Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị.
- Thấy được bức tranh lớn, trong đó gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu
- Thống nhất nội dung (themes) chủ đạo và cấu trúc website (chưa đi vào chủ đề, bài viết)
- Xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung
- Xác định cách thức, công nghệ xử lý và truyền tải nội dung
MỤC TIÊU CỦA CONTENT:
- Brand: Xây dựng Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)
- Authority: Xây dựng Thẩm Quyền và ảnh hưởng (Authority & Influence)
- Traffic: Mang lại Lưu lượng truy cập cao cho trang web
- Sale: Tạo ra Lead (Lead Generation) biến khách hàng thành khách hàng thực sự và có được sự ủng hộ từ họ
Ví dụ đơn giản, nếu chúng ta xay dựng chiến lược nội dung cho website một nhãn hàng sữa công thức dành cho bà mẹ và trẻ nhỏ, thì Content Strategy sẽ trông như sau:
1. Cũng như tầm nhìn của nhãn hàng, trang web sẽ là bạn đồng hành của những phụ nữ có gia đình, tuổi từ 25-35, có hoặc sắp có con nhỏ trong độ tuổi từ 1-6 tuổi.
2. Cung cấp những nội dung hữu ích liên quan đến quá trình mang thai và 3 giai đoạn phát triển của trẻ đến 6 tuổi.
3. Viết bởi chuyên gia và những bà mẹ đồng trang lứa, văn phong gần gũi, nhẹ nhàng, quan tâm.
4. Nội dung có thể dễ dàng truy cập và đăng tải trên mọi thiết bị.
5. Đúng đối tượng, đúng kênh (email marketing, SMS, Facebook, hay khác), đúng thời điểm (khoa học và phù hợp với từng giai đoạn sinh và nuôi con của bà mẹ).
6. Đồng bộ nội dung, thông điệp với kế hoạch truyền thông.
Đó là tất cả ý nghĩa của Content Strategy, trước khi bàn đến Content Marketing. Chiến lược nội dung cần được đưa ra và thống nhất ở tất cả các cấp trước khi được triển khai thành những hoạt động cụ thể về kiến tạo và tiếp thị nội dung như thế nào.
5 BƯỚC CẢI THIỆN QUY TRÌNH TẠO CONTENT
- Xác định các mục tiêu cho Content: trước khi bắt đầu viết Content bạn cần có một chiến lược và các mục tiêu cụ thể, bạn sẽ sử dụng Content như thế nào? Nơi nào cần cải thiện trải nghiệm người dùng. Xem thêm: Cách xác định chiến lược Content phù hợp với bạn
- Brainstorm về các chủ đề và các loại Content: Bạn cần xác định các chủ đề liên quan tới lĩnh vực của mình phân tích và nghiên cứu chia nhỏ các subtopic cho mỗi chủ đề và tổ chức Content theo mô hình Topic Cluster để đạt hiệu quả tối đa.
- Chạy một kiểm toán Content: Mục đích của Content Audit là tìm ra được những Content có hiệu suất tốt và tìm ra các cơ hội Content có tiềm năng sẽ cần tạo thêm. Xêm thêm: Hướng dẫn thực hiện Content Audit
- Vạch ra một Kế hoạch Content: hoàn thiện lịch biên tập sản xuất Content bao gồm không chỉ khi xuất bản một Content mà còn thể hiện Content theo nhiều hình thức khác(Syndication) như: Text, Inforgaraphic, Video và xác định các kênh, cộng đồng liên quan để tiếp cận độc giả (Promotion)
- Tìm các writer chất lượng: cần tìm ra những write cho kiến thức nền, chuyên môn tốt về lĩnh vực và chủ đề sẽ viết để tạo được thẩm quyền và sự tin cậy tới độc giả.
=>>>Quy trình sản xuất Content 5 bước.
PRE-WRITING -> DRAFTING –> REVISING -> PROOFREAD -> PUBLISHING & PROMOTE.
Theo FB TrọngAnh Vũ