Chứng kiến rất người bắt đầu và phát triển các hoạt động kinh doanh, có người thì tiếp diễn được 3-6 tháng (là nghỉ), có người 3-6 năm (vẫn còn tiếp tục), vậy điều gì tạo nên sự khác biệt này?
Có thực sự là do thời thế, cô thương, hay lộc lá? Tôi thì chưa bao giờ và chắc chắn không bao giờ tin vào những lời nguỵ biện như vậy.
Nếu bạn còn biện mình cho sự lười nhác, sợ hãi, yếu kém của bản thân, thì tốt nhất hãy nên dừng lại trước khi quyết định bắt đầu.
Dành cho những con người đã lựa chọn đi tiếp, dưới đây sẽ là 8 bước cụ thể, tôi đã lựa chọn và muốn chia sẻ với bạn, sau suốt quãng thời gian cố gắng (và đang nỗ lực) để trở thành một người bán hàng thành công.
6 bước quan trọng khi bắt đầu kinh doanh và mang lại hiệu quả
Một lần nữa, đừng đọc nếu lo sợ bản thân sẽ không thể thực hiện được!
1. Tìm kiếm một nhu cầu và thỏa mãn nhu cầu đó.
Hầu hết các bạn đều mắc sai lầm về việc tìm kiếm một sản phẩm trước khi có một thị trường. Thay vì bắt đầu từ sản phẩm (thứ bản thân bạn đang có, đang học, nhà đang sẵn), hãy bắt đầu từ THỊ TRƯỜNG, hãy tìm kiếm một nhóm những người đang có một vấn đề chung cần giải quyết và sau đó giải quyết giúp họ.
May mắn là internet đã khiến việc nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng hơn nhiều. Cách thức dễ dàng để nghiên cứu thị trường của bạn:
– Vào các diễn đàn, group kín để tìm xem mọi người đang đưa ra những câu hỏi nào và những vấn đề nào họ đang cố gắng giải quyết.
– Xác định các từ khoá mà rất nhiều người tìm kiếm song không có nhiều trang web có thể trả lời đầy đủ cho họ (keywordtool; keywordeverywhere; google treding,…)
– Kiểm tra các đối thủ cạnh tranh bằng việc vào trang wen, kênh bán hàng của họ và ghi chú lại những gì họ đang thực hiện để thoả mãn nhu cầu nào đó.
Sau khi bạn làm xong công việc này, hãy sử dụng những thông tin bạn có được để tạo ra một sản phẩm cho một thị trường đã hiện hữu, đồng thời nỗ lực làm tốt hơn các đối thủ cạnh tranh của bạn.
2. Tạo ra một bản chào hàng BÀI BÁN HÀNG thích hợp.
Có sản phẩm thì phải nói cho người ta biết về nó, rằng: “tôi đang bán nó”! Có một công thức đã được kiểm chứng khi viết các bản chào hàng, giới thiệu bán hàng mà bạn có thể tham khảo: – Khuấy động mối quan tâm với một tiêu đề hấp dẫn.
– Miêu tả vấn đề mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có thể giải quyết.
– Cho họ thấy tại sao bạn có thể được tin cậy để giao phó nhiệm vụ giải quyết vấn đề.
– Bổ sung những đánh giá từ những ai đã từng sử dụng sản phẩm của bạn.
– Nói về sản phẩm và những lợi ích nó đem lại cho người dùng.
– Đưa ra một lời mời hay một bảo đảm.
– CTA kêu gọi hành động: mua đi!
Xuyên suốt nội dung này, bạn hãy tập trung vào cách thức mà sản phẩm hay dịch vụ của bạn có khả năng giải quyết các vấn đề của mọi người hay khiến cuộc sống của họ tốt đẹp hơn.
Hãy suy nghĩ như một khách hàng và hỏi: “Có gì trong đó cho tôi? What’s in it for me? WIIFM!!”
3. Thiết kế và xây dựng trang bán hàng.
Một khi bạn có được thị trường và sản phẩm của bạn, đồng thời bạn đã xác định quy trình bán hàng, đã đến lúc để xây dựng trang bán hàng, nó có thể là website riêng, cũng có thể là một nền tảng social media mà phân khúc khách hàng của bạn đang tập trung.
Có một vài yếu tố quan trọng bạn cần nắm vững:
– Tên thương hiệu rõ ràng, dễ tìm kiếm.
– Nội dung chứa đựng nhắm tới vấn đề khách hàng quan tâm.
– Với những ngành hàng phát triển trên instagram, tập trung hình ảnh, video thật chỉnh chu.
– Đưa vào các lời đề nghị để có thể kêu gọi mua hàng, hoặc chỉ cần để lại một mẩu thông tin (lead) để tiện cho quá trình chăm sóc sau này.
4. Sử dụng các công cụ tìm kiếm để hướng các khách hàng mục tiêu tới trang bán hàng
Bạn lôi kéo đông đảo mọi người tới trang web mới của bạn như thế nào?
– Làm SEO để website lên top khi tìm kiếm từ khóa trên các trang tìm kiếm (search engine)
– Sử dụng người có tầm ảnh hưởng PR thương hiệu (cái này quan trọng.
– Chạy quảng cáo.
– Điều hướng các chương trình tặng quà!!
5. Xây dựng danh tiếng chuyên môn cho bản thân để thu hút đông đảo mọi người hơn.
Mọi người sử dụng internet để tìm thông tin. Nếu bạn cung cấp các thông tin giá trị cho các trang khác sử dụng
– và bao gồm cả đường link ngược lại trang của bạn
– bạn sẽ lôi kéo được đông đảo mọi người hơn và cải thiện đáng kế thứ hạng kết quả tìm kiếm.
Có một vài ý tưởng cho việc xây dựng danh tiếng chuyên gia cho bản thân bạn:
– Đưa ra những bài viết, video hay các thông tin hữu ích khác rất có giá trị với mọi người và phân bổ các nội dung đó thông qua những trang, kênh khác nhau.
– Đưa vào đường link hữu ích, chứa đựng các loại hình sản phẩm để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi (hoặc để họ hiểu thêm về sản phẩm của bạn).
– Trở thành một expert, influencer tích cực trong các hội nhóm, mạng lưới network của ngành hay trong các trang mạng xã hội nơi mà có đông đảo các khách hàng mục tiêu của bạn.
6. MONEY IN THE LIST, tạo danh sách và giữ mối quan hệ với khách hàng.
Tiền trong danh sách, có danh sách là có tiền!
Trong thời buổi big data hiện nay, ai có data là người đó trở thành kẻ chiến thắng, càng nhiều thì càng tốt. Vậy nên hãy cố gắng lưu giữ thật nhiều thông tin của khách hàng (qua những chương trình tặng quà đơn giản chẳng hạn)
Và quan trọng là… tạo ra những KỊCH BẢN CHĂM SÓC họ: một tuần, một tháng, một năm… Việc xây dựng mối quan hệ chưa khi nào trở nên thừa thãi: BIẾT + THÍCH + TIN + YÊU = MUA.
Cái này mình vẫn đang cố gắng để hoàn thiện, hãy xử lý thật tinh tế và chọn lọc công cụ để thực hiện nhé, các bạn quan tâm tới email markeiting có thể tham khảo: get response, infusionsoft.
7. Tăng thu nhập của bạn thông qua việc khích lệ lòng trung thành – TỈ LỆ MUA LẠI.
Một trong những nguyên tắc tiếp thị internet quan trọng nhất đó là phát triển các giá trị bền vững tới từng khách hàng. Ít nhất 36% trong số những người đã từng mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ mua lại lần nữa nếu bạn duy trì các tiếp xúc với họ sau đó.
Cách thức để các khách hàng quay trở lại đó là:
– Cung cấp các sản phẩm bổ sung cho lần mua sắm ban đầu của họ.
– Đưa ra các sản phẩm có liên quan trên trang “cảm ơn” của bạn.
Nếu các khách hàng trung thành thấy rõ những lợi ích của mình, họ sẽ trung thành hơn với bạn trong tương lai.
8. Bắt đầu một chương trình liên minh để gia tăng doanh số và lợi nhuận
Một khi kinh doanh bắt đầu đi vào ổn định, đã đến thời điểm để thực hiện một chương trình liên minh. Các đối tác liên minh này là những người xúc tiến sản phẩm của bạn trên trang web của họ với một mức cắt giảm giá bán. Mỗi lần họ gửi tới bạn một người mua, bạn trả cho họ một khoản hoa hồng.
Chương trình liên minh là phương thức đơn giản và dễ dàng để phát triển kinh doanh trực tuyến. Một khi bạn xây dựng được một chương trình, tất cả những gì bạn phải làm đó là chia sẻ các tài liệu tiếp thị với các đối tác và gửi tới họ các tấm séc khi họ bán được hàng cho bạn.
Bằng việc này, bạn không phải đi ra ngoài và bỏ ra cho quảng cáo – các đối tác của bạn sẽ quảng cáo cho bạn.
Internet đang thay đổi nhanh chóng, những những nguyên tắc cơ bản trong xây dựng và phát triển kinh doanh trực tuyến dường như không mấy thay đổi trong hơn 10 năm qua.
Nếu bạn có ý định bước chân vào thế giới kinh doanh online, hay quan tâm tới các chuỗi hành động theo các nguyên tắc cụ thể như trên. Còn nếu bạn đã ở trong thế giới đó, hãy dành thời gian nhìn lại và xem xét xem liệu có bước đi nào bạn bỏ qua hay không.
Chúc một tuần mới vui vẻ và hãy chia sẻ nếu thấy bài viết hữu ích nhé!
SimplePage – Nền tảng thiết kế Landing Page miến phí
Hotline: 0767 5555 98 – 0348 21 21 21