Mục lục bài viết
Định nghĩa Brand Value là gì?
Brand Value được dịch sang tiếng Việt là giá trị thương hiệu, nó được định nghĩa là giá trị có ý nghĩa về mặt tài chính mà khách hàng sẵn sàng chi trả khi mua một thương hiệu hay một phần của thương hiệu như hàng hóa của thương hiệu, dịch vụ của thương hiệu,… Với doanh nghiệp, kết quả thương hiệu là sự đảm bảo các dòng thu nhập của doanh nghiệp.
Một ví dụ: về kết quả thương hiệu nổi bật là Brand Value của Starbucks. Trong nhiều năm, Starbucks đã cố gắng mang tới nhiều kết quả gia tăng hơn cho người mua hàng, như phân phối dịch vụ wifi, tăng không gian sáng tạo, phục vụ các món uống mới và đưa cả âm nhạc vào quán cà phê…
Starbucks trở thành “nơi chốn thứ ba – sự chọn lựa thứ ba sau gia đình và công việc”. Mỗi cửa hàng lúc đó như một câu lạc bộ thu nhỏ, mang bầu không khí thư giãn kiểu cá nhân hóa, khiến những người yêu thích cà phê cảm nhận được cá tính riêng của bản thân khi thưởng thức đồ uống tại Starbucks.
Kết quả, Starbucks là thương hiệu có giá trị là 44 503 triệu Đô la Mỹ, đứng thứ hai chỉ sau McDonald’s trong Top 10 giá trị thương hiệu thức ăn nhanh có giá trị nhất trên toàn thế giới vào năm 2018 (theo Statist).
Giá trị cốt lõi của thương hiệu là gì?
Giá trị cốt lõi của thương hiệu là giá trị khác biệt mạnh nhất, độc đáo nhất, khác biệt nhất của thương hiệu. Giá trị cốt lõi được xem như kim chỉ nam của nhãn hiệu bởi mọi công việc xây dựng và phát triển thương hiệu sẽ đều được tạo ra từ giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Giá trị cốt lõi thương hiệu là cần phải được xác định đầu tiên, từ giá trị cốt lõi mọi công việc quảng cáo, tăng trưởng hàng hóa,… Để hiểu rõ hơn giá trị cốt lõi của một doanh nghiệp có thể là gì, hãy xem ví dụ về giá trị cốt lõi của TH True MILK. Thương hiệu sữa Viet Nam – TH True MILK có 5 giá trị cốt lõi: Vì sức khỏe cộng đồng; Hoàn toàn từ thiên nhiên; Tươi, ngon, bổ dưỡng; Thân thiện với môi trường; Tư duy vượt trội và Hài hòa lợi ích.
Trên nền tảng đó, mọi công việc tạo ra và tăng trưởng thương hiệu của TH True MILK đều tuân thủ và mang đến cho khách hàng 5 giá trị mà hãng đặt ra. Khác với TH True MILK cùng là mang đến sản phẩm sữa nhưng sữa Mộc Châu lại là Chất lượng tốt nhất; Dịch vụ chuyên nghiệp; Thương hiệu uy tín; Đối tác tin cậy; Thân thiện môi trường.
Những lợi ích của Brand Value với doanh nghiệp
Giá trị thương hiệu giúp cho bạn có lợi thế hơn các công ty lớn
Thông thường, các doanh nghiệp nhỏ cảm nhận thấy họ không thể cạnh tranh với các công ty lớn (đặc biệt là khi nói đến giá cả), nhưng họ có thể mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn bằng việc xếp giá trị thương hiệu của họ với giá trị của khách hàng.
Khách hàng sẽ không ngại trả nhiều hơn một chút nếu họ cảm thấy tốt hơn khi mua hàng từ một tổ chức nhỏ. Có lẽ thương hiệu của bạn rất thân thiện với môi trường hoặc ủng hộ thương mại công bằng; Các loại giá trị này sẽ thích hợp với một loại khách hàng cụ thể.
Giúp phân biệt thương hiệu của bạn với đối thủ chung ngành
Có thể có một vài doanh nghiệp, lớn và nhỏ, cung cấp cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, nhưng tất cả họ có thể đưa rõ ra những lời hứa giống nhau không? Giá trị thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn nổi bật giữa đám đông và giúp cho bạn thu hút nhóm khách hàng có cùng chí hướng, những người nhận xét cao giá trị của bạn. Có lẽ thương hiệu của bạn hơi nổi loạn và độc đáo, một số người sẽ thích nó hơn những nhãn hiệu khác có thành quả khác bởi vì họ cũng nổi loạn và phá cách hoặc muốn cảm nhận như vậy.
Giúp bạn thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp theo đúng kỳ vọng
Bất cứ ai đã điều hành một đơn vị nhỏ đều biết rằng cần phải có một sự không ngừng nhất định để đạt kết quả tốt. Và không dễ dàng để được định hướng và quyết tâm mỗi ngày, kể cả những lúc mức cược cao. Các công ty nhỏ thành công nhất được phát huy bởi các chủ công ty thực sự đam mê những gì họ làm. Và để thực sự đam mê, bạn với tư cách là chủ công ty phải tin vào giá trị thương hiệu của mình ở mức độ sơ khai.
Thành phần của Brand Value là gì?
Thành phần của giá trị thương hiệu tại thị trường Việt Nam bao gồm:
– Nhận biết thương hiệu:
Là một thành phần quan trọng của giá trị thương hiệu. Nó đề cập đến khả năng của một người tiêu dùng có thể nhận dạng hoặc nhớ đến thương hiệu như một yếu tố cấu thành của một sản phẩm nhất định (Asker, 1991; Keller, 1998).
– Lòng ham muốn về thương hiệu
Một người tiêu dùng ham muốn sỡ hữu một thương hiệu khi họ thích thú về nó và mong muốn tiêu dùng nó. Vì vậy, lòng ham muốn về thương hiệu nói lên mức độ thích thú và xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng đó.
– Chất lượng cảm nhận
Chất lượng cảm nhận (PQ) là thành phần thứ ba của giá trị thương hiệu (Asker, 1991; Keller, 1998). Đây chính là nhận thức của người tiêu sử dụng về toàn bộ chất lượng sản phẩm, là sự chênh lệch giữa tổng giá trị người tiêu dùng nhận được và những thành quả mà họ chờ đợi ở một sản phẩm (Zeithaml, 1988).
– Lòng trung thành thương hiệu
Lòng trung thành của người tiêu sử dụng nói lên xu hướng của người tiêu dùng mua và sử dụng thương hiệu nào trong một dòng hàng hóa và lặp lại hành vi này (Chaudhuri, 1999).
Giá trị vô hình của thương hiệu (brand values) và giá trị hữu hình/tiền tệ (cash value)
Nhiều nghiên cứu về giá trị thương hiệu đã cố gắng tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Tại sao người tiêu dùng chấp nhận bỏ ra một khoản chi phí khổng lồ cho một số thương hiệu có tiếng tăm, ngay cả khi, giá bán của những sản phẩm / dịch vụ này cao hơn rất nhiều so giá bình quân (tính trung bình trong các mặt hàng cùng loại).
Việc tách biệt giá trị thương hiệu và các giá trị vô hình mà nó đem lại cho khách hàng là một điều vô cùng khó khăn. Trên thực tế, rất ít khách hàng lựa chọn mua một sản phẩm / dịch vụ chỉ bởi những lợi ích hữu hình và vô hình mà sản phẩm đem lại cho họ, mà không đi kèm với tên thương hiệu của sản phẩm.
Có một bài khảo sát yêu cầu khách hàng định giá cho một chiếc xe hơi, chỉ bằng việc nhìn vào hình ảnh của sản phẩm đó. Điều đặc biệt của bài khảo sát, đó là hình ảnh của chiếc xe sẽ được giữ nguyên, ngoại trừ chiếc phù hiệu tên thương hiệu gắn trên xe (sẽ được thay đổi sau mỗi lần khảo sát khách hàng).
Thật thú vị, nếu chiếc xe đó được gắn phù hiệu Mercedes, các đối tượng khảo sát sẽ định giá sản phẩm cao hơn so với chính chiếc xe đó, nhưng được gắn phù hiệu Ford hay Wolkswagen. Ở trường hợp này, giá trị của thương hiệu đóng góp khoảng 10% tổng giá trị bán lẻ của sản phẩm.
Trong bối cảnh của bài viết này, chúng tôi đi sâu tìm hiểu cách để có thể định giá cho doanh nghiệp dựa trên giá trị vô hình của chúng (bạn hoàn toàn có thể tự xác định được giá trị hữu hình của sản phẩm).
3 bước cơ bản để nâng cao giá trị thương hiệu là gì?
Tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu
Thương hiệu quan trọng khi mọi người phải lựa chọn giữa hàng hóa với các lựa chọn thay thế. Nghiên cứu từ Millward Brown cho chúng ta thấy rằng mọi người có khuynh hướng mua các thương hiệu mà họ tin là có ý nghĩa, khác biệt và nổi bật. Những phẩm chất này xác định khả năng mọi người chọn thương hiệu, trả tiền cho thương hiệu và gắn bó với nó trong tương lai.
Thương hiệu xây dựng cảm giác tích cực của người mua hàng bằng sự khác biệt có ý nghĩa so với đối thủ cạnh tranh có thể mang lại được khối lượng gấp năm lần và có thể đặt mức giá cao hơn 13% và có khả năng tăng tỷ lệ giá trị cao hơn gấp bốn lần so với tỷ lệ không có.
Để tạo ra một điểm khác biệt bền vững, một thương hiệu phải được phân biệt tốt và truyền thông phải phản ánh và nâng cao sự khác biệt đó. Sự khác biệt có ý nghĩa bắt nguồn từ lợi ích của thương hiệu. Tạo một thương hiệu có ý nghĩa không giống nhau liên quan đến sự rõ ràng về mục tiêu – nó phải phân phối một điều gì đó người dùng muốn hoặc cần, và cung cấp một điều gì đó đối thủ chung ngành không có và không thể sao chép.
Thương hiệu phục vụ lợi ích người dùng
Google là thương hiệu có giá trị thứ hai trên thế giới trong Top 100 BrandZ bắt đầu đa dạng hóa nền tảng của nó – mở rộng thương hiệu của mình thành các dịch vụ mới và các sản phẩm để tăng lợi ích với người dùng. Google đã phát triển từ một công cụ tìm kiếm để biến mình thành nhà cung cấp tích hợp tin tức, truyền thông xã hội (Google+) và thông tin liên hệ (Gmail).
Bằng việc trở thành một thương hiệu phục vụ lợi ích của người dùng, thương hiệu sẽ trở nên quan trọng và dành được mong muốn thực tế từ người mua hàng, cùng lúc đó gia tăng cảm giác và góp phần tăng lòng trung thành của các khách hàng. Khi một thương hiệu đã được người mua hàng chấp nhận, nó sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích đích thực dễ nhận ra. Đấy là khả năng tiếp cận thị trường dễ dàng và sâu rộng hơn ngay cả khi đó là một chủng loại hàng hóa mới
Mang đến trải nghiệm thương hiệu cho người mua hàng
Trong bảng xếp hạng Top 100 BrandZ 2013, Toyota đã vượt qua BMW để trở thành thương hiệu ôtô có giá trị nhất thế giới một lần nữa, tăng giá trị lên 12%, sau khi thương hiệu của nó giúp nó phục hồi từ một vài cuộc khủng hoảng thu hồi sản phẩm.
Thương hiệu Toyota được xác định rất rõ ràng từ khái niệm của người tiêu dùng – mọi người tin rằng nó cung cấp cho họ một điều gì đó mà các thương hiệu ôtô khác không, họ tin tưởng rằng Toyota cung cấp giá trị tuyệt vời.
Bằng việc phân phối trải nghiệm người dùng tích cực, họ đã xây dựng được cốt lõi của các người mua hàng trung thành, những người đề xuất thương hiệu cho người khác. Đây là những gì giúp các thương hiệu duy trì sức mạnh của họ khi đối mặt với cạnh tranh.
Nguồn nội dung: ATP Academy
Tóm lại, hãy nắm rõ định nghĩa Brand Value là gì và các kiến thức cơ bản để tránh việc định hướng sai lầm hướng đi cho doanh nghiệp. Mọi hoạt động của thương hiệu sau cùng đều phải nhắm đến khách hàng, không chỉ cung cấp cho khách hàng sản phẩm tốt, giá cả tốt mà còn là dịch vụ chăm sóc khách hàng phải thật nổi trội. Doanh nghiệp đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu thì sẽ bền vững giữa thị trường muôn vàn sự cạnh tranh gay gắt. Đừng nhắm vào lợi nhuận nhỏ, hãy nhắm vào sự trung thành của khách hàng để khẳng định giá trị thương hiệu của bạn.
Bài viết liên quan:
Business Model Canvas là gì? Các mẫu Business Model Canvas cho doanh nghiệp mới nhất 2021
TỔNG HỢP NHỮNG CÁCH GIÚP THƯƠNG HIỆU KHẮC SÂU VÀO TÂM TRÍ KHÁCH HÀNG
LIỆU TIK TOK MARKETING CÓ PHÙ HỢP CHO BÁN HÀNG THƯƠNG HIỆU ?
Hoài Phương (0901930305) – Simple Page