Trong thời cuộc hiện đại ngày nay, việc sử dụng mạng xã hội đang trở nên ngày càng phổ biến và không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Mạng xã hội cho phép chúng ta kết nối, chia sẻ tình cảm, kỷ niệm và những khoảnh khắc đáng nhớ với người thân và bạn bè. Ngoài các nền tảng mạng xã hội quốc tế như Facebook, Instagram, thì còn có sự phát triển đáng kể của mạng xã hội tại Việt Nam. Hãy cùng Simple Page điểm qua danh sách các mạng xã hội của việt nam phổ biến nhất hiện nay nhé.
Mục lục bài viết
1. Zalo – các mạng xã hội của việt nam phổ biến
Zalo là một trong các mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, cũng được sáng lập bởi công ty VNG. Phiên bản đầu tiên của Zalo được giới thiệu vào ngày 08/08/2012.
Ban đầu, Zalo được phát triển như một ứng dụng trò chuyện đa phương tiện (OTT). Tuy nhiên, sau đó, ứng dụng này đã mở rộng tính năng và cho phép người dùng chia sẻ thông tin, tin tức, và hình ảnh trên dòng thời gian, tương tự như các mạng xã hội khác.
Hiện tại, Zalo đã thu hút hơn 100 triệu tài khoản người dùng Việt Nam và có khoảng 40 triệu người sử dụng hàng tháng.
Một số điểm nổi bật của Zalo bao gồm:
- Bảo vệ quyền riêng tư và đảm bảo tính bảo mật cao.
- Khả năng nhắn tin, gọi điện thoại (cả thoại và video) một cách nhanh chóng và miễn phí.
- Dễ dàng truy cập với giao diện tiếng Việt thân thiện với người dùng.
- Nhiều tính năng bổ sung như Zalo Pay, chat nhóm, chia sẻ nhiều loại đa phương tiện trên dòng thời gian, và trò chơi.
- Có sẵn trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm Android, iOS, và cả trên máy tính với tính năng đồng bộ tiện lợi.
- Khả năng chia sẻ các tập tin lớn một cách nhanh chóng qua tin nhắn.
Hiện tại, Zalo vẫn là một trong những mạng xã hội được ưa chuộng tại Việt Nam và đã đạt được một số thành tựu quan trọng, bao gồm việc được bình chọn vào danh sách các ứng dụng di động sáng tạo nhất châu Á trên trang Techinasia vào tháng 02/2013. Người dùng Việt trung bình sử dụng Zalo khoảng 2,12 giờ mỗi ngày.
Link tải ứng dụng:
2. Mạng xã hội của Việt Nam – Zing Me
Zing Me là một mạng xã hội được coi là mở đầu cho cuộc cách mạng số hóa tại Việt Nam. Được thành lập bởi VNG vào tháng 09/2009, Zing Me đã thu hút sự ưa chuộng của nhiều người dùng tại Việt Nam và đã đạt được một số thành tựu đáng kể. Cụ thể, vào năm 2011, Zing Me đã có 6,8 triệu lượt truy cập (gấp đôi so với Facebook thời điểm đó).
Những đặc điểm nổi bật của Zing Me bao gồm:
- Zing Me nổi tiếng với thế giới của các trò chơi điện tử như Khu vườn trên mây, Nông trại vui vẻ, Gunny và nhiều trò chơi khác.
- Đây là nơi mà cộng đồng game thủ có thể giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm.
- Để sử dụng Zing Me, người dùng cần đăng ký tài khoản riêng.
- Thành viên của Zing không có quyền đăng và viết bài lên tường cá nhân.
- Zing Me cũng nổi tiếng với hệ thống thanh toán ổn định và uy tín.
Zing Me đã từng là một trong những ứng dụng web thời gian thực (Real – Time Web) thành công đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, từ năm 2012, Zing Me đã bắt đầu mất điểm trước các trang mạng xã hội khác do lựa chọn sai đối tượng mục tiêu (tập trung quá nhiều vào game thủ), thiếu sự phát triển trong giao diện và không nhận được đầu tư cần thiết từ công ty mẹ VNG. Do đó, vào tháng 01/2020, Zing Me đã chính thức dừng hoạt động.
3. Mạng xã hội Tamtay.vn
Tamtay.vn là mạng xã hội đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế và phát triển bởi người Việt, thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tầm Tay. Khởi đầu từ năm 2007, Tamtay.vn ra đời với mục tiêu tạo ra một không gian cho người dùng lưu trữ và chia sẻ hình ảnh cùng với tâm tư, đồng thời kết nối cộng đồng lại với nhau.
Tamtay.vn đã trở thành nơi mà người dùng có thể dễ dàng chia sẻ những hình ảnh và khoảnh khắc đẹp của mình với nhau. Tuy nhiên, theo thông báo từ Tamtay.vn, sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình, và do nhu cầu của khách hàng ngày càng chuyển hướng đến các nền tảng kết nối đa dạng phù hợp với thời đại, mạng xã hội Tamtay.vn đã chính thức dừng hoạt động kể từ ngày 01/04/2018.
Xem thêm: Top 4 các mạng xã hội chia sẻ video phổ biến hiện nay
4. Mạng xã hội Mocha
Mocha là một nền tảng truyền thông xã hội do Tập đoàn Viettel sở hữu và phát triển, ra mắt vào cuối tháng 04/2015, tập trung vào khách hàng mục tiêu là các bạn trẻ Việt Nam.
Với các tiện ích thú vị, Mocha đã nhanh chóng thu hút 1 triệu người dùng chỉ sau 5 tháng ra mắt.
Ban đầu, Mocha chủ yếu là một công cụ giao tiếp cho phép người dùng nhắn tin và gọi điện thoại miễn phí với thuê bao di động thông thường. Tuy nhiên, theo thời gian phát triển, đến cuối năm 2018, ứng dụng Mocha đã trở thành một mạng xã hội dành riêng cho giới trẻ.
Một số điểm nổi bật của Mocha bao gồm:
- Khả năng gọi điện và nhắn tin miễn phí.
- Nhiều tính năng bổ sung như nghe nhạc, xem phim, đọc tin tức, và chơi game.
- Có khả năng kết nối với các ứng dụng khác của Viettel như ViettelPay, My Viettel, MyGo, và nhiều ứng dụng khác.
- Mocha cung cấp một kho lưu trữ nội dung lớn và đa dạng với hơn 1 triệu bản nhạc và 10.000 giờ phim.
Hiện tại, Mocha vẫn là một mạng xã hội được nhiều người yêu thích và rộng rãi sử dụng, đặc biệt là trong cộng đồng giới trẻ và người dùng mạng Viettel. Đến giữa năm 2019, Mocha đã có mức tăng trưởng người dùng lên đến 58%.
Link tải ứng dụng:
5. Mạng xã hội Biztime
Biztime là một mạng xã hội Việt Nam dựa trên công nghệ Big Data, được thành lập vào tháng 01/2017 bởi Vũ Văn Anh và nhóm sáng lập.
Theo mô tả của người sáng lập, Biztime là “dòng thời gian cho công việc và cuộc sống,” đó là nơi để đáp ứng nhu cầu kết nối bạn bè, kinh doanh và giao dịch của người dùng. Mạng xã hội này đã được xếp vào danh sách 25 startup nổi bật của Việt Nam trong năm 2018 và còn giành giải thưởng cao nhất tại một cuộc thi do Vnexpress tổ chức.
Một số điểm nổi bật của Biztime bao gồm:
- Thay vì kết bạn, người dùng Biztime có thể subscribe (theo dõi) để nhận và xem thông tin trên news feed một cách an toàn.
- Cung cấp cơ chế ngăn chặn tin nhắn rác và tin tức giả mạo.
- Nhiều tính năng thú vị như tìm kiếm bạn xung quanh, khoảnh khắc 24h, và chợ mua bán.
- Dịch vụ nhắn tin nhanh chóng và tiện lợi thông qua ứng dụng BizTime Messenger.
- Biztime hỗ trợ hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau.
Tuy Biztime vẫn tiếp tục hoạt động trên thị trường với mục tiêu thay thế Facebook trong tương lai, nhưng cho đến nay, mạng xã hội này vẫn chưa đạt được sự ấn tượng đặc biệt đối với người dùng.
Link tải ứng dụng:
6. Mạng xã hội Vietnamta
Vietnamta là một mạng xã hội được thiết kế đặc biệt dành riêng cho cộng đồng người Việt. Mạng xã hội này được sáng lập vào năm 2019 bởi ông Diệp Quang Văn.
Ngay sau hơn một ngày ra mắt, Vietnamta đã thu hút hơn 1.000 lượt tải về và nhận được 950 đánh giá tích cực từ người dùng.
Các điểm nổi bật của Vietnamta bao gồm:
- Hệ thống tùy chỉnh cá nhân giúp người dùng dễ dàng truy cập và sử dụng theo mục đích của họ mà không cần phải thực hiện nhiều bước phức tạp.
- Tích hợp tính năng “lưu lại” trong tin nhắn giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm tin nhắn đã lưu.
- Cung cấp nhiều tính năng đa dạng như nghe nhạc trực tuyến, viết blog, tạo nhóm, tất cả trong một ứng dụng duy nhất.
- Hỗ trợ sử dụng trên nhiều nền tảng khác nhau.
Hiện tại, Vietnamta vẫn hoạt động trên thị trường mạng xã hội tại Việt Nam. Tuy nhiên, nó chưa thu hút được sự quan tâm lớn bởi nhiều tính năng của nó khá giống với Facebook.
Link tải ứng dụng:
7. Mạng xã hội Hahalolo
Hahalolo là mạng xã hội đặc biệt tập trung vào lĩnh vực du lịch, được Công ty Cổ phần Mạng xã hội Du lịch Hahalolo giới thiệu vào tháng 06/2019. Chỉ sau một tháng kể từ ngày ra mắt, Hahalolo đã thu hút mức đăng ký của hơn 500.000 người dùng.
Các điểm nổi bật của Hahalolo bao gồm:
- Khả năng dễ dàng kết bạn và trò chuyện trực tuyến với nhau, không bị ràng buộc bởi không gian và thời gian.
- Tích hợp mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử (E-Commerce).
- Hahalolo là một bên trung gian kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch và khách hàng.
Hiện tại, Hahalolo vẫn tiếp tục hoạt động với nhiều mục tiêu lớn trong tương lai.
Link tải ứng dụng:
8. Mạng xã hội Gapo
Gapo là một mạng xã hội được thiết kế đặc biệt dành cho giới trẻ Việt Nam, do Công ty Cổ phần công nghệ Gapo (Gapo Technology) giới thiệu vào ngày 23/07/2019. Gapo đã tạo được một ấn tượng mạnh mẽ với người dùng và thu hút đến 2 triệu người dùng trong thời gian chưa đầy 2 tháng kể từ ngày ra mắt.
Các điểm nổi bật của Gapo bao gồm:
- Tính năng cá nhân hóa và trang trí bài viết cá nhân.
- Khả năng dễ dàng kết bạn dựa trên vị trí địa lý.
- Biểu tượng cảm xúc độc đáo được thiết kế riêng biệt.
- Hệ thống ngăn chặn các hành vi mạo danh và đánh cắp tài khoản thông qua tính năng xác định tài khoản chính chủ.
- Sử dụng được trên nhiều nền tảng khác nhau.
Hiện tại, Gapo vẫn là mạng xã hội phổ biến trong cộng đồng giới trẻ, đặc biệt là trong số học sinh và sinh viên. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan đến kiểm duyệt nội dung kém cùng với lỗi một số chức năng đã khiến cho Gapo mất một số điểm trong mắt người dùng.
Link tải ứng dụng:
9. Mạng xã hội Lotus
Lotus là một mạng xã hội Việt Nam với sự tập trung vào nội dung, được phát triển bởi Công ty Công nghệ truyền thông VCCorp và ra mắt vào ngày 16/09/2019.
Với khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam,” Lotus đã thu hút sự chú ý và thành công trong việc gọi vốn, đạt tới con số 1.200 tỷ đồng.
Các điểm nổi bật của Lotus bao gồm:
- Cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác.
- Cho phép người dùng tự do đăng tải nội dung, chia sẻ hình ảnh và viết bài viết đa dạng mà không hạn chế về dung lượng.
- Sử dụng tính năng Rich Media giúp việc viết blog và ghi chú trở nên dễ dàng hơn.
- Người dùng có thể tích điểm thưởng Token để đổi quà.
- Cung cấp tiện ích người dùng như đặt vé máy bay.
- Khuyến khích chia sẻ và tương tác với người nổi tiếng, đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng qua các chiến dịch cụ thể như “Cuộc chiến Trộm Nhựa.”
- Hỗ trợ tính năng mở rộng tương tác bằng nhiều biểu tượng cảm xúc khác nhau như “Đọc,” “Impact,” “Xem,” “Fan,”…
Mặc dù hiện vẫn còn hoạt động, Lotus đã không nhận được đánh giá cao từ người dùng, do chính sách người dùng phức tạp và nội dung được cho là chưa đủ sáng tạo theo ý kiến của họ.
Link tải ứng dụng:
Kết luận
Trên đây là danh sách các mạng xã hội của Việt Nam phổ biến hiện nay do Simple Page tổng hợp được. Hy vọng nội dung này sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công.