hubspot
– Lượng khách hàng tiềm năng tăng 55% khi doanh nghiệp có từ 10 – 15 Landing Page.
– Lượng khách hàng tiềm năng tăng gấp 12 lần khi doanh nghiệp có từ 40 Landing Page.
Nếu bạn muốn có tiếp cận nhiều khách hàng hơn bạn cần có Landing Page tốt.
Landing Page mang lại kết quả cao là vì 2 nguyên nhân sau:
- Kích thích nhu cầu : Bố cục, nội dung, hình ảnh trong Landing Page mang tính thuyết phục cao, giúp kích thích nhu cầu của khách hàng.
- Tập trung vào một mục tiêu: Khi khách hàng vào Landing Page, họ sẽ chỉ có 1 lựa chọn duy nhất, không bị phân tâm vào những việc khác.
Landing Page thu thập thông tin khách hàng tiềm năng (Lead Page) có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Tâm lý khách hàng thích được nhận quà miễn phí nên sẽ đăng ký để dùng thử sản phẩm/dịch vụ, nhận ebook, tư vấn,…
Sau đó doanh nghiệp sẽ sử dụng danh sách khách hàng thu thập được để tư vấn dịch vụ, bán hàng và tiếp thị lại (remarketing)
Landing Page bán hàng (Sales Page) có tỷ lệ chuyển đổi khá cao khi sản phẩm/dịch vụ của bạn có chất lượng và nội dung trên Landing Page cuốn hút và thuyết phục người xem.
Có thể hiểu tỷ lệ chuyển đổi ở đây là số người trở thành khách hàng hoặc người đăng ký hoặc người để lại thông tin trên tổng số khách truy cập vào trang web.
Cách để phát huy hiệu quả của Landing Page
Cần hiểu rằng không phải cứ tạo nhiều Landing Page là bạn sẽ có nhiều khách hàng hơn, Landing Page chỉ phát huy hiệu quả khi:
- Bạn có “Landing Page tốt”
- Bạn biết cách marketing cho Landing Page
- Bạn biết cách tối ưu Landing Page
- Cụ thể một Landing Page tốt: đẹp, rõ ràng, nội dung có tính thuyết phục cao.
- Mỗi Landing Page chỉ có một mục tiêu duy nhất, để khách hàng không bị phân tâm vào những việc khác.
Tại sao bạn cần phải biết marketing cho Landing Page của mình?
Landing page dù có hấp dẫn nhưng không có người truy cập và chuyển đổi thì bạn vẫn không có hàng.
Bạn phải biết cách làm sao cho nhiều người vào Landing Page của bạn. Có người xem thì mới có khách hàng. Ví dụ:
- 100 người vào Landing Page có 20 người điền form thì tỷ lệ chuyển đổi là 20%.
- 100 người vào Landing Page có 5 người điền form thì tỷ lệ chuyển đổi là 5%.
Cách để Landing Page có thể tiếp cận với nhiều người?
Có nhiều cách để bạn làm việc này như:
- Gửi thông báo giới thiệu đến khách hàng qua các kênh truyền thông của doanh nghiệp.
- Đăng thông tin Landing Page lên mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Instagram, Linked In, Pinterest,…
- Chạy quảng cáo trên Google Ads, Facebook, Facebook Business, Zalo Ads, Youtube Ads, Tiktok Ads,…
Bạn có thể áp dụng riêng hoặc là kết hợp các phương pháp trên. Tuy nhiên theo mình hiệu quả nhất vẫn là chạy quảng cáo.
Tip: Bạn nên chạy quảng cáo trên các kênh trong một thời gian ngắn để đo hiệu quả rồi tập trung nguồn lực chạy trên kênh hiệu quả nhất.
Cuối cùng, không phải Landing Page nào cũng cho kết quả giống nhau.
Nếu tỷ lệ chuyển đổi thấp thì có thể do Landing Page của bạn chưa đủ tốt hoặc sản phẩm/dịch vụ/quà tặng của bạn chưa thực sự hấp dẫn.
Bạn cần phải đo lường để biết được Landing Page của mình đang bị vấn đề ở chỗ nào để tìm giải pháp khắc phục. Bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics, Facebook Pixel để đo lường, phát hiện vấn đề và tìm giải pháp khắc phục.
Thoại Nghiêm – Digital Makerter