Mạng xã hội là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của hầu hết mọi người. Nổi bật nhất là Facebook, Youtube, Twitter, Instagram,… nhưng những nền tảng mạng xã hội này đều bị cấm tại Trung Quốc. Vậy người dân Trung Quốc dùng mạng xã hội gì? Hãy cùng khám phá danh sách các mạng xã hội Trung Quốc phổ biến nhất hiện nay dưới bài viết này nhé!
Mục lục bài viết
- 1. Weibo – các mạng xã hội trung quốc
- 2. Wechat – mạng xã hội trung quốc phổ biến
- 3. Douyin/Tiktok – trang web mạng xã hội trung quốc
- 4. Tencent QQ – app mạng xã hội trung quốc
- 5. Youku – ứng dụng mạng xã hội trung quốc
- 6. Douban – trang web mạng xã hội trung quốc
- 7. Baidu – app mạng xã hội trung quốc
- 8. Zhihu – mạng xã hội trung quốc phổ biến
- 9. Momo – ứng dụng mạng xã hội trung quốc
- 10. Meituan-Dianping
- Kết luận
1. Weibo – các mạng xã hội trung quốc
Weibo (Sina Weibo), ban đầu là một nền tảng tiểu blog, được tập đoàn Sina ra mắt vào ngày 14/08/2009. Hiện nay, Weibo là nền tảng mạng xã hội phổ biến thứ hai tại Trung Quốc với gần 500 triệu người dùng, và nó thường được mô tả như sự kết hợp giữa Facebook và Twitter.
Do quy định nghiêm ngặt từ chính phủ Trung Quốc về việc kiểm soát thông tin tiêu cực từ bên ngoài, mọi tính năng và bài đăng trên Weibo đều phải trải qua sự kiểm duyệt chặt chẽ. Những thông tin tiêu cực hoặc nhạy cảm cũng bị cấm đăng trên nền tảng này.
Thống kê về người dùng Weibo bao gồm:
- Số người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 446 triệu (số liệu tháng 12/2018).
- Số người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 116.7 triệu (số liệu tháng 9/2018).
- Thời gian trung bình truy cập: Khoảng 8 phút 48 giây (số liệu tháng 12/2018).
- Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 34.3% (số liệu tháng 10/2018).
Các chức năng cơ bản của Weibo bao gồm:
- Tạo tài khoản cá nhân, chia sẻ và bình luận: Người dùng có thể tạo tài khoản riêng và đăng tải văn bản hoặc nội dung đa phương tiện (hình ảnh, video, gif,…) để chia sẻ với người dùng khác trên nền tảng. Họ cũng có thể tổ chức buổi phát trực tiếp hoặc tạo câu chuyện. Chức năng câu chuyện cho phép người dùng tải lên video hoặc story có thời lượng khoảng 15 giây và nó sẽ tự động biến mất sau 24 giờ.
- Tùy chỉnh trang chủ: Trang chủ Weibo hiển thị các bài đăng và câu chuyện mới nhất và phổ biến nhất từ các tài khoản mà người dùng đang theo dõi. Weibo sử dụng thuật toán đề xuất để tạo một trang tùy chỉnh dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.
- Khám phá: Chức năng Khám phá hoạt động như một công cụ tìm kiếm tổng hợp trên Weibo, phân loại và sắp xếp các chủ đề hot vào các danh mục khác nhau, ví dụ như “Giải trí,” “Tin tức,”… Người dùng có thể nhập từ khóa tìm kiếm và các kết quả tương ứng sẽ hiển thị. Weibo cũng tạo danh sách 50 chủ đề hot hàng đầu để người dùng thảo luận và bày tỏ ý kiến.
- Video: Trang chủ Weibo hiển thị các video phổ biến theo nhiều chủ đề như Tin tức, Phim ảnh và Người nổi tiếng.
- Thế giới game: Weibo đã ra mắt một trung tâm trò chơi – nơi cung cấp nhiều trò chơi trực tuyến cho người dùng. Điều này giúp thu hút một lượng lớn người dùng và giữ họ ở lại nền tảng trong thời gian dài hơn.
2. Wechat – mạng xã hội trung quốc phổ biến
Wechat một ứng dụng nhắn tin, ra mắt lần đầu vào năm 2011 bởi tập đoàn Tencent, hiện đã có sự hiện diện trên hơn 200 quốc gia với hơn 20 ngôn ngữ khác nhau và đang được sử dụng bởi hơn 900 triệu người với hơn 38 tỷ tin nhắn được gửi mỗi ngày. Vì lý do đó, Wechat hiện đang là ứng dụng nhắn tin chiếm thị phần lớn nhất tại Trung Quốc.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 1.08 tỷ (số liệu từ năm 2018).
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 619.6 triệu (số liệu từ tháng 9/2018).
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày trên các ứng dụng mini của WeChat: Khoảng 200 triệu (số liệu từ tháng 11/2018).
- Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 85.5% (số liệu từ tháng 10/2018).
Các tính năng của Wechat:
- Cuộc trò chuyện: Sau khi đăng ký tài khoản Wechat, người dùng có thể kết nối với bạn bè và người thân và bắt đầu trò chuyện. Việc kết bạn trên Wechat rất dễ dàng, tương tự như việc kết bạn trên Facebook.
- Thanh toán: Người dùng có thể thực hiện các giao dịch như chuyển tiền, đặt vé máy bay, đặt bàn tại nhà hàng, đầu tư, mua sắm, thanh toán hóa đơn, và thậm chí gọi taxi trực tiếp từ Wechat.
- Khoảnh khắc: Người dùng có thể chia sẻ những trải nghiệm cá nhân, hình ảnh và video về cuộc sống của họ, và cũng có thể xem các bài đăng của bạn bè.
- Quảng cáo: Trong những năm gần đây, Wechat đã cho phép các thương hiệu chạy quảng cáo trên ứng dụng này và tương tác trực tiếp 1:1 giữa thương hiệu và cá nhân người dùng. Các thương hiệu có thể liên hệ trực tiếp với người theo dõi của họ thông qua tính năng nhắn tin trên tài khoản.
- Lưu lại mục yêu thích: Khi người dùng xem hoặc nhận các tin nhắn, hình ảnh, video hoặc bài đăng thú vị, họ có thể bấm nút “yêu thích” để lưu lại và truy cập chúng sau này.
3. Douyin/Tiktok – trang web mạng xã hội trung quốc
Douyin/TikTok là một mạng xã hội Trung Quốc, cho phép người dùng tạo những video ngắn kèm âm nhạc và hiệu ứng đặc biệt. Ứng dụng này ra mắt trên thị trường toàn cầu vào năm 2017, do công ty ByteDance phát triển. TikTok đã nhanh chóng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới trong quý đầu năm 2018 và cũng là ứng dụng phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng tương tác hàng tháng: TikTok hiện có 500 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới.
- Thời gian trung bình dành cho ứng dụng: Người dùng dành trung bình 52 phút mỗi ngày trên TikTok.
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày: 90% tổng số người dùng TikTok truy cập ứng dụng hàng ngày.
Các tính năng của TikTok:
- Tạo hiệu ứng cho camera: Đây là một tính năng cơ bản và được sử dụng rộng rãi nhất trên TikTok, với hàng trăm hiệu ứng để người dùng lựa chọn.
- Tạo nhạc nền cho video: TikTok là một kho tàng âm nhạc lớn, bao gồm nhiều bản nhạc từ cả Việt Nam và quốc tế, nhiều trong số chúng đã trở thành xu hướng nổi tiếng nhờ TikTok.
- Tạo bộ lọc cho hình ảnh: Người dùng có thể lựa chọn và điều chỉnh màu sắc trong video để phù hợp với ý tưởng mà họ muốn thể hiện.
4. Tencent QQ – app mạng xã hội trung quốc
Tencent QQ (thường được gọi là QQ) là một ứng dụng nhắn tin nhanh khác được phát triển bởi tập đoàn Tencent. QQ được giới thiệu lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 2 năm 1999. Khác với Wechat, QQ không yêu cầu người dùng đăng ký bằng số điện thoại; thay vào đó, mỗi người dùng sẽ có một ID độc đáo cho tài khoản của họ. Đây là hình thức liên hệ trực tuyến phổ biến nhất ở Trung Quốc trước khi WeChat được phát hành.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 803,2 triệu (dữ liệu tính đến tháng 8 năm 2018).
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 267,7 triệu (dữ liệu tính đến tháng 9 năm 2018).
- Tỷ lệ thâm nhập: Khoảng 69,3% (dữ liệu tính đến tháng 10 năm 2018).
Các tính năng của QQ:
Vì cả hai đều là ứng dụng nhắn tin, nên các tính năng của QQ cũng tương tự như WeChat. QQ cung cấp cho người dùng một loạt dịch vụ bao gồm trò chơi, nghe nhạc, xem phim, mua sắm, viết tiểu blog, trò chuyện nhóm và trò chuyện bằng giọng nói.
Xem thêm: Top 12 trang web bán sỉ Trung Quốc không thể bỏ qua
5. Youku – ứng dụng mạng xã hội trung quốc
Youku là một ứng dụng chia sẻ video, được giới thiệu vào tháng 3 năm 2006, và thuộc sở hữu của tập đoàn Youku Tudou. Nó thường được gọi là “YouTube của Trung Quốc”. Tuy nhiên, một điểm khác biệt quan trọng giữa Youku và YouTube là nội dung trên Youku thường chất lượng và được tạo ra bởi các công ty và nhà sản xuất chuyên nghiệp.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng đã đăng ký: Khoảng 580 triệu (dữ liệu tính đến tháng 10 năm 2018).
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 39,6 triệu (dữ liệu tính đến tháng 9 năm 2018).
- Thời gian trung bình truy cập: Khoảng 4 phút 7 giây (dữ liệu tính đến tháng 12 năm 2018).
Các tính năng của Youku:
- Người dùng có thể thưởng thức các bộ phim và chương trình truyền hình yêu thích trên nền tảng này. Mỗi ngày, Youku thu về trung bình 800 triệu lượt xem.
- Youku cho phép người dùng tải lên và lưu trữ video cá nhân, và họ cũng có thể kết nối và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội khác.
- Ngoài ra, Youku cung cấp nhiều loại quảng cáo trả tiền như quảng cáo banner, bao gồm cả loại tĩnh và động, liên kết văn bản, nút, cũng như quảng cáo trong quá trình phát video.
6. Douban – trang web mạng xã hội trung quốc
Douban là một nền tảng mạng xã hội đã được ra mắt vào ngày 6 tháng 3 năm 2015 và được sáng lập bởi Dương Bột. Douban là một trong những trang web 2.0 có ảnh hưởng lớn tại Trung Quốc, tập trung vào việc chia sẻ quan điểm và ý kiến về đời sống, phim ảnh, âm nhạc, và các sự kiện. Có thể coi Douban như là một kết hợp của các trang web như IMDB, Goodreads, Spotify, Pinterest, Medium, Twitter, và Reddit.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng tương tác hàng tháng: Xấp xỉ 300 triệu (dữ liệu từ năm 2016).
- Thời gian trung bình mà người dùng truy cập: Khoảng 4 phút 28 giây (dữ liệu từ tháng 12 năm 2018).
Các tính năng của Douban:
- Người dùng có khả năng xem đánh giá và đăng bài trên Douban để thảo luận về nhiều chủ đề như sách, âm nhạc, phim ảnh, và các sự kiện.
- Tại đây, người dùng có thể đánh giá và đặt điểm cho sách, phim, album, viết blog, đăng và quản lý nội dung trên dòng thời gian cá nhân, và gửi đề xuất cho bạn bè. Mỗi tác phẩm phim, sách, hay bản nhạc đều có một trang chủ riêng biệt.
- Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng mua vé xem phim và vé concert, tải e-book, và thậm chí lắng nghe các trạm phát sóng radio riêng của họ trên Douban.
7. Baidu – app mạng xã hội trung quốc
Baidu là một công cụ tìm kiếm được thiết kế và ra mắt bởi Công ty Công nghệ mạng Bách Độ (Baidu, Inc) vào năm 2014. Baidu hỗ trợ người dùng trong việc tra cứu và tìm kiếm trên hơn 700 triệu trang web, 80 triệu hình ảnh, và khoảng 10 triệu tập tin đa truyền thông như nhạc và phim. Baidu thường được ví như là “Google của Trung Quốc.“
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 300 triệu (dữ liệu từ tháng 2 năm 2017).
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 148 triệu (dữ liệu từ tháng 8 năm 2018).
- Thời gian trung bình mà người dùng truy cập: Khoảng 6 phút 52 giây (dữ liệu từ tháng 12 năm 2018).
- Tỷ lệ thâm nhập thị trường: Khoảng 4.8% (dữ liệu từ tháng 9 năm 2018).
Các tính năng của Baidu:
- Baidu cho phép người dùng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ, và thực hiện tiếp thị quảng cáo cho sản phẩm của họ một cách tự do.
- Baidu cũng đã phát triển một số ứng dụng bổ sung như baike.baidu (tương tự như Wikipedia), Baidu Maps, Baidu Mail, và nhiều ứng dụng khác. Các ứng dụng này đã được phát triển cho cả thiết bị di động, cho phép người dùng truy cập và sử dụng chúng dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.
- Tương tự như Google, Baidu cung cấp các ứng dụng tương tự như các sản phẩm và dịch vụ của Google cho người dùng.
8. Zhihu – mạng xã hội trung quốc phổ biến
Zhihu là một trang web Hỏi-Đáp được thành lập vào ngày 26 tháng 1 năm 2011. Trên nền trang web này, người dùng có thể chia sẻ kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm và thông tin mà họ sở hữu về mọi lĩnh vực. Zhihu thường được xem như là phiên bản Quora của Trung Quốc.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng đã đăng ký: Khoảng 160 triệu (dữ liệu tính đến tháng 6 năm 2018).
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 7.05 triệu (dữ liệu tính đến tháng 9 năm 2018).
- Thời gian trung bình mà người dùng truy cập: Khoảng 4 phút 36 giây (dữ liệu tính đến tháng 12 năm 2018).
Các tính năng của Zhihu:
- Người dùng có khả năng tạo câu hỏi, trả lời câu hỏi, chỉnh sửa và quản lý câu hỏi, hoặc tham gia vào việc đặt câu hỏi và trả lời của người khác.
- Độc giả trên Zhihu có thể trả tiền “tip” cho các tác giả bài viết mà họ yêu thích một cách tự nguyện. Điều này là một cách để thưởng và khuyến khích những tác giả tạo ra nội dung chất lượng.
- Tính năng Zhihu Live là một tính năng mới hấp dẫn. Những người dùng hàng đầu có thể thực hiện các bài giảng theo kiểu TED talk, với khoảng 30 phút nội dung và 30 phút câu hỏi và trả lời. Các bài giảng này sẽ được phát sóng âm thanh trực tiếp theo lịch trình đã được sắp xếp trước đó. Người nghe cần đăng ký trước thời hạn để tham gia. Chi phí cho một bài giảng dao động từ 20 đến 100 nhân dân tệ.
9. Momo – ứng dụng mạng xã hội trung quốc
Momo là một ứng dụng nhắn tin nhanh và cũng là ứng dụng hẹn hò tại Trung Quốc, được thành lập bởi tập đoàn Renren vào tháng 7 năm 2011. Trên thực tế, Momo là ứng dụng di động lớn thứ ba tại Trung Quốc, sau WeChat và QQ, với 81.1 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng tương tác hàng tháng: Khoảng 108 triệu (dữ liệu từ tháng 8 năm 2018).
- Số lượng người dùng tương tác hàng ngày: Khoảng 16.8 triệu (dữ liệu từ tháng 9 năm 2018).
- Tỷ lệ thâm nhập thị trường: Khoảng 5.5% (dữ liệu từ tháng 9 năm 2018).
Các tính năng của Momo:
- Người dùng có khả năng kết nối với người lạ dựa trên sở thích và vị trí vị trí định vị khu vực trong một bán kính cố định.
- Momo cũng cung cấp các trò chơi di động và tính năng phát trực tiếp để tạo sự tương tác giữa các người dùng trên ứng dụng.
- Ngoài ra, công ty đang cố gắng mở rộng phạm vi của ứng dụng này để nó không chỉ dừng lại là một trang web hẹn hò, mà còn giúp đỡ cho những chú chó và mèo vô gia cư tại Trung Quốc.
10. Meituan-Dianping
Ban đầu, Dianping được tạo ra để tổng hợp ý kiến phản hồi từ cộng đồng về dịch vụ và đánh giá về đồ ăn trong nhà hàng cho người tiêu dùng. Vào năm 2015, nó đã sáp nhập với Meituan, một dịch vụ tương tự. Sau sáp nhập, Meituan-Dianping trở thành một ứng dụng siêu đa năng.
Thống kê về người dùng:
- Số lượng người dùng đã đăng ký: Khoảng 382.3 triệu (dữ liệu từ tháng 11 năm 2018).
- Số lượng doanh nghiệp: Khoảng 5.5 triệu (dữ liệu từ tháng 6 năm 2018).
- Thời gian trung bình mà người dùng truy cập: Khoảng 2 phút 15 giây (dữ liệu từ tháng 12 năm 2018).
Các tính năng của Meituan-Dianping:
- Người dùng có khả năng đặt món ăn trực tiếp thông qua ứng dụng, tìm kiếm và mua vé giảm giá tại các nhà hàng gần đó để sử dụng sau này, đặt vé xem phim hoặc tham gia vào việc mua sắm theo nhóm. Dịch vụ này đã trở nên phổ biến đến mức hơn 20 triệu đơn hàng được xử lý mỗi ngày.
- Nền tảng này không chỉ giới hạn ở việc đánh giá và đặt mua đồ ăn trong các nhà hàng, mà còn cho phép người dùng đăng bài đánh giá và mua sắm giảm giá tại các quán bar, thẩm mỹ viện, khách sạn, phòng tập thể dục và nhiều loại hình doanh nghiệp khác. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh chính của nền tảng là thực phẩm và đồ uống.
Kết luận
Trên đây là danh sách các mạng xã hội Trung Quốc nổi tiếng, phổ biến nhất hiện nay được nhiều người Trung Quốc ưu dùng do Simple Page tổng hợp. Hy vọng nội dung bài viết này sẽ hữu ích với bạn. Chúc các bạn thành công